8 điều cần phải hiểu về nhân tình thế thái, ai nghiệm được đời bớt quanh co

Trung Hạ19/11/2023 10:00
8 điều cần phải hiểu về nhân tình thế thái, ai nghiệm được đời bớt quanh co

Nhân tình thế thái chỉ có bấy nhiêu, hiểu hay không lại là cả trí tuệ và kinh nghiệm sống.

Đời người, trưởng thành không được tính bằng năm tháng trôi qua, mà là kinh nghiệm sống và thái độ đối nhân xử thế. Có người sống qua nửa đời vẫn hồn nhiên, ngây thơ như một đứa trẻ. Có người tuổi mới đôi mươi mà đã kinh qua biết bao chìm nổi, nghiệm được nhiều bài học để đời.

Cuộc sống vốn dĩ đơn giản, nhưng một khi có nhiều người tụ lại, thế là thành ra phức tạp muôn phần. Sống trong xã hội, phải biết tỉnh táo và thông minh, mới vượt qua được chông gai và thói đời bẽ bàng.

Ai cũng tự cho mình đã đủ trưởng thành và mạnh mẽ, vậy thì thử xem, bạn hiểu được bao nhiêu trong 8 điều dưới đây:

1. Nếu muốn nhìn thấu một người, đừng chỉ nhìn vào chính diện, mà hãy quan sát xung quanh họ. Bạn có thể thấy gia đình, bạn bè và những người họ tương tác, từ đó nhận ra cách họ cư xử khi mệt mỏi hoặc tức giận. Lúc này mới là “chân tướng” của một người.

2. Bỏ đi cảm giác tự cao. Bạn có thể thông minh nhưng đừng thể hiện sự vượt trội của mình một cách quá quắt. Bạn có thể giỏi nhưng đừng để người ta nghĩ bạn hơn họ. Vì trong xã hội này, rất nhiều người không thể đủ bao dung khi họ thua kém bạn. Đồng thời, tự cao suy cho cùng cũng chỉ rước họa vào thân, tự mình chuốc lấy hậu quả.

8 điều cần phải hiểu về nhân tình thế thái, ai nghiệm được, đời bớt 10 năm quanh co - Ảnh 1.
 

3. Đừng nói chuyện quá sâu, lột trần hết tâm can khi đôi bên chỉ quen biết đơn giản. Sống ở đời, thận trọng không bao giờ là thừa, làm chuyện gì cũng nên chừa lại đường lui cho mình.

Trong các mối quan hệ đời thường, một số người vì quá dễ dàng tin tưởng mà chỉ khiến bản thân bị thiệt thòi. Nhiều người lại nói ra hết điều trong lòng, khuyết điểm lẫn chuyện xấu, thậm chí còn nhẹ dạ cả tin. Quan hệ thân thiết đến mấy cũng phải giữ lại cho mình vài phần tâm sự, chứ đừng nói đôi bên chưa là gì của nhau.

4. Giao tiếp giữa người với người, khi bạn yêu cầu đối phương làm điều gì đó, trước tiên bạn phải mang lại cho họ một số lợi ích, hoặc ít nhất là lời hứa hẹn. Đây là sự tinh tế cơ bản nhất để đảm bảo cán cân giá trị luôn cân bằng, không ai thua thiệt, không làm mất lòng nhau.

5. Dù bạn có thân với ai, thì cũng đừng xem nhẹ họ và cũng đừng quá coi trọng họ. Nếu không tôn trọng người khác, bạn sẽ sinh lòng kiêu ngạo, xúc phạm người khác và tạo thị phi; nếu quá coi trọng đối phương, bạn sẽ đặt bản thân đằng sau họ, bớt yêu thương chính mình, lo lắng về chuyện được mất và khiến bản thân trở nên thụ động trong mọi việc.

8 điều cần phải hiểu về nhân tình thế thái, ai nghiệm được, đời bớt 10 năm quanh co - Ảnh 2.
 

6. Khi người khác thất vọng, bạn không nên nhắc đến điều bản thân tự hào, vì điều đó sẽ xúc phạm cảm xúc của đối phương. Khi người khác tự hào, đừng nói về sự thất vọng của mình, vì điều đó sẽ hủy hoại hạnh phúc của họ. Đây là kỹ năng giao tiếp cơ bản trong đời sống hàng ngày mà ai cũng nên hiểu.

Bất kể đang thất vọng hay tự hào, nếu bạn thực sự muốn chia sẻ, hãy tìm người có hoàn cảnh tương tự, điều này sẽ dễ khơi dậy sự đồng cảm hơn.

7. Khi bước vào một môi trường mới hoặc tiếp xúc với những người mới, đầu tiên bạn phải khiêm tốn và hành sự có chừng mực, thậm chí là cân nhắc đến việc bản thân có nên thể hiện quá tốt hay không. Nếu không, một khi người khác đặt kỳ vọng quá cao, bạn sẽ dễ dàng khiến họ thất vọng, từ đó có thể trở mặt lúc nào không hay. Kinh nghiệm này rất hữu dụng trong môi trường công sở.

8. Đừng quá tự cho mình là đúng. Trong giao tiếp thường ngày, bạn phải điều chỉnh thân phận và vị trí của mình. Ví dụ, nếu bạn không quen biết đối phương, đừng nói những trò đùa vô duyên, lố lăng, quá trớn. Bạn nghĩ rằng bạn hài hước, nhưng trong mắt người khác, điều đó không hề đáng buồn cười, thậm chí khiến họ bị tổn thương, gây hiểu lầm và mất tình mất bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
3

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

8 điều giúp nâng cao cảm giác hạnh phúc khi sống một mình về già

Về già, nếu vẫn chưa kiểm soát được cảm giác cô đơn trong lòng thì thật sự đáng lo lắng.

“Ông hoàng kinh doanh” Inamori Kazuo: 'Người mạnh luôn cô độc, kẻ yếu mới thích hợp bầy'

Người không thích hòa nhập thường bị cho là hướng nội. Thật ra, không phải họ yếu kém trong giao tiếp, chỉ đơn giản là họ không có hứng thú mà thôi.

Ông Hoàng Nam Tiến: ‘Thái độ hơn Trình độ’ là nhảm nhí, Trình độ không đủ thì bạn sớm bị loại rồi

Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng ít nhất các bạn trẻ phải có Trình độ, tức có năng lực, phẩm chất để vượt qua ‘vòng gửi xe’ đã, rồi mới có thể bàn đến chuyện Thái độ.

'Giáo sư quần đùi' Trương Nguyện Thành: Có 1 chữ quan trọng nhất, cần được ưu tiên hàng đầu trong quá trình nuôi dạy con

Dạy con và học làm cha mẹ tuy khó nhưng cũng dễ. Bạn muốn con mình trở thành người thế nào thì bạn chỉ cần sống y như vậy.

10 biểu hiện chứng tỏ bạn có EQ cao: Sống tử tế ai cũng thích

Đi đến đâu, chúng ta đều muốn mình được nhiều người yêu thích. Sở hữu EQ cao góp phần vô cùng quan trọng giúp bạn làm được điều này.

10 sự thật cha mẹ nên nói với con gái trước khi chúng trưởng thành

Nuôi dạy con là cả một quá trình cần sự định hướng và làm gương từ cha mẹ.

10 đặc điểm của kiểu phụ nữ thông minh

Phụ nữ thông minh đều cố gắng tránh xa thị phi, không thích bàn luận chuyện của người khác, không giành giật thứ vốn chẳng thuộc về mình.

Áp dụng phương pháp Jeong của người Hàn Quốc, tôi sống vui, khoẻ và ‘nhàn thân’ hơn rất nhiều

Là một tiến sĩ tâm lý học, tôi đã thử áp dụng phương pháp ‘Jeong’. Nó đã thật sự khiến cuộc đời của tôi trở nên tuyệt vời hơn.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024