Chú chó Hachiko đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành

Bích Chi08/07/2022 09:00
Chú chó Hachiko đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành

Câu chuyện của chú chó Hachiko - nguyên mẫu phim nổi tiếng đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả.

Vào ngày 21/5/1925, ông Hidesaburo Ueno, giáo sư ngành nông nghiệp đã đột ngột qua đời vì bị đột quỵ lúc đang dạy học tại Đại học Hoàng gia Tokyo. Đó là ngày đầu tiên vào lúc 3 giờ chiều, chú chó Hachiko không thấy bóng dáng thân quen của người chủ ở cổng ga tàu. Thế nhưng từ đó, chiều nào cũng vậy, chú chó trung thành vẫn chạy đến cửa nhà ga Shibuya để đợi chủ trở về, chờ đợi một phép màu trong vô vọng. Hành trình này kéo dài liên tục 9 năm 9 tháng trời đằng đẵng, cho đến ngày chính Hachiko cũng ra đi vào ngày 8/3/1935.

Hachiko là một chú chó Akita thuần chủng được sinh ra tại thành phố Odate, tỉnh Akita. Hachiko đã được bán với giá 30 yên cho Hidesaburo Ueno. Đây là một số tiền khá lớn thời bấy giờ. Vì Hachiko được vận chuyển lên chuyến tàu tốc hành để đến Tokyo vào 8 giờ tối, giáo sư Ueno đã đặt tên luôn cho cún cưng của mình là Hachi, có nghĩa là số 8 trong tiếng Nhật. Mãi về sau, khi đã qua đời và nổi tiếng, mọi người mới thêm hậu tố "ko" vào tên của Hachi vì đây là chữ để bày tỏ sự tôn trọng trong cách đặt tên của người Nhật. Lâu dần, mọi người đều gọi Hachi là Hachiko.

 Những chuyện ít người biết về Hachiko - chú chó đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành  - Ảnh 1.

Bộ phim Hachiko (2009) do Hollywood chuyển thể

 Những chuyện ít người biết về Hachiko - chú chó đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành  - Ảnh 2.
 Những chuyện ít người biết về Hachiko - chú chó đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành  - Ảnh 3.

Ảnh chụp Hachiko cùng gia đình Ueno

Sau khi giáo sư Ueno qua đời, gia đình đã đem Hachiko tặng cho nơi khác nuôi. Thế nhưng dù là đến nhà nào, Hachiko vẫn tìm được đường để chạy đến nhà ga Shibuya mỗi buổi chiều. Có những nhà cách ga đến vài dặm nhưng Hachiko vẫn kiên trì với hành trình của mình. Sau nhiều lần đổi chủ, cuối cùng nó cũng "định cư" với người chủ mới là một người làm vườn cho ông Ueno lúc sinh thời tên Kikuzaburo Kobayashi. Vì gia đình Kobayashi sống khá gần ga Shibuya nên mỗi chiều, Hachiko cũng tiện đến đó hơn.

 Những chuyện ít người biết về Hachiko - chú chó đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành  - Ảnh 4.

Ga Shibuya vào những năm 1920

 Những chuyện ít người biết về Hachiko - chú chó đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành  - Ảnh 5.

Chú chó Hachiko kiên trì chờ đợi người chủ đã khuất ở ga Shibuya, Tokyo

Vào năm 1932, khi Hachiko vẫn còn sống, ông Hirokichi Saito - Chủ tịch Hiệp hội Bảo tồn chó Nhật Bản đã nghe được câu chuyện về chú chó ngày ngày đợi người chủ đã khuất. Hirokichi Saito chính là một học sinh cũ của giáo sư Ueno và là chuyên gia nghiên cứu về giống chó Akita. Ông đã viết câu chuyện này lên tạp chí Asahi Shibum và nó nhanh chóng được lan truyền khắp nước Nhật vì làm lay động trái tim mọi người. Hachiko đã trở nên nổi tiếng từ đó và được gọi là biểu tượng của lòng trung thành.

Sau khi được lên báo, Hachiko được người dân cả nước Nhật yêu mến. Kể từ đó, ngày ngày lúc nào cũng có người tới nhà ga Shibuya không phải để đi tàu, mà là để gặp Hachiko. Thậm chí, có nhiều người sẵn sàng lặn lội đường xa từ những tỉnh thành khác lên Tokyo chỉ để được nhìn tận mắt chú chó nổi tiếng.

 Những chuyện ít người biết về Hachiko - chú chó đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành  - Ảnh 6.

Câu chuyện về Hachiko được đăng lên báo Asahi Shimbun năm 1932

 

 Những chuyện ít người biết về Hachiko - chú chó đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành  - Ảnh 7.

Hachiko có cơ hội được dự lễ khánh thành bức tượng của chính mình

Vào năm 1934, trước khi qua đời 1 năm, chú chó Hachiko đã được tạc tượng và dựng ở giữa trung tâm ga Shibuya. Tác giả bức tượng nổi tiếng này là nhà điêu khắc Teru Ando, đồng thời cũng là một người bạn của Chủ tịch Hirokichi Saito. Tượng của Hachiko đã từng bị phá hủy trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2. Về sau, chính con trai của Teru Ando đã dựng lại bức tượng mới một lần nữa. 

 Những chuyện ít người biết về Hachiko - chú chó đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành  - Ảnh 8.

Tượng của Hachiko ngày nay ở giữa trung tâm Tokyo

Hiện tại, nội tạng của chú chó nổi tiếng vẫn đang được lưu giữ tại Viện Bảo tàng Khoa Nông nghiệp của Đại học Tokyo. Bộ lông nguyên bản của Hachiko cũng được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia về Tự nhiên và Khoa học.

 Những chuyện ít người biết về Hachiko - chú chó đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành  - Ảnh 9.

Bộ lông của Hachiko tại bảo tàng

Nguồn: All That's Interesting


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Diễn viên Châu Nhuận Phát hiến 17 nghìn tỷ đồng để làm từ thiện, kèm theo những lời chia sẻ ấm lòng

"Số tiền đó không phải của chúng ta. Chúng ta đến thế giới này bằng hai bàn tay trắng và sẽ ra đi như vậy.”

Ivan Fernandez và bài học chiến thắng trong thể thao

Trong cuộc thi điền kinh tại Burlada, Navarre, Tây Ban Nha tháng 12/2012, vận động viên nước chủ nhà Ivan Fernandez Anaya đã thể hiện một nghĩa cử cao đẹp khi giúp Abel Mutai đoạt HCV dù chàng trai người Kenya này mắc sai lầm ở những mét chạy cuối.

Giám đốc First News Nguyễn Văn Phước: Niềm vui tặng sách cho phạm nhân

“Tôi không phải nhà đầu tư. Không phải nhà kinh doanh về sách. Nếu chỉ kinh doanh về sách thì tôi đã bỏ [nghề] lâu rồi”, ông Nguyễn Văn Phước – người sáng lập, giám đốc Công ty First News – Trí Việt – chia sẻ với Trí thức VN như thế.

Vì sao lại có tên công ty xuất bản First News ở Việt Nam?

Suốt chuyến bay tôi chợt ra ý tưởng nếu sau này có đặt tên công ty tôi sẽ đặt tên First News - nghĩa là ‘Những thông tin hàng đầu, hạng sang’.

Chỉ cần 1 câu nói đã biến đứa trẻ chán học như Steve Jobs trở thành huyền thoại

Người đàn ông nhận nuôi Steve Jobs là một người thợ máy nhưng ông đã giáo dục một thiên tài.

Chàng trai mất cả hai tay truyền cảm hứng cho hàng triệu người bởi nghị lực phi thường

Bằng những video đăng tải các hoạt động của mình hằng ngày, Fan Yutian đã trở thành nguồn cảm hứng cho vô số người.

Đại hiệp Hồng Kông Châu Nhuận Phát: Tỷ phú cam kết sẽ từ thiện 99% tài sản

Trong cuộc đời này, món quà tuyệt vời nhất mà thượng đế ban tặng cho tôi chính là được làm vợ của Châu Nhuận Phát", người vợ Trần Oải Liên đã phải bật khóc.

Vĩnh biệt Edward Wilson: Đời tôi giữa những đàn kiến

Không thể nhìn xa vì một mắt hỏng thị lực, nhưng ông không ngừng trông rộng. Không thể nghe tiếng chim hót vì thính lực giảm sút, ông chọn nghiên cứu loài côn trùng câm lặng là kiến.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Ở gần những người "vượng" tự khắc cũng thăng hoa: có 4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024