Đầu tư thông minh - Các mùa tài chính có thể đột ngột thay đổi

Quin14/07/2023 08:00
Đầu tư thông minh - Các mùa tài chính có thể đột ngột thay đổi

Warren Buffett nhận xét: ‘’Các nhà đầu tư đem những gì họ vừa nhìn thấy ở hiện tại phóng chiếu vào tương lai. Đó là thói quen không thể thay đổi của họ’’.

Một trong những sai lầm đầu tư phổ biến và nguy hiểm nhất là cho rằng xu hướng hiện tại sẽ tiếp tục kéo dài. Và khi mọi chuyện không diễn ra như kỳ vọng của mình, đa số nhà đầu tư thường phản ứng quá mức và do đó làm đảo ngược chính xu hướng mà trước đó họ cho là không có gì có thể thay đổi được.

Nhiều người bị cuốn theo cảm xúc vui mừng phấn chấn cùng niềm tin sẵn có khiến họ bắt đầu tự thuyết phục bản thân rằng mọi chuyện tốt đẹp sẽ tiếp diễn mãi. Tương tự, khi thị trường lao dốc, họ bắt đầu tin rằng nó sẽ không bao giờ phục hồi.

Giáo sư Burton Malkiel của Đại học Princeton chỉ ra, một trong những sai lầm phổ biến và nguy hiểm nhất là cho rằng xu hướng hiện tại sẽ tiếp tục kéo dài. Đây cũng là lý do khiến đa số các nhà đầu tư mua cổ phiếu không thích hợp vào những thời điểm không phù hợp. Cụ thể, “các nhà đầu tư không thành công có xu hướng mua những thứ đã tăng giá với mặc định rằng nó sẽ tiếp tục tăng và bán những thứ đã giảm giá với mặc định rằng nó sẽ còn đi xuống nữa’’, Burton Malkiel chia sẻ.

Lời giải thích cho điều này là gì? Thật ra có hẳn một thuật ngữ để mô tả mô thức tâm lý này, và đó chính là “thiên kiến do tác động gần đây”. Thiên kiến này cho thấy những trải nghiệm của chúng ta trong quá khứ gần có ảnh hưởng rất lớn đến cách chúng ta đánh giá khả năng một điều gì đó có thể xảy ra trong tương lai. Khi đang ở giữa giai đoạn thị trường giá lên, các tế bào thần kinh trong não giúp bạn nhớ rằng những trải nghiệm gần đây đều rất tích cực, và điều này khiến bạn kỳ vọng xu hướng tích cực đó sẽ duy trì mãi!

Tại sao đây lại là vấn đề? Bởi vì như bạn đã biết, các mùa tài chính có thể đột ngột thay đổi khi thị trường giá lên nhường chỗ cho thị trường giá xuống và ngược lại. Bạn không muốn trở thành một người mà sau một thời gian dài chịu đựng mùa hè đổ lửa liền kết luận rằng trời sẽ không bao giờ mưa nữa.

Đầu tư thông minh - Quyển sách cho thấy hành trình tự chuẩn bị của 50 bậc thầy trong ngành tài chính, cách họ kiếm lợi nhuận qua việc dự đoán thời điểm và mức độ khắc nghiệt của “mùa đông lạnh lẽo’’ trên thị trường. Bằng cách này, họ có thể hưởng lợi từ những biến động của thị trường tài chính - chứng khoán thay vì chịu thiệt hại như những người chỉ thụ động phản ứng với nó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024