15 điều đơn giản nhưng chứa đựng cả cung cách ứng xử tài tình

Trung Hạ21/07/2023 10:00
15 điều đơn giản nhưng chứa đựng cả cung cách ứng xử tài tình

Đừng dễ dàng đưa ra lời hứa hẹn, đã nói thì phải làm.

Trải nghiệm nhiều rồi mới biết, không phải cứ lớn tuổi là trưởng thành, mà phải là biết đúc kết và cải thiện từ những việc đã qua để thích ứng với cuộc sống.

Đối nhân xử thế là bài học cần phải trau dồi cả đời. Sống thông minh là khi thấm nhuần những nguyên tắc trong xã hội ngoài kia để khéo léo trong các mối quan hệ, thu phục lòng người, được lợi về mình.

Người sở hữu EQ cao thường có 15 biểu hiện dưới đây, bạn có được mấy điều?

Người có EQ cao đều biết làm 15 điều này, đơn giản nhưng chứa đựng cả cung cách ứng xử tài tình - Ảnh 1.
 

1. Đến nhà người khác, chỉ ngồi ở phòng khách!

2. Bạn bè hoặc đồng nghiệp mời ăn đãi uống, nhưng họ không gọi mình, không nhắc, không hỏi, cũng không dò la nghe ngóng.

3. Làm không tốt thì cúi đầu nhận lỗi, không nên kể khổ. Nơi làm việc chỉ nhìn vào vào năng lực, nếu bạn không hoàn thành tốt công việc có nghĩa là bạn không đủ năng lực và cố gắng.

4. Ngoài cha mẹ, con cái, vợ chồng, lo toan nhiều hơn cũng không bao giờ là thừa; bớt nhúng tay vào chuyện của người khác, can dự quá nhiều lại trở thành tọc mạch.

5. Cha mẹ sống quá tiết kiệm, đừng cố thuyết phục họ thay đổi. Nếu muốn cải thiện bữa ăn của họ, chỉ cần nói rằng bạn muốn ăn món này món kia; nếu muốn cải thiện quần áo của họ, chỉ cần nói rằng bạn mua nhân lúc giảm giá, chương trình khuyến mãi.

6. Trước khi mời bất cứ ai đến nhà, nên bàn bạc trước với người ở chung với mình. Nếu đã chia sẻ môi trường sống với người khác thì đương nhiên đối phương cũng có quyền quyết định. Đây là sự tôn trọng tối thiểu trong cách cư xử và đối nhân xử thế.

7. Trên bàn tiệc hoặc cuộc gặp gỡ nào đó, chỉ biết nhìn và lướt điện thoại di động mà không thật tâm lắng nghe là biểu hiện của người không có EQ cao. Dù cho bận bịu hay không hứng thú, nhưng đã ngồi chung một bàn thì ít nhất cũng nên im lặng mà nghe.

Người có EQ cao đều biết làm 15 điều này, đơn giản nhưng chứa đựng cả cung cách ứng xử tài tình - Ảnh 2.
 

8. Luôn nhớ rằng đã nợ ân nghĩa thì khó báo đáp, do đó nếu có thể tự mình giải quyết, bao gồm cả dùng tiền và dùng sức, thì đừng làm phiền đến người khác.

9. Cố gắng có sự tương tác bằng mắt với đối phương trong giao tiếp, vừa thể hiện sự tôn trọng vừa nắm bắt được sắc mặt và thái độ, nhờ đó mà có thể chuyển đổi chủ đề khéo léo, giúp đôi bên hòa hợp và dần thấu hiểu nhau hơn.

10. Khi đã kết hôn, hãy biết giữ khoảng cách với người khác. Nếu có những hành động quá gần gũi, thì dù lương tâm trong sạch cũng sẽ bị người khác đánh giá, không tốt cho gia đình hiện tại.

11. Đừng dễ dàng đưa ra lời hứa hẹn, đã nói thì phải làm. Lời thốt ra khỏi miệng, cũng có thể xem là chặn lại đường lui của mình, phiền phức gần kề ngay trước mắt.

12. Mời ai đó một bữa ăn, một chầu nước, nên để đối phương chọn món trước, luôn ưu tiên họ. Đây mới xem là mời khách đãi bạn thật sự!

13. Khi đã hỏi hai lần, đối phương không trả lời, chứng tỏ họ không phải không nghe thấy, mà là không muốn trả lời. Lúc này, cách giúp bản thân đỡ xấu hổ, gượng gạo nhất là đổi chủ đề.

14. Cho ai đó lời khuyên, không nên nói ra trước mặt nhiều người, nếu không họ đa phần sẽ xấu hổ và không nghe lọt vào tai. Hãy thật lòng cho ý kiến trong riêng tư, đối phương sẽ dễ tiếp nhận hơn.

15. Chuyện cá nhân của người khác, biết càng ít càng tốt, không phải cứ biết nhiều bí mật của đối phương thì gọi là thân thiết, đôi khi chính là hiểm họa khôn lường, vướng vào thị phi lúc nào không hay.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
2

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.
5

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Càng giải thích với sếp càng vô ích, lẳng lặng làm là đòn phản công mạnh mẽ nhất

Trong công việc, giải thích đôi khi còn bị coi là che đậy sự kém cỏi của mình. So với những lời bào chữa yếu ớt, cố gắng tạo ra một kết quả tốt mới là điều nên làm.

3 quy luật “vượt khổ” giúp chế ngự khó khăn

Người sớm thấu tỏ quy luật cá hồi, quy luật cá chuồn và quy luật cá mú bông sẽ được hưởng lợi cả đời, tương lai ắt làm nên chuyện lớn.

10 câu thoại đắt giá trong “Celebrity”, khó nghe nhưng hiểu ra sớm sẽ dễ sống hơn

Nhiều vấn đề trong cuộc sống là lựa chọn không xác định. Mỗi lựa chọn lại có thể là một con dao hai lưỡi và Celebrity thực sự chứa đựng nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Học viện thành công - Để thành công to lớn và lâu dài hơn

Càng nâng cao suy nghĩ của mình bao nhiêu, càng trở nên ngay thẳng và công bằng bao nhiêu, thì sự thành công của anh ta càng to lớn, may mắn và lâu dài hơn bấy nhiêu.

Đầu tư thông minh - Các mùa tài chính có thể đột ngột thay đổi

Warren Buffett nhận xét: ‘’Các nhà đầu tư đem những gì họ vừa nhìn thấy ở hiện tại phóng chiếu vào tương lai. Đó là thói quen không thể thay đổi của họ’’.

Bạn sẽ thành công nếu hiểu thấu ý nghĩa của tiền

Giáo sư Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Trung Quốc Yu Dan từng nói 99% người trên thế giới đều tham lam vì những khoản tiền nhỏ và chịu tổn thất lớn, trong khi những người chiến thắng thường đến từ 1% còn lại. Vậy làm thế nào để trở thành 1% còn lại?

Tâm thư giáo sư gửi con trước kỳ thi đại học: Học nhiều cũng vô dụng nhưng hiếm ai không học mà thành tài

"Bố không thể dạy con mọi thứ, cũng không thể đi cùng con cả đời. Nhưng những lời bố nói, hi vọng với con sẽ có ích” - một đoạn trong bức thư ông bố gửi con gái nhỏ của mình trước ngưỡng cửa đại học.

Chân thành: Vũ khí bén nhọn xoá khoảng cách, quét trở ngại

Không có con đường dẫn đến sự chân thành, sự chân thành chính là con đường.

CCMI-16

Blog GS John VU - GS John VU - 21/05/2024 12:00
Hỏi: Làm sao người lập trình có thể cải tiến kĩ năng để là người giỏi nhất? Thầy có lời khuyên nào không?

5 mỹ nhân sở hữu võ công tuyệt đỉnh của Kim Dung

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 21/05/2024 11:00
Thế giới kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung có không ít mỹ nhân không chỉ sở hữu dung mạo tuyệt trần mà còn có võ công vô cùng thâm hậu.

Thế hệ Gen Z thích bỏ việc ồn ào ở Trung Quốc

Phong cách sống - Thư An - 21/05/2024 10:00
Nhiều người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) ở đất nước tỷ dân đang dành một năm không làm việc để đi du lịch và khám phá niềm đam mê thực sự của mình.

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Suy ngẫm - TĐ - 21/05/2024 09:00
Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình trưởng thành đầy chông gai của Britney Spears

Từ sách - Phim - Quìn - 21/05/2024 08:00
Britney Spears, cô gái tuổi teen tỏa sáng với ca khúc “...Baby one more time” giờ đây đã trở thành một người phụ nữ từng trải với không ít scandal. Một hành trình trưởng thành quá đỗi chông gai, mà không phải ai cũng có thể hình dung được.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 21/05/2024