Kẻ trí biết buông, sống trên đời ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất

Như Nguyễn18/06/2023 10:00
Kẻ trí biết buông, sống trên đời ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất

Đừng quá cố chấp, đừng khiến bản thân bị mắc kẹt trong một suy nghĩ, có như vậy, bạn mới có thể giải phóng được đôi tay của mình và mở được cánh cửa tư duy.

Có một bức ảnh như này. Một công nhân đang sơn sàn và tường của một căn nhà bằng sơn đỏ. Lúc sắp kết thúc, anh nhìn lên, mới biết mình đã vô tình bị dồn vào góc tường. Trên thực tế, đối với những người làm nghề này, tình huống này không phải hiếm gặp. Họ đã chọn sai hướng ngay từ đầu, ngoan cố tiến về phía trước và cuối cùng tự đặt mình vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Người xưa có câu: "Chọn phương hướng là chọn vận mệnh; chọn con đường chính là chọn tương lai".

Trên đường đời, đừng cố chấp đi sai hướng rồi tự đẩy mình vào ngõ cụt. Hãy học cách linh hoạt và điều chỉnh kịp thời, thoát ra khỏi giới hạn của bản thân, để bước đi trở nên nhẹ nhàng và cuộc sống cũng trở nên rõ ràng hơn.

Quay đầu là bờ, nhưng biết quay đúng lúc mới là kẻ trí: cuộc sống ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian tốt nhất của bạn vào những điều bạn không thể thay đổi - Ảnh 1.
 

01

Đường không thông, linh hoạt rẽ

Ở dưới biển sâu có một loài cá gọi là cá Mã Gia. Để bắt được chúng, ngư dân chỉ cần một tấm lưới chắc chắn có gắn các khối sắt, kéo bằng một chiếc thuyền nhỏ rồi thả xuống nước. Mặc dù thực tế là lưới mở ở ba phía, nhưng cá Mã Gia vẫn bị lọt lưới. Thì ra, loài cá này có một đặc điểm, đó là một khi xác định phương hướng nào đó, chúng sẽ chỉ lao về phía đó. Càng gặp vật cản, càng lao về phía trước, cuối cùng bị lưới tóm gọn.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người giống như loài cá này, những khó khăn mà họ gặp phải có thể là do sự bướng bỉnh, ngang ngạnh của chính họ gây ra.

Nhà văn Zweig đã nói trong "The World Minute of Waterloo": "Kiên trì vừa phải là hành động, và hành động là liều thuốc tốt; chấp niệm quá mức là ám ảnh, và ám ảnh là liều thuốc độc."

Trên đời này, không ai luôn thuận buồm xuôi gió, cuộc đời có muôn vàn khúc quanh. Thay vì cố chấp va vào bức tường phía trước và cộc đầu, tốt hơn hết là nhanh chóng thay đổi con đường, thử một cuộc sống mới, cho bản thân một cơ hội mới.

Khi còn học trung học, nhà hóa học người Đức, Otto Wallachmong, muốn trở thành một họa sĩ, ông theo giáo viên mỹ thuật của mình học vẽ tranh sơn dầu. Bất cứ khi nào rảnh rỗi, ông đều sẽ ở trong phòng và âm thầm luyện tập. Vốn nghĩ rằng với sự chăm chỉ, ông sẽ có thể đạt được một số thành tựu trong nghệ thuật. Kết quả là sau một học kỳ, thành tích của ông xếp cuối lớp.

Giáo viên nhận xét rằng: Với tố chất mà em đã thể hiện trong bức tranh, tôi sợ rằng khó mà tới được trình độ cao trong tương lai.

Đúng lúc ông đang buồn, giáo viên hóa học đến nói với ông: "Thái độ nghiêm túc và chăm chỉ của em chính xác là những gì môn hóa học cần. Em có thể thử dành nhiều thời gian hơn cho hóa học."

Sau khi nghe điều này, Wallach đã từ bỏ vẽ tranh sơn dầu và bắt đầu nghiên cứu hóa học bằng cả trái tim của mình.

Năm 1910, Wallach được trao giải Nobel Hóa học vì những đóng góp quan trọng của ông trong lĩnh vực này. Khi không thể nhìn thấy hy vọng trên một con đường, bạn có thể thử thay đổi suy nghĩ của mình và tìm kiếm những bước đột phá khác. Khi gặp những chướng ngại vật khó khăn, đừng vội vàng vượt qua chúng với cái đầu cố chấp, hãy học cách điều chỉnh hướng đi kịp thời.

Chỉ khi biết quay đầu, chúng ta mới có thể vượt qua nhiều trở ngại, mở ra một bước ngoặt mới cho cuộc đời.

Quay đầu là bờ, nhưng biết quay đúng lúc mới là kẻ trí: cuộc sống ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian tốt nhất của bạn vào những điều bạn không thể thay đổi - Ảnh 2.
 

02

Chuyện không thông, buông bỏ mới thức thời 

Châu Hữu Quang, người được mệnh danh là "Cha đẻ của bính âm Hán ngữ" của Trung Quốc, sống đến 112 tuổi. Khi được một phóng viên hỏi về bí quyết trường thọ, ông Châu nói: "Phàm là chuyện gì cũng hãy nghĩ thật thoáng, nhìn về phía trước."

Phóng viên cười nói đùa: "Nếu vẫn không nghĩ được thoáng thì phải làm sao?"

Ông Châu đáp: "Buông bỏ, vậy chẳng phải là thông rồi sao!"

Trong cuộc đời mỗi người, sẽ có rất nhiều điều không thể nhìn thấu, rất nhiều chuyện không thể nghĩ thông. Rất nhiều khi, quá vướng bận, quá cố chấp, sau cùng, sẽ chỉ đẩy bản thân vào tình thế đau khổ.

Một nhà văn từng nói: Nếu không thể buông bỏ ngày hôm qua, bạn sẽ lãng phí cuộc sống của mình trong giây phút do dự này; Nếu không thể buông bỏ trước mắt, bạn sẽ không thể tìm thấy một biển rộng sông dài khác. Cuộc sống ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian tốt nhất của bạn vào những điều bạn không thể thay đổi. Chỉ có quên đi tất cả những gì trong quá khứ, chúng ta mới có thể trút bỏ gánh nặng trên vai và nhẹ nhàng lên đường.

Yate, một nhà sản xuất xuất sắc trong ngành điện ảnh và truyền hình Mỹ, từng làm phát thanh viên cho một công ty truyền thông. Vốn nghĩ rằng với năng lực của mình, anh có thể thăng tiến và tăng lương nhanh chóng. Thật bất ngờ, vài năm sau, công ty đột ngột tuyên bố sa thải nhân viên và Yate không may cũng nằm trong danh sách bị sa thải. Về đến nhà, anh báo tin cho vợ rồi nhốt mình trong phòng.

Quay đầu là bờ, nhưng biết quay đúng lúc mới là kẻ trí: cuộc sống ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian tốt nhất của bạn vào những điều bạn không thể thay đổi - Ảnh 3.
 

Người vợ đứng ngoài cửa lo lắng không biết phải làm sao. Tuy nhiên, chỉ mười phút sau, Yate đã mở cửa và hào hứng nói với vợ: "Em yêu, hãy mừng cho anh, vì cuối cùng anh cũng có cơ hội theo đuổi sự nghiệp của riêng mình!"

Bỏ việc bị thất nghiệp sang một bên, Yate sớm thành lập một công ty truyền thông và sản xuất một chương trình trò chuyện trên truyền hình. Sau khi chương trình được phát sóng, nó rất được yêu thích và anh cũng trở nên nổi tiếng. Với thái độ lạc quan, Yate cống hiến hết mình cho sự nghiệp và trở thành nhà sản xuất nổi tiếng.

Một nhà văn Nhật Bản từng nói: "Không cần suy nghĩ quá nhiều, chúng ta chỉ cần suy nghĩ cho rõ ràng chuyện của ngày hôm nay thôi là đủ rồi".

Càng nghĩ nhiều về những gì đã xảy ra, sẽ chỉ càng làm tăng thêm nỗi đau cho mình. Khi không thể nghĩ thông suốt một chuyện gì đó, hãy quay trở lại với hiện tại, làm việc mà bạn nên làm. Nghĩ thoáng một chút, bỏ lại quá khứ, bình tĩnh nói lời tạm biệt với ngày hôm qua, có như vậy, bạn mới không bỏ lỡ từng khoảnh khắc của hiện tại.

03

Sống ở đời, đừng bao giờ tự đẩy mình vào ngõ cụt, đừng tự làm khó cuộc đời mình. Đối mặt với những người và vật khiến bạn cảm thấy bất lực, hãy quay đầu lại đúng lúc, buông tay càng sớm càng tốt, tránh xa càng sớm càng tốt.

Đừng quá cố chấp, đừng khiến bản thân bị mắc kẹt trong một suy nghĩ, có như vậy, bạn mới có thể giải phóng được đôi tay của mình và đón nhận một ngày mai hạnh phúc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Thân mật - Osho: Bạn chỉ tự biết mình khi hoàn toàn đơn độc

Bất cứ khi nào bạn tự hỏi mình là ai thì nhiều câu trả lời sẽ xuất hiện cùng lúc. Một số là của mẹ bạn, số khác là của cha bạn, số nữa là của giáo viên, và cứ thế tiếp diễn. Và bạn không thể biết đâu là câu trả lời chính xác. Làm sao đây?

Nghệ thuật sống vững vàng - Vì sao bạn cảm thấy mong manh và chông chênh

Thật bình thường khi cảm thấy căng thẳng. Thật bình thường khi ở trong hoàn cảnh không mấy tốt đẹp. Điều đó không có nghĩa là bạn có vấn đề. Nó có nghĩa bạn là một con người.

12 điều cần hiểu trong thế giới của người trưởng thành

Người ta thường nói: “Cùng với sự trưởng thành, bạn sẽ không mất đi người bạn nào cả, bạn chỉ học được rằng: Ai mới là bạn thật sự!”.

Thân mật - Osho: Lắng nghe chính mình

Luôn lắng nghe cảm nhận của chính mình, đừng nhìn xung quanh.

3 điều không nên làm để sống thoải mái cả đời

Đời người ngắn ngủi, gặp chuyện mình thích thì bình tĩnh đón nhận, gặp chuyện không thích thì dứt khoát từ chối, đừng tự làm khổ bản thân.

Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày - Nếu muốn hạnh phúc, hãy học cách bỏ rơi chính mình

Chúng ta thường ý niệm rằng, bỏ rơi đồng nghĩa với việc không quan tâm bản thân, riêng với tác giả Kathirasan, tỉnh thức giúp ta chiêm nghiệm sự bỏ rơi ấy lại hoàn toàn mang ý nghĩa ngược lại.

Nghệ thuật sống vững vàng - Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị chủ nghĩa cá nhân anh hùng tác động

Rất nhiều người suốt ngày kiểm tra điện thoại, ôm máy tính, kể cả trong lúc nghỉ ngơi, trong các kỳ nghỉ… vì sợ bỏ sót bất kỳ điều gì liên quan đến công việc, cuộc sống, mà không biết vì điều đó họ đã bỏ sót nhiều thứ quan trọng khác.

10 câu vỗ về bản thân mỗi khi gặp sóng gió

Với nhiều người, cuộc sống lại đầy rẫy sự tổn thương và mỏi mệt. Nhưng có khi nào bạn nghĩ rằng, “những vết thương kia sẽ biến thành điểm giúp bạn trở nên mạnh mẽ nhất” không?

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024