Sau tuổi 35 đừng để bản thân 'hết hạn sử dụng'

Phương Linh22/06/2023 10:00
Sau tuổi 35 đừng để bản thân 'hết hạn sử dụng'

Ở tuổi 35, ai cũng sẽ phải đối mặt với những khủng hoảng khi ⅓ con đường sự nghiệp đã trôi qua mà ước mơ ban đầu có thể vẫn xa tầm với. Nhưng hãy nên nhớ khủng hoảng thường là cơ hội để tạo ra bước ngoặt.

Nếu bạn quan sát xung quanh, mọi thứ đều có hạn sử dụng, từ đồ dùng đến đồ ăn. Chỉ khi đến một độ tuổi nhất định, chúng ta mới nhận ra rằng ngay cả bản thân chúng ta cũng sẽ hết hạn. Thời thế luôn thay đổi, những gì chúng ta từng nghĩ là ổn định, tồn tại được suốt đời lại có thể tan tành trong một sớm một chiều. Khi kiến thức và kỹ năng của bạn lỗi thời, bạn sẽ trở thành người dễ bị đào thải, nhất khi chúng ta qua 35 tuổi, rất gần với độ tuổi trung niên.

Áp lực trở nên lạc hậu sau tuổi 35

Một người thợ mộc trung niên họ Du tự làm cánh cửa cho ngôi nhà của mình. Cửa sử dụng được nhiều năm, mưa gió đinh đóng rỉ sét thì thay đinh, bản lề gãy thì làm bản lề mới. Người thợ mộc rất tự hào về thành quả của mình. Cho đến một ngày cửa bị hỏng nặng, cần nhiều tiền hơn để gia cố.

Thấy vậy, những người hàng xóm cười nhạo ông Trần, khuyên anh số tiền sửa có thể giúp anh mua một cánh cửa mới. Sau đó, người thợ mộc mới phát hiện ra rằng cửa nhà người khác có kiểu dáng mới lạ và chất lượng tốt, trong khi cửa nhà mình thì cũ nát và đầy những vết vá. Hóa ra tay nghề thợ mộc đã lỗi thời từ lâu, không biết cập nhật kỹ thuật làm cửa mới mà chỉ biết hài lòng với hiện trạng.

Sau 35 tuổi đừng để bản thân 'hết hạn sử dụng': Biết làm 3 việc này, sớm hay muộn vẫn có thể thành công lội ngược dòng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

RT-Mart, được thành lập bởi Huang Mingduan, từng được biết đến trong ngành bán lẻ như một trung tâm mua sắm huyền thoại không đóng cửa một cửa hàng nào trong 19 năm. 

Vào thời điểm đó, ngành thương mại điện tử đột ngột phát triển và nhiều cửa hàng truyền thống bắt đầu kinh doanh giao hàng trực tuyến. Nhưng Huang Mingduan bác bỏ điều này vì ông cho rằng logic đốt tiền của thương mại điện tử không phù hợp với luật kinh doanh dù con gái Huang đã nhắc nhở ông về sự nổi lên của các cửa hàng trực tuyến gần đó.

Các giám đốc của RT-Mart vẫn cho rằng các cửa hàng truyền thống vẫn đang phát triển và không cần lãng phí tiền cho thương mại điện tử. Khi Huang Mingduan nhận thức được thực tế thì đã quá muộn. Tất cả sự rực rỡ đã trở thành lịch sử với việc mua lại của Alibaba, còn Huang Mingduan chỉ biết ngậm ngùi nói: “Tôi đã đánh bại tất cả các đối thủ của mình, nhưng thua thời cuộc”.

FINAL_Make-the-most-of-your-time.webp

Ảnh minh họa

Sau tuổi 35, điều đáng sợ nhất không phải là áp lực cuộc sống mà là áp lực bản thân sẽ trở thành người lạc hậu. “Ở tuổi 35, mọi người đều phải vượt rào, đối mặt với nguy cơ thất nghiệp bất cứ lúc nào. Nếu bạn không thể chủ động cập nhật kiến thức và kỹ năng của mình, rào cản này không bao giờ có thể vượt qua”, nhà văn Trung Quốc Gong Xunwei đã viết trong bài báo "Hiện tượng 35 tuổi".

Quần áo cũ thì thay cái mới, nhà cũ thì sửa sang lại. Con người cũng vậy, chỉ có không ngừng làm mới bản thân có thể giữ cho mình luôn trong trạng thái sự nghiệp, cuộc sống tốt nhất. Trong thời đại mọi thứ đều không “ổn định” này, khả năng duy trì sự tiến bộ là niềm tin lớn nhất của một người vào tương lai.

Làm thế nào để không bị bỏ lại sau 35 tuổi?

1. Thiết lập một “kẻ thù” tưởng tượng

Trong khoa học quản lý có khái niệm “hiệu ứng cá da trơn” nổi tiếng. Người Na Uy thích ăn cá mòi nhưng khi vừa đánh bắt cá mòi sẽ dễ chết vì bản tính lười biếng. Để đảm bảo độ tươi của cá mòi, ngư dân bỏ vài con cá da trơn vào thùng chuyên chở cá mòi. Để tránh sự tấn công của cá da trơn, cá mòi sẽ tăng tốc bơi để tránh, nhờ đó chúng duy trì được sức sống bền bỉ.

Sau 35 tuổi đừng để bản thân 'hết hạn sử dụng': Biết làm 3 việc này, sớm hay muộn vẫn có thể thành công lội ngược dòng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Cá mòi sống dai hơn nhờ nguy hiểm, con người cũng xuất sắc hơn sau những thử thách. Khi không gặp khủng hoảng, bạn sẽ không biết giới hạn của mình đến đâu. Một nhà văn nổi tiếng từng nói rằng: “Những người không gặp khủng hoảng tuổi trung niên, bởi vì khi họ còn trẻ, họ cảnh giác với khủng hoảng mỗi phút”.

Sau 35 tuổi, bạn cũng có thể thiết lập một “kẻ thù” tưởng tượng cho chính mình để có sức sống để tiếp tục phát triển lên dưới áp lực cạnh tranh.

2. Xây dựng “hệ thống” tự kiểm tra

Ông trùm tài chính George Soros có thói quen tự kiểm tra và xem xét lại thường xuyên các quyết định đầu tư của mình bằng cách viết nhật ký. Mỗi chu kỳ, ông sẽ kiểm tra các quyết định đầu tư trước đó và phản hồi của thị trường. Chính thói quen này đã góp phần đưa Soros trở thành tên tuổi lớn trong ngành tài chính thế giới.

Cứ sau 5 đến 10 năm, chúng ta sẽ phải đối mặt với sự nâng cấp kỹ năng nghề nghiệp. Nếu bạn không có thói quen nhìn lại, phát hiện thiếu sót của bản thân để cập nhật kịp thời các kỹ năng của bạn sẽ hết hạn.

3. Tư duy vượt qua mọi giới hạn

Trong cuộc sống, nhiều người giống như con cua, mặc áo giáp cứng và quen sống trong vùng an toàn cùng suy nghĩ đóng khung “sau 35 tuổi không thể phát triển như khi còn trẻ”. Nhưng như vậy có nghĩ bạn đang “gông cùm” chính mình, để bản thân xuôi theo dòng chảy thời gian mà không tìm cách lội ngược dòng.

download.jpg

Ảnh minh họa

Nhiều triệu phú đạt được đỉnh cao của sự nghiệp ở độ tuổi trung niên. Khi Nhậm Chính Phi 35 tuổi, ông còn vẫn còn trong quân đội và thành lập Huawei ở tuổi 43. Tỷ phú Harland Sanders đã xây dựng “đế chế” gà rán KFC ở tuổi 65. Ông trùm bất động sản Trung Quốc Phùng Luân bỏ việc năm 33 tuổi và thành công khi đã bước qua tuổi 35. Henry Ford 45 tuổi khi ông tạo ra mẫu xe Model T được coi là cách mạng trong ngành công nghiệp xe hơi.

Phát triển có nghĩa là đau đớn, nhưng không phát triển chỉ có lụi tàn. Sau 35 tuổi, bạn chỉ có thể đứng vững trong dòng chảy của thời đại nếu bạn để bản thân mình không ngừng tiến về phía trước, sẵn sàng đương đầu với những thách thức mới. Đừng quên, kiến thức và kỹ năng chính là những công cụ quan trọng nhất để tìm ra phương hướng dẫn đến con đường thành công.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
2

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
5

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Từ vực sâu phá sản, trở thành triệu phú: ‘Tôi đọc sách mỗi ngày’

Sự khác biệt giữa người bình thường và người giàu nằm ở những cuốn sách họ đọc.

'Talmud' - Mật khẩu làm giàu của người Do Thái

Trong hàng nghìn năm, các thế hệ học giả Do Thái đã dồn kinh nghiệm và trí tuệ của mình để đúc kết nên chân lý vĩ đại này. Cho đến tận ngày nay, nó vẫn như một ngọn hải đăng dẫn đường cho vô số người Do Thái tiến về phía trước.

Quyền tách khỏi đám đông - Thử một ngày sống trọn con tim

Ở sa mạc bạn không có cách nào khác ngoài việc liên tục đi bộ hoặc ngồi nghỉ trên cát. Bất chấp những điều kiện khắc nghiệt để con người sinh tồn, sa mạc luôn có một sức mạnh huyền bí thu hút mọi người.

Kẻ trí biết buông, sống trên đời ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất

Đừng quá cố chấp, đừng khiến bản thân bị mắc kẹt trong một suy nghĩ, có như vậy, bạn mới có thể giải phóng được đôi tay của mình và mở được cánh cửa tư duy.

Thân mật - Osho: Bạn chỉ tự biết mình khi hoàn toàn đơn độc

Bất cứ khi nào bạn tự hỏi mình là ai thì nhiều câu trả lời sẽ xuất hiện cùng lúc. Một số là của mẹ bạn, số khác là của cha bạn, số nữa là của giáo viên, và cứ thế tiếp diễn. Và bạn không thể biết đâu là câu trả lời chính xác. Làm sao đây?

Nghệ thuật sống vững vàng - Vì sao bạn cảm thấy mong manh và chông chênh

Thật bình thường khi cảm thấy căng thẳng. Thật bình thường khi ở trong hoàn cảnh không mấy tốt đẹp. Điều đó không có nghĩa là bạn có vấn đề. Nó có nghĩa bạn là một con người.

12 điều cần hiểu trong thế giới của người trưởng thành

Người ta thường nói: “Cùng với sự trưởng thành, bạn sẽ không mất đi người bạn nào cả, bạn chỉ học được rằng: Ai mới là bạn thật sự!”.

Thân mật - Osho: Lắng nghe chính mình

Luôn lắng nghe cảm nhận của chính mình, đừng nhìn xung quanh.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024