10 điều chiêm nghiệm được sau 1 năm đi làm, cuộc sống sau đó dễ dàng hơn muôn phần

Trung Hạ04/11/2023 10:00
10 điều chiêm nghiệm được sau 1 năm đi làm, cuộc sống sau đó dễ dàng hơn muôn phần

Nằm trằn trọc suy nghĩ suốt một đêm, tôi đã quyết định mình phải hành động ngay, nếu không sẽ đánh mất bản thân lúc nào không hay.

Trên Zhihu (nền tảng hỏi đáp và cung cấp kiến thức) có rất nhiều chủ đề về “Những điều bạn vỡ lẽ nhận ra sau khi bước chân vào xã hội”. Một người dùng với cái tên rất chiêm nghiệm @Cái cây trải đời đã kể lại câu chuyện của mình:

Tốt nghiệp ra trường, may mắn xin được vào một công ty khá có tiếng. Môi trường làm việc năng động, đồng nghiệp đủ mọi lứa tuổi. Song cũng vì thế mà tôi có nhiều trải nghiệm “đầu đời” hơn.

Bản thân tôi có xuất phát điểm khá kém (theo quan điểm của tôi), bao gồm điều kiện kinh tế lẫn ngoại hình, chỉ được mỗi năng lực là được công nhận. Giao tiếp với đồng nghiệp, tôi luôn cố gắng để được mọi người yêu thích, làm đủ thứ chuyện không đúng với tính cách và quan điểm sống của mình chỉ để “được đối phương thừa nhận sự tồn tại”.

Qua một năm bước chân vào đời, tôi mới chiêm nghiệm được 10 ĐIỀU này, cuộc sống sau đó dễ dàng hơn muôn phần - Ảnh 1.
 

Không chỉ trên công ty, mà cuộc sống bình thường cũng gặp rất nhiều bỡ ngỡ. Đi làm xa nhà quả nhiên không hề dễ dàng. Để sở hữu cuộc sống đầy nguyên tắc lại càng khó khăn hơn. 

Sau 1 năm liên tục như vậy, tôi cảm thấy rất mệt mỏi, đi làm về nhà chỉ muốn dẹp mọi thứ sang một bên. Đặc biệt, tôi cảm thấy không còn là chính mình, ở trên văn phòng hành xử như một người khác hẳn.

Nằm trằn trọc suy nghĩ suốt một đêm, tôi đã quyết định mình phải hành động ngay, nếu không tôi sẽ không còn cảm thấy hứng thú trong công việc, đánh mất bản thân lúc nào không hay.

Đầu tiên là phải cố gắng hành xử bình thường, chỉ là ít tham gia vào những việc mình vốn không thích, ít làm những chuyện không phải của mình. Đương nhiên, cũng phải loại bỏ người mình không cùng quan điểm.

Và đây chính là 10 điều mà tôi đã chiêm nghiệm được sau 1 năm bước chân vào đời:

1. Đừng cố gắng tỏ ra hài hước, cũng đừng ép bản thân trong khi mình không phải như vậy. Có thể sống lương thiện, chân thành, lịch sự đối đãi người khác đã “cừ” lắm rồi.

2. Bỏ được thói quen thức khuya, bất kể là nhắn tin với đồng nghiệp hay công việc, bạn đã có thể vượt xa hơn 80% người cùng trang lứa.

3. Không nên tranh luận cùng người không có chung quan điểm và cách sống. Tập sống bình tĩnh lại, càng tức giận càng dễ tạo ra sai lầm. Chỉ có người chưa trải sự đời mới hơn thua, tìm cách thắng cuộc, mà không biết bản thân đang mất thời gian trong cuộc tranh luận không có hồi kết.

4. Cho dù bận bịu đến mấy cũng phải dành ra thời gian cho bản thân rèn luyện cơ thể, ngủ nghỉ hợp lý và làm những việc mình thích. Đây là cách tìm kiếm hạnh phúc dễ dàng nhất trong cuộc sống vội vã của thời đại ngày nay.

Qua một năm bước chân vào đời, tôi mới chiêm nghiệm được 10 ĐIỀU này, cuộc sống sau đó dễ dàng hơn muôn phần - Ảnh 2.
 

5. Dành ra 10 phút trước khi ngủ để suy nghĩ lại những gì đã trải qua trong ngày, nhìn nhận bản thân. Sống ở đời, khi trải qua một chuyện nào đó, có người học rất nhanh, một chút liền hiểu ngay; có người thì chậm chạp hơn, vấp ngã 2-3 lần mới chịu tỉnh ngộ.

6. Lời khen tuy mang nghĩa tích cực, nhưng cũng phải cực kỳ cẩn thận. Khi lời khen được dùng dưới mục đích tâng bốc, nịnh bợ thì nó như “mật ngọt chết ruồi”, hủy hoại con người ta lúc nào không hay.

7. Giả vờ nỗ lực? Chi bằng từ bỏ việc cố gắng nỗ lực, ít nhất trong tâm bạn cũng được thoải mái, thở phào nhẹ nhõm, sau đó tìm kiếm con đường mới.

8. Nếu cảm thấy bản thân đang lạc lối, không biết mình nên làm gì mới đúng hướng, vậy thì bạn có thể bắt chước cách sống, hành động, việc làm của người thành công xung quanh. Học hỏi từ họ, lấy họ làm bài học, rồi từ từ bạn cũng đi vào quỹ đạo, dần tìm thấy chính mình.

9. Yêu bản thân quan trọng hơn rất nhiều việc đi yêu người khác. Có câu: Trước khi mang hết tâm can trao cho một ai, bạn phải biết yêu bản thân đầu tiên. Bởi lẽ mới biết cách yêu đúng đắn nhất, vừa có thể cho đi vừa biết chừa lại đường lui cho mình.

10. Người quan tâm đến bạn thật ra không nhiều như bạn tưởng. Trong cuộc sống, ai cũng bận bịu, bạn đừng đánh giá quá cao, cũng đừng nên kỳ vọng quá nhiều. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
2

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Tâm lý học: Xin chúc mừng những người ít nói vì làm việc gì cũng thành

Người ít nói có nhiều điểm thú vị bất ngờ, nhiều lợi thế mà không phải ai cũng biết.

5 câu nói giúp một ngày của bạn trở nên tươi sáng hơn 

Cuộc đời này không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Sẽ có lúc khó khăn ập đến khiến bạn rơi vào trạng thái chênh vênh, mất phương hướng. Khi đó, hãy nhớ đến những câu nói sau

Thầy Minh Niệm: Hôn nhân mà nghe lời bà hàng xóm hay cô bạn thân là chết rồi!

Thầy Minh Niệm gọi vui rằng đây là thành phần tư vấn "lậu".

10 bài học thời gian đã thay đổi con người tôi

Chúng ta đang dành phần lớn thời gian để theo đuổi những mục tiêu chưa phù hợp và tôn thờ những lý tưởng sai lầm. Ngày bạn nhận ra điều đó là ngày cuộc sống mới thực sự bắt đầu.

Quẳng gánh lo đi và vui sống - Tập chiến đấu với nhược điểm của mình 

Thay vì ngồi đợi kẻ thù chỉ trích, chúng ta hãy để họ không có cơ hội làm điều đó. Hãy là nhà phê bình nghiêm khắc nhất của chính mình.

3 Điều khiến các mối quan hệ đổ vỡ, nằm lòng để biết cách đối nhân xử thế

Chỉ khi duy trì được ranh giới, không xa cũng không gần, đôi bên mới có thể thoải mái với nhau và không bao giờ cảm thấy mệt mỏi.

Sau 35 tuổi, hãy dứt khoát vứt bỏ những mối quan hệ tiêu cực

Sau 35 tuổi, đối với những mối quan hệ tiêu cực, hãy dứt khoát vứt bỏ nó đi. Bởi lẽ, trên đời này, không phải mối quan hệ nào cũng hoà hợp dài lâu.

Để có được thứ bạn muốn, bản thân bạn phải xứng đáng với nó

Chỉ khi chịu đựng những gì người bình thường không thể chịu đựng được, bạn mới có được những tứ mà người bình thường không thể có được.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 20/05/2024