Vụ thảm sát Gwangju qua góc nhìn của một nữ nhà văn Hàn Quốc

21/09/2019 10:12
Vụ thảm sát Gwangju qua góc nhìn của một nữ nhà văn Hàn Quốc

Lấy bối cảnh chính là sự kiện lịch sử Phong trào dân chủ Gwangju ở Hàn Quốc (1980), cuốn sách được đánh giá là một trong những tiểu thuyết xuất sắc và giàu sức lay động nhất của nhà văn Hàn Quốc Han Kang.

Sách được chính tác giả thừa nhận là “tác phẩm mà tôi không thể trốn tránh, không thể không viết, nếu không viết, không vượt qua, có lẽ tôi sẽ không thể đi tiếp đến bất cứ đâu”.

Thảm sát Gwangju - tên gọi của cuộc nổi dậy của dân chúng ở thành phố Gwangju, Tây Nam Hàn Quốc từ ngày 18 đến 27.5.1980. Trong suốt giai đoạn này, người dân Gwangju đã chống lại sự độc tài của Tổng thống Chun Doo-hwan và nắm quyền kiểm soát thành phố. Cuộc nổi dậy đã biến thành vụ thảm sát đẫm máu, khi quân đội Hàn Quốc theo lệnh của ông Chun Doo-hwan sử dụng hỏa lực, điều động xe tăng, máy bay chiến đấu đến Gwangju. Vụ việc dẫn tới 207 người thiệt mạng, 2.392 người bị thương và 987 người mất tích từ cả phía người dân, quân đội và cảnh sát.

Nhà văn Han Kang - Ảnh: T.L

Lấy bối cảnh chính là sự kiện lịch sử này, nữ nhà văn Han Kang (tác giả đạt giải Manbooker năm 2016) đã viết nên tác phẩm Bản chất của người, cuốn sách khắc sâu những nỗi đau mà người dân thành phố Gwangju đã gánh chịu.

“Không bình luận cũng như không né tránh những vấn đề tương tự trong xã hội hiện đại ngày nay, Han Kang đặt những yếu tố xã hội và chính trị đứng đằng sau vụ thảm sát sang một bên và viết nên một cuốn tiểu thuyết của máu xương”, The Guardian bình luận.

Bản chất của người, gồm 7 chương, mỗi chương là một câu chuyện được kể từ điểm nhìn của một nhân vật, nhưng tất cả đều có mối liên kết chặt chẽ. Họ đều là những người bị ảnh hưởng từ vụ thảm sát Gwangju. Đó là Dong-ho, trên hành trình tìm kiếm xác người bạn thân của mình; hay người bạn của Dong-ho, người đã bị giết trong vụ thảm sát; là một biên tập viên đối mặt với cơ quan kiểm duyệt; là tù nhân bị tra tấn vì tham gia vào cuộc nổi dậy; là mẹ của Dong-ho; hay cuối cùng là chính tác giả Han Kang.

Nhà văn Han Kang tại SIBF 2014 - Ảnh: T.L

Dù là nạn nhân hay là người thân của những người đã chết trong cuộc thảm sát đó thì cuộc sống về sau của họ - sau khi bị bắt bớ, bị tra tấn, bị hủy hoại - đều đau đớn. Họ trở thành một cái xác không linh hồn, không còn được sống như con người bình thường, mà ngày ngày phải chiến đấu với chính mình, “vì đã sống sót, vì mình còn đang sống tiếp”.

Chọn tiểu thuyết là hình thức để viết nên cuốn sách của mình, Han Kang đã thành công trong việc dẫn dắt người đọc đến câu hỏi, có lẽ là quan trọng nhất trong thời đại ngày nay: “Thế nào là nhân đạo? Con người chúng ta phải làm gì để gìn giữ nhân đạo là chính nó mà không phải là một điều gì khác?”. Tác giả không đưa ra câu trả lời, nhưng hành động “không chùn bước mà đối diện với quá khứ” này dường như là một bước khởi đầu cho hành trình tìm ra lời đáp.

Cho đến nay, tội ác ở Gwangju cũng đã được vạch trần, những người chịu trách nhiệm cũng bị khởi tố, Các bản án được thực thi vào năm 1997, trong đó có án chung thân dành cho cựu tổng thống Chun Doo-hwan. Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức gửi lời xin lỗi và xây dựng một nghĩa trang quốc gia dành cho các nạn nhân...Thế nhưng nỗi đau mà vụ thảm sát Gwangju vẫn chưa bao giờ nguôi ngoai. Trong bối cảnh ấy, những gì mà nhà văn Han Kang viết ra như một cử chỉ đền đáp sự hy sinh của những người đã nằm xuống ở đây.

Bản chất của con người cũng đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt, sách được Nhã Nam phát hành tại Việt Nam từ giữa tháng 9.2019.

Bản dịch tiếng Việt cuốn sách Bản chất của con người xuất bản tại Việt Nam

Nhà văn Han Kang sinh năm 1970 tại Gwangju sau đó cùng gia đình chuyển lên Seoul sống từ năm 10 tuổi. Sau khi tốt nghiệp khoa Văn trường đại học Yonsei, Han Kang đăng đàn năm 1993 trên báo Văn học và Xã hội với tư cách một nhà thơ. Năm 1994, cô cho ra mắt truyện ngắn Mỏ neo đỏ, giành giải tác giả trẻ của báo Seoul Shinmun, kể từ đó bắt đầu chính thức hoạt động văn chương.

Suốt sự nghiệp viết văn gần ba mươi năm, với 3 tập truyện ngắn, 6 tiểu thuyết và 1 tập thơ, Han Kang đã giành được nhiều giải thưởng văn học danh giá cả trong và ngoài nước, trở thành một trong những nhà văn quan trọng nhất của văn học Hàn Quốc hiện đại. Trong đó nổi bật nhất là giải Man Booker International năm 2016 dành cho tác phẩm Người ăn chay. Năm 2018, cô tiếp tục lọt vào danh sách đề cử của giải thưởng này với tiểu thuyết giàu tính tự thuật Trắng.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Chuyện tình vợ chồng cựu Tổng thống Obama thu hút độc giả

Hồi ký "Becoming" của bà Michelle Obama - phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama - kể hành trình từ tình bạn đến tình yêu, ấn tượng người đọc..

'Chất Michelle' trở thành hiện tượng trong ngành xuất bản Việt Nam 2019

Số lượng bán “Chất Michelle” đã gần chạm đến con số 10.000 cuốn chỉ sau 4 tuần phát hành Việt Nam và liên tục đứng đầu nhiều bảng xếp hạng sách best-seller suốt nhiều tuần liền.

Shichida: Trẻ em là thiên tài

Các bậc cha mẹ nên bắt đầu dạy con khi con bao nhiêu tuổi? Khi trẻ chuẩn bị vào lớp 1, hay khi trẻ vừa biết nói?

Cuộc phỏng vấn kì lạ khiến anh đánh mất cơ hội, lỗi ở đâu?

Có những việc chúng ta đừng từ bỏ một cách dễ dàng. Có khi cơ hội tiềm ẩn giữa việc từ bỏ và chọn lựa – nếu có sự kiên trì và quyết tâm thực hiện thành công sẽ nằm trong tay bạn.

Trải nghiệm sức mạnh hiện tại

Là một bậc thầy trong lĩnh vực tinh thần và tâm linh, Eckhart Tolle đã giúp rất nhiều người trên thế giới tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống. Cốt lõi chia sẻ của Tolle chính là việc thức tỉnh tâm linh, thoát khỏi bản ngã để hướng tới chánh niệm.

Hành trình từ Trái tim khơi dậy khát vọng lớn cho tuổi trẻ miền Đông và Tây Nam Bộ

Hành trình từ Trái tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” vùng sâu vùng xa miền Đông và vùng sông rạch đồng bằng sông Cửu Long do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã chính thức khởi hành tại Trường đại học Nông Lâm – TP.HCM.

Nhà văn – Dịch giả Nguyễn Bích Lan: 'Chất Michelle là Trí tuệ mức cao trong mọi hoàn cảnh'

Dịch giả - nhà văn Bích Lan mới đây đã có những nhận xét và đánh giá thú vị về cuốn hồi ký Chất Michelle của cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ.

Đừng nói "Tôi không thể" hãy đặt tất cả tâm huyết và nỗ lực để bạn có thể tự hào với bản thân

Bạn của tôi. Bạn đã từng thử. Đã từng thất bại. Không sao cả. Hãy thử lại. Thêm một chút bền bỉ, một chút nỗ lực, và điều tưởng chừng như là thất bại vô vọng có thể biến thành thành công rực rỡ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024