Bí quyết giúp con mê sách từ năm 2 tuổi

Bích Vân11/07/2022 08:00
Bí quyết giúp con mê sách từ năm 2 tuổi

Việc đọc sớm giúp Khánh An nói tốt hơn cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh và còn giúp con tiếp thu được rất nhiều kiến thức.

"Bé nhà mình có thói quen giữ sách không chịu thanh lý nên mình quyết định tạo một phòng đọc nhỏ để tạo môi trường đọc cho các bạn nhỏ gần nhà. Hân hạnh chào đón các bạn nhỏ. Các bạn có thể đến từ 5h30-6h30 tối thứ 2, 4, 6", dòng thông báo ngắn gọn từ chị Nguyễn Thoại Tú Chi (Nhân viên tư vấn thiết kế và tư vấn tài chính tại TP Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ trên MXH ngay lập tức nhận về gần 1 ngàn lượt thích cùng hàng trăm bình luận ủng hộ.

Ý tưởng tạo phòng đọc miễn phí cho trẻ bắt nguồn khá tình cờ. Một số phụ huynh biết chị Chi vốn là dân Mĩ thuật nên gửi các con sang học vẽ. Sau giờ học, các bé hay ở lại đọc sách. Một số bạn nhỏ hàng xóm thi thoảng cũng tham gia cùng. Trong khi đó, bé Khánh An (học lớp 3) - con chị Chi lại có thói quen đọc lại những quyển sách cũ nên bà mẹ này đã quyết định không thanh lý mà giữ lại sách chia sẻ cho các bạn.

Bà mẹ ở TP.HCM nhận bão like vì mở phòng đọc miễn phí cho trẻ em: Bật mí bí quyết giúp con mê sách từ năm 2 tuổi - Ảnh 1.
Một phần của kho sách được chị Chi "set up" trước cho phòng đọc để phục vụ các bé.

Chị Chi cho biết, Khánh An được mẹ cho đọc sách cho từ khi hơn 2 tuổi. Sách tiếng Việt thì con thích sách về doanh nhân và các tập thơ của nhà xuất bản Kim Đồng, Bộ Bách khoa toàn thư của Nhà xuất bản Giáo Dục, bộ sách về khoa học của Nhà xuất bản Dân Trí… Nhưng con thích đọc sách tiếng Anh hơn cả. Thời gian gần đây, chị Chi bắt đầu khuyến khích con đọc sách chữ nên đã mua một vài bộ sách về nhật ký của các nhân vật cho con đọc. Rất may là con đã thích và đọc hết nguyên bộ.

Việc đọc sớm giúp Khánh An nói tốt hơn cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh và còn giúp con tiếp thu được rất nhiều kiến thức. Nếu đối với người lớn, sách bổ sung lượng kiến thức cần có để hoàn thiện tri thức thì đối với trẻ em, sách sẽ mở rộng thế giới quan và tích lũy vốn kinh nghiệm phong phú. Gia đình chị Tú Chi vì thế đều có thói quen đọc sách và luôn duy trì thói quen này.

Bà mẹ ở TP.HCM nhận bão like vì mở phòng đọc miễn phí cho trẻ em: Bật mí bí quyết giúp con mê sách từ năm 2 tuổi - Ảnh 3.

Khánh An được mẹ rèn thói quen đọc sách từ năm 2 tuổi.

Kinh nghiệm lựa chọn sách cho con

Theo chị Tú Chi, nếu tạo cho con một nơi để con có thể nhìn thấy và tiện tay để lấy sách và khám phá thì chắc chắn các con sẽ có thói quen đọc. Vậy nên, điều cần thiết là bố mẹ nên tạo cho con một không gian đọc sách riêng hoặc đơn giản hơn là một kệ, giá sách vừa tầm với để con dễ dàng lựa chọn.

"Có những đầu sách mình mua về con ít đọc hơn, nhưng có những sách thì con cứ đọc đi đọc lại. Cho nên việc lựa chọn sách phù hợp với con cũng rất quan trọng. Trong thời đại bùng nổ thông tin, nội dung sách báo rất phong phú, phức tạp, khối lượng ngày càng lớn mà khả năng tiếp thu của trẻ là có hạn nên việc người lớn chọn sách cho các em là cần thiết. 

Tuy nhiên, đó cũng là cuốn sách phải phù hợp với ý thích của trẻ. Nếu bạn lựa chọn những cuốn sách nhất nhất theo ý mình mà không có sự thống nhất, đồng tình cũng như sở thích của các con, chắc chắn cuốn sách đó không mang lại hiệu quả như mong muốn. Trẻ sẽ cảm thấy bị ép buộc trong việc đọc sách, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn thất bại trong việc định hướng cho con đến với sách. Nếu con bạn thực sự thích một cuốn sách nào đó, hãy mua cho trẻ, dù cuốn sách đó chỉ là những cuốn sách vui nhộn, truyện tranh…

Bà mẹ ở TP.HCM nhận bão like vì mở phòng đọc miễn phí cho trẻ em: Bật mí bí quyết giúp con mê sách từ năm 2 tuổi - Ảnh 4.

Điều này cũng sẽ giúp phát triển lòng yêu sách nói chung của trẻ, chứ không phải là sự ham thích đối với một loại sách nhất định nào đó. Khi đi mua sách bạn nên đưa bé đi cùng để chọn lựa sách, bạn đừng hạn chế bé phải chọn loại nào là phù hợp với lứa tuổi hay chủ đề. Hãy để thói quen đọc sách của bé phát triển một cách tự nhiên", chị Chi chia sẻ.

Bà mẹ này cũng gợi ý kinh nghiệm chọn sách cho con:

Giai đoạn 0-3 tuổi:

Chọn sách bìa cứng. Sách vải. Sách có thể sờ chạm để con có thể khám phá & cảm nhận. Sách có minh họa lớn & đơn giản.

Giai đoạn 3-5 tuổi:

Nên chọn những quyển sách có từ và cụm từ lặp lại để con có thể dễ dàng nhận ra mặt chữ khi gặp.

Giai đoạn 6 tuổi:

Nên chọn các đầu sách về con người, đặc điểm, những gì quen thuộc trong cuộc sống. Tìm sách về các đề tài con quan tâm. Sách thơ & có vần để con nghe nói & học từ ngữ tốt hơn.

Giai đoạn 7 tuổi:

Khuyến khích con đọc thêm sách chữ thay vì sách hình, bằng cách chọn các chủ đề vui vẻ,hài hước để cho thích thú hơn.

Bà mẹ ở TP.HCM nhận bão like vì mở phòng đọc miễn phí cho trẻ em: Bật mí bí quyết giúp con mê sách từ năm 2 tuổi - Ảnh 6.
Bà mẹ ở TP.HCM nhận bão like vì mở phòng đọc miễn phí cho trẻ em: Bật mí bí quyết giúp con mê sách từ năm 2 tuổi - Ảnh 7.

Nói về quan điểm dạy con, bà mẹ này cho biết: "Ngày xưa ông bà thường bảo "thương cho roi cho vọt". Mình thì hoàn toàn ngược lại với quan điểm đó, mình luôn nhẹ nhàng với con hết mức có thể, thi thoảng có lúc cũng nổi nóng, nhưng khi bình tĩnh lại mình sẽ phân tích cho con hiểu. Nếu nhận ra mình sai thật thì sẽ xin lỗi con. Mình dạy con tư duy và trải nghiệm nhiều hơn".


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chú chó Hachiko đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành

Câu chuyện của chú chó Hachiko - nguyên mẫu phim nổi tiếng đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả.

Diễn viên Châu Nhuận Phát hiến 17 nghìn tỷ đồng để làm từ thiện, kèm theo những lời chia sẻ ấm lòng

"Số tiền đó không phải của chúng ta. Chúng ta đến thế giới này bằng hai bàn tay trắng và sẽ ra đi như vậy.”

Ivan Fernandez và bài học chiến thắng trong thể thao

Trong cuộc thi điền kinh tại Burlada, Navarre, Tây Ban Nha tháng 12/2012, vận động viên nước chủ nhà Ivan Fernandez Anaya đã thể hiện một nghĩa cử cao đẹp khi giúp Abel Mutai đoạt HCV dù chàng trai người Kenya này mắc sai lầm ở những mét chạy cuối.

Giám đốc First News Nguyễn Văn Phước: Niềm vui tặng sách cho phạm nhân

“Tôi không phải nhà đầu tư. Không phải nhà kinh doanh về sách. Nếu chỉ kinh doanh về sách thì tôi đã bỏ [nghề] lâu rồi”, ông Nguyễn Văn Phước – người sáng lập, giám đốc Công ty First News – Trí Việt – chia sẻ với Trí thức VN như thế.

Vì sao lại có tên công ty xuất bản First News ở Việt Nam?

Suốt chuyến bay tôi chợt ra ý tưởng nếu sau này có đặt tên công ty tôi sẽ đặt tên First News - nghĩa là ‘Những thông tin hàng đầu, hạng sang’.

Chỉ cần 1 câu nói đã biến đứa trẻ chán học như Steve Jobs trở thành huyền thoại

Người đàn ông nhận nuôi Steve Jobs là một người thợ máy nhưng ông đã giáo dục một thiên tài.

Chàng trai mất cả hai tay truyền cảm hứng cho hàng triệu người bởi nghị lực phi thường

Bằng những video đăng tải các hoạt động của mình hằng ngày, Fan Yutian đã trở thành nguồn cảm hứng cho vô số người.

Đại hiệp Hồng Kông Châu Nhuận Phát: Tỷ phú cam kết sẽ từ thiện 99% tài sản

Trong cuộc đời này, món quà tuyệt vời nhất mà thượng đế ban tặng cho tôi chính là được làm vợ của Châu Nhuận Phát", người vợ Trần Oải Liên đã phải bật khóc.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024