Từ bỏ - buông đúng lúc, bỏ đúng việc

FN21/03/2024 09:00
Từ bỏ - buông đúng lúc, bỏ đúng việc

Sự bền chí, tính kiên trì vẫn thường được xem là biểu hiệu của bản lĩnh và ý chí, trong khi hành động từ bỏ là yếu đuối và thua cuộc. Suy nghĩ này phổ biến đến mức, từ bỏ được xem là giải pháp cuối cùng, khi ta không còn cách nào khác.

Tuy nhiên, Annie Duke – tác giả, diễn giả, nhà tư vấn trong lĩnh vực ra quyết định và là Tiến sĩ về Tâm lý học Nhận thức – đã lật ngược những niềm tin phổ biến này, qua cuốn sách “Từ bỏ” (tựa gốc: Quit). Cô cho rằng thành công không nằm ở việc bám chặt lấy mục tiêu mà nằm ở việc xác định mục tiêu đáng theo đuổi và biết từ bỏ những thứ không còn phục vụ cho hạnh phúc lâu dài của mình.

Xuyên suốt mười một chương sách, Annie Duke đã sử dụng những bằng chứng khoa học, những trường hợp điển hình và những phân tích thấu đáo để chỉ ra những sự thật về quyết định từ bỏ. Trong khi kiên trì là một phẩm chất không thể thiếu để đạt đến thành công, thì mặt trái của nó là có thể khiến chúng ta sa lầy vào những nỗ lực không còn xứng đáng. Không ít cá nhân có tên tuổi đã phạm phải sai lầm này và đánh mất cả danh tiếng lẫn cơ hội phát triển.

Nhiều doanh nghiệp lớn như Sears, Blockbuster hay chuỗi cửa hàng giảm giá ABC đã tiêu tốn hàng triệu đô-la cố duy trì một mô hình hoặc quy trình đã không còn hoạt động hiệu quả, rốt cuộc dẫn tới kết quả vô cùng đáng tiếc. Chúng ta có tâm lý muốn tiếp tục dồn sức cho một nỗ lực mình đã đầu tư quá nhiều mà không nhận ra rằng khi kiên trì với một nỗ lực không còn xứng đáng là ta đang lãng phí thời gian, tiền bạc và năng lượng – những thứ mà lẽ ra ta có thể sử dụng cho một mục tiêu tốt hơn.

Để làm rõ thêm vấn đề, tác giả còn đào sâu vào các nghiên cứu khoa học về quyết định từ bỏ và đưa ra những bằng chứng cho thấy tất cả chúng ta đều có khuynh hướng cân đo rất kém giữa lựa chọn kiên trì và từ bỏ. Cụ thể, khi đối mặt với tình huống xấu, chúng ta thường có xu hướng kiên trì quá lâu, nhưng khi có được trạng thái tốt đẹp thì lại từ bỏ quá sớm.

Không chỉ vậy, khi phải đưa ra một quyết định trong việc kinh doanh hay cho cuộc sống cá nhân, các rào cản tâm lý và các thiên kiến nhận thức, như tính sở hữu, ám ảnh mất mát, thiên kiến hiện trạng, thiên kiến hành động - bỏ qua… đã góp phần không nhỏ trong việc khiến chúng ta ngày càng sa lầy vào những quyết định thiếu sáng suốt và khó lòng từ bỏ đúng lúc.

Trong “Từ bỏ”, Annie Duke tập trung vào giải pháp và đề ra những chiến lược nhằm giúp bạn cải thiện kỹ năng đưa ra quyết định. Bạn sẽ biết cách tư duy theo giá trị kỳ vọng để xác định xem liệu con đường mình đang đi có đáng để kiên trì hay không, biết lập bộ tiêu chí khai tử để tránh sa lầy vào những mục tiêu không sinh lợi, đồng thời biết cách lên kế hoạch dự phòng để đa dạng hóa cơ hội của bản thân. Ngoài ra, tác giả cũng phân tích về chi phí cơ hội, nhấn mạnh những bài học rút ra khi ta rơi vào tình huống bắt buộc phải từ bỏ và cách để áp dụng những bài học ấy một cách chủ động.

Với những phân tích sâu sắc, chặt chẽ và dẫn chứng cụ thể, Annie Duke sẽ giúp bạn đọc học cách mở khóa thành công theo một cách hoàn toàn mới mẻ. Cho dù bạn đang phải đối mặt với một quyết định kinh doanh hay một lựa chọn cá nhân quan trọng, việc nắm vững kỹ năng từ bỏ sẽ giúp bạn có những bước tiến vững chắc trên hành trình của mình. Chỉ khi bạn biết buông đúng lúc, bỏ đúng việc, bạn mới có thể tránh được những rủi ro tiềm tàng, đồng thời tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc cho những mục tiêu tốt hơn.

Người nổi tiếng nói gì về quyển sách:

* “Cuốn sách tài tình và thú vị này cung cấp tư liệu về một nhược điểm rất lớn trong hành động và quyết định của con người: thành kiến với sự từ bỏ. Tôi đã học được rất nhiều từ những mẩu chuyện hấp dẫn về sự thất bại và những lời khuyên hữu ích từ cuốn sách. Bạn cũng sẽ có trải nghiệm tương tự.” – Daniel Kahneman, người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2002, tác giả của quyển Tư duy nhanh và chậm.

* “Trường đào tạo kinh doanh nào cũng có một khóa học về cách thành lập doanh nghiệp mới, nhưng rất ít trường mở khóa dạy về cách đóng cửa công ty vào đúng thời điểm. Cuốn sách này đã lấp đầy lỗ hổng đó với những hiểu biết mới mẻ, tài tình và những câu chuyện phi thường. Hãy từ bỏ việc bạn đang làm ngay bây giờ và bắt đầu đọc cuốn sách này.” – Richard Thaler, người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2017, tác giả của quyển Cú hích.

* “Không có trí tuệ nào quan trọng trong đời hơn việc biết được khi nào nên kiên trì và khi nào nên buông bỏ. Annie Duke đã mang đến một kho tàng kiến thức giúp chúng ta xác định khi nào nên buông tay.” – Adam Grant, người chủ trì podcast WorkLife của TED, tác giả của quyển Dám nghĩ lại.

Annie Duke là tác giả, diễn giả, nhà tư vấn trong lĩnh vực ra quyết định. Cô cũng là người chơi bài poker chuyên nghiệp, từng thắng được tổng cộng hơn 4 triệu đô-la trong các giải đấu poker. Annie là người phụ nữ duy nhất từng giành vị trí vô địch Giải đấu Poker Thế giới dành cho các nhà vô địch và Giải vô địch Poker Quốc gia NBC. Cô từ giã poker vào năm 2012. Trước khi trở thành người chơi Poker chuyên nghiệp, Annie đã được trao học bổng của Quỹ Khoa học Quốc gia để nghiên cứu về Tâm lý học Nhận thức tại Đại học Pennsylvania và năm 2023 Annie đã lấy được bằng Tiến sĩ về Tâm lý học Nhận thức.

Annie là người đồng sáng lập của The Alliance for Decision Education (Liên minh Giáo dục về Quyết định), một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh cải thiện cuộc sống thông qua việc rèn luyện cho học sinh về kỹ năng ra quyết định. Cô cũng là thành viên Hội đồng Quản trị của Viện Franklin. Annie Duke cũng là tác giả của các cuốn sách bán chạy: Thinking in Bets (tạm dịch: Tư duy đặt cược), How to Decide (tạm dịch: Cách ra quyết định).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Biến tiềm năng thành tài năng

Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Vì sao cha mẹ nên lựa chọn bộ sách 'Thế giới diệu kỳ' làm quà tặng cho bé?

Sách thiếu nhi luôn là một món quà tích cực và phù hợp để quý cha mẹ có thể mua cho trẻ nhà mình để tạo nên một thói quen đọc sách tốt cho trẻ.

Bộ sách: Hiểu mình, yêu mình và hành động để trở thành người phụ nữ vững vàng

Là phụ nữ, bạn thường chịu áp lực phải hành xử theo chuẩn mực của xã hội và sống vì người khác nhiều hơn bản thân, trong khi lúc nào cũng được khuyên: “Hãy là chính mình và yêu thương mình vì bản thân mình”.

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký chân thực và táo bạo của Britney Spears sắp ra mắt tại Việt Nam

Sau khi tạo cơn sốt trên toàn cầu vào cuối năm 2023, cuốn hồi ký gây chấn động của ‘Công chúa nhạc Pop’ Britney Spears sẽ ra mắt tại Việt Nam, dự kiến vào quý 2 năm 2024.

Bộ sách: Những nữ tác giả giúp truyền cảm hứng và thay đổi tư duy của bạn

Nhiều năm qua, những nữ tác giả như Michelle Obama, Rana Foroohar, Tara Swart… đã truyền cảm hứng đến hàng triệu người, giúp họ thay đổi tư duy để tiến đến cuộc sống tốt hơn.

Những cuốn sách tâm lý nên đọc để có được cuộc sống cân bằng và hạnh phúc

Nhân ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27/2, xin tri ân toàn thể các cán bộ y, bác sĩ những người đang làm việc trong ngành y tế và các nhà nghiên cứu, những nhà thần kinh học, những nhà trị liệu tâm lý trị liệu… vì những đóng góp tích cực của mình cho cộng đồng.

Nhìn lại 2023: Những cuốn sách Hạt giống tâm hồn hay nhất giúp nuôi dưỡng tâm hồn

Những câu chuyện trong "Gieo hạt mầm tử tế", "Những chồi non hy vọng", "Nắng ấm sau mưa"... tuy bình dị, đơn giản nhưng sẽ là nguồn động viên và truyền cảm hứng giúp bạn vượt qua những chuỗi ngày khó khăn trong cuộc sống.

Bộ truyện tranh thiếu nhi Mijade - Cùng bé khám phá bộ sách 'Thế giới diệu kỳ'

Bộ truyện tranh thiếu nhi từ Mijade Publication dành cho các bé từ 6 đến 11 tuổi, sẽ đưa bé vào thế giới giả tưởng diệu kỳ và gặp những sinh vật huyền bí.

Nhìn lại 2023 - Những cuốn sách công nghệ nổi bật nhất

Năm 2023 được xem là năm phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI). Một vài cuốn sách công nghệ nổi bật có thể giúp bạn đọc nắm bắt và bảo vệ bản thân trước dòng chảy công nghệ ồ ạt như hiện nay.

Biến tiềm năng thành tài năng

Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tranh cãi về AI sau cái chết của một thiếu niên: Có thể đổ lỗi cho chatbot?

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 26/10/2024 12:00
Vụ tự tử của Sewell Setzer III, một thiếu niên 14 tuổi ở Florida, đã gây ra cuộc tranh luận về trách nhiệm của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cao thủ kỳ bí nhất trong truyện Kim Dung: Xuất hiện chớp nhoáng, nhìn rõ lòng kẻ gian chỉ qua một ánh mắt

Thư giãn - Ngọc Thương - 26/10/2024 11:00
Trong thế giới võ hiệp Kim Dung, cao thủ ẩn mình này có võ công cái thế, có thể được coi là số một võ lâm.

Ngày chuyển đổi số Quốc gia: Hơn 3.000 đầu sách nói, sách điện tử cho người dân trải nghiệm miễn phí

Giải trí - Ánh Dương - 26/10/2024 10:13
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024, ngày 25.10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ sách và chuyển đổi số tại Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Chàng trai Trung Quốc mất hộ chiếu, ở lại Việt Nam vì những điều "kỳ lạ"

Phong cách sống - Mộc Khải - Việt Hà - 26/10/2024 10:00
Gần 2 tháng khám phá Việt Nam, Trương Đại Soái nhận ra nhiều điều thú vị về lối sống, con người và ẩm thực Việt. Anh còn có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Biến tiềm năng thành tài năng

Tủ sách - FN - 26/10/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Tại sao không nên mạo hiểm từ bỏ công vịêc ổn định để chạy theo đam mê?

Từ sách - Phim - 26/10/2024 08:00
Người sáng lập Polaroid, Edwin Land từng nhận xét: “Không ai có thể trở nên độc đáo trong một lĩnh vực mà họ không có được sự ổn định về mặt cảm xúc và xã hội ở tất cả các lĩnh vực khác”.

Ông Hoàng Nam Tiến: Gen Z là thế hệ bông tuyết, cần nắm giữ loạt NGUYÊN TẮC sau mới mong đi xa!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/10/2024 12:00
Những lời khuyên giản dị mà sâu sắc của ông Hoàng Nam Tiến được nhiều người ủng hộ.

Xây dựng hàng rào bảo vệ 6 ‘Không’, phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 25/10/2024 11:00
Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” có đề cập tới quy tắc 6 “Không”, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.

Chuyện xúc động về clip con chăm cha U90 ở Ninh Bình hút triệu view

Truyền cảm hứng - Phạm Hồng Hạnh - 25/10/2024 10:00
Những clip cụ ông U90 khóc nấc khi nhớ bố mẹ, vợ và người thân đã mất hay khi ông trầm ngâm nói về mong ước cuối đời hoặc bóp chân cho con trai nhận hàng triệu lượt xem.

Những cuốn sách khẳng định tên tuổi của Adam Grant

Từ sách - Phim - Quìn - 25/10/2024 09:00
“Cách có ý nghĩa nhất để thành công là giúp người khác thành công” là câu nói nổi tiếng và cũng là câu đề tựa mở đầu trên website chính thức của ông - Adam Grant.

‘Chiến thắng Con Quỷ bên trong’ - Kiểm soát là chìa khoá để tự do

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 25/10/2024 08:00
Cuộc đối thoại giữa Napoleon Hill và "Con Quỷ" trong "Chiến thắng Con Quỷ bên trong" hé lộ bảy nguyên tắc giúp con người chiến thắng “con quỷ”, vượt qua nỗi sợ và những sức mạnh tiêu cực để làm chủ vận mệnh, làm chủ cuộc sống của chính mình.

Triệu Lệ Dĩnh trở thành Thị hậu Kim Ưng, hàng loạt câu thoại về phụ nữ hạnh phúc hot trở lại, nghe mà thấm

Truyền cảm hứng - Minh Châu - 24/10/2024 12:00
Dường như, sự lựa chọn kịch bản về chủ đề phụ nữ góp phần không nhỏ vào thành công của Triệu Lệ Dĩnh.

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Kỹ năng - PV - 24/10/2024 11:07
Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Kỹ năng - Nhật Anh - 24/10/2024 11:00
NCSC đã thông tin về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Suy nghĩ này chính là nguồn cơn khiến một người cả đời mãi nghèo khổ

Suy ngẫm - Nguyệt - 24/10/2024 10:00
Người nghèo về vật chất thì cuộc sống vất vả, nhưng nghèo về tâm hồn thì cả đời khổ cực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 27/10/2024