Quẳng gánh lo đi và vui sống - Tập chiến đấu với nhược điểm của mình 

Quìn29/10/2023 08:00
Quẳng gánh lo đi và vui sống - Tập chiến đấu với nhược điểm của mình 

Thay vì ngồi đợi kẻ thù chỉ trích, chúng ta hãy để họ không có cơ hội làm điều đó. Hãy là nhà phê bình nghiêm khắc nhất của chính mình.

Trong tủ đựng tài liệu của tác giả nổi tiếng Dale Carnegie, có một ngăn được dán nhãn “FTD” - từ viết tắt của “Fool Things I Have Done” (Những điều dại dột tôi từng làm). Dale Carnegie để trong đó những ghi chép về những việc dại dột ông đã làm. Đôi lúc, ông đọc cho thư ký ghi vào sổ, nhưng có những lúc chúng xuẩn ngốc và riêng tư đến nỗi ông quá xấu hổ và phải tự tay ghi lại tường tận chứ không dám nhờ ai chép hộ.

Khi mở ngăn “FTD” và đọc lại những lời tự nhận xét về bản thân, ông đã dần học được cách tự điều chỉnh bản thân theo hướng tốt hơn. 

H. P. Howell, Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thương mại Quốc gia thì chia sẻ: “Mỗi tối thứ Bảy, tôi luôn dành một khoảng thời gian để tự kiểm điểm, xem xét lại và đánh giá công việc trong tuần. Sau bữa tối, tôi đóng cửa lại, ngồi một mình trong phòng, mở quyển sổ ra và điểm lại tất cả những cuộc phỏng vấn, thảo luận và họp mặt đã diễn ra từ sáng thứ Hai. 

Tôi tự hỏi: ‘Lúc đó, mình có sai sót gì không?’, ‘Mình đã làm đúng những việc gì - và có cách nào làm tốt hơn không?’, ‘Mình rút ra được bài học gì từ chuyện đó?’... 

Có lúc tôi sửng sốt trước những sai lầm ngớ ngẩn của chính mình. Tất nhiên, cùng với thời gian, những sai lầm như thế cũng ít dần đi. Việc tự phân tích này cứ tiếp diễn hết năm này đến năm khác và đã giúp tôi nhiều hơn bất cứ phương cách nào khác mà tôi từng áp dụng”.

Benjamin Franklin (một trong những người khai sinh cho nền độc lập của Hoa Kỳ) thì không đợi đến tối thứ Bảy. Ông luôn nghiêm khắc tự kiểm điểm mình mỗi tối trong ngày. 

Benjamin Franklin nhận ra rằng nếu không loại bỏ được những khuyết điểm của bản thân, ông sẽ không thể tiến xa hơn. Vì thế, ngày nào ông cũng chiến đấu với nhược điểm của mình, và ghi lại xem ai đã chiến thắng trong mỗi trận đấu diễn ra hàng ngày… 

“Quẳng gánh lo đi và vui sống”: Cuốn sách kinh điển đã được tái bản gần 40 lần tại Việt Nam, hàm chứa những ý tưởng tuyệt vời giúp bạn sống thanh thản và hạnh phúc.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024