Smart TV ở Việt Nam loại bỏ tính năng Netflix trên điều khiển từ xa

11/09/2019 12:51
Smart TV ở Việt Nam loại bỏ tính năng Netflix trên điều khiển từ xa

Các DN sản xuất smart TV tại Việt Nam sẽ loại bỏ tính năng truy cập dịch vụ Netflix trên điều khiển từ xa. Đó là cam kết của 4 hãng sản xuất, kinh doanh tivi hàng đầu tại thị trường Việt Nam, gồm: Samsung, LG, Sony, TCL trong các buổi làm việc với Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Tháng 8 năm 2019, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT) đã có chương trình làm việc với 4 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ti vi hàng đầu tại Việt Nam, gồm: Công ty TNHH TCL Electronics Việt Nam (TCL), công ty TNHH Samsung Vina Electronics Việt Nam (Samsung), công ty TNHH Sony Electronics Việt Nam (Sony), công ty TNHH LG Electronics Việt Nam (LG).

Tại các buổi làm việc này, Cục PTTH&TTĐT đã phổ biến quy định pháp luật hiện hành về quản lý nội dung, dịch vụ và thiết bị đầu cuối thu xem truyền hình; trao đổi về tính năng truy cập dịch vụ Netflix được các doanh nghiệp tích hợp cố định trên điều khiển từ xa của ti vi thông minh (Smart TV) bán ra tại thị trường Việt Nam.

Như chúng ta đã biết, ứng dụng dịch vụ Netflix cung cấp nội dung truyền hình đến người xem Việt Nam (chủ yếu là phim điện ảnh, truyền hình, phim tài liệu, chương trình tạp kỹ, trò chơi truyền hình) qua mạng internet từ nước ngoài xuyên biên giới vào Việt Nam.

Đến thời điểm hiện nay, theo số liệu công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, Netflix có khoảng 151,6 triệu thuê bao đăng ký tại 190 quốc gia. Tại Việt Nam, dịch vụ này mới được cung cấp trong khoảng 3 năm trở lại đây, đến nay được biết, có khoảng 300.000 thuê bao tại Việt Nam.

Để đăng ký tài khoản xem dịch vụ này, người dùng Việt Nam phải trả gói cước theo tháng sử dụng và thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế, với mức tiền từ 180.000 đồng đến 260.000/tháng.

Mặc dù đã chính thức cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam; thu phí thuê bao hằng tháng đối với người dùng Việt Nam; nội dung truyền hình được chuyển ngữ sang tiếng Việt bằng phụ đề, tuy nhiên, đến nay, Netflix vẫn chưa có biểu hiện chấp hành quy định của Việt Nam về quản lý nội dung và dịch vụ.

Cụ thể: Netflix chưa thực hiện thủ tục cần thiết để có Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên mạng internet tại Việt Nam; nội dung truyền hình cung cấp trên dịch vụ của Netflix không được biên tập, biên dịch theo quy định của pháp luật Việt Nam; phim điện ảnh, phim truyền hình chưa thực hiện các yêu cầu về biên tập, cấp phép phổ biến phim; thực hiện thanh toán quốc tế trực tiếp từ tài khoản thanh toán quốc tế của người dùng Việt Nam và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho nhà nước Việt Nam.

Về mặt nội dung trên dịch vụ, vì không thực hiện biên tập, biên dịch theo quy định của pháp luật Việt Nam nên nhiều nội dung cung cấp trên Netflix đã vi phạm các quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam (nhiều nội dung truyền hình, phim về bạo lực, khiêu dâm, sử dụng ma túy, chống đối nhà nước Việt Nam,…). Những bằng chứng vi phạm này đã được Cục PTTH&TTĐT gửi trực tiếp đến đại diện pháp lý của Netflix trong các buổi họp tham vấn về chính sách, pháp luật Việt Nam.

Theo quy định của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, để được cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, trong đó có dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng internet (còn gọi là OTT TV), các doanh nghiệp phải được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép. Nội dung trước khi cung cấp trên dịch vụ phải được cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình biên tập, biên dịch theo quy định của pháp luật về báo chí.

Hiện nay, có nhiều cách để sử dụng dịch vụ Netflix, trong đó, các Smart TV có cài đặt sẵn ứng dụng dịch vụ Netflix là một cách để sử dụng dịch vụ dễ dàng, thuận lợi, đem đến trải nghiệm hấp dẫn cho người xem. Tại thị trường Việt Nam, cả 4 thương hiệu ti vi lớn nhất gồm Samsung, LG, Sony, TCL đều có cài đặt sẵn ứng dụng dịch vụ Netflix. Đặc biệt, người xem có thể truy cập ứng dụng dễ dàng hơn thông qua phím bấm Netflix trên điều khiển từ xa của các dòng sản phẩm Smart TV của 4 hãng này được sản xuất từ năm 2018.

Với sản lượng hằng năm lên tới khoảng 2 triệu Smart TV được cung cấp tại thị trường Việt Nam, việc 4 doanh nghiệp nêu trên tích hợp cố định phím truy cập ứng dụng dịch vụ Netflix trên điều khiển từ xa của ti vi vô hình chung đã quảng bá rộng rãi cho dịch vụ Netflix - một dịch vụ cung cấp nội dung truyền hình không chấp hành quy định pháp luật Việt Nam về biên tập, biên dịch đối với nội dung nước ngoài.

Trước thực trạng này, để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tivi trong việc bảo vệ thương hiệu, quản lý rủi ro khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam có biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của Netflix và yêu cầu các doanh nghiệp này vô hiệu hóa tính năng truy cập dịch vụ Netflix trên hệ điều hành của SmartTV, bên cạnh việc cung cấp thông tin, phổ biến quy định pháp luật, Cục PTTH&TTĐT đã khuyến nghị các doanh nghiệp này cần rà soát lại tính pháp lý của các đối tác hợp tác kinh doanh dịch vụ để đảm bảo các ứng dụng OTT TV cài đặt sẵn trên Smart TV không vi phạm pháp luật Việt Nam.

Cục PTTH&TTĐT đã công khai danh sách các doanh nghiệp được cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam trên trang thông tin điện tử của Cục, để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ti vi tham khảo.

“Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 theo hướng hội nhập quốc tế, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới được tham gia kinh doanh tại thị trường Việt Nam, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp trong nước trên cùng điều kiện pháp lý. Dự kiến, Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 sẽ sớm được thông qua để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài sớm hiện thực kế hoạch tham gia thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam”, đại diện Lãnh đạo Cục PTTH &TTĐT chia sẻ tại buổi làm việc.

Với tinh thần thượng tôn pháp luật, tại các buổi làm việc, đại diện cả 4 doanh nghiệp Samsung, LG, Sony, TCL đều cam kết khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sẽ triển khai các biện pháp ngăn chặn để không trở thành phương tiện phát tán dịch vụ không phù hợp quy định pháp luật Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.

“Khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sẽ thực hiện gỡ bỏ ứng dụng Netflix trên Smart TV, đồng thời, phím Netflix trên điều khiển từ xa của ti vi sẽ được vô hiệu hóa. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống cập nhật phần mềm, doanh nghiệp có thể gỡ bỏ ứng dụng này trên kho ứng dụng đối với các sản phẩm SmartTV đã được bán ra thị trường” - Đại diện 1 trong 4 doanh nghiệp thống nhất với khuyến nghị của cơ quan quản lý nhà nước.

Abei.gov.vn


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Trấn Thành, Trường Giang góp tiền giúp nghệ sĩ Mai Trần phẫu thuật

Nhờ sự giúp đỡ của anh em đồng nghiệp mà nghệ sĩ Mai Trần đã đủ tiền phẫu thuật chứng hẹp động mạch cảnh, tắc mạch máu lên não

Ji Chang Wook xin lỗi khán giả TP.HCM sau khi huỷ chương trình vào giờ cuối

Vì hàng trăm khán giả đứng đợi tạo nên tình trạng hỗn loạn, ồn ào và kẹt xe nên chương trình giao lưu với khán giả Việt của Ji Chang Wook bị huỷ vào giờ chót.

Vợ nhạc sĩ Hoàng Trang chia sẻ giây phút lâm chung đầy thanh thản của chồng

Mới đây, vợ nhạc sĩ Hoàng Trang lần đầu tiết lộ những chuyện ít người biết về vị nhạc sĩ quá cố. Trong đó, bà kể chuyện được ông “cưa cẩm” từ năm 16 tuổi và luôn tự hào vì chồng luôn chung thủy, hết lòng vì gia đình

Mai Phương tỉnh táo hơn sau một tuần nhập viện​ vì bệnh ung thư trở nặng

Bạn thân của diễn viên Mai Phương là diễn viên Thanh Vân (Ốc Thanh Vân) cho biết, bệnh tình của nữ diễn viên sinh năm 1985 vẫn ổn, cô giữ được sự tỉnh táo sau khi nhập viện.

Sự khác biệt của cuộc thi Hoa hậu Di sản Quốc tế - Pháp 2019

Hôm nay (10.9), buổi họp báo ra mắt cuộc thi Hoa hậu Di sản quốc tế - Pháp 2019 đã diễn ra tại TP. HCM. Sự kiện này do công ty SARL VAN NAM (VAN BROWS) tổ chức và được tập đoàn truyền thông Thanh Niên bảo trợ truyền thông.

BST "Đi nhặt hạt sương nghiêng" của NTK Công Trí gây ấn tượng tại Tuần lễ thời trang New York

BST “Đi nhặt hạt sương nghiêng” của NTK Công Trí gây ấn tượng mạnh bởi những tông màu nổi bắt mắt như hồng, xanh, neon… cùng với những đường cut-out táo bạo tại Tuần lễ thời trang New York.

Clip: BST của Công Trí tại Mỹ với những trang phục cắt xẻ táo bạo

Bộ sưu tập Xuân Hè 2020 - Đi nhặt hạt sương nghiêng - ra mắt ở Tuần thời trang New York. Với phong cách đầm dạ hội, nhà thiết kế Công Trí khai thác kiểu cắt xẻ sâu, khai thác tối đa vẻ nữ tính.

Siêu mẫu Minh Tú diện vest 'hở bạo' trên đất Mỹ

Siêu mẫu Minh Tú đã có cơ hội tham dự show thời trang của NTK Jason Wu trong khuôn khổ New York Fashion Week 2019 trên đất Mỹ.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024