8 quy tắc soạn thảo email công việc chuyên nghiệp

24/01/2022 12:00
8 quy tắc soạn thảo email công việc chuyên nghiệp

Bạn phải học cách để có thể soạn thảo những văn bản email một cách hoàn chỉnh, chuyên nghiệp hơn và tránh được những sai lầm không đáng có.

Trong lần hợp tác này của tạp chí Harvard Business Review cùng với Jeff Su, một YouTuber bán thời gian, chuyên làm những video có liên quan đến nghề nghiệp, năng suất công việc, hoặc phong cách sống…bạn sẽ học được cách để có thể soạn thảo những văn bản email một cách hoàn chỉnh, chuyên nghiệp hơn và tránh được những sai lầm không đáng có.

Việc bạn thiếu kỹ năng và kiến thức trong việc soạn thảo email có thể sẽ không khiến cho sự nghiệp của bạn trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, việc trau dồi và học hỏi thêm các "quy tắc bất thành văn" để có thể giúp cho bạn viết email được chuyên nghiệp hơn, có thể sẽ giúp cải thiện hình ảnh và năng lực của bạn tốt hơn so với những đồng nghiệp của mình.

Hãy nhớ lại lần cuối cùng khi bạn nhận được một tin nhắn email với hình thức và nội dung được soạn thảo vô cùng tệ hại. Bạn có thể phải đọc đi đọc lại nó một vài lần mới có thể nắm được những điểm chính mà người gửi email muốn truyền đạt thông tin đến bạn hoặc nắm rõ được những nhiệm vụ mà bạn cần phải thực hiện.

Trong trường hợp xấu nhất, tình trạng này sẽ dẫn đến một chuỗi những email không cần thiết được gửi qua lại giữa bạn và người gửi email, trong khi nếu như đoạn email ban đầu được thực hiện đúng cách, bạn và người kia sẽ không phải mất đi nhiều thời gian lãng phí như vậy.

Đó chính là lý do vì sao, việc soạn thảo email được thực hiện tỉ mỉ và đúng cách, lại đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó không chỉ giúp cho bạn, cho người gửi, thể hiện được kỹ năng giao tiếp tốt, mà còn giúp cho cả hai tiết kiệm được rất nhiều thời gian quý báu.

Quy tắc đầu tiên: Ghi rõ "lời kêu gọi hành động" tại dòng Chủ đề (Subject) của mỗi email. Hầu hết chúng ta sẽ đều quen với việc nhìn thấy những dòng chữ thể hiện những nhiệm vụ hoặc nội dung mang tính chất chung chung, được thể hiện tại các dòng tiêu đề của mỗi tin nhắn email đúng không? Tôi xin đưa ra lời khuyên như sau, bạn hãy soạn nội dung của dòng này một cách chi tiết hơn nữa, bao gồm chính xác những gì bạn cần người nhận email này làm và nêu rõ khoảng thời gian ước tính, để họ có thể thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ mà bạn muốn truyền đạt đến họ.

Ví dụ: thay vì bạn viết "Nhiệm vụ cần thực hiện, phản hồi cho dự án X", thì hãy soạn thảo như sau: "Thời gian tối đa 5 phút - phản hồi khảo sát cho dự án X". Thủ thuật rất nhỏ này sẽ giúp ích nhiều hơn cho bạn, trong việc thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc và nếu đó là một nhiệm vụ mang tính cấp bách, thì nó sẽ cho người được giao nhiệm vụ một thời hạn cụ thể để họ tìm cách sắp xếp giải quyết và hoàn thành công việc của mình. Việc này cũng đồng nghĩa với tiến độ thực hiện công việc của bạn cũng được đẩy cao hơn.

Hoặc nếu bạn không thể ước tính được một khoảng thời gian cụ thể nào đó để có thể giao nhiệm vụ cho người nhận email, thì hãy thể hiện rõ "Lời kêu gọi hành động" tại dòng Chủ đề của email mà bạn gửi.

Ví dụ: thay vì bạn soạn email với nội dung dòng Chủ đề là: "Dự toán chi tiêu cho quý 4", thì hãy soạn như sau: "Gửi Elon, để phê duyệt dự toán chi tiêu cho quý 4". Nhờ vậy, Elon biết sẽ biết chính xác nhiệm vụ mà muốn giao cho anh ta là gì, thậm chí trước cả khi anh ta bấm vào email mà bạn gửi để kiểm tra những nội dung khác có liên quan.

Quy tắc số 2: Gộp chung một chuỗi những email có liên quan đến mỗi một chủ đề khác nhau. Thành thật mà nói, tôi đã từng bị một đồng nghiệp của tôi nhắc nhở về điều này, nhưng thực sự tôi cảm thấy rất vui và may mắn về chuyện đó.

Về cơ bản, tôi thường gửi các email riêng biệt cho cùng một dự án bất cứ khi nào tôi suy nghĩ ra được một ý tưởng nào đó mới mẻ hoặc tôi cần đặt ra những câu hỏi có liên quan đến dự án đó. Tuy nhiên, hãy nhìn nhận việc này dựa trên quan điểm của người nhận. Thật sự, mỗi khi chúng ta gửi một email mới cho ai đó và đồng thời, hòm thư đến của họ hàng ngày cũng phải nhận quá nhiều những email khác, vậy thì người nhận sẽ bị thiếu mất những nội dung thông tin từ chuỗi email ban đầu. Điều này dẫn đến việc, họ sẽ không nắm bắt kịp những dữ liệu có liên quan đến một công việc hoặc dự án nào đó và tiếp theo, họ sẽ phải dò tìm lại những email trước đó để có thể cập nhật và nắm bắt được tình hình. Điều này sẽ khiến cho cả người gửi và người nhận email bị lãng phí thời gian và đôi khi còn bị rối loạn thông tin.

Chính vì vậy, nguyên tắc chung ở đây là, hãy bám sát và gộp chung chuỗi email ban đầu cho bất kỳ một chủ đề nhất định nào, để có thể giúp cho mọi người bao quát được thông tin, những cơ sở dữ liệu có liên quan và làm chủ được tình hình công việc.

Quy tắc số 3: Giải thích rõ lý do vì sao, bạn thêm vào hoặc loại một ai đó ra khỏi chuỗi tin nhắn email mà bạn đang gửi.

Có rất nhiều tình huống mà bạn phải thêm ai đó vào chuỗi email để lấy thông tin đầu vào của họ hoặc loại ai đó ra khỏi, để giúp họ giải phóng hộp thư đến và không phải nhận những email không cần thiết hoặc không có liên quan đến họ.

Để soạn email một cách chuyên nghiệp nhất, bạn có thể thêm một câu ở đầu email để hiển thị rõ người bạn đã thêm vào hoặc loại ra là ai, và lý do vì sao bạn làm điều đó. Tôi thường sẽ đóng ngoặc đơn hoặc in nghiêng dòng nội dung này, để tách biệt nó với những thông tin chính có trong phần thân bài của tin nhắn email. Bằng cách này, những người nhận được email sẽ dễ dàng nắm được ai là người vừa mới tham gia vào cuộc hội thoại này và ai sẽ là người không còn liên quan đến nó nữa.

Quy tắc số 4: Nêu rõ nội dung chính mà bạn muốn gửi đến người nhận và soạn thảo nó nằm ở ngay vị trí đầu tiên của tin nhắn email.

Quy tắc này thật sự giúp ích cho tôi rất nhiều trong công việc của mình. Có một số người gửi email thường trình bày rất nhiều nội dung và cho đến tận cuối đoạn email thì chúng ta mới có thể nắm được, mục đích chính của họ là gì hoặc nhiệm vụ và công việc mà họ muốn chúng ta thực hiện là gì. Vì thế, để tránh mất thời gian cho việc này, trước tiên hãy thể hiện rõ nội dung chính mà bạn muốn gửi đến người nhận là gì và soạn thảo nó nằm ở ngay vị trí đầu tiên của đoạn tin nhắn email.

Ví dụ, hãy so sánh giữa 2 đoạn email sau:

Đoạn email số 1: "Xin chào Jane, tên tôi là Jeff và tôi hiện đang làm việc tại bộ phận tiếp thị của công ty. Chúng tôi đang chuẩn bị thực hiện một bảng dự toán cho sếp lớn và ông ta muốn biết được con số doanh thu ước tính cho sản phẩm xe điện sắp tới được ra mắt sẽ đạt được mức doanh số là bao nhiêu. Phiền bạn có thể cung cấp cho tôi một vài dữ liệu có liên quan đến sản phẩm đó được không?"

Đoạn email số 2: "Xin chào Jane, bạn có thể vui lòng cung cấp cho tôi một số dữ liệu có liên quan đến sản phẩm ô tô điện sắp sửa được ra mắt được không?

Nội dung: Bộ phận tiếp thị sản phẩm hiện đang chuẩn bị thực hiện một bảng dự toán doanh số cho sếp lớn và chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng những dữ liệu có liên quan mà bạn cung cấp để thúc đẩy tăng trưởng doanh số được tốt hơn. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể cung cấp cho chúng tôi những con số dự toán từ năm 2025 đến năm 2030 thông qua công cụ trang tính Google Sheets".

Bằng cách đẩy ngược những nội dung mang tính diễn giải xuống phía bên dưới của nội dung chính, chúng ta sẽ tạo điều kiện cho người nhận email được lựa chọn giữa việc, có cần phải đọc những không quá quan trọng của email hay không?

Thông thường, khi gửi email cho cấp trên của mình, chúng ta thường sẽ có xu hướng muốn giải thích rõ ràng lý do tại sao mà chúng ta gửi email đó để giúp cho họ không cảm thấy phiền phức hoặc mất thời gian cho chúng ta. Điều này thực sự phản tác dụng vì nếu người đó thật sự là một người đang giữ vị trí rất cao trong công ty, họ sẽ chỉ cần biết vấn đề chính mà bạn đang muốn trình bày để giải quyết nó mà thôi và sau đó, họ sẽ tiếp tục lên lịch cho những công việc khác quan trọng hơn.

Quy tắc số 5: Tóm tắt lại những nội dung chính mà người gửi đã gửi cho bạn thông qua email mà bạn sắp sửa phản hồi lại cho họ.

Nếu bạn nhận được email với quá nhiều nội dung được trình bày vô tổ chức, hãy tóm tắt những điểm chính mà người gửi đã gửi cho bạn, trong tin nhắn email mà bạn sẽ phản hồi lại họ. Khi nhận được một email quá dài dòng, nhiều chữ và khiến bạn phải đọc lại một vài lần, hãy thực hiện 2 điều sau đây:

Thứ nhất, hãy gửi cho họ xem video này.

Thứ hai, hãy dành ra vài phút đọc nội dung email mà họ gửi, xác định và khoanh vùng những ý chính từ đoạn email mà họ gửi, sau đó liệt kê lại trong tin nhắn mà bạn sẽ phản hồi lại cho họ. Điều này không chỉ giúp cho bạn xác nhận lại những thông tin chính mà người gửi muốn gửi đến bạn, mà đối phương sẽ còn đánh giá cao những nỗ lực mà bạn đã bỏ ra, để giúp họ sắp xếp lại dòng suy nghĩ của mình.

Quy tắc số 6: Liên kết những nội dung có liên quan đến email mà bạn chuẩn bị gửi đến ai đó.

Nếu bạn đang muốn chia sẻ liên kết với ai đó qua email, bạn thực sự nên dành thêm vài giây để sử dụng tổ hợp phím Command + K trên các thiết bị Macbook của Apple, hoặc Control + K trên hệ điều hành Windows và thiết lập nên một đường dẫn siêu liên kết đến các trang web hoặc video khác có liên quan đến nội dung email mà bạn đang soạn thảo.

Điều này không chỉ giúp cho email của bạn trở nên gọn gàng, súc tích hơn, mà còn giảm khả năng bạn mắc lỗi, khi vô tình chèn thêm một ký tự thừa hoặc xóa một ký tự trong đường dẫn URL mà bạn copy vào trong email của mình.

Quy tắc số 7: Thay đổi cài đặt mặc định, từ chế độ "Reply all" sang chế độ "Reply".

Thành thật mà nói, đây là một thao tác vô cùng thiết thực mà tôi nghĩ các bạn nên thực hiện để có thể tối thiểu hóa những rủi ro trong quá trình gửi email của bạn.

Giả sử bạn có việc bận và đã trả lời email một cách vội vàng, và vô tình nội dung email mà bạn đã gửi có sai sót trong đó. Thao tác này sẽ giúp cho bạn ngăn được việc, gây ảnh hưởng đến nhiều người cùng một lúc, vì cài đặt mặc định của bạn là sẽ chỉ phản hồi cho 1 người nhất định mà thôi và nếu có thiệt hại xảy ra, thì cũng sẽ chỉ có 1 người duy nhất bị tác động bởi bức email lỗi này. Bạn có thể điều chỉnh chế độ này trong mục "Cài đặt chung" của email.

Quy tắc số 8: Thay đổi chế độ cài đặt của công cụ tùy chọn hoàn tác gửi tin nhắn (Undo send options)

Hãy thay đổi chế độ cài đặt của công cụ tùy chọn "hoàn tác gửi" tin nhắn thành 30 giây. Bạn có thể không biết điều này, nhưng nếu email có điều gì đó sai sót thì hầu hết chúng ta sẽ có thể nhận ra chúng trong thời gian khoảng 10 giây, sau khi email đã được gửi. Chắc chắn ai trong chúng ta cũng đều sẽ có ít nhất 1 lần rơi vào tình huống này. Vì thế hãy thay đổi chế độ cài đặt của công cụ này lên khoảng 30 giây để bạn có đủ thời gian để rút lại những nội dung email mà bạn vô tình sai sót và có đủ thời gian để hoàn chỉnh chúng.

Chúc các bạn thành công!

Theo HBR


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Chuyện 'cốc trà sữa đắt hơn chiếc iPhone' sẽ cho bạn biết vì sao lương cao nhưng chẳng có dư

Đôi khi, những thứ nhỏ nhặt mà ta chi tiêu hàng ngày lại là thứ khiến cán cân tài chính của bản thân thâm hụt rất nhiều.

Thấy sóng biển đột nhiên có hình ô vuông, tốt nhất nên bỏ chạy

Hiện tượng hiếm gặp này dù trông thì có vẻ thú vị nhưng thực sự lại rất nguy hiểm.

Đọc sách để trở thành lãnh đạo

Người ta nói rằng những gì bạn đọc được từ nhỏ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách, là kim chỉ nam cho bạn trên đường đời.

Tại sao Thomas Edison yêu cầu ứng viên xin việc phải ăn một chén súp trước mặt ông?

Nhà phát minh nổi tiếng có một phương pháp rất độc đáo để có thể tìm kiếm được những người nhân viên giỏi nhất!

Năm mới, khởi đầu mới: Làm sao để cải thiện lại các mối quan hệ?

Đối với nhiều người, đại dịch Covid-19 đã khiến họ ít để tâm hơn đến các mối quan hệ lãng mạn.

Sai lầm khi dạy con: Đứa trẻ 'biết điều' thực ra trong lòng chúng vô cùng uẩn ức

Các chuyên gia cho rằng, kỹ năng quyết đoán có thể giúp ích cho các mối quan hệ của trẻ sau này, cho dù đó là mối quan hệ lãng mạn hay tình bạn, trong môi trường làm việc hay trường học.

Khoa học: Người trẻ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội dễ bị trầm cảm hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Arkansas cho biết người trẻ càng dành nhiều phút trên mạng xã hội, họ càng có nhiều khả năng bị trầm cảm.

Đàn ông càng có bản lĩnh càng đối xử tốt với vợ

Hạnh phúc của người vợ quyết định sự ấm áp của cả một gia đình. Đàn ông thông minh đều biết cách đối xử tốt với vợ, đây là bản lĩnh, là tầm nhìn của người đàn ông.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024