Từ cuộc chạy đua không gian đến những BST thời trang lấy cảm hứng ngoài vũ trụ

Đan Thuỳ29/05/2021 21:00
Từ cuộc chạy đua không gian đến những BST thời trang lấy cảm hứng ngoài vũ trụ

Cuộc chạy đua không gian vào những năm 1960 không chỉ là một thước đo cho sự tiến bộ về khoa học mà còn là niềm cảm hứng mãnh liệt trong cho công nghiệp thời trang vũ trụ thời bấy giờ và sau này.

Vào ngày 25.5.1961, Tổng thống Mỹ John F. Kennedy (JFK) tuyên bố rằng nước Mỹ đã lên kế hoạch đưa con người lên Mặt Trăng và đưa họ trở lại Trái Đất an toàn trước khi kết thúc thập kỷ này. Điều này đã tạo cảm hứng cho loạt chương trình truyền hình và phim như The Jetsons và Star Trek , tất cả đều nhằm phục vụ cho mối quan tâm của nước Mỹ về vũ trụ.

Sự thành công của sứ mệnh Apollo 11 vào năm 1969 lại càng được thể hiện rõ trong đời sống văn hóa. Đối với các nhà thiết kế thời trang như Paco Rabanne, Pierre Cardin và Thierry Mugler, sự kiện này được ví như một tên lửa phóng đến những tầm nhìn mới khi họ tập trung vào những bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ các dải thiên hà, không gian vũ trụ.

Ngay cả khi ở nhiều thập kỷ, sau khi con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, vũ trụ vẫn luôn là nguồn cảm hứng cho nhiều hãng thời trang danh tiếng. 

Pierre Cardin

Những năm 1960, Cardin tạo ra cuộc cách mạng với dòng sản phẩm mang phong cách không gian gồm quần áo làm từ giấy bạc và nhựa vinyl. Những bộ đồ bằng da, nhựa sáng bóng bó sát cơ thể, lấp lánh ánh kim loại, mũ len PVC, váy kiểu kimono với tay áo hình học cách điệu... được giới yêu thời trang tán thưởng.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519181920-013-space-age-fashion.jpg

Tình yêu không gian, vũ trụ của nhà thiết kế tạo tiền đề cho nhiều bộ sưu tập để đời mang tinh thần tương lai của Cardin trong suốt thập niên 1960 - 1970. Trong giai đoạn này, Pierre Cardin cho ra mắt nhiều trang phục lấy cảm hứng từ cuộc đua chinh phục vũ trụ giữa Mỹ và Nga. Trong đó, bộ sưu tập Cosmocorps ra mắt năm 1964 đã trở thành tiền đề cho trang phục trong phim khoa học viễn tưởng Star Trek năm 1966. Các thiết kế ấn tượng của ông đã được mặc bởi những biểu tượng thời trang thập niên 1960 như Mia Farrow hay The Beatles.

André Courrèges

Trong bộ sưu tập Moon Girl, với chủ đề Không gian và tương lai, nhà thiết kế André Courrèges đã giới thiệu những mẫu váy ngắn trên đầu gối, những chiếc bốt màu trắng cá tính cùng mũ cao hình quả cầu. Ông đã sử dụng chất liệu nhựa PVC để tạo ra những chiếc váy chữ A cứng cáp, nổi bật. Mối quan tâm của nhà thiết kế dành cho vũ trụ được phát triển từ đó. Ba thập kỷ sau, Courrèges vẫn đưa những cảm hứng từ không gian vào những thiết kế tại một buổi trình diễn tháng 4 năm 1993 ở Kyoto, Nhật Bản.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519120156-10-space-age-fashion-restricted.jpg

Paco Rabanne

Đối với nhiều nhà thiết kế, cuộc chạy đua không gian mang tính chất thử nghiệm. Nhà thiết kế người Tây Ban Nha Paco Rabanne cũng không kém cạnh khi tạo ra những chiếc váy mini và mũ đội đầu mang chất liệu khác thường như dây xích. Những mẫu thiết kế lạ mắt này của ông trông giống như những chiến binh ngoài trái đất.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519181204-012-space-age-fashion.jpg

Reed Crawford

Mũ bảo hiểm là đặc điểm chính của phong cách thời trang không gian những năm 60. Tại một buổi thời trang mũ tại London năm 1966, nhà thiết kế quá cố người Anh Reed Crawford đã ra mắt Dollar Princess, một chiếc mũ bảo hiểm che nửa mặt được trang trí bằng những mảng miếng bằng bạc nổi bật.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519115954-03-space-age-fashion.jpg

Thierry Mugler

Tại Tuần lễ thời trang Paris 1986, bộ sưu tập Thu Đông của nhãn hiệu Pháp Thierry Mugler tràn ngập các họa tiết ngôi sao được tô điểm trên chiếc váy cầu kì với phần đệm vai lớn được dát bằng vàng và bạc.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519120204-11-space-age-fashion-restricted.jpg

Givenchy

Bộ sưu tập Thu Đông 1999-2000 của Alexander McQueen dành cho Givenchy chứa đầy “sự tò mò về tương lai”. Các mẫu thiết kế được dính bằng các phích cắm kim loại nhô ra và đèn neon được trang trí xung quanh khiến tổng thể mẫu thiết kế nhìn trông như một bản mạch.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519122127-04-space-age-fashion-restricted.jpg

Dior

Sau buổi trình diễn thời trang Thu Đông năm 2006 - 2007 của Dior tại Tuần lễ thời trang Paris, giám đốc sáng tạo lúc bấy giờ, nhà thiết kế người Anh John Galliano đã mặc một bộ đồ phi hành gia khi ông  thực hiện một vòng catwalk trên sân khấu.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519120004-05-space-age-fashion-restricted.jpg

Moschino

Tại Tuần lễ thời trang Milan năm 2018, bộ sưu tập Thu Đông của Moschino đã đưa người xem trở lại thời trang không gian những năm 60 theo một cách rất khác. Người mẫu mặc những bộ váy ngắn màu sắc sặc sỡ với đường viền cổ cao và đội mũ hộp thuốc lá. Ấn tượng đặc biệt là da của những cô người mẫu được phủ một màu xanh lục, xanh lam, vàng trông giống người ngoài hành tinh.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519120104-07-space-age-fashion-restricted.jpg

Channel

Khi giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông 2017 – 2018 tại Paris, Channel dựng hẳn sân khấu trên một phi thuyền vũ trụ với thông điệp đưa những gì cơ bản, là nền tảng cốt lõi làm nên Chanel xưa nay để đến tương lai tươi sáng. Sân khấu hoành tráng và những bộ độ gây choáng ngợp với người xem.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519120054-06-space-age-fashion-restricted.jpg

Commes des Garçons

Cũng trong năm 2017, bộ sưu tập của Rei Kawakubo cho hãng Commes des Garçons mang tính điêu khắc trong từng thiết kế. Những thiết kế mà người mẫu mặc được làm từ vật liệu cách nhiệt bằng bạc trông giống những mảnh vụ trôi nổi ngoài không gian.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519120139-08-space-age-fashion-restricted.jpg

Iris van Herpen

Bộ sưu tập Thôi miên (Hypnosis) mê hoặc người xem bằng những thiết kế kết hợp hài hòa yếu tố hình học, kỹ thuật công nghệ cao vào thiết kế thời trang. Hiệu ứng thị giác tuyệt vời của những chiếc đầm xếp lớp và hàng nghìn gợn sóng được cắt bằng laser chính là những gì người xem có thể hình dung về cấp độ sáng tạo trong các bộ sưu tập này.

Lấy cảm hứng từ tác phẩm ngoài trời tạo bằng sức gió của nghệ sĩ người Mỹ Anthony Howe – người đứng sau cánh cổng Ominverse trên sàn diễn, Iris Van Herpen vẽ ra một thế giới ảo ảnh bằng thời trang. Vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ được tôn lên một cách tinh tế bên với chiếc váy được may từ vải tuyn trong suốt. Được biết nhà thiết kế người Hà Lan đã lấy cảm hứng từ các chủ đề vũ trụ về “sự mở rộng vô hạn” và “một vòng đời vũ trụ”.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210519120147-09-space-age-fashion.jpg

Balmain

Bộ sưu tập Thu Đông 2021- 2022 của Balmain với tên gọi Above & Beyond đã đưa tầm nhìn sáng tạo của Olivier Rousteing lên một tầm cao mới. Ngoài những sự thay đổi rõ rệt so với những bộ sưu tập trước đó của nhà mốt này, chủ đề thời trang lần này được lấy cảm hứng từ sự trẻ trung, bên cạnh các họa tiết thời trang mang tính biểu tượng văn hóa Pháp được lồng ghép xuyên suốt… Tất cả giúp Rousteing lột tả thể sự tò mò và hứng thú của mình đối với khái niệm “bay lượn trên bầu trời”, từ máy bay đến máy bay phản lực thậm chí cả tên lửa.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210525101305-016-space-age-fashion-balmain.jpg

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
3

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

TP.HCM chưa nhận đơn đòi thu hồi danh hiệu NSƯT của Hoài Linh

Đơn đề nghị thu hồi danh hiệu NSƯT của Hoài Linh được gửi đến Bộ VH-TT-DL, tuy nhiên phía Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cho biết cơ quan này chưa nhận đơn đề nghị này.

Đại diện Bộ Văn hóa lên tiếng về việc đề nghị thu hồi danh hiệu của nghệ sĩ Hoài Linh

Nhiều người đã lên tiếng đề nghị thu hồi danh hiệu của nghệ sĩ Hoài Linh khi ông vướng lùm xùm về việc không đi từ thiện miền Trung khi được ủy quyền.

Tình hình COVID-19 tại Philippines qua lời kể của một nữ diễn viên

Dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ trở lại ở các nước Đông Nam Á. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng Philippines là một trong số những quốc gia có nguy cơ “vỡ trận” vì dịch bệnh.

Chi Bảo bất ngờ giải nghệ sau 25 năm hoạt động nghệ thuật

Sau 25 năm tham gia hoạt động nghệ thuật, diễn viên Chi Bảo bất ngờ thông báo giải nghệ.

Đã đến lúc các nghệ sĩ nên nhìn lại cách làm từ thiện của mình

Nghệ sĩ cứu trợ mà đủng đỉnh, thích thì trao, quên thì xin lỗi, khó mà chấp nhận. Cộng đồng, khán giả thừa khả năng đánh giá.

Cuộc chiến 200 tỷ, hút 1% dân số Việt Nam theo dõi: CEO Phương Hằng đã bán điều gì cho chúng ta?

Nếu xem đây là một chiến dịch marketing, nó đã đạt được hiệu quả về mặt nhận diện thương hiệu và xây dựng hình ảnh” - chuyên gia marketing Nguyễn Phú Quý nhận định.

Tâm thư ông Đoàn Ngọc Hải gửi NS Hoài Linh: Nếu chúng ta không tha lỗi và liên tục sỉ vả thì chắc chắn sẽ đẩy anh ấy đến "đường cùng"

Là một người hoạt động năng nổ trong lĩnh vực thiện nguyện, hơn ai hết, ông Đoàn Ngọc Hải hiểu và thông cảm được cho những khó khăn của Hoài Linh hiện tại.

Nhiếp ảnh gia gốc Á ở Mỹ: Chúng tôi vĩnh viễn là người nước ngoài

Andrew Kung kể rằng, khi còn là thiếu niên, anh đến thăm New York và lần đầu tiên đó, anh bị gọi là “một kẻ nói tục về chủng tộc”.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024