Vào cuối tuần, Jane Xue dẫn chó cưng của mình đến một quán cà phê chó mèo – nơi làm việc bán thời gian của chú chó 2 tuổi.
“Tôi cảm thấy việc này cũng giống như phụ huynh đưa con đi học”, Jane Xue – nữ nghiên cứu sinh tiến sĩ 27 tuổi, chia sẻ với CNN khi cô đưa chó cưng đến nơi làm việc của nó.
Xue muốn chú chó tên OK của mình “trải nghiệm một cuộc sống khác” vì cô và bạn trai thường ra ngoài vào cuối tuần.
“Gửi OK đến quán cà phê là một giải pháp đôi bên cùng có lợi. Nó được chơi với những chú chó khác và không cảm thấy cô đơn nữa”, cô nói.
Quán cà phê thú cưng là mô hình kinh doanh phổ biến ở Trung Quốc. Khách hàng đến các quán cà phê kiểu này thường phải trả phí vào cửa, dao động từ 30-60 nhân dân tệ (4-8,5 USD) hoặc gọi đồ uống để được tương tác với chó mèo.
Ngoài việc giúp OK có bạn chơi cùng, Xue cho biết việc này cũng giúp cô và bạn trai tiết kiệm tiền. Nếu để thú cưng ở nhà, họ phải bật điều hòa cả ngày, rất tốn kém.
Ý tưởng của Xue có vẻ khác thường, nhưng đây là xu hướng “kiếm tiền ăn vặt” đang nở rộ ở Trung Quốc. Thuật ngữ này chỉ việc “gửi chó mèo đi làm”, cho thú cưng đến các quán cà phê chó mèo để chơi với khách hàng, sau đó về nhà với chủ vào buổi tối.
Mặc dù xu hướng này nhìn có vẻ dễ thương và hài hước, nhưng cũng phản ánh vấn đề của thời cuộc. Theo Goldman Sachs, Trung Quốc dự kiến sẽ có nhiều thú cưng hơn trẻ sơ sinh vào cuối năm nay.
Trong những tháng gần đây, cả chủ quán cà phê và chủ vật nuôi đều đăng quảng cáo tuyển dụng và CV trên mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc.
Sau một bài đăng tuyển thú cưng, có một chú mèo xám trắng tên là Datou đã nhận “lương” là 5 hộp thức ăn cho mèo “sau thuế”.
“Cần tuyển nhân viên mèo!” một chủ quán cà phê khác viết trong bài đăng trên Xiaohongshu. “Mức lương là một bữa ăn nhẹ mỗi ngày và bạn bè của chủ vật nuôi được giảm giá 30%”.
Khi thấy một số bài đăng như vậy trên mạng xã hội, Jane Xue tìm đến một quán và liên lạc với quản lý, sau đó chải lông cho OK để đi xin việc.
Chủ quán theo dõi OK trong khoảng một tiếng, xem con chó có tương tác tốt với khách hàng và hòa đồng với 4 con khác ở quán hay không. Quá trình diễn ra suôn sẻ và OK được nhận vào làm. “Chó cưng của tôi sau đó trở thành ngôi sao của quán”, Jane nói.
Tuy nhiên, một số trường hợp không may mắn như OK.
Xin Xin, giáo viên tiểu học 33 tuổi ở Bắc Kinh, đang tìm việc cho con mèo đen trắng 2 tuổi của mình. “Đây chính xác là con mèo được thượng đế chọn để làm việc tại quán cà phê. Thù lao là vài hộp thức ăn hoặc đồ ăn vặt”, cô đăng bài trên mạng xã hội ngày 8/9, nhưng chưa được quán nào liên lạc.
Xin cho biết mèo cưng của cô luôn ngủ ngày và nghịch ngợm vào ban đêm, gây ồn ào và làm phiền giấc ngủ của vợ chồng cô. “Chúng tôi muốn mèo cưng của mình làm việc, nếm trải cảm giác lao động và tự kiếm ăn cho mình”, cô nói đùa.
Quán cà phê mèo đầu tiên của Trung Quốc mở tại thành phố Quảng Châu năm 2011 và số lượng tăng 200% mỗi năm tại nước này, theo thời báo tài chính CBNData.
Tính đến năm 2023, có hơn 4.000 công ty kinh doanh quán cà phê mèo trên cả nước.
Theo CNN