Tỷ phú Rockefeller khuyên: Hãy coi tất cả là kẻ thù, bào chữa là căn bệnh phải diệt tận gốc

Ứng Hà Chi30/07/2024 11:00
Tỷ phú Rockefeller khuyên: Hãy coi tất cả là kẻ thù, bào chữa là căn bệnh phải diệt tận gốc

Tỷ phú Rockefeller thường dành thời gian để ghi lại những hiểu biết của mình về sự giàu có, bí quyết thành công, rồi viết chúng dưới dạng những bức thư và giữ chúng trong gia đình.

Chúng ta đã quá quen thuộc với Bill Gates hay Bezos - những tỷ phú giàu hàng đầu thế giới. Nhưng người giàu nhất thực sự chưa phải họ, mà là "vua" dầu mỏ Rockefeller. Dòng tộc của ông cũng là dòng tộc nổi tiếng giàu có, thịnh vượng, phát triển nhất thế giới sau hàng trăm năm, đến nay vẫn chưa hề có dấu hiệu suy tàn.

Lý do cốt lõi nằm ở 4 chữ: CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC.

Tỷ phú Rockefeller thường dành thời gian để ghi lại những hiểu biết của mình về sự giàu có, bí quyết thành công, rồi viết chúng dưới dạng những bức thư và giữ chúng trong gia đình. Mỗi thế hệ thừa kế đều phải đọc những bức thư này.

Sở dĩ con cháu của Rockefeller có thể tiếp nối vinh quang và thành công cho đến ngày nay là nhờ sự giáo dục của gia đình. Rockefeller không chỉ thành công trong kinh doanh mà ông còn rất giỏi trong việc giáo dục con cái.

Tỷ phú Rockefeller biết rằng không phải tiền bạc có thể mang lại cho trẻ hạnh phúc suốt cuộc đời mà chính là một nhân cách hoàn chỉnh, một trái tim mạnh mẽ, sự giàu có về tinh thần và những thói quen sống tốt. Dưới đây là những lời khuyên răn mà ông dành cho thế hệ sau. 

Tỷ phú Rockefeller khuyên 6 điều ‘xương máu’: Hãy coi tất cả là kẻ thù, bào chữa là căn bệnh tâm trí phải diệt tận gốc! - Ảnh 1.
 

Lời khuyên "xương máu" của "ông vua" dầu mỏ

- Về sự kiên trì: Không có gì trên đời có thể thay thế được sự kiên trì, kể cả tài năng. Việc con người có tài năng không được đánh giá cao là điều bình thường, và việc thiên tài cuối cùng chẳng đạt được thành tựu gì cũng là điều rất bình thường. Chỉ có sự kiên trì và quyết tâm mới có thể giúp con người tiến về phía trước.

- Về cạnh tranh: Muốn thành công thì tất yếu sẽ phải hy sinh người khác. Tuy nhiên, muốn giành được chiến thắng cuối cùng thì phải vứt bỏ ý nghĩ thông cảm với người khác. Đừng chỉ nghĩ đến việc làm người tốt. Đừng giữ lại sức mạnh của mình và đừng chọn cách chạy trốn hoặc trốn thoát. Bạn biết đấy, địa ngục đầy rẫy những người tốt, và nỗi đau thất bại là một phần của cuộc chiến kinh doanh. Tất cả chúng ta đều cố gắng tiêu diệt đối thủ của mình. Nếu không có quyết tâm chiến đấu đến cùng thì bạn chỉ có thể là một kẻ thất bại. 

- Về sự lười biếng: Một khi ai đó đã hình thành lười biếng thì thói quen này sẽ luôn chiếm giữ cuộc sống của họ. Một bữa trưa miễn phí sẽ không đưa người ta đến con đường tươi sáng mà chỉ khiến người đó đánh mất cơ hội chiến thắng.

- Về người nghèo: Trong thế giới luôn thay đổi, không một gia tộc nào có thể giàu có trường tồn, và không một người nghèo nào không thể đứng lên. Thuở ấu thơ, ông Rockefeller sống trong một gia đình nghèo khó nhưng sau này, ông đã trở thành tỷ phú, xây dựng nên đế chế kinh doanh khổng lồ. Giống như mọi thứ sẽ thay đổi. Những người nghèo có xuất thân khiêm tốn một ngày nào đó có thể thành công nhờ nỗ lực và kiên trì theo đuổi ước mơ. 

Tỷ phú Rockefeller khuyên 6 điều ‘xương máu’: Hãy coi tất cả là kẻ thù, bào chữa là căn bệnh tâm trí phải diệt tận gốc! - Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

- Về lời bào chữa: Theo tỷ phú Rockefeller, việc bào chữa là một căn bệnh của tâm trí và những người mắc phải căn bệnh này thường là kẻ thua cuộc. Tất nhiên, cũng có một số người có triệu chứng nhẹ. Nhưng điều chúng ta cần biết là một người càng thành công thì càng ít đưa ra lời bào chữa. Sự khác biệt lớn nhất giữa những người thành công ở mọi nơi và những người không làm gì là luôn bào chữa. 

Một khi kẻ thua cuộc tìm được một cái cớ đẹp, họ thường bám lấy nó như một cọng rơm cứu mạng, rồi luôn lấy cái cớ để giải thích cho thất bại của bản thân. Lúc đầu, họ vẫn biết lý do của mình là nói dối, nhưng dần dần, não bộ của họ tìm cách từ từ khiến ham muốn chiến thắng của họ trở thành con số không. Nhưng họ không bao giờ sẵn lòng thừa nhận rằng họ thực sự là những người thích bào chữa.

Thường những người thích bào chữa thường lấy lý do về thể chất, chẳng hạn như: "Tôi mắc bệnh...", "Tôi không được khoẻ",... Tuy nhiên thực tế, không ai hoàn toàn khoẻ mạnh, ai cũng sẽ mắc một loại bệnh nào đó về thể chất. Những lời bào chữa cản trở hầu hết mọi người đến với cánh cửa thành công. 99% mọi người thất bại vì họ thường tìm ra những lời bào chữa bằng cách này hay cách khác. Vì vậy, trong quá trình theo đuổi thành công trong sự nghiệp, bước quan trọng nhất là ngăn cản bản thân đưa ra lời bào chữa.

Tỷ phú Rockefeller khuyên 6 điều ‘xương máu’: Hãy coi tất cả là kẻ thù, bào chữa là căn bệnh tâm trí phải diệt tận gốc! - Ảnh 3.

(Ảnh minh hoạ)

- Về tình yêu: Tình yêu là món quà tuyệt vời nhất mà thượng đế ban tặng cho chúng ta, nhưng việc có tiền mới có thể khiến tình yêu của bạn hạnh phúc trọn vẹn hơn. Nếu ai đó nói rằng không cần tiền, điều đó tương đương với việc nói rằng tôi không muốn hỗ trợ gia đình, những người thân yêu. Mặc dù câu nói này vô cùng nực cười nhưng thực tế là như vậy.

Theo Toutiao


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ông Hoàng Nam Tiến hé lộ cách giúp gen Z nhanh chóng thăng tiến

Theo ông Hoàng Nam Tiến, thương hiệu cá nhân là lợi thế lớn trong tuyển dụng cũng như công việc. Chỉ 1-2 năm, những người trẻ có thương hiệu cá nhân tốt sẽ có bước nhảy vọt về sự nghiệp.
2

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.
3

Rockefeller dạy con: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt.
4

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".
5

Tăng giá gấp 5 lần nhờ ‘‘hiệu ứng Lisa’’: Quái vật Labubu có gì mà khiến giới trẻ điên đảo?

Dù đắt gấp 5, thậm chí gấp 100 lần giá ban đầu, quái vật Labubu vẫn được săn tìm rầm rộ và ‘‘sold out’’ với tốc độ chóng mặt. Vậy điều gì ở món đồ chơi này khiến giới trẻ ‘‘phát cuồng’’?

Tỷ phú Rockefeller ‘vạch mặt’: Kết giao với 2 KIỂU người này giống như nạp chất kịch độc

Sở dĩ con cháu của Rockefeller có thể tiếp nối vinh quang và thành công cho đến ngày nay là nhờ sự giáo dục của gia đình.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

18 câu nói kinh điển của Đại học Harvard: Hôm nay đi bộ thì mai bạn sẽ phải chạy

Người càng xuất sắc, họ càng thấy mình kém hiểu biết, tầm thường đến mức nào, họ càng nhận ra tầm quan trọng của việc học.

Ghét ai đó thì đừng nói xấu, hãy làm 3 cách này

Đây là những cách trả thù ngọt ngào mà không tốn nhiều sức!

Quên chuyện tìm chồng giàu đi, đây là 14 quan niệm phụ nữ cần để sống hạnh phúc

Không ít người tin rằng, chỉ cần tìm được chồng giàu, cuộc đời người phụ nữ trở về sau sẽ chẳng cần lo toan điều gì.

Bài phát biểu khai giảng Đại học Harvard: 'Bốn năm Đại học là thời gian xác định khuôn mẫu cuộc đời'

Đại học không phải là điểm dừng trên con đường cuộc đời bạn, nó là cuộc đời của bạn. Bốn năm đại học là thời gian bạn xác định khuôn mẫu cuộc đời.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Tủ sách - Đan Thanh - 18/09/2024 09:00
Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Mách nhỏ “Bí quyết học giỏi ở trường”

Từ sách - Phim - Quìn - 18/09/2024 08:00
Bí quyết học giỏi ở trường là cuốn sách bật mí cho các bạn một phương pháp học tập hiệu quả chỉ với những cây bút chì màu, giấy và bộ não của chính mình.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2024 12:00
Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Suy ngẫm - Băng Băng - 17/09/2024 11:00
Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Phong cách sống - Yến Anh - 17/09/2024 10:00
Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Chủ nhân màn chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, chia sẻ nguồn tiền để từ thiện

Truyền cảm hứng - SA - 17/09/2024 09:00
So với người ở tuổi cô Hà, tư duy về tiền của cô quả thật rất khác biệt. Chính nhờ những đồng tiền này, cô "sống ngẩng cao đầu" và luôn đặt thiện nguyện lên hàng đầu.

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/09/2024 08:00
Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 19/09/2024