Bài phát biểu khai giảng Đại học Harvard: 'Bốn năm Đại học là thời gian xác định khuôn mẫu cuộc đời'

Ứng Hà Chi20/07/2024 10:00
Bài phát biểu khai giảng Đại học Harvard: 'Bốn năm Đại học là thời gian xác định khuôn mẫu cuộc đời'

Đại học không phải là điểm dừng trên con đường cuộc đời bạn, nó là cuộc đời của bạn. Bốn năm đại học là thời gian bạn xác định khuôn mẫu cuộc đời.

Hàng năm, vào mùa khai giảng, các bài phát biểu khai giảng của các trường danh tiếng lớn ở Mỹ đều thu hút nhiều sự chú ý. Ngày 4/9, bà Claudine Gay, Hiệu trưởng Đại học Harvard, đã có bài phát biểu thông báo sinh viên năm nhất sẽ chính thức gia nhập Harvard.

Bà Claudine Gay là hiệu trưởng da đen đầu tiên của Đại học Harvard và là nữ hiệu trưởng thứ hai giữ cương vị này trong lịch sử 400 năm đầy danh giá của Đại học Harvard. Bà sinh ra trong một gia đình người Haiti nhập cư và có bằng Tiến sĩ về chính phủ tại Đại học Harvard. Ngày 2/1, Chủ tịch Đại học Harvard, bà Claudine Gay đã thông báo quyết định từ chức.

Trong thời gian đương nhiệm, nữ hiệu trưởng từng chia sẻ về sự trưởng thành và những khó khăn của bản thân qua bài phát biểu chào đón tân sinh viên. 

Bài phát biểu khai giảng Đại học Harvard: 'Bốn năm Đại học là thời gian xác định khuôn mẫu cuộc đời', ai chểnh mảng sau 20 năm có thể nhận hậu quả- Ảnh 1.
 

Sau đây là những đoạn trích từ bài phát biểu:

Việc mỗi bạn vào được Harvard là điều đương nhiên, được thông qua nỗ lực không mệt mỏi của bạn. Tất cả các bạn đều có thể làm cho Harvard trở nên tốt đẹp hơn bằng cách trở thành chính mình, chia sẻ những quan điểm đa dạng và đóng góp. Tôi biết bạn có thể làm được vì tôi đã tận mắt chứng kiến.

Với tư cách là giảng viên Harvard, tôi đã chứng kiến nhiều sinh viên đạt được những thay đổi đáng kinh ngạc trong nhiều năm qua, làm thay đổi sâu sắc sự hiểu biết và nhận thức của họ về mọi khía cạnh của thế giới. 

Tôi hiểu rằng sự nghi ngờ bản thân có thể nảy sinh trong những năm đại học của bạn và điều đó khó tránh khỏi.

Có lần, năm 11 tuổi, tôi cảm thấy thiếu thốn vì không có tên đệm. Tôi lo lắng cảm giác thiếu thốn này có thể khiến tôi mất đi "khả năng làm mới bản thân". Nhưng khi tôi xin lời khuyên của bố mẹ thì họ nói: Tên con là đủ rồi. Tôi đã suy nghĩ câu nói này trong đầu và nó đã ở lại với tôi qua nhiều năm, một lời tuyên bố về danh tính của tôi.

Ngay cả bây giờ, với tư cách là một hiệu trưởng, câu này vẫn hiện lên trong đầu tôi khi tôi ký vào văn bản. Bạn có thể cảm thấy không thỏa đáng ở một thời điểm nào đó từ bây giờ cho đến khi tốt nghiệp, hoặc có lẽ ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. 

Cái tên bạn đã được đặt là tất cả những gì bạn cần, và bắt đầu từ hôm nay, bạn sẽ nỗ lực để tạo dựng tên tuổi cho chính mình. Bạn có thể là ai? Bạn sẽ là ai?

Hãy chú ý đến những nhiệm vụ và ý tưởng khiến bạn tràn đầy năng lượng và thỏa mãn, đồng thời tập trung vào niềm vui và sự hài lòng bên trong. Đừng coi bất cứ điều gì là đương nhiên. Vì hạnh phúc hiện tại và thành công trong tương lai của bạn, bạn phải sẵn sàng xem xét lại những giả định của mình về đại học.

 Lời chia sẻ thấm thía của các giảng viên Harvard

Ngoài bà Claudine Gay, các giảng viên và nhân viên khác của Đại học Harvard đã đến tham dự lễ khai giảng và gửi lời chúc mừng đến các tân sinh viên của Harvard.

Trong bài phát biểu của mình, Rakesh Khurana, giáo sư về lãnh đạo tại Trường Kinh doanh Harvard, đồng thời là trưởng khoa của Đại học Harvard, đã khuyến khích sinh viên "can đảm thay đổi" và "vượt lên trên chính mình".

Bài phát biểu khai giảng Đại học Harvard: 'Bốn năm Đại học là thời gian xác định khuôn mẫu cuộc đời', ai chểnh mảng sau 20 năm có thể nhận hậu quả- Ảnh 2.
 

Ông nói: "Đại học không phải là điểm dừng trên con đường cuộc đời bạn, nó là cuộc đời của bạn. Bốn năm đại học là thời gian bạn xác định khuôn mẫu cuộc đời. Nếu bạn không chấp nhận rủi ro, củng cố niềm tin và suy nghĩ xem mình là ai và mình muốn gì, bạn có thể gặp rắc rối bởi những điều này ở 20 năm sau.

Bạn sẽ đón nhận sự thay đổi của mình và có được những điều tốt nhất mà nền giáo dục nghệ thuật khai phóng mang lại. Với rất nhiều điều bạn có thể làm trên thế giới, việc đón nhận sự thay đổi của mình nghe có vẻ giống như một sự theo đuổi ích kỷ hơn. Nhưng đây là lối thoát duy nhất của chúng ta.

Chỉ khi chúng ta có đủ can đảm để thay đổi bản thân thì chúng ta mới có thể bắt đầu thay đổi thế giới".  

Theo Toutiao 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Yêu và sống vì bản thân mình mới là chìa khóa dẫn lối đến hạnh phúc

Sự rộng lớn của tâm hồn có sức mạnh diệu kỳ. Khi tâm trí bạn lớn, mọi việc sẽ nhỏ bé. Khi tâm trí bạn rộng mở, những lo lắng của bạn sẽ thành những điều không đáng kể.
2

Giáo sư ĐH Dartmouth dành 6 năm nghiên cứu 51 thất bại nổi tiếng nhất trong giới kinh doanh

Những người thông minh nhất vẫn có thể thất bại bởi chính sự kiêu ngạo của mình.
3

Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD

Tương tự như Apple hay Mercedes, hãng đồ chơi Pop Mart không bán đồ chơi, thứ họ bán là sự sang chảnh, kích thích trí tò mò và những giá trị vô hình nâng cao vị thế xã hội cho người mua.
4

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.
5

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Tâm sinh tướng: Người sở hữu 3 kiểu ‘tâm’ này, đời này khó được ăn sung mặc sướng!

Những người tự coi mình là người khốn khổ thường có tâm lý tiêu cực, bi quan, lưỡng lự, thiếu quyết đoán khi gặp vấn đề, rơi vào xích mích nội tâm khi phàn nàn, đổ lỗi.

Đừng 'ước gì mình bé lại', luôn có một đứa trẻ bên trong không bao giờ lớn

Chấp nhận rằng dù ở tuổi 20, 30 hay thậm chí là 60, luôn tồn tại một cô bé, cậu bé cần yêu thương, bảo vệ và chữa lành là cách mà bạn và những phiên bản quá khứ có thể "cộng sinh" để hướng đến một cuộc đời lành mạnh, rắn rỏi.

Hóa ra, sự bế tắc trong cuộc sống nhiều người lại bắt nguồn từ 3 lý do này

Tại sao nhiều người luôn cảm thấy bế tắc và cuộc sống không như mong đợi?

Hơn nửa năm đã trôi qua thực hiện 7 điều này để những tháng còn lại thu nhiều lợi ích

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, thực hành 7 điều này, mong rằng những tháng còn lại của năm 2024 sẽ là những tháng khiến bạn cảm thấy mong chờ.

Nghiên cứu gây tranh cãi cho thấy “hội cú đêm” sở hữu chức năng nhận thức cao hơn người dậy sớm

Kết quả tới đúng mùa Euro 2024, khi người đam mê bóng đá Việt Nam phải thường xuyên thức khuya.

Tỷ phú Rockefeller: Thu nhập chỉ là sản phẩm phụ của công việc

Những lời khuyên chứa đựng bí quyết thành công của dòng họ giàu hàng đầu thế giới suốt hơn 100 năm qua.

8 câu nói làm thay đổi cuộc đời người phụ nữ

Những câu nói này tựa như trí tuệ siêu hình, làm thay đổi cuộc đời người phụ nữ.

Người giàu khổ hơn người nghèo bới ba nỗi khổ này

Chỉ bằng cách chịu đựng những khó khăn mà người khác không sẵn lòng chịu đựng, bạn mới có được một cuộc sống mà nhiều người phải ước ao.

Hồng Lâu Mộng nói lên ngàn nỗi sầu của phụ nữ: Sau tất cả, hạnh phúc của đời người là kiểm soát tốt chính mình

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 08/09/2024 09:00
Không chỉ là một trong "tứ đại danh tác" của Trung Quốc, Hồng Lâu Mộng đã thực sự được gửi gắm nhiều bài học nhân sinh về cách người phụ nữ sống và định đoạt tương lai lẫn hạnh phúc của đời mình.

Cuốn sách “Thánh kinh Marketing” được tác giả Yaniv Zaid trao tặng Đại sứ Lý Đức Trung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 08/09/2024 08:00
"Thánh kinh Marketing" là một tác phẩm tiêu biểu của Tiến sĩ Yaniv Zaid về nghệ thuật thuyết phục và giao tiếp, đã được chính tay tác giả trao tặng Đại sứ Lý Đức Trung trong một sự kiện tổ chức ở Đại sứ quán Việt Nam tại Israel vào ngày 29/8.

Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng: Văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người

Truyền cảm hứng - YÊN VŨ - 08/09/2024 07:55
Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng cho rằng văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người, phải làm sao để mỗi người tự ham thích việc đọc chứ không phải hô hào trên một vài bài báo.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024