Ngày nay đặc biệt trong kì nghỉ lễ Christmas này, họ có câu trả lời bằng việc dùng công nghệ khi hoạt động của khách hàng là trực tuyến hay trong cửa hàng được theo dõi và phân tích bởi công nghệ Big Data.
Điều đó xảy ra khi khách hàng ở trên máy tính của họ, các thiết bị di động, hay đang đứng trước tủ trưng bày của cửa hàng. Mọi cú bấm trên máy tính đều được thu thập, mọi chuyển động trong cửa hàng đều được máy quay video bắt lấy rồi được tích hợp với tín hiệu phát đi từ điện thoại di động và hệ thống theo dõi GPS để biết họ đang ở đâu trong cửa hàng. Thông tin này được phân tích với thông tin cá nhân như thu nhập, địa chỉ, tài khoản ngân hàng, và các thông tin khác để xác định liệu những người này có là khách hàng tốt hay không (như, họ có thể trả tiền dược cho điều họ thích mua không.)
Sau nhiều tháng áp dụng công nghệ này, phần lớn những người chủ cửa hàng đều tin rằng công nghệ Big data giúp cho họ phát triển kinh nghiệm mua sắm chuyên biệt điều dẫn tới các thương vụ đặc biệt cho khách hàng của họ và làm tăng nhiều số bán. Tuy nhiên một số khách hàng nghĩ việc theo dõi và quảng cáo năng nổ này thường gây phiền phức.
Một người chủ cửa hàng bán lẻ lớn ở New York nói với báo chí: “Ông không thể có biến cố số bán lớn được nữa nếu không có big data. Tin tôi đi, chúng tôi biết điều khách hàng muốn và điều họ có thể đảm đương được để mua vì chúng tôi có nhiều thông tin về mọi người tới thăm cửa hàng chúng tôi hay lên trực tuyến. Chúng tôi không cần quảng cáo thêm nữa, đây là bước tiếp trong tiếp thị và bán hàng và nó rất hiệu quả. Từ khi chúng tôi dùng Big data, số bán của chúng tôi đã tăng lên 35% và lợi nhuận của chúng tôi đạt tới điểm cao nhất đã từng có.”
Theo dõi người tiêu thụ không phải là mới. Khi cửa hàng đề nghị khách hàng điền vào thẻ bảo hành, họ đã thu thập địa chỉ và gửi danh sách quảng cáo. Cửa hàng trực tuyến dùng “cookie” trình duyệt, để theo dõi chuyển động của khách hàng qua toàn Internet, để phân tích điều họ muốn và giới thiệu cho họ bằng những quảng cáo bật lên. Tuy nhiên từ năm ngoái, những người bán lẻ bắt đầu dùng công nghệ Big data để phát triển các cách thức phức tạp để tổ hợp các dữ liệu liên quan tới điều khách hàng muốn và thu nhập của họ để tiếp cận tốt hơn tới bán hàng.
Họ cũng dùng công nghệ theo dõi vị trí như phương tiện để hấp dẫn khách hàng và ảnh hưởng tới khách hàng khi khách hàng bước vào cửa hàng của họ. Bằng việc biết điều khách hàng muốn và cung cấp cho khách hàng giá đặc biệt, phần lớn các cửa hàng kết lại số bán nhanh chóng. Một người chủ cửa hàng giải thích: “Chúng tôi không muốn bất kì khách hàng tốt nào rời khỏi cửa hàng của chúng tôi mà không mua gì. Chúng tôi không muốn họ bước tới cửa hàng khác và so sánh giá. Bằng việc gửi thông điệp cho họ qua điện thoại di động của họ, chúng tôi lôi kéo khách hàng bằng thương vụ đặc biệt mà họ không thể từ chối.”
Để nhử thêm nhiều khách hàng vào cửa hàng của họ, phần lớn những người bán lẻ đều phát triển các app di động đặc biệt cho khách hàng của họ. Nếu khách hàng bước qua cửa hàng của họ trong khi điện thoại thông minh của họ đang được bật, họ có thể nhận được tin nhắn đặc biệt cho họ giảm giá 20% tới 50% về những mặt hàng nào đó. Bằng việc dùng phân tích Big data, những người chủ cửa hàng cũng có thể thu thập được dữ liệu về sản phẩm nào hấp dẫn sự chú ý nhất. Bằng việc tổ hợp máy quay video và công nghệ phát hiện chuyển động, họ có thể theo dõi chuyển động của khách hàng trong lối đi và xác định liệu khách hàng có dành nhiều thời gian hơn để nhìn vào cái gì đó đặc biệt không, bằng việc phân tích hành vi khách hàng, phần mềm báo động cho người bán hàng cạnh đó hay gửi một tin nhắn đặc biệt cung cấp giá đặc biệt để thúc đẩy sản phẩm nào đó.
Một nhà phân tích Phố Wall dự báo: “Có nhiều việc dùng tiềm năng của Big data để làm tăng số bán trong vài năm tới mọi cửa hàng sẽ áp dụng công nghệ này để thúc đẩy bán hàng. Sẽ không cần người bán hàng, sẽ không cần người tiếp thị, sẽ không cần người quảng cáo nhưng sẽ có nhiều nhu cầu về người công nghệ thông tin có kĩ năng Big data. Công nghệ làm thay đổi mọi thứ.