Năm mới, khởi đầu mới: Làm sao để cải thiện lại các mối quan hệ?

20/01/2022 17:00
Năm mới, khởi đầu mới: Làm sao để cải thiện lại các mối quan hệ?

Đối với nhiều người, đại dịch Covid-19 đã khiến họ ít để tâm hơn đến các mối quan hệ lãng mạn.

Năm mới, khởi đầu mới: Làm sao để cải thiện lại các mối quan hệ? - 1

Các cặp đôi cần có sự thân mật và lạc quan khi cùng nhau lên kế hoạch cho năm mới (Minh họa: The New York Times).

"Đại dịch khiến các cặp đôi có ít thời gian xây đắp mối quan hệ", chuyên gia tư vấn tình cảm Damona Hoffman tại Los Angeles (Mỹ), cho biết. "Chúng ta không thể có các cuộc hẹn ở bên ngoài vào buổi tối bên ngoài hay làm những điều mà trước đây chúng ta thường làm để thay đổi không khí".

"Đại dịch cũng khiến cho các cặp đôi dễ tổn thương hơn, khiến cho khả năng kết nối, sự khéo léo trong giao tiếp của họ bị suy giảm. Đại dịch đã tạo cơ hội cho nhiều người giải quyết các bất đồng nhằm gắn kết tình cảm với nhau, nhưng cũng lại làm xói mòn mối quan hệ của nhiều người khác", bác sĩ tâm lý Morgan Cutlip ở San Clemente, bang California, Mỹ, cho biết.

Để giúp các cặp đôi gắn kết trong năm mới này, các chuyên gia tư vấn tình cảm đưa ra 4 lời khuyên như sau:

Khép lại năm cũ

Trước khi cùng bước sang năm mới, các cặp đôi nên ngồi lại với nhau và cùng suy ngẫm lại về một năm vừa qua. Theo Julie Schwartz Gottman, một chuyên gia tâm lý tại Seatle, "chúng ta vừa trải qua một năm đầy những biến động và bất ngờ, và do đó, nhiều người không có cơ hội để xem xét lại các mối quan hệ của họ, cũng như xây dựng mới các mối quan hệ."

Bác sĩ Gottman cũng khuyến khích chúng ta hỏi những câu hỏi "lớn và mở", như: Bạn cảm thấy hạnh phúc nhất vào thời điểm nào trong năm qua? Bạn cảm thấy buồn nhất vào khi nào và đã trải qua những cung bậc cảm xúc nào? Bạn đã thay đổi được điều gì trong năm vừa qua, và thay đổi bằng cách nào? Chúng ta đã rút ra được những gì từ năm vừa qua?"

Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp cho mối quan hệ "trường tồn với thời gian". Những câu hỏi trên chỉ ra những gì chúng ta cùng phải chịu đựng, vượt qua và học hỏi. Đồng thời, chúng cũng giúp chúng ta nhận ra nửa kia đã thay đổi thế nào trong năm qua, nhận ra những điều cần phải cải thiện, để cùng nhau bước vào năm mới.

Lên kế hoạch cho năm mới

"Các cặp đôi cần có hi vọng và chuẩn bị sẵn sàng cho một năm phía trước" là lời khuyên của Anthony L. Chambers, bác sĩ tâm lý và gia đình tại Đại học Northwestern, bang Illinois, Mỹ.

Cần có sự thân mật và lạc quan khi hai người cùng nhau lên kế hoạch. Bác sĩ Chambers cho rằng việc cùng nhau ngồi lại và nghĩ về những mục tiêu trong năm mới sẽ giúp tăng sự kết nối giữa 2 người, đồng thời tạo ra một tầm nhìn chung. Việc đặt ra mục tiêu trong năm mới đòi hỏi một sự thảo luận kỹ lưỡng giữa 2 người.

Nói về các mục tiêu, bác sĩ Chambers khuyến khích những mục tiêu lớn qua việc đặt ra những câu hỏi như: Hai người sẽ dành thời gian với nhau như thế nào? Hai người sẽ dành thời gian cho gia đình và bạn bè sau đại dịch như thế nào? Hai người có mong muốn gì cho nhau trong năm mới? Hai người sẽ làm thế nào để duy trì mối quan hệ này?

Nếu như hai bên có những quan điểm và cách nhìn quá khác nhau, bác sĩ Chambers khuyên cần có những sự linh hoạt và thỏa hiệp. "Nhiệm vụ chính của một mối quan hệ là sắp xếp những sự khác biệt, và tôn trọng sự khác biệt".

Dành nhiều thời gian bên nhau hơn

"Các cặp đôi thường chỉ ngồi lại với nhau khi gặp vấn đề, trong khi đáng ra nên thường xuyên dành thời gian bên nhau để biết đối phương có ổn không", bác sĩ Cultip nhận xét. 

Bác sĩ Cultip khuyến khích các cặp đôi ngồi lại với nhau 2 lần/tháng, mỗi lần nên kéo dài ít nhất 20 phút, ở cùng một địa điểm, vào cùng một khoảng thời gian. Lý tưởng nhất là gặp nhau tại một nơi yên tĩnh như ở nhà, nhưng nên tránh phòng ngủ, vì "nếu có vấn đề gì xảy ra thì cũng không để lại dư âm ở nơi chúng ta nghỉ ngơi". Một lưu ý nữa là các cặp đôi nên lên lịch rõ ràng cho những buổi trò chuyện kiểu này, và bắt đầu với những chủ đề tích cực, như một chuyện vui hay một ký ức đẹp.

Và khi ngồi lại, các cặp đôi nên hỏi những chủ đề như "Nửa kia cần những gì?" hay "Có điều gì mà cả hai cùng muốn thay đổi hay loại bỏ?" Sẽ luôn có điều gì đó bạn muốn thêm vào để hai bên gần gũi, gắn kết hơn; và điều này sẽ giúp đặt mối quan hệ đó lên trên". Nếu có những vấn đề lớn hơn, hãy dành một khoảng thời gian cụ thể để giải quyết.

Lời khuyên cuối cùng của bác sĩ Cultip: "Hãy kết thúc những buổi trò chuyện bằng điều gì đó tích cực, để đối phương cảm thấy được sự trân trọng của bạn. Một cái ôm hay một nụ hôn sẽ là vừa đủ."

Năm mới, khoảnh khắc mới

Bác sĩ Hoffman cho rằng những khoảnh khắc lãng mạn bên nhau hay những mục tiêu mà cả hai hướng đến có vai trò quan trọng trong một mối quan hệ. "Chúng tạo ra một sự háo hức cho cả hai."

Vì vậy, bác sĩ Hoffman tư vấn các cặp đôi nên dành thời gian cho nhau hàng tuần. "Những việc như cùng nhau xem Netflix, cùng nhau đọc sách hay nấu ăn tại nhà là một bước khởi đầu tốt. Những buổi tối đi chơi với nhau cũng là một cách hiệu quả. Hai người có thể cùng nhau khám phá những điều mới mẻ - một nhà hàng mới, một quán café mới hay một khu sôi động mới."

"Những hành động này, được lặp lại hàng tuần, góp phần tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ mà bạn sẽ nhớ lại mỗi khi nhắc đến nửa kia. Chính những khoảnh khắc này sẽ giúp bạn trân trọng nửa kia, đồng thời giúp cho mối quan hệ này bền vững hơn bao giờ hết."

Minh Quang

Theo The New York Times


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Sai lầm khi dạy con: Đứa trẻ 'biết điều' thực ra trong lòng chúng vô cùng uẩn ức

Các chuyên gia cho rằng, kỹ năng quyết đoán có thể giúp ích cho các mối quan hệ của trẻ sau này, cho dù đó là mối quan hệ lãng mạn hay tình bạn, trong môi trường làm việc hay trường học.

Khoa học: Người trẻ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội dễ bị trầm cảm hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Arkansas cho biết người trẻ càng dành nhiều phút trên mạng xã hội, họ càng có nhiều khả năng bị trầm cảm.

Đàn ông càng có bản lĩnh càng đối xử tốt với vợ

Hạnh phúc của người vợ quyết định sự ấm áp của cả một gia đình. Đàn ông thông minh đều biết cách đối xử tốt với vợ, đây là bản lĩnh, là tầm nhìn của người đàn ông.

10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh

Người IQ cao thích phân tích vấn đề một cách cặn kẽ, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai lầm để từ đó sửa chữa và rút kinh nghiệm xương máu.

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Những đứa trẻ lớn lên thành công đều có 4 đặc điểm này

Thành công của một người liên quan trực tiếp đến những trải nghiệm thời thơ ấu.

9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh

Đọc, viết, tập thể dục hay thậm chí là... tung hứng là những thói quen sống được khoa học chứng minh là sẽ rèn luyện trí thông minh theo một cách nhất định.

Nhà tuyển dụng: 'Yêu quái đầu tiên Đường Tăng gặp trong Tây Du Ký là ai?'

Tây Du Ký nổi tiếng thì rõ rồi nhưng khi Tây Du Ký trở thành nội dung phỏng vấn, các ứng viên vẫn gặp không ít khó khăn.

Đừng trở thành kẻ lạc lối nơi công sở: 4 thói quen giúp bạn có được vị trí như mong ước

Một khi biết cách dung hòa quan hệ xã hội và công việc lại với nhau, bạn xem như đã có được “lòng người” để tạo tiền đề phát triển cho sự nghiệp phía trước.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024