3 quy luật “vượt khổ” giúp chế ngự khó khăn

Tiểu Lam19/07/2023 10:00
3 quy luật “vượt khổ” giúp chế ngự khó khăn

Người sớm thấu tỏ quy luật cá hồi, quy luật cá chuồn và quy luật cá mú bông sẽ được hưởng lợi cả đời, tương lai ắt làm nên chuyện lớn.

Trong cuộc sống, cho dù bạn đang phải trải qua những khó khăn, thử thách lớn như thế nào, thì hãy nhớ rằng đó chỉ là trạng thái tạm thời mà thôi. Dòng đời vạn biến, cuộc sống khó khăn - ấy là điều không thay đổi được, thứ duy nhất ta có thể làm chủ đó vẫn là chính mình.

Nếu như bạn đang cảm thấy cuộc sống quá khó khăn với mình, hãy áp dụng 3 kiểu tư duy của những người thành công được rút ra từ 3 quy luật cá hồi, cá chuồn và cá mú bông sau đây, bạn sẽ làm chủ cuộc sống của mình.

Quy luật cá hồi

Ngày nay, ở vùng biển Nam Mỹ, có một loại cá hồi có những vết sắc nhọn trên thân. Khoảng 5.000 năm trước, cơ thể của loài cá hồi này cũng giống như những loài cá hồi bình thường.

Vào thời điểm đó, chúng thường bị các loài cá khác tấn công, dần dần trên cơ thể đều mất đi một miếng thịt. Dù mỗi lần bị thương khiến cá hồi đau đớn, thế nhưng chúng vẫn kiên cường sống sót. Theo thời gian, những vết thương này cứng lại, trở nên lởm chởm và mọc những chiếc gai sắc nhọn. Nhờ có những chiếc gai “bất đắc dĩ” ấy, những loài cá ăn thịt khác khi nhìn thấy chúng không những không dám tùy ý tấn công mà còn e sợ chạy trốn.

Ở đời có 3 quy luật “vượt khổ”, người nào sớm thấu tỏ sẽ được hưởng lợi cả đời  - Ảnh 1.

Cá hồi vượt thác. Ảnh sưu tầm.

Trong những lần bị thương như thế, cá hồi đã biến mình trở thành thứ “vũ khí”, từ con mồi của các loài cá sống trong vùng, chúng phản đòn và trở thành kẻ mạnh khiến những loài khác khiếp sợ.

Từ quy luật tiến hóa của loài cá này, ta có thể thấy rằng: trốn tránh thất bại có thể không giải quyết được vấn đề mà chỉ làm tăng thêm khó khăn. Thay vì trốn tránh, nhụt chí, hãy thay đổi góc nhìn và nỗ lực rèn luyện, học tập, thay đổi bản thân trở nên kiên cường hơn.

Tiểu thuyết gia người Mỹ Ernest Hemingway từng nói: “Cuộc sống luôn để lại cho chúng ta những “vết bầm” đau đớn, nhưng cuối cùng, những nơi bị thương đó phải trở thành nơi vững chắc nhất của chúng ta”.

Đừng cầu mong bản thân mình không phải gặp quá nhiều thử thách trong cuộc đời, hãy mong rằng bản thân có thể đủ sức mạnh & sự kiên cường để vượt qua những khó khăn ấy. Ta không thể chạy trốn khó khăn, bởi nó là một phần tất yếu của cuộc sống. Thế nhưng khó khăn cũng chính là cơ hội để tôi luyện nên một con người ý chí và nghị lực. 

Tục ngữ có câu, càng luyện sắt càng cứng, càng trong nghịch cảnh, con người ta càng trở nên mạnh mẽ và kiên cường. Nếu như có thể chịu được sự khắc nghiệt của cuộc sống, trải qua phong ba biển lửa, thì con người dù yếu ớt đến đâu cũng sẽ được tôi luyện thành sắt thép.

Quy luật cá chuồn

Có một loài cá “biết bay” mang tên cá chuồn đã tồn tại trong đại dương 240 triệu năm. Trong một thời gian dài như thế, vô số loài cá đã bị tuyệt chủng, thế nhưng cá chuồn vẫn tồn tại và sinh sản rất tốt. Chúng đã sống sót giữa đại dương khắc nghiệt như thế nào?

So với những loài cá khác chỉ biết bơi nhanh về phía trước mỗi khi bị con mồi lớn hơn tấn công, cá chuồn đã chọn cách nhảy lên khỏi mặt nước để thoát khỏi vòng nguy hiểm. Khi cá chuồn vọt mạnh khỏi mặt nước, cặp vây trước to rộng của nó xòe ra như cánh chim, tạo lực nâng để chúng có thể lướt trên mặt nước một quãng đường dài.

Với kỹ năng “biết bay” độc đáo này, loài cá nhỏ bé này vô số lần thoát khỏi nguy hiểm từ những con cá lớn khác và cuối cùng trở thành một trong những loài cá sinh sản mạnh mẽ nhất đại dương.

Ở đời có 3 quy luật “vượt khổ”, người nào sớm thấu tỏ sẽ được hưởng lợi cả đời  - Ảnh 2.

Cá chuồn có thể bay xa lên đến 1000m. Ảnh sưu tầm.

Trước những khó khăn khác nhau trong cuộc sống, nhiều người trở nên tiêu cực, bị mắc kẹt trong những suy nghĩ này và không thể thoát khỏi vòng xoáy này. Thế nhưng, đứng trước mỗi khó khăn, con người luôn tồn tại một khả năng phi thường - điều mà họ luôn nghĩ rằng mình khó có thể làm được.

Một nhà văn từng viết: "Người bình thường học tập là để nâng cao khả năng của họ, còn các chuyên gia học tập là để thay đổi suy nghĩ của họ."

Đối mặt với những thử thách khác nhau trong cuộc sống, nếu như những cách thức cũ không thể giúp bạn giải quyết vấn đề của mình thì hãy đừng “mù quáng” bám lấy những điều đó. Bằng cách thay đổi góc nhìn về mọi thứ và điều chỉnh suy nghĩ của bạn theo hướng tích cực hơn, bạn sẽ tìm ra lối thoát cho chính mình.

Quy luật cá mú bông

Cựu Giám đốc điều hành Intel - doanh nhân Andrew Grove từng nói rằng: “Những thay đổi ở thế giới bên ngoài sẽ luôn nhanh gấp 10 lần so với những gì chúng ta tưởng tượng.”

Trong thời đại thay đổi ngày càng nhanh chóng, chúng ta cần có sự thích nghi và liên tục thay đổi để đáp ứng với nó. Với sự không ngừng biến động của thế giới, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau nếu luôn sống trong trạng thái trì hoãn, ù lì, lười biếng và ngại thay đổi.

Cá mú bông là một trong những loài săn mồi dữ tợn của đại dương với hơn 500 chiếc răng sắc nhọn. Chúng có thể nuốt chửng những con mực hay thậm chí những con cua với chiếc áo giáp cứng rắn. Vậy làm thế nào để nó giữ được hàm răng sắc bén và trở thành kẻ săn mồi đại dương?

Ở đời có 3 quy luật “vượt khổ”, người nào sớm thấu tỏ sẽ được hưởng lợi cả đời  - Ảnh 3.

Cá mú bông được mệnh danh là kẻ săn mồi đại dương với hơn 500 chiếc răng sắc nhọn. Ảnh sưu tầm.

Theo các nhà nghiên cứu, cá mú bông thay 20 chiếc răng cũ trên 500 chiếc răng mọc mỗi ngày để liên tục có những chiếc răng sắc nhọn giúp ngoạm chặt con mồi. Và quá trình này lặp đi lặp lại từ khi chúng trưởng thành đến khi chết đi, không bao giờ dừng lại. Chính khả năng tự mọc răng mới này khiến cá mú bông trở thành những kẻ săn mồi đắc lực trong đại dương.

Từ loài cá này, chúng ta nhận ra một quy luật: “Kẻ thù tồi tệ nhất của bạn không phải là một ai khác, mà là chính bạn của ngày hôm qua”. Nếu không biết cách tự làm mới mình mỗi ngày, liên tục học tập để cập nhật kiến thức, bạn sẽ bị đào thải khỏi cuộc chơi của những người thành công. Điều thực sự quyết định bạn có thể đi được bao xa chính là khả năng tự phát triển bản thân của bạn.

Những người kiêu ngạo, với cái tôi lớn và nghĩ mình biết tất cả mọi thứ, sống trên chiếc “vòng nguyệt quế” của mình lại là những kẻ dễ bị đào thải nhất. Chỉ bằng cách tích cực học hỏi và không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng, bạn mới có thể duy trì sự tồn tại của mình.

Sự giúp đỡ của người khác chỉ có thể giúp bạn ổn định tạm thời, nhưng sức mạnh nội lực mới là thứ giúp đỡ cho bạn vượt qua mọi khó khăn một cách lâu dài. Đứng trước những khó khăn, hãy học cách tìm ra sự đột phá từ chính bản thân mình, hãy biết thay đổi góc nhìn, liên tục thay đổi và không ngừng nâng cao năng lực tự thân.

Nếu cảm thấy cuộc sống quá khó khăn, hãy nhớ về 3 kiểu tư duy này được rút ra từ quy luật cá hồi, cá chuồn và cá mú bông rất đáng để bạn suy ngẫm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
2

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.
5

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

10 câu thoại đắt giá trong “Celebrity”, khó nghe nhưng hiểu ra sớm sẽ dễ sống hơn

Nhiều vấn đề trong cuộc sống là lựa chọn không xác định. Mỗi lựa chọn lại có thể là một con dao hai lưỡi và Celebrity thực sự chứa đựng nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Học viện thành công - Để thành công to lớn và lâu dài hơn

Càng nâng cao suy nghĩ của mình bao nhiêu, càng trở nên ngay thẳng và công bằng bao nhiêu, thì sự thành công của anh ta càng to lớn, may mắn và lâu dài hơn bấy nhiêu.

Đầu tư thông minh - Các mùa tài chính có thể đột ngột thay đổi

Warren Buffett nhận xét: ‘’Các nhà đầu tư đem những gì họ vừa nhìn thấy ở hiện tại phóng chiếu vào tương lai. Đó là thói quen không thể thay đổi của họ’’.

Bạn sẽ thành công nếu hiểu thấu ý nghĩa của tiền

Giáo sư Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Trung Quốc Yu Dan từng nói 99% người trên thế giới đều tham lam vì những khoản tiền nhỏ và chịu tổn thất lớn, trong khi những người chiến thắng thường đến từ 1% còn lại. Vậy làm thế nào để trở thành 1% còn lại?

Tâm thư giáo sư gửi con trước kỳ thi đại học: Học nhiều cũng vô dụng nhưng hiếm ai không học mà thành tài

"Bố không thể dạy con mọi thứ, cũng không thể đi cùng con cả đời. Nhưng những lời bố nói, hi vọng với con sẽ có ích” - một đoạn trong bức thư ông bố gửi con gái nhỏ của mình trước ngưỡng cửa đại học.

Chân thành: Vũ khí bén nhọn xoá khoảng cách, quét trở ngại

Không có con đường dẫn đến sự chân thành, sự chân thành chính là con đường.

Bên rặng tuyết sơn - Sự sáng tạo xảy ra như thế nào?

Kinh sách của Ấn giáo nói đến sự hiện diện của huyền âm OM và chính âm thanh này đã tạo ra vạn vật. Âm thanh nhập vào vật chất làm cho vật chất rung động và sự rung động này chính là năng lượng của tạo hóa, sinh ra muôn loài.

Tìm được 3 kiểu người này để kết bạn như gặp được quý nhân

Kết giao sai người, họ sẽ trở thành những hòn đá tảng chặn đường bạn. Kết giao đúng người, họ sẽ mở đường cho bạn đi.

CCMI-16

Blog GS John VU - GS John VU - 21/05/2024 12:00
Hỏi: Làm sao người lập trình có thể cải tiến kĩ năng để là người giỏi nhất? Thầy có lời khuyên nào không?

5 mỹ nhân sở hữu võ công tuyệt đỉnh của Kim Dung

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 21/05/2024 11:00
Thế giới kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung có không ít mỹ nhân không chỉ sở hữu dung mạo tuyệt trần mà còn có võ công vô cùng thâm hậu.

Thế hệ Gen Z thích bỏ việc ồn ào ở Trung Quốc

Phong cách sống - Thư An - 21/05/2024 10:00
Nhiều người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) ở đất nước tỷ dân đang dành một năm không làm việc để đi du lịch và khám phá niềm đam mê thực sự của mình.

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Suy ngẫm - TĐ - 21/05/2024 09:00
Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình trưởng thành đầy chông gai của Britney Spears

Từ sách - Phim - Quìn - 21/05/2024 08:00
Britney Spears, cô gái tuổi teen tỏa sáng với ca khúc “...Baby one more time” giờ đây đã trở thành một người phụ nữ từng trải với không ít scandal. Một hành trình trưởng thành quá đỗi chông gai, mà không phải ai cũng có thể hình dung được.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 21/05/2024