Trung Dân: Những đạo diễn mời diễn viên lên giường trước rồi đóng phim sau, thắp hương Tổ nghiệp có thấy xấu hổ?

13/09/2019 15:10
Trung Dân: Những đạo diễn mời diễn viên lên giường trước rồi đóng phim sau, thắp hương Tổ nghiệp có thấy xấu hổ?

Tôi chống kịch liệt những đạo diễn vô học, mời diễn viên lên giường trước rồi lên phim sau. Những người đó, khi thắp hương Tổ nghiệp, họ có thấy xấu hổ không?", Trung Dân chia sẻ.

Năm nào cũng vậy, ngày giỗ Tổ nghề sân khấu, nghệ sĩ Trung Dân đều tổ chức ở nhà, chỉ tập hợp một nhóm nhỏ anh em nghệ sĩ. Bởi anh nghĩ, Tổ ở đâu cũng là Tổ, không cần phải tới những nơi quá tấp nập ồn ào.

Tầm bậy và ấu trĩ khi nói ông Tổ ngành sân khấu là ăn mày

Có nhiều người nói, ông Tổ ngành sân khấu là ăn mày, có ý nghĩa không được cao quý. Anh có đồng tình với cách nghĩ này không?

Đó chỉ là suy luận, truyền thuyết. Nói ông Tổ nghề sân khấu là ăn mày là tầm bậy và ấu trĩ. Những người làm nghệ thuật là người có tri thức vì có trí thức họ mới sáng tác được những tuồng tích vừa có ý nghĩa giải trí, vừa có ý nghĩa giáo dục, răn đe để phục vụ người dân.

Ăn xin, ăn mày là sự cho đi và nhận lại chứ không có lao động. Còn nghệ sĩ thì lao động, lương thiện, tử tế, chứ không lợi dụng rút tỉa tiền bạc của dân chúng. Ngay cả nghệ sĩ hát lề đường cũng thế, họ tự do sáng tạo.

Tôi quan niệm Tổ nghiệp là tập trung hết những ông bà, cô bác, anh chị em làm nghệ thuật đã khuất. Ngày 10, 11, 12 tháng 8 âm lịch hàng năm là ngày giỗ cho những người đó. Người làm nghệ thuật xa xưa, năm sinh, tuổi tác khác nhau nhưng cùng chung 1 nghề nghiệp nên lấy 3 ngày đó làm ngày giỗ cho tất cả.

Đây là ngày mà những người nghệ sĩ đang làm nghề tạm lắng mình lại để nhìn lại năm qua, mình làm được gì, tương lai mình sẽ thế nào. Quan trọng khi cầm cây hương thắp, khấn vái những điều tốt đẹp ở tương lai thì những người đi trước nghe lời khấn của mình.

Tôi cũng bày tỏ quan điểm này nhiều lần ở nhiều chương trình và bị chỉ trích không ít nhưng tôi không quan tâm. Tôi có sao nói vậy còn người ghét tôi đa số là người xấu.

Nhân ngày hôm nay, tôi cũng nói thẳng luôn, tôi chống kịch liệt những đạo diễn vô học, mời diễn viên lên giường trước rồi lên phim sau. Những người đó, khi cầm cây nhang thắp hương Tổ nghiệp, họ có thấy xấu hổ không?

Làm bất cứ nghề gì, cũng phải làm sao cho nghề mình đẹp để người ta tôn trọng. Trong tình hình này, tôi thấy nhiều nghệ sĩ có tên tuổi làm những điều mang tiếng và tôi thấy xấu hổ, vì mình chung bó đũa với họ.

Nguồn gốc về ông Tổ nghề sân khấu đến nay vẫn còn nhiều điều chưa xác thực nhưng những người làm nghề đều có đức tin vào Tổ nghiệp. Và hàng năm, tới ngày giỗ Tổ, các nghệ sĩ đều một lòng hướng Tổ, cúng lễ trang nghiêm và đầy đủ.

Tạp nham lắm rồi, ai cũng có thể làm nghệ sĩ

Hiện tại, sân khấu kịch nói chung đang bị cạnh tranh quá nhiều vì các loại hình giải trí khác nên sức sống của sân khấu yếu đi, nhưng năm nào cũng vậy, tới ngày giỗ Tổ, nghệ sĩ cúng giỗ vẫn rất tươm tất. Theo anh thì tại sao?

Nghề nghiệp này còn thì còn những con người yêu nghề và còn thế hệ kế tiếp. Cúng Tổ là dịp tụ họp, chia sẻ, ước mơ nhưng ngày truyền thống đó không như xưa nữa. Giờ tạp nham lắm rồi. Đó là chuyện vĩ mô, thời cuộc đưa đẩy thành vậy. Tôi không làm được gì để thay đổi. Tôi 52 tuổi rồi, vài năm nữa sẽ nghỉ và nhìn lớp trẻ đi lên.

Dân tộc Việt Nam mình, nghề nào cũng có Tổ nghề, đó là văn hóa truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhớ ơn và tiếp nối. Hồi xưa có những đoàn hát đi hát đình chùa, họ chỉ cần bữa cơm chay thôi và chính những con người đó làm nên chiều dài lịch sử của sân khấu Việt Nam.

Còn giờ thì khác, người nghệ sĩ còn mang trên lưng trách nhiệm tuyên truyền. Tuyên truyền cái tốt đẹp thì quá tốt nhưng thời buổi này nhiều cái bất cập lắm, ai cũng có thể làm nghệ sĩ được.
Tùy theo điều kiện của từng người mà lễ cúng Tổ cũng muôn màu muôn vẻ. Trang trọng có, hoành tráng có. Ấm cúng có. Đơn giản có. Và tất cả nghệ sĩ đều thành tâm hướng Tổ.

Chính vì vậy mà đời sống nghệ thuật bị ảnh hưởng?

Chính xác là đời sống nghệ thuật xuống cấp. Hàng năm có bao nhiêu phim được phát, có bao nhiêu vở kịch được diễn. Nếu bạn nhìn vào những con số đó, nhìn vào chất lượng bạn sẽ thấy nó đang chựng lại, thậm chí thụt lùi.
Vì những người tham gia biểu diễn không phải là nghệ sĩ đích thực. Họ xuất hiện trên mạng nói nhăng nói cuội rồi được chú ý, được hốt vào showbiz rồi được mổ xẻ, được sơn son phết vàng rồi vỗ ngực xưng mình là trong showbiz.

Những người được đào tạo ở trường lớp thì bị thất nghiệp, ra trường không có cơ hội vì phần kia chiếm hết rồi. Đó không phải là phát triển. Tôi chỉ mong qua cái ngày này, có gì đó thay đổi nhưng xem ra chỉ là ước mơ thôi.

Nghĩa là khi cầm nén nhang thắp hương Tổ, anh khấn vái điều đó?

Tất nhiên, tôi mong cho học trò, đàn em, những người được đào tạo bài bản, có nghề có công việc, có chỗ đứng để họ làm.

Tôi không bài bác những con người kia. Tôi không chỉ trích họ. Họ cũng là 1 nhân tố để vườn hoa nghệ thuật này điểm thêm sắc màu nhưng nói gì thì nói, đã nghĩ mình là nghệ sĩ, nghĩ mình là con cháu Tổ nghiệp thì nên làm những điều tốt đẹp, để duy trì, cống hiến.

Còn xô bồ, làm những điều không hay, ảnh hưởng tới nghề thì tôi khuyên thật, cái ngày cúng Tổ, họ đừng nên có mặt.

Cám ơn sự chia sẻ tâm huyết của anh!

Nguyễn Huy - Nguyễn Hương


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Meghan Markle chính thức tái xuất, ra mắt BST thời trang mới sau thời gian làm dâu hoàng gia

Sau khi làm dâu hoàng gia Anh, Meghan Markle đã từ bỏ sự nghiệp diễn xuất nhưng mới đây, nữ diễn viên Mỹ đánh dấu sự trở lại của mình bằng việc cho ra mắt bộ sưu tập thời trang công sở.

Màn khoá môi thô thiển của Shawn Mendes và Camila Cabello bị chỉ trích

Đang được khen ngợi là đôi tình nhân đáng yêu nhưng mới đây khi chia sẻ đoạn clip hôn nhau trên trang cá nhân, Shawn Mendes và Camila Cabello bị chê phản cảm, cố tình gây sốc vì khóa môi như vồ lấy nhau

Tóc Tiên lần đầu nói về chuyện tình 4 năm với Hoàng Touliver

Tôi đã về gặp gia đình anh Hoàng rồi nhưng về phía gia đình tôi, có nhiều khó khăn. Mẹ không chấp nhận mọi mối quan hệ yêu đương của tôi nếu như đó không phải là người bà chọn, kể cả mối quan hệ với anh" - Tóc Tiên nói.

Nghệ sĩ Hồng Đào phải nhập viện vì bị suy nhược cơ thể

Sau thời gian đi về giữa Mỹ và Việt Nam để chạy show, đóng phim, diễn cải lương liên tục đã khiến cho nghệ sĩ Hồng Đào suy nhược cơ thể.

Tân Hoa hậu Hồng Kông vừa đăng quang đã bị tố làm 'tiểu tam'

Mới đăng quang ngôi Hoa hậu Hồng Kong 2019 cách đây vài ngày, người đẹp Hoàng Gia Văn đã bị bóc phốt đời sống tình cảm phức tạp.

Phương Mỹ Chi ở thời điểm 16 xuân trăng có gì khác?

Tối 10.9, Phương Mỹ Chi chính thức giới thiệu album kế tiếp mang tên “16 xuân trăng”. Đây là sản phẩm do “chị Bảy” tự tay sản xuất từ phần âm nhạc đến hình ảnh.

Smart TV ở Việt Nam loại bỏ tính năng Netflix trên điều khiển từ xa

Các DN sản xuất smart TV tại Việt Nam sẽ loại bỏ tính năng truy cập dịch vụ Netflix trên điều khiển từ xa. Đó là cam kết của 4 hãng sản xuất, kinh doanh tivi hàng đầu tại thị trường Việt Nam, gồm: Samsung, LG, Sony, TCL trong các buổi làm việc với Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Trấn Thành, Trường Giang góp tiền giúp nghệ sĩ Mai Trần phẫu thuật

Nhờ sự giúp đỡ của anh em đồng nghiệp mà nghệ sĩ Mai Trần đã đủ tiền phẫu thuật chứng hẹp động mạch cảnh, tắc mạch máu lên não

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024