15 tập thể và 9 cá nhân được trao Giải thưởng Phát triển văn hoá đọc 2020

29/12/2020 08:30
15 tập thể và 9 cá nhân được trao Giải thưởng Phát triển văn hoá đọc 2020

Sáng nay (28.12), Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch (VH TT-DL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc năm 2020. Trong đó, 15 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển văn hoá đọc đã được vinh danh.

Theo báo cáo của bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện, sau hơn ba năm triển khai đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, chỉ số về hoạt động thư viện và phát triển văn hoá đọc đã có sự tăng trưởng đáng kể so với giai đoạn trước. Số lượng sách xuất bản tăng hơn 100 triệu bản, các hình thức xuất bản cũng phong phú và hấp dẫn hơn, tổng số bản sách/đầu người dân được nâng lên 4,6 bản/người - số đầu sách của Việt Nam hiện đang đứng hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Theo số liệu thống kê năm 2020, hệ thống thư viện công cộng Việt Nam có tổng số 24,102 thư viện; trong đó: số thư viện cấp xã là 3.290 thư viện; số phòng đọc sách, tủ sách cơ sở là 19.901 (tăng 18% so với năm 2017).

Tổng lượt bạn đọc đến thư viện gần 59 triệu lượt tăng 99,8% so với năm 2017; tổng lượt sách báo phục vụ của thư viện đạt 87 triệu lượt tăng 59,3% so với năm 2017.

Năm nay có 9 cá nhân được trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc. Ảnh: CTV

Nhằm mục tiêu khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên - một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng; đầu năm 2019, Bộ VH-TT-DL lần đầu tiên cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” được tổ chức trên phạm vi toàn quốc để thiết thực triển khai Đề án.

Bộ VH-TT-DL cũng đã phát động nhiều chương trình nhằm huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Tiêu biểu có thể kể đến Dự án Xe ô tô thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức” do Quỹ Thiện Tâm thuộc tập đoàn Vingroup tài trợ. Dự án đã trao tặng 44 xe ô tô thư viện lưu động cho 44 thư viện tỉnh/thành. Đây là dự án có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hỗ trợ phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đem lại nhiều cơ hội cho việc đọc sách của người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật không có cơ hội đến thư viện được tiếp cận với sách báo, với ánh sáng tri thức. Sau khi nhận xe, các thư viện tỉnh đã tích cực triển khai đưa xe ô tô thư viện lưu động đến phục vụ tại nhiều điểm trên địa bàn; đồng thời còn phối hợp với Trung tâm tin tức VTV24 trong chương trình “Cặp lá yêu thương” để dự án được lan tỏa rộng rãi hơn.

Năm 2020, với mong muốn được chung tay, tiếp sức và tạo động lực tinh thần cho “lực lượng tuyến đầu” trên mặt trận chống dịch COVID-19, trong chương trình “Cùng bạn đọc sách, kết nối yêu thương, lan toả tri thức” đã huy động trao tặng hơn 5.000 cuốn sách; 5.000 khẩu trang cho các y sĩ, bác sĩ; người thân của các y, bác sĩ, bệnh nhân và những người đang ở khu cách ly của Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện huyết học và truyền máu Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bưu điện và Trung tâm chạy thận Bệnh viện Bưu điện... Bên cạnh đó Vụ Thư viện còn vận động hàng trăm máy nghe nói, sách nói, điện thoại thông minh(smart phone) cho người khiếm thị.

Bên cạnh đó, Bộ VH-TT-DL còn phối hợp với nhiều tổ chức, doanh nghiệp như Công ty TNHH Văn hoá sáng tạo First News – Trí Việt, Tập đoàn Trung Nguyên... các cá nhân đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ VH TT-DL, Bệnh viện Bưu điện… trao tặng hơn 50.000 cuốn sách dành cho các thư viện trường học thư viện tư nhân, thư viện cộng đồng, không gian đọc phục vụ cho cộng đồng.

Ngoài ra, Đề án còn đẩy mạnh việc hướng đến phục vụ các đối tượng người sử dụng đặc biệt như người khuyết tật, người khiếm thị, phạm nhân… trong đó First News – Trí Việt cũng là một trong những đơn vị đã đóng góp rất nhiều thành tựu cho Đề án này.

Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty First News - Trí Việt chia sẽ tại sự kiện. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp ông Phước được vinh danh bởi Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty First News - Trí Việt, chia sẻ: “Khoảng 18 năm trước, chúng tôi từng là đơn vị tiên phong mang sách vào tận các trại giam và tổ chức nhiều chương trình nói chuyện với phạm nhân. Năm 2019, nhân dịp công ty tròn 25 năm, First News đã cho phát hành 25.000 cuốn Tâm hồn cao thượng (dày 408 trang) tặng các trung tâm khuyết tật, trại trẻ mồ côi, thư viện, các trường Đại học và Cao đẳng… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng trao tặng bản quyền sách nói trọn bộ Hạt giống tâm hồn cho Hội người mù Việt Nam.

Năm 2020, đội ngũ First News – Trí Việt tổ chức chương trình “Chia sẻ yêu thương”, cùng các chàng trai vàng của bóng đá Việt Nam gồm: Quang Hải, Bùi Tiến Dũng và Đoàn Văn Hậu - đến với trẻ em mồ côi tại “Trung tâm nhân đạo nuôi dạy trẻ mồ côi và khuyết tật Quê hương” tại huyện Dĩ An, Bình Dương. Đồng thời, chúng tôi tổ chức chương trình “Hạt giống tâm hồn - Đánh thức khát vọng”, với sự đồng hành của Mobifone, diễn giả Sơn Lâm cùng nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương. Chương trình năm nay đã đến với hơn 30 trường ở TP.HCM, truyền cảm hứng cho hơn 30.000 học sinh sinh viên, trao tặng học bổng vượt khó trị giá 200 triệu đồng và 6.000 cuốn sách “Đánh thức khát vọng”, trong đó có hơn 100 cuốn đã được tổ chức trao tặng cho Trại giam số 3 tại tỉnh Nghệ An.”

Được biết, trong năm 2020, ông Nguyễn Văn Phước đã cùng nhóm thiện nguyện Hạt giống tâm hồn đến các tỉnh miền Trung, trao tặng 500 suất học bổng và tặng sách cho học sinh nghèo tại 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi. Thông qua Vụ Thư viện, công ty First News - Trí Việt cũng đã chuyển tặng 1.000 cuốn sách trong tủ sách Hạt giống tâm hồn (cùng với 25.000 khẩu trang y tế) cho đội ngũ bác sĩ tuyến đầu chống dịch tại Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, Bộ VH-TT-DL cũng đã tổ chức trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc năm 2020 cho 15 tập thể và 9 cá nhân; trao bằng khen cho 10 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích trong thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, giai đoạn 2017 - 2020.

T.Văn


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

MC Quỳnh Hương: 'Thay đổi cuộc sống với nhân số học giúp bạn chuyển hoá bản thân theo hướng tích cực hơn'

Mới đây, MC Lê Đỗ Quỳnh Hương vừa ra mắt cuốn sách "Thay đổi cuộc sống với nhân số học", điều đặc biệt cuốn sách đạt kỷ lục 60.000 cuốn chỉ sau 2 tháng phát hành.

Chuyện đời Mineko - Hình tượng nguyên mẫu trong tác phẩm kinh điển Hồi ức của một Geisha

Hồi Ức Của Một Geisha - cuốn tiểu thuyết do Arthur Golden chắp bút có thể nói là tài liệu nổi tiếng nhất về geisha Nhật Bản. Nhưng với Mineko Iwasaki - nguyên mẫu geisha trong đó, thì tác phẩm này ...

60.000 cuốn “Thay đổi cuộc sống với nhân số học” đến tay bạn đọc

Sau “hiện tượng xuất bản” Muôn kiếp nhân sinh, ấn phẩm Thay đổi cuộc sống với nhân số học do First News phát hành tiếp tục được đón nhận nồng nhiệt.

Beyond Loving - GS John Vu chỉ cách "sinh tồn" trước tương lai nghề nghiệp biến động

GS John Vu đã giải đáp cho các bậc cha mẹ cùng học sinh, sinh viên trong cuốn "Beyond Loving - Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ".

May mắn của tôi - Có khi cũng may vì chúng ta không... trúng số!

Mỗi chúng ta đều đã từng có lúc mơ ước mình sẽ bất ngờ trúng số, thậm chí còn phác thảo ra những kế hoạch tiêu tiền...

Thế giới của những người đi săn nhật ký

Bạn có thói quen viết nhật ký không? Bạn cảm thấy thế nào nếu ai đó đọc được toàn bộ nhật ký của bạn? Từ những câu chuyện trần trụi, những ý tưởng hoang đường tới những bí mật gây xấu hổ...

Thay đổi cuộc sống với nhân số học: Hành trình khám phá con số để giải mã cuộc đời

"Hãy nhận thức về bản thân, rồi ngươi sẽ biết về vũ trụ và về Thượng Đế", câu ngạn ngữ cổ từng nói. Hãy để cuốn sách này trở thành người bạn đồng hành thân thiết trên hành trình khám phá chính mình và thế giới này.

Beyond loving - Học đại học thế nào để không thất nghiệp?

“Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ” giải đáp phần lớn thắc mắc của các bậc phụ huynh và học sinh trong việc chọn ngành, chọn nghề, và lên kế hoạch phát triển sự nghiệp.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024