Big Data trong doanh nghiệp bán lẻ

GS John Vu15/09/2023 11:00
Big Data trong doanh nghiệp bán lẻ

Trong nhiều năm, những người chủ cửa hàng bao giờ cũng hỏi: “Trong số hàng nghìn người vào cửa hàng của tôi, ai là khách hàng tốt. Và họ sẵn lòng trả bao nhiêu tiền?”

Ngày nay đặc biệt trong kì nghỉ lễ Christmas này, họ có câu trả lời bằng việc dùng công nghệ khi hoạt động của khách hàng là trực tuyến hay trong cửa hàng được theo dõi và phân tích bởi công nghệ Big Data.

Điều đó xảy ra khi khách hàng ở trên máy tính của họ, các thiết bị di động, hay đang đứng trước tủ trưng bày của cửa hàng. Mọi cú bấm trên máy tính đều được thu thập, mọi chuyển động trong cửa hàng đều được máy quay video bắt lấy rồi được tích hợp với tín hiệu phát đi từ điện thoại di động và hệ thống theo dõi GPS để biết họ đang ở đâu trong cửa hàng. Thông tin này được phân tích với thông tin cá nhân như thu nhập, địa chỉ, tài khoản ngân hàng, và các thông tin khác để xác định liệu những người này có là khách hàng tốt hay không (như, họ có thể trả tiền dược cho điều họ thích mua không.)

Sau nhiều tháng áp dụng công nghệ này, phần lớn những người chủ cửa hàng đều tin rằng công nghệ Big data giúp cho họ phát triển kinh nghiệm mua sắm chuyên biệt điều dẫn tới các thương vụ đặc biệt cho khách hàng của họ và làm tăng nhiều số bán. Tuy nhiên một số khách hàng nghĩ việc theo dõi và quảng cáo năng nổ này thường gây phiền phức.

Một người chủ cửa hàng bán lẻ lớn ở New York nói với báo chí: “Ông không thể có biến cố số bán lớn được nữa nếu không có big data. Tin tôi đi, chúng tôi biết điều khách hàng muốn và điều họ có thể đảm đương được để mua vì chúng tôi có nhiều thông tin về mọi người tới thăm cửa hàng chúng tôi hay lên trực tuyến. Chúng tôi không cần quảng cáo thêm nữa, đây là bước tiếp trong tiếp thị và bán hàng và nó rất hiệu quả. Từ khi chúng tôi dùng Big data, số bán của chúng tôi đã tăng lên 35% và lợi nhuận của chúng tôi đạt tới điểm cao nhất đã từng có.”

Theo dõi người tiêu thụ không phải là mới. Khi cửa hàng đề nghị khách hàng điền vào thẻ bảo hành, họ đã thu thập địa chỉ và gửi danh sách quảng cáo. Cửa hàng trực tuyến dùng “cookie” trình duyệt, để theo dõi chuyển động của khách hàng qua toàn Internet, để phân tích điều họ muốn và giới thiệu cho họ bằng những quảng cáo bật lên. Tuy nhiên từ năm ngoái, những người bán lẻ bắt đầu dùng công nghệ Big data để phát triển các cách thức phức tạp để tổ hợp các dữ liệu liên quan tới điều khách hàng muốn và thu nhập của họ để tiếp cận tốt hơn tới bán hàng.

Họ cũng dùng công nghệ theo dõi vị trí như phương tiện để hấp dẫn khách hàng và ảnh hưởng tới khách hàng khi khách hàng bước vào cửa hàng của họ. Bằng việc biết điều khách hàng muốn và cung cấp cho khách hàng giá đặc biệt, phần lớn các cửa hàng kết lại số bán nhanh chóng. Một người chủ cửa hàng giải thích: “Chúng tôi không muốn bất kì khách hàng tốt nào rời khỏi cửa hàng của chúng tôi mà không mua gì. Chúng tôi không muốn họ bước tới cửa hàng khác và so sánh giá. Bằng việc gửi thông điệp cho họ qua điện thoại di động của họ, chúng tôi lôi kéo khách hàng bằng thương vụ đặc biệt mà họ không thể từ chối.”

Để nhử thêm nhiều khách hàng vào cửa hàng của họ, phần lớn những người bán lẻ đều phát triển các app di động đặc biệt cho khách hàng của họ. Nếu khách hàng bước qua cửa hàng của họ trong khi điện thoại thông minh của họ đang được bật, họ có thể nhận được tin nhắn đặc biệt cho họ giảm giá 20% tới 50% về những mặt hàng nào đó. Bằng việc dùng phân tích Big data, những người chủ cửa hàng cũng có thể thu thập được dữ liệu về sản phẩm nào hấp dẫn sự chú ý nhất. Bằng việc tổ hợp máy quay video và công nghệ phát hiện chuyển động, họ có thể theo dõi chuyển động của khách hàng trong lối đi và xác định liệu khách hàng có dành nhiều thời gian hơn để nhìn vào cái gì đó đặc biệt không, bằng việc phân tích hành vi khách hàng, phần mềm báo động cho người bán hàng cạnh đó hay gửi một tin nhắn đặc biệt cung cấp giá đặc biệt để thúc đẩy sản phẩm nào đó.

Một nhà phân tích Phố Wall dự báo: “Có nhiều việc dùng tiềm năng của Big data để làm tăng số bán trong vài năm tới mọi cửa hàng sẽ áp dụng công nghệ này để thúc đẩy bán hàng. Sẽ không cần người bán hàng, sẽ không cần người tiếp thị, sẽ không cần người quảng cáo nhưng sẽ có nhiều nhu cầu về người công nghệ thông tin có kĩ năng Big data. Công nghệ làm thay đổi mọi thứ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-13

Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
2

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
3

CMMI-12

Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
4

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?
5

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Big data trong xét tuyển vào đại học

Tôi mới đọc một bài báo thú vị rằng một số đại học đang dùng công nghệ Big Data trong việc xét tuyển vào trường của họ.

Muốn học lấy bằng thạc sĩ

Một người mẹ viết cho tôi: “Câu hỏi của tôi là: Để hoàn thành chương trình thạc sĩ phải mất bao lâu? Kiểu việc làm nào nó có thể có được với bằng thạc sĩ? Nó có thể kiếm được bao nhiêu, nếu nó làm việc ở Mĩ?”

Người phát triển phần mềm và kỹ sư phần mềm

Một sinh viên viết cho tôi: “Em bị lẫn lộn về các chức danh “người phát triển phần mềm” và “kĩ sư phần mềm”. Phần lớn mọi người đều bảo em chúng là một như những người khác nói chúng không là một. Xin thầy giải thích.”

Kinh nghiệm và bằng cấp

Một người lập trình viết cho tôi: “Em đã làm việc tại cùng một công ti và cùng một việc làm trong bốn năm. Em không muốn viết mã cho phần còn lại của đời em vì em chỉ có bằng hai năm, em không biết làm gì tiếp? Xin thầy giúp cho.”

Lời khuyên cho sinh viên châu Á

Có nhiều sinh viên châu Á tốt nghiệp có kĩ năng kĩ thuật nhưng ít người có kĩ năng mềm, và thực tế những kĩ năng này là yếu tối then chốt trong việc được thuê.

Thư giới thiệu

Hai sinh viên sắp tốt nghiệp tới gặp tôi hỏi xin thư giới thiệu. Bạn nghĩ tôi nên giới thiệu ai? Sinh viên giỏi nhất hay sinh viên tốt?

10 Dự báo về xu hướng công nghệ

Mỗi năm Viện các kĩ sư điện và điện tử (IEEE) lại gửi ra dự báo của nó về xu hướng công nghệ mới.

Cuộc sống và đam mê

Cháu không thích kinh doanh nhưng bố mẹ cháu khăng khăng rằng cháu phải học kinh doanh vì cháu có thể kiếm được việc làm với bằng cấp đó, trong khi ca hát là đam mê của cháu, và cháu có giọng hay.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024