Yêu cầu lạ lùng của ông bố giúp cậu con trai từng học rất kém đỗ ĐH Harvard

Minh Nguyệt23/06/2023 10:00
Yêu cầu lạ lùng của ông bố giúp cậu con trai từng học rất kém đỗ ĐH Harvard

Liu Yong vừa là họa sĩ, nhà văn, vừa là diễn giả nổi tiếng quốc tế. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách, tác phẩm bán chạy nổi tiếng. Ông còn được biết đến là một người cha có phương pháp giáo dục các con độc đáo, được nhiều người ngưỡng mộ.

Liu Yong có một con trai và một con gái, con trai Liu Xuan của ông đã vào học tại Harvard và hiện là nhà tâm lý học, nhà văn và diễn giả nổi tiếng. Con gái Liu Yifan được nhận vào Đại học Columbia với số điểm cao nhất trường.

"Con trai, cha muốn con được 0 điểm trong bài kiểm tra", lời nói “ngược đời” của ông bố đã giúp cậu con trai từng học rất kém đỗ ĐH Harvard  - Ảnh 2.

Liu Yong.

"Con ơi, cha muốn con đạt điểm 0 trong bài kiểm tra!"

Cả hai con trai và con gái của Liu Yong đều rất xuất sắc, nhưng sự xuất sắc này không phải được hình thành ngay từ đầu. Con trai của Liu Yong, Liu Xuan, từng nói rằng mình học kém, điểm số rất tệ khi còn nhỏ và lần nào cũng bị điểm "C".

“Hơn nữa, đầu óc tôi chưa bao giờ đặt vào việc học, và tôi thích mơ mộng mỗi ngày, hy vọng rằng mình có thể trở thành một tay đua F1 như Michael Schumacher”, con trai của Liu Yong nói. 

Sau đó, Liu Yong đã nói chuyện với con trai. Liu Xuan đang ở thời điểm nổi loạn, và nói với cha mình rằng: "Schumacher là thần tượng của con. Khi anh ấy bằng tuổi con, điểm của anh ấy cũng rất tệ. Anh ấy thậm chí còn bị 0 điểm trong bài kiểm tra. Bây giờ anh ấy vẫn là người tay đua hàng đầu thế giới?"

Sau đó, Liu Yong nói với con trai: "Nếu con đạt điểm 0 trong bài kiểm tra, con có thể làm bất cứ điều gì con muốn trong việc học trong tương lai và cha sẽ không bao giờ can thiệp." 

Liu Xuan cảm thấy rằng cha mình có nhầm không vì yêu cầu này quá đơn giản. Sau đó Liu Yong nói, để tuân thủ các quy tắc kỳ thi và không giao giấy trắng, con trai ông cũng rất đồng ý.

"Con trai, cha muốn con được 0 điểm trong bài kiểm tra", lời nói “ngược đời” của ông bố đã giúp cậu con trai từng học rất kém đỗ ĐH Harvard  - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Không dễ để bị 0 điểm

Khi đến giờ thi, ngay khi nhận được bài thi và bắt đầu trả lời các câu hỏi, Liu Xuan đã trả lời tất cả các câu hỏi mà mình biết, anh chọn và viết đáp án sai. Nhưng khi độ khó của các câu hỏi tăng lên, Liu Xuan thấy rằng mình không thể làm được, anh ta không biết đâu là câu trả lời đúng để né nên anh phải chọn bừa. 

Sau kỳ thi, Liu Xuan rất thất vọng khi thấy rằng mình làm đúng một số câu hỏi và tôi không nhận được điểm 0. Tưởng chừng sắp phải quay về vòng kiểm soát của cha, nhưng cha anh Liu Yong đã cho anh thêm cơ hội và nói: "Một ngày nào đó con bị 0 điểm trong bài kiểm tra, lúc ấy con sẽ tự do”. 

Liu Xuan cảm thấy rằng sẽ dễ dàng nhận được điểm 0 hơn là "A", vì vậy anh ấy đã cố gắng hết sức để đạt điểm 0. Sau một năm, Liu Xuan chăm chỉ học tập để nhận ra đâu là câu trả lời đúng và đâu là đáp án sai. Đến khi thi, anh chọn và trả lời sai cho mọi câu hỏi và thành công đạt được điểm 0. 

Sau khi đọc bài kiểm tra của con trai bị 0 điểm, Liu Yong đã tự mình đi xuống nấu một bàn ăn rồi nói: "Liu Xuan, xin chúc mừng, con cuối cùng đã được 0 điểm trong bài kiểm tra!". Ông nói thêm một câu: "Học sinh có khả năng đạt điểm A trong bài kiểm tra có thể đạt điểm 0 trong bài kiểm tra”. 

"Con trai, cha muốn con được 0 điểm trong bài kiểm tra", lời nói “ngược đời” của ông bố đã giúp cậu con trai từng học rất kém đỗ ĐH Harvard  - Ảnh 4.

Liu Yong và con trai.

Liu Xuan biết rằng mình đã bị cha mình lừa và mọi hành động của anh vốn đã nằm trong dự đoán của cha Nhưng trong quá trình cố gắng lấy điểm 0 trong bài kiểm tra, anh ấy cũng phát hiện ra tầm quan trọng của việc học. 

Sau đó, anh được nhận vào Harvard, học xong thạc sĩ và đang học tiến sĩ, dịch sách, viết sách, đoạt giải âm nhạc. Liu Xuan cho biết, có vẻ như sau khi lớn lên , anh không còn muốn trở thành phiên bản thứ hai của Schumacher nữa. Anh nghĩ mình nên là Liu Xuan số một.

Giáo dục trẻ nhẹ nhàng, linh hoạt hơn

Không phải các bậc cha mẹ phải bắt chước phương pháp giáo dục của Liu Yong để con trai họ bị điểm 0 trong bài kiểm tra. Chúng ta có thể thấy triết lý giáo dục con cái của Liu Yong, đó là học cách nhìn mọi thứ từ góc độ của đứa trẻ, sau đó uốn nắn chúng và tìm hiểu để dạy con phù hợp với năng khiếu, những gì trẻ thấy hứng thú, yêu thích. 

Ví dụ, trẻ 4 -5 tuổi đặt ra các quy tắc cho mình, cha mẹ không cần phải nghiêm túc nói với trẻ rằng điều này là không được phép. Thay vào đó, hãy bước vào thế giới của trẻ và hướng dẫn trẻ theo cách linh hoạt hơn, để trẻ hiểu tại sao điều này không thể thực hiện được.

"Con trai, cha muốn con được 0 điểm trong bài kiểm tra", lời nói “ngược đời” của ông bố đã giúp cậu con trai từng học rất kém đỗ ĐH Harvard  - Ảnh 5.

Ảnh minh họa.

Khi trẻ làm sai điều gì, không cần bắt trẻ xin lỗi hay quy trách nhiệm một cách gượng ép mà hãy để trẻ bộc lộ sự hiểu biết của mình về vấn đề này và nói chuyện một cách “nhẹ nhàng” và bình đẳng. Khi trẻ không thích đọc sách, không nhất thiết phải bắt trẻ ngồi trên chiếc bàn nhỏ đọc cả tiếng đồng hồ, thay vào đó có thể chọn những cuốn sách, cuốn truyện tranh thú vị hơn về chủ đề mà trẻ yêu thích để khơi gợi hứng thú của trẻ. 

Việc hình thành những thói quen và hành vi tốt phải khiến trẻ cảm thấy thoải mái, không bị ép buộc. Như vậy việc giáo dục con trẻ mới là thành công.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
3

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Đừng trở nên xấu xa - Chúng ta là ai dưới góc nhìn của Big Tech?

Với kiến thức lĩnh vực chuyên sâu, dày dạn kinh nghiệm, nhà báo Rana Foroohar đã khiến người đọc bất ngờ với những thông tin ngồn ngộn về “thế giới” Big Tech. Điều này buộc chúng ta phải tỉnh táo nhận ra những hệ lụy của nó để "Đừng trở nên xấu xa"

Sau tuổi 35 đừng để bản thân 'hết hạn sử dụng'

Ở tuổi 35, ai cũng sẽ phải đối mặt với những khủng hoảng khi ⅓ con đường sự nghiệp đã trôi qua mà ước mơ ban đầu có thể vẫn xa tầm với. Nhưng hãy nên nhớ khủng hoảng thường là cơ hội để tạo ra bước ngoặt.

Từ vực sâu phá sản, trở thành triệu phú: ‘Tôi đọc sách mỗi ngày’

Sự khác biệt giữa người bình thường và người giàu nằm ở những cuốn sách họ đọc.

'Talmud' - Mật khẩu làm giàu của người Do Thái

Trong hàng nghìn năm, các thế hệ học giả Do Thái đã dồn kinh nghiệm và trí tuệ của mình để đúc kết nên chân lý vĩ đại này. Cho đến tận ngày nay, nó vẫn như một ngọn hải đăng dẫn đường cho vô số người Do Thái tiến về phía trước.

Quyền tách khỏi đám đông - Thử một ngày sống trọn con tim

Ở sa mạc bạn không có cách nào khác ngoài việc liên tục đi bộ hoặc ngồi nghỉ trên cát. Bất chấp những điều kiện khắc nghiệt để con người sinh tồn, sa mạc luôn có một sức mạnh huyền bí thu hút mọi người.

Kẻ trí biết buông, sống trên đời ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất

Đừng quá cố chấp, đừng khiến bản thân bị mắc kẹt trong một suy nghĩ, có như vậy, bạn mới có thể giải phóng được đôi tay của mình và mở được cánh cửa tư duy.

Thân mật - Osho: Bạn chỉ tự biết mình khi hoàn toàn đơn độc

Bất cứ khi nào bạn tự hỏi mình là ai thì nhiều câu trả lời sẽ xuất hiện cùng lúc. Một số là của mẹ bạn, số khác là của cha bạn, số nữa là của giáo viên, và cứ thế tiếp diễn. Và bạn không thể biết đâu là câu trả lời chính xác. Làm sao đây?

Nghệ thuật sống vững vàng - Vì sao bạn cảm thấy mong manh và chông chênh

Thật bình thường khi cảm thấy căng thẳng. Thật bình thường khi ở trong hoàn cảnh không mấy tốt đẹp. Điều đó không có nghĩa là bạn có vấn đề. Nó có nghĩa bạn là một con người.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024