Những câu danh ngôn kinh điển của Shakespeare, chứa đầy triết lý sống đáng học hỏi

26/09/2021 07:30
Những câu danh ngôn kinh điển của Shakespeare, chứa đầy triết lý sống đáng học hỏi

Nếu bạn chưa đọc hết các tác phẩm của Shakespeare, hãy bắt đầu từ 6 tác phẩm kinh điển này, bước vào thế giới của Shakespeare và cảm nhận sức hấp dẫn của văn học từ những tác phẩm thấm thía của ông.

Nhà văn Kim Dung từng nói: "Nếu một ngày có thể lên được vũ trụ, và chỉ được mang theo một bộ sách, vậy thì đó tất nhiên phải là tuyển tập những cuốn sách của Shakespeare."

William Shakespeare, người được mệnh danh là "Thi sĩ của dòng sông Avon", trong suốt cuộc đời mình đã để lại cho thế gian 38 vở kịch, 155 bài sonnet, hai bài thơ tự sự dài... Ông là nhà viết kịch và nhà thơ có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử văn học và nghệ thuật phương Tây, ông được người đời vinh danh là "Zeus trên đỉnh núi Olympic Văn học".

Những câu danh ngôn kinh điển của Shakespeare, chứa đầy triết lý sống đáng học hỏi: Trung thực với chính mình, mới không lừa dối người khác - Ảnh 1.

William Shakespeare - "Thi sĩ của dòng sông Avon"

Nếu bạn chưa đọc hết các tác phẩm của Shakespeare, hãy bắt đầu từ 6 tác phẩm kinh điển này, bước vào thế giới của Shakespeare và cảm nhận sức hấp dẫn của văn học từ những tác phẩm thấm thía của ông.

1. Danh ngôn kinh điển trong tác phẩm "Romeo và Juliet"

Tình yêu là một làn khói được thổi bởi một tiếng thở dài; trong mắt những người yêu nhau có bóng dáng của nó, một đốm lửa thuần khiết mà rực cháy; nước mắt của những người yêu nhau là những làn sóng mà nó khơi dậy. Nó là sự điên cuồng khôn ngoan nhất, là vị đắng nghét cổ họng, là mật ngọt trước mặt nhưng không thể ăn.

Tình sâu như mực nước biển, tôi cho người càng nhiều, tôi càng giàu có, bởi lẽ cả hai đều không có giới hạn.

Phù phiếm nhưng nặng nề, cuồng nhiệt mà nghiêm túc, hỗn loạn nhưng chỉnh tề, vừa giống như làn sương mù vừa thật sáng rõ, vừa giống như đốm lửa lại đem theo cả sự lạnh lẽo, vừa khiến ta khỏe mạnh nhưng cũng lại đem tới muộn phiền, nó giống như một giấc ngủ nhưng cứ mãi mãi tỉnh, một sự tồn tại phủ định! Đó là những gì tôi cảm nhận về tình yêu.

Những câu danh ngôn kinh điển của Shakespeare, chứa đầy triết lý sống đáng học hỏi: Trung thực với chính mình, mới không lừa dối người khác - Ảnh 2.

2. Danh ngôn kinh điển trong tác phẩm "Giấc mộng đêm hè"

Con đường đến với tình yêu đích thực không bao giờ là dễ dàng.

Tình yêu không được nhìn bằng mắt mà phải được cảm nhận bằng con tin, đó là lý do vì sao đôi mắt của thần Cupid luôn bị che lại.

3. Danh ngôn kinh điển trong tác phẩm "Othello"

Hư vinh là một thứ lừa đảo và vô vị; những người có được nó, chưa chắc đã có công lao gì, còn những người đánh mất nó có thể cũng chẳng có lỗi gì.

Dù nghèo khó nhưng cảm thấy thỏa mãn thì người ta vẫn giàu có, hơn nữa còn vô cùng giàu có. Còn những người dù rất giàu có, nhưng cả ngày cứ ngồi lo lắng không biết khi nào mình biến thành người nghèo, những người đó mới khô héo như mùa đông.

Cơ thể chúng ta giống như một khu vườn, ý chí của chúng ta là người làm vườn trong khu vườn này, chúng ta trồng cây tầm ma, trồng rau diếp, trồng bài hương, hay nhổ cỏ xạ hương; trồng một loại thực vật duy nhất, hay trồng đủ các thể loại, rồi để nó phát triển hoang dại hay chăm chỉ vun trồng, cái quyền đó đều nằm ở ý chí của chúng ta.

Những câu danh ngôn kinh điển của Shakespeare, chứa đầy triết lý sống đáng học hỏi: Trung thực với chính mình, mới không lừa dối người khác - Ảnh 3.

4. Danh ngôn kinh điển trong tác phẩm "Người lái buôn thành Venice"

Hình thức bên ngoài thường hoàn toàn không phù hợp với bản thân sự vật, thế giới thường dễ bị đánh lừa bởi vẻ bề ngoài.

Ma quỷ cũng sẽ trích dẫn "Kinh thánh" để biện hộ cho mình. Một kẻ gian ác nhưng luôn lấy danh nghĩa thiêng liêng ra làm bia đỡ đạn vừa giống như kẻ ác mang nụ cười trên môi, vừa giống như một quả táo với vẻ ngoài đẹp đẽ nhưng bên trong lại thối nát.

Con người sẽ không ngại hy sinh mọi thứ với hy vọng thu được lợi ích to lớn; một trái tim quý giá sẽ không bao giờ cúi đầu trước một vẻ ngoài đê hèn.

5. Danh ngôn nổi tiếng trong tác phẩm "Hamlet"

Sống sót hay tiêu vong, là một câu hỏi đáng được quan tâm. Âm thầm chịu đựng mũi tên độc bạo tàn của số phận, hay đứng lên chống lại nỗi thống khổ vô bờ bến của thế gian và xóa sạch chúng bằng đấu tranh, hai hành vi này, cái nào cao thượng hơn? Chết rồi, ngủ rồi, mọi thứ đều sẽ kết thúc.

Con người có thể kiểm soát số phận của mình, nếu chúng ta bị người khác kiểm soát, lỗi không phải ở số phận, mà là ở chính chúng ta.

Tôi có thể tàn nhẫn, nhưng không thể không có lương tâm; tôi có thể đâm cô ấy bằng thanh gươm sắc bén của lời nói, nhưng sẽ không bao giờ sử dụng một lưỡi dao thực sự. Trung thành với chính mình thì bạn mới không lừa dối người khác. Thói quen có một ma lực giúp thay đổi tính khí, nó có thể khiến ma quỷ thống trị linh hồn con người, và cũng có thể đuổi chúng ra khỏi trái tim của con người.

Những câu danh ngôn kinh điển của Shakespeare, chứa đầy triết lý sống đáng học hỏi: Trung thực với chính mình, mới không lừa dối người khác - Ảnh 4.

6. Danh ngôn kinh điển trong tác phẩm "Giông tố"

Đừng lang thang dưới gốc cây, đừng suy nghĩ quá nhiều dưới cơn mưa, đừng khóc trong bóng tối. Hãy nhìn về phía trước, đừng nhìn lại, chỉ cần bạn đối mặt với nó và ngẩng đầu lên, bạn sẽ thấy rằng mây mù lúc này chẳng qua chỉ là một mùa mưa ngắn ngủi. Nhìn về phía trước, nơi đó vẫn là bầu trời sáng ngời, nó sẽ không khiến người ta cảm thấy băn khoăn.

Phàm là quá khứ, đều là phần mở đầu.

Tại sao Shakespeare lại quyến rũ đến vậy?

Bởi lẽ ông có cái vô cùng sâu sắc về bản chất con người, cho dù bạn là ai, bạn cũng đều có thể tìm thấy đặc điểm riêng của mình phảng phất đâu đó qua các vai diễn trong các vở kịch của Shakespeare. Ông là người hiểu rõ bản chất con người nhất trong suốt bốn thế kỷ qua.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024