Đã đến lúc các nghệ sĩ nên nhìn lại cách làm từ thiện của mình

Nguyễn Văn Mỹ28/05/2021 19:30
Đã đến lúc các nghệ sĩ nên nhìn lại cách làm từ thiện của mình

Nghệ sĩ cứu trợ mà đủng đỉnh, thích thì trao, quên thì xin lỗi, khó mà chấp nhận. Cộng đồng, khán giả thừa khả năng đánh giá.

Giữa lúc dịch bệnh bùng phát căng thẳng, cả nước dồn sức chống trả quyết liệt; dư luận xã hội vẫn không bớt nóng việc các nghệ sĩ vận động quyên góp cứu trợ nhưng chậm trao quà. Người bênh thì ít, người lên án thì nhiều. Bên nào cũng có lý lẽ riêng. Một số kẻ còn lo lắng: "Cứ như này rồi nghệ sĩ không dám làm từ thiện nữa. Rồi ai sẽ cứu người dân?", hay "Làm việc thiện mà cứ bị soi mói, công kích thế này, không ai muốn rước rắc rối vào thân. Chỉ có người khổ, người cần cứu trợ là thiệt thòi".

Nói vậy, không chỉ buồn cười mà còn cảm thấy… xúc phạm. Đừng "lo bò trắng răng", đừng gắn việc một số nghệ sĩ làm từ thiện với việc cứu dân. Đoàn kết, tương trợ,“Lá lành đùm lá rách”… là tính cách và truyền thống người Việt bao đời nay, từ thời chưa có danh xưng “nghệ sĩ”. Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận sự đóng góp thiết thực, cụ thể của mọi người, mọi thành phần, trong đó có nghệ sĩ.

Nghệ sĩ làm từ thiện, dù là bỏ tiền túi hay bỏ công kêu gọi, tổ chức là những hành động thể hiện một phần trách nghiệm của nghệ sĩ với cộng đồng. Dư luận quan tâm tới những việc làm này là điều đáng mừng. Còn rắc rối hay không là do động cơ, cách làm của từng nghệ sĩ, cả vô tình lẫn cố ý.

Phải đến khi dư luận phanh phui (chứ không phải soi mói như ai đó lên án), nghệ sĩ mới giật mình xin lỗi, giải trình. Nếu không, chưa biết các nghệ sĩ sẽ quên tới bao giờ? Tiếc gì mấy lời nói, vài dòng chữ cho các nhà hảo tâm, lẫn người dân biết lý do chưa kịp trao quà. Đáng trách là sự im lặng kéo dài hơn nửa năm. Phải chăng các nhà hảo tâm đã trao nhầm địa chỉ?

hoailinh2.jpg
Trấn Thành và Hoài Linh là những nghệ sĩ gây ồn ào trong mấy ngày qua về việc sử dụng tiền từ thiện ủng hộ cho đồng bào lũ lụt miền Trung  - Ảnh: Internet

Khi tặng quà, nhà hảo tâm nào cũng muốn quà đến thật nhanh, kịp thời và tận tay người nhận. Họ đã tin tưởng vào các nghệ sĩ. Người nghệ sĩ bỏ ít thời gian làm việc này. Đổi lại, hình ảnh được PR rộng rãi, từ người nhận trực tiếp đến công chúng thông qua truyền thông và mạng xã hội. Làm từ thiện mà sợ khó, tốt nhất là không làm.

Mọi hành vi của con người đều có mục đích riêng. Từ việc nhỏ đến chuyện lớn. Chuyện làm từ thiện cũng vậy. Với các tu sĩ hoặc tín đồ tôn giáo, đó là việc làm tích đức cho đời sau. Có người làm từ thiện để trả ơn cuộc đời. Có người làm để lòng thanh thản. Không ít người làm để PR. Cách nào cũng được. “Của cho không bằng cách cho”.

thuytien.jpeg
Ca sĩ Thủy Tiên đã công khai  trên trang cá nhân của mình số tiền quyên góp 177 tỉ đồng mà cộng đồng khán giả quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, kèm sao kê của ngân hàng - Ảnh: Internet

Riêng chuyện PR cũng phải công bằng và đừng quá lố. Mọi hoạt động xã hội đều có khả năng PR nhất định, thể hiện cả tính cách lẫn mục đích của người tổ chức. Dù không có chủ đích, tự thân các hoạt động từ thiện cũng sẽ PR cho nhà tổ chức. Khác hẳn với những đơn vị lấy quảng cáo làm mục đích, từ thiện chỉ là phương tiện.

Việc các nghệ sĩ vận động quyên góp và tổ chức cứu trợ rất đáng hoan nghênh. Thực tế đã chứng minh cả hiệu quả lẫn những bất cập. Không chỉ cần minh bạch mọi nguồn thu, chi mà cần rạch ròi cả việc thông tin tài trợ, trừ khi các nhà tài trợ yêu cầu dấu tên. Nếu tự bỏ tiền thì việc tổ chức thế nào là quyền của từng nghệ sĩ.

Nếu nghệ sĩ chỉ quyên góp rồi tổ chức trao thì phải công bố cho truyền thông và người nhận biết, số tiền tài trợ từ đâu. Lâu nay, cứ lập lờ một chiều việc các nghệ sĩ trao quà từ thiện, làm không ít người ngộ nhận, tiền đó là của nghệ sĩ. Nhà hảo tâm có tiền, người nghệ sĩ có công. Tôi không tin là có nghệ sĩ nào dám bớt xén tiền quà cứu trợ.

Hình như thích nhận về mình công lao của người khác là hiện tượng khá phổ biến trong xã hội hiện nay? Cần lên án mạnh mẽ để thói quen này không trở thành nét văn hóa xấu xí của người Việt? Không riêng gì các nghệ sĩ. Rất nhiều chương trình, bao bì quà tặng chỉ ghi đơn vị tổ chức mà quên mất các nhà hảo tâm.

Việc chậm trễ cứu trợ vì nghệ sĩ muốn giao trực tiếp để PR thêm hình ảnh mà chưa lường hết những hệ lụy từ cách nghĩ giản đơn của mình. Làm từ thiện thật phải khẩn trương, kịp thời, hiệu quả. Cứu trợ phải như cứu hỏa. “Miếng khi đói bằng gói khi no”. Trong cơn hoạn nạn, món quà nhỏ cũng mang hiệu quả lớn.

Cứu trợ mà đủng đỉnh, thích thì trao, quên thì xin lỗi, khó mà chấp nhận. Cộng đồng, khán giả thừa khả năng đánh giá.

Và cũng đã lúc các nghệ sĩ nên nhìn lại cách làm từ thiện mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Cuộc chiến 200 tỷ, hút 1% dân số Việt Nam theo dõi: CEO Phương Hằng đã bán điều gì cho chúng ta?

Nếu xem đây là một chiến dịch marketing, nó đã đạt được hiệu quả về mặt nhận diện thương hiệu và xây dựng hình ảnh” - chuyên gia marketing Nguyễn Phú Quý nhận định.

Tâm thư ông Đoàn Ngọc Hải gửi NS Hoài Linh: Nếu chúng ta không tha lỗi và liên tục sỉ vả thì chắc chắn sẽ đẩy anh ấy đến "đường cùng"

Là một người hoạt động năng nổ trong lĩnh vực thiện nguyện, hơn ai hết, ông Đoàn Ngọc Hải hiểu và thông cảm được cho những khó khăn của Hoài Linh hiện tại.

Nhiếp ảnh gia gốc Á ở Mỹ: Chúng tôi vĩnh viễn là người nước ngoài

Andrew Kung kể rằng, khi còn là thiếu niên, anh đến thăm New York và lần đầu tiên đó, anh bị gọi là “một kẻ nói tục về chủng tộc”.

Bà Phương Hằng và 'hiện tượng' truyền thông, gây chấn động giới showbiz

Những chia sẻ của bà Phương Hằng những ngày qua đã tạo thành “cú nổ” trực diện vào những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng của showbiz Việt.

Đã xác định được nhân viên MB để lộ sao kê tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa phát đi thông tin cho biết đã tìm ra một cá nhân làm việc tại ngân hàng làm lộ sao kê tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh.

Bộ ảnh cưới của Ariana Grande "gây bão" Instagram

Tối ngày 26.5, nữ ca sĩ Ariana Grande bất ngờ chia sẻ ảnh mặc váy cô dâu khiến người hâm mộ vô cùng phấn khích.

Amazon đạt thỏa thuận mua MGM Studios với giá 8,45 tỷ USD

Amazon cho biết vào ngày 26.5 rằng họ sẽ mua lại MGM Studios với giá 8,45 tỷ USD, đánh dấu bước đi táo bạo nhất từng thực hiện của họ trong ngành giải trí.

Trấn Thành trần tình việc không gửi 4,7 tỷ đồng từ thiện cho Thủy Tiên

MC Trấn Thành cho biết, vì không liên lạc được với Thủy Tiên nên đã chuyển hết số tiền từ thiện dự kiến gửi nữ ca sĩ, sang cho mẹ của Hồ Ngọc Hà.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024