'Từ bỏ' để thành công

Thu An19/04/2024 09:00
'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Một cái nhìn rất khác về từ bỏ

Từ bỏ, thường được đánh giá là hành động của một người yếu kém, thiếu bản lĩnh, hèn nhát, trốn tránh trách nhiệm, buông tay, bỏ cuộc, trốn chạy, đầu hàng. Từ bỏ thường được nhìn nhận dưới góc cạnh tiêu cực, không được ủng hộ. Nó được xem là đi ngược lại lời khuyên của các vĩ nhân, những người nổi tiếng, thành đạt, rằng: bạn phải kiên trì, bền bỉ, không được bỏ cuộc thì mới thành công.

Thế nhưng, dưới ngòi bút của Annie Duke trong tác phẩm “Quit - Từ bỏ”, khái niệm từ bỏ có nội hàm rộng hơn nhiều. Nó được xem xét dưới góc nhìn tích cực, khoa học, đa chiều. Nó đi ngược lại, thậm chí phản bác những niềm tin, cách hiểu phổ biến lâu nay.

Với Annie, từ bỏ đúng lúc, đúng thời điểm, nhiều lúc không phải là thất bại mà là thành công. Vì “thành công không nằm ở việc bám chặt lấy mục tiêu mà nằm ở việc xác định mục tiêu đúng đắn để gắn bó và từ bỏ mọi thứ còn lại”.

Sách đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể, sinh động; cung cấp cho ta nhiều kiến thức, kinh nghiệm đầy giá trị, đáng ngạc nhiên và vô cùng thuyết phục về hiệu quả tích cực của quyết định buông đúng lúc, bỏ đúng việc. Tác giả khẳng định “Từ bỏ một thứ khi nó không còn đáng theo đuổi không phải là thất bại. Đó là một thành công “.

Đọc “Từ bỏ” cũng giúp chúng ta hiểu được, tại sao từ bỏ đúng lúc thường cho cảm giác từ bỏ quá sớm khiến chúng ta chần chừ. Những thiên kiến nhận thức và các rào cản tâm lý nào có thể khiến ta gặp trở ngại trong việc từ bỏ đúng lúc. Ta có thể làm gì để đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong lựa chọn kiên trì hay từ bỏ. Từ bỏ là sự bổ sung hoàn hảo cho bộ công cụ ra quyết định, giúp ta luôn sáng suốt trong mọi lựa chọn liên quan đến các khía cạnh quan trọng của cuộc sống, từ học hành, sự nghiệp, kinh doanh, đầu tư, đến các mối quan hệ. Vấn đề là làm sao để chúng ta buông đúng lúc, bỏ đúng việc ở những thời khắc quyết định nhất.

Tác giả sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những tác nhân ngăn cản bạn đưa ra quyết định đúng đắn về việc nên từ bỏ cái gì và từ bỏ khi nào, đồng thời xác định những hoàn cảnh mà ta thường lưỡng lự trong việc cất bước ra đi, từ đó giúp tất cả chúng ta có được góc nhìn tích cực hơn về quyết định từ bỏ để có thể cải thiện kỹ năng đưa ra quyết định của mình.

Dưới ngòi bút của Annie Duke trong tác phẩm "Quit - Từ bỏ", khái niệm từ bỏ có nội hàm rộng hơn nhiều

Biết rời bỏ thứ không còn xứng đáng với nỗ lực của mình

Người đọc sẽ được thuyết phục bởi rất nhiều dẫn chứng về các trường hợp cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tên tuổi đã từng đưa ra quyết định từ bỏ đúng, và họ thành công chứ không phải thất bại. Trong khi, “thường thì cách lý giải của chúng ta đều theo hướng thiếu tử tế với người bỏ cuộc”. Phân tích đó cho chúng ta cái nhìn rất khác và tích cực hơn nhiều về câu chuyện “từ bỏ”. Đặc biệt là khi tác giả phân tích về tư duy kỳ vọng.

Nếu bạn đang băn khoăn, lưỡng lự, thậm chí thật sự thấy quá khó khăn trước việc phải đưa ra một quyết định từ bỏ hay không từ bỏ, bạn hãy đọc những đúc kết này của Annie Duke: Thời điểm khó khăn để đưa ra quyết định từ bỏ là khi bạn đang trong tình thế buộc phải lựa chọn. Trực giác của chúng ta luôn mách bảo rằng việc từ bỏ sẽ làm chậm quá trình tiến bộ. Nhưng thật ra là ngược lại. Nếu biết rời bỏ một thứ không còn xứng đáng với nỗ lực của mình, bạn sẽ được tự do theo đuổi một con đường mới có nhiều khả năng giúp bạn đạt được mục tiêu - và tiến đến mục tiêu đó nhanh hơn.

Theo tác giả, nếu bạn thấy từ bỏ và tiếp tục tiến lên là hai lựa chọn gần như nhau, thì có khả năng từ bỏ là phương án tốt hơn. Và “tư duy theo giá trị kỳ vọng giúp bạn xác định liệu con đường mình đang đi có đáng để duy trì hay không. Giá trị kỳ vọng không chỉ áp dụng cho tiền bạc, mà còn cho sức khỏe, mức độ an sinh, hạnh phúc, thời gian, sự viên mãn, hài lòng trong các mối quan hệ, hoặc bất kỳ yếu tố nào có thể tác động đến cuộc sống của bạn”.

Nội dung thú vị nhất trong quyển sách có lẽ nằm ở phần “Căn tính và những trở ngại khác”, với những câu chuyện, những vấn đề hết sức thực tế, gần gũi và cho ta nhiều bài học “xương máu” khi đối diện với quyết định từ bỏ hay không từ bỏ. Trong đó, câu chuyện Andrew Wilkinson sáng lập MetaLab là một dẫn chứng đáng để nghiền ngẫm.

MetaLab được Wilkinson sáng lập năm 2006 và nhanh chóng phát triển rộng lớn đến mức Wilkinson được đặt biệt danh là “Warren Buffett của giới khởi nghiệp”. Sau đó xuất hiện một sản phẩm cạnh tranh với MetaLab là Asana do Dustin Moskovitz sáng lập. Asana càng liên tục vượt trội thì Wilkinson càng đổ tiền vào MetaLab mong xoay chuyển tình thế, mà không cân nhắc việc đóng cửa công ty khi mức tăng trưởng cứ chậm dần rồi ngưng hẳn. Cuối cùng, khi đã “đổ sông đổ biển” hơn 10 triệu đô la và nhận thất bại, Wilkinson mới nhận ra điều mà người khác đã nhận ra từ lâu. Kinh nghiệm rút ra là tính sở hữu có thể gây trở ngại khả năng từ bỏ của chúng ta, nhất là khi thứ ta sở hữu cũng là sản phẩm do chính ta tạo ra.

Tuy nhiên, theo phân tích của tác giả, từ bỏ bản thân là điều khó nhất, bởi vì khi phải từ bỏ, điều đau đớn phải từ bỏ là chính con người bạn. Ý tưởng, niềm tin và hành động là một phần căn tính của mỗi người. Chúng ta thường bị “mắc kẹt” bởi các vấn đề như, khi thông tin mâu thuẫn với niềm tin, tâm trí chúng ta sẽ có hiện tượng bất hòa nhận thức; quan điểm càng cực đoan thì nhận thức của ta sẽ càng nỗ lực để bào chữa cho nó; nỗi sợ bị người khác đánh giá nếu mình từ bỏ luôn bị thổi phồng…

Annie Duke cho rằng, nhìn chung khi từ bỏ ta lo sợ hai điều: ta đã thất bại và ta đã lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc. Để giúp thoát khỏi những lo sợ đó, tác giả không chỉ tư vấn những kỹ năng buông đúng lúc, bỏ đúng việc, mà còn đưa ra nhiều giải pháp về mục tiêu, chiến lược, kế hoạch để chúng ta có thể đưa ra quyết định đúng đắn, sáng suốt nhất ngay cả khi đối diện với những thách thức cam go nhất.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024