Ivan Fernandez và bài học chiến thắng trong thể thao

04/07/2022 12:11
Ivan Fernandez và bài học chiến thắng trong thể thao

Trong cuộc thi điền kinh tại Burlada, Navarre, Tây Ban Nha tháng 12/2012, vận động viên nước chủ nhà Ivan Fernandez Anaya đã thể hiện một nghĩa cử cao đẹp khi giúp Abel Mutai đoạt HCV dù chàng trai người Kenya này mắc sai lầm ở những mét chạy cuối.

Chiến thắng trong thể thao luôn là mục tiêu mà mọi VĐV khi bước vào cạnh tranh đều muốn, nhưng đôi khi thắng lợi, tiền thưởng và những tấm HCV không phải điều quan trọng nhất. Câu chuyện của Abel Mutai (Kenya) với Ivan Fernandez (Tây Ban Nha) trong một cuộc đua điền kinh cách đây vài năm, mang tới nhiều bài học về chiến thắng.

Khi chỉ còn cách đích rất gần, Mutai không chạy nữa mà dừng lại vì có quá nhiều biển chỉ dẫn khiến anh tưởng mình đã cán đích nên dừng lại. Chạy phía sau, Ivan không chớp lấy thời cơ này để về đích mà anh hét vào tai cảnh báo đối thủ nên chạy tiếp, đích ở trước mặt.

Khổ nỗi, VĐV tới từ Kenya lại không hiểu tiếng Tây Ban Nha nên anh vẫn không muốn chạy. Bất đắc dĩ, Ivan buộc phải vừa chạy, vừa đẩy đối thủ của mình cán đích và chấp nhận giành ngôi á quân thay vì tấm huy chương vàng. 

Ở buổi phỏng vấn, một phóng viên thắc mắc, anh hỏi lý do gì Ivan làm vậy và VĐV Tây Ban Nha đáp: "Tôi luôn ao ước một ngày nào đó chúng ta cùng giúp đỡ nhau giành chiến thắng. Tôi không muốn anh ấy thắng, thực sự anh ấy đã thắng từ lúc cuộc đua bắt đầu. Nếu tôi giành thắng lợi theo cách đó, chiến thắng chẳng có ý nghĩa gì. Chiếc huy chương vàng đó sẽ không có giá trị". 

"Nếu thắng như vậy, mẹ của tôi sẽ nghĩ sao? Giá trị được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chúng ta dạy con mình những giá trị gì? Và bạn muốn khích lệ người khác đạt được gì? Hầu hết chúng ta thường lợi dụng điểm yếu của người khác thay vì giúp đỡ họ khắc phục các điểm yếu đó. Tôi muốn thắng nhưng đó phải là thắng lợi làm hài lòng bản thân và tất cả mọi người". 

Câu chuyện của hai VĐV kể trên xuất hiện từ nhiều năm trước, song mới đây khi được đăng tải lại trên các trang mạng xã hội, gây xúc động cho nhiều người. Đó là một bài học lớn trong thể thao, chiến thắng đôi khi không phải là mục tiêu quan trọng nhất.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024