Trong Thiên Long Bát Bộ, sự xuất hiện của Nhạc Lão Tam khiến độc giả lầm tưởng rằng Tứ đại ác nhân là thế lực phản diện hùng mạnh nhất. Đặc biệt, ấn bản đầu tiên của truyện còn có thiết lập các nhân vật Tam thiện tứ ác, càng khiến vị thế của Tứ đại ác nhân trong lòng độc giả được nâng cao. Tuy nhiên, trên thực tế, khi Đinh Xuân Thu xuất hiện, Tứ đại ác nhân trở nên lép vế. Và trên cả Đinh Xuân Thu còn có Cưu Ma Trí – một cao thủ ở đẳng cấp Tứ tuyệt.
Đây cũng là chủ ý của Kim Dung khi để nhân vật chính ngày càng mạnh hơn. Cụ thể, tác giả thường để những nhân vật xuất hiện trước làm nền cho những nhân vật xuất hiện sau.
Tuy nhiên ngay cả Thiên Long Tứ Tuyệt cũng không phải là những người mạnh nhất. Bởi vì trên bọn họ còn có một cao thủ ẩn mình, đó chính là Vô Danh Thần Tăng của Thiếu Lâm Tự. Ông vừa ra tay đã khiến Tứ Tuyệt phải "câm nín". Nhưng căn cứ theo chi tiết trong truyện, có lẽVô Danh Thần Tăng vẫn chưa phải là người có võ công cao nhất.Vị lão tăng này đã thể hiện sự kính phục với một cao thủ khác trong Thiên Long. Đó là ai?
Trước trận đại chiến ở Tàng Kinh Các, những cái tên sáng giá nhất trong giới võ lâm thời bấy giờ chính là Tiêu Viễn Sơn, Mộ Dung Bác, Cưu Ma Trí và Tiêu Phong.
Trong đó, Tiêu Viễn Sơn và Mộ Dung Bác là hai nhân vật núp trong bóng tối, giật dây cho biết bao âm mưu và bi kịch trong giang hồ, khiến cho võ lâm quần hùng đều phải dè chừng.
Còn Cưu Ma Trí thì lần lượt khiêu chiến Thiên Long Tự của nước Đại Lý và Thiếu Lâm Tự, không chỉ đánh bại các cao thủ của hai phái, mà còn có thểchứng minh thực lực đáng gờm của bản thân.
Về phần Tiêu Phong, chàng là nhân vật chính của truyện, được xem là "chiến thần" số một. Chàng nhiều lần trải qua những trận chiến lấy ít địch nhiều, nhưng luôn có thể đánh bại kẻ địch, xứng với danh hiệu của mình.
Vậy mà khibốn vị cao thủ này hội tụ thì lại bị một lão tăng vô danh cướp mất ánh hào quang.
Vừa xuất hiện, Vô Danh Thần Tăng đã bắt đầu thuyết giảng về cái gọi là võ học tâm ma. Trong khi những người khác nghe say sưa, thì Cưu Ma Trí vốn tự xưng là cao tăng thì càng nghe càng thấy bực mình. Cùng là cao tăng, tại sao mình phải ngồi nghe ngươi ba hoa ở đây? Thế là hắn quyết định đánh lén Vô Danh Thần Tăng, muốn cho đối phương một bài học nhớ đời. Ai ngờ người bị mất mặt lại chính là hắn.Vô Danh Thần Tăng không hề có cử động, chỉ dùng bức tường khi đã chặn được "Vô Tướng Kiếp Chỉ" của Cưu Ma Trí.Khiến hắn ta xấu hổ, không biết làm sao.
Tiêu Viễn Sơn và Mộ Dung Bác thấy Cưu Ma Trí không làm gì được Vô Danh Thần Tăng, liền càng tin tưởng những lời ông nói là thật. Hai người lần lượt bị Vô Danh Thần Tăng điểm huyệt tới bất tỉnh như chết. Còn Tiêu Phong thì không hiểu chuyện gì xảy ra, chỉ biết là Tiêu Viễn Sơn bị Vô Danh Thần Tăng giết hại, bèn lao vào tấn công ông.
Sau một hồi giao đấu, Tiêu Phong quả thật đánh trúng Vô Danh Thần Tăng một chưởng, đối phương trúng đòn phun ra một ngụm máu. Nhưng ai ngờ Vô Danh Thần Tăng bị thương mà vẫn có thể khiêng hai cái xác bay đi mất. Tiêu Phong đang khỏe mạnh như vậy mà cũng không đuổi kịp. Điều này đủ để chứng minhkhoảng cách giữa Vô Danh Thần Tăng và "Tứ Tuyệt" là lớn đến mức nào.
Nếu võ công của Vô Danh Thần Tăng quả thực thâm sâu khó lường. Vậy thì trong truyện còn ai có thể lợi hại hơn ông?
Nói đến cao thủ mạnh hơn Vô Danh Thần Tăng, nhiều người có lẽ sẽ nghĩ đến tổ sư của phái Tiêu Dao - Tiêu Dao Tử.
Điều này cũng hợp lý. Bởi vì theo như thiết lập trong truyện, ba vị đệ tử của phái Tiêu Dao cũng là những cao thủ không kém gì Thiên Long Tứ Tuyệt. Chỉ riêng Thiên Sơn Đồng Lão đã có thể dựa vào một chiêu Sinh Tử Phù để khống chế sinh mạng của hơn 1.000 người trong 36 động, 72 đảo, khiến cho bọn họ phải nghe lời bà ta.
Còn Vô Nhai Tử tuy rằng đã trở thành phế nhân, nhưng ông vẫn có thể dựa vào nội lực thâm hậu để kéo dài sự sống, thậm chí còn có thể truyền toàn bộ nội lực của mình cho người khác. Khả năng này quả thật là nghịch thiên, cũng đủ chứng minh võ công của phái Tiêu Dao tinh diệu đến mức nào.
Đệ tử mà đã lợi hại như vậy, thì tổ sư của phái Tiêu Dao chắc chắn là còn lợi hại hơn họ rất nhiều. Tuy nhiên,Vô Danh Thần Tăng chưa bao giờ bày tỏ bất kỳ sự kính trọng nào đối với Tiêu Dao Tử.
Hơn nữa, trang Sohu căn cứ vào chi tiết trong truyện để phán đoán rằng Vô Danh Thần Tăng rất có thể chính là Tiêu Dao Tử năm xưa mất tích. Bởi vì phái Tiêu Dao có quy định, phàm là người của phái khác, nếu như biết được danh hào của phái Tiêu Dao, thì nhất định phải bị giết. Thế nhưng Vô Danh Thần Tăng không chỉ biết đến sự tồn tại của phái Tiêu Dao, mà còn có thể liếc mắt một cái đã nhận ra võ công mà Cưu Ma Trí đang sử dụng chính là Tiểu Vô Tướng Công của phái này. Điều này khó tránh khỏi khiến người ta cho rằng Vô Danh Thần Tăng có liên quan đến phái Tiêu Dao.
Tất nhiên, cho dù Vô Danh Thần Tăng có phải là tổ sư Tiêu Dao Tử năm xưa mất tích hay không, thì ít nhất ông chưa bao giờ đánh giá về quan điểm của mình đối với vị tiền bối phái này. Vì vậy, người mà ông thực sự kính phục không phải là Tiêu Dao Tử, mà là một vị tăng nhân khác trong Thiếu Lâm Tự.
Thiên hạ đều biết Thiếu Lâm Tự là nơi "tàng long ngọa hổ". Sự xuất hiện của Vô Danh Thần Tăng đã đủ để chứng minh điều đó nhưng ông lại không phải là cao thủ mạnh nhất trong chùa. Bởi vì theo lời ông nói, trong chùa còn có một vị cao tăng được xưng tụng là "đệ nhất đại cao thủ trong vòng hai trăm năm trở lại thời điểm đó",đó chính là Huyền Trừng đại sư.
Trong truyện, Vô Danh Thần Tăng đã nhận xét về Huyền Trừng như sau:"Lão tăng lại nói: 'Trong bổn tự, cũng có người tu luyện Phật pháp chưa đủ, lại muốn cưỡng ép học thêm võ công thượng thừa, nhưng luyện mãi, nếu không tẩu hỏa nhập ma, thì cũng nội thương khó chữa. Huyền Trừng đại sư của bổn tự có võ công cái thế, các vị cao tăng đời trước đều công nhận là người có võ công cao nhất bổn tự trong hai trăm năm qua. Thế nhưng trong một đêm, đột nhiên toàn thân kinh mạch đứt đoạn, trở thành phế nhân, đó chính là vì lẽ này vậy.'"
Võ công của Huyền Trừng đại sư mạnh đến mức nào là điều mà ai cũng công nhận. Bản thân Vô Danh Thần Tăng cũng là người của Thiếu Lâm Tự, nên những cao thủ toàn tự mà ông nhắc đến đương nhiên cũng bao gồm cả bản thân ông.
Như vậy, theo lời Vô Danh Thần Tăng nói, võ công của bản thân ông không hẳn là cao.Ông mạnh là do Phật pháp tinh thâm.
Ông đã nói: "Võ công của một người càng cao, thì càng dễ bị cản trở trong việc lĩnh ngộ Thiền lý. Trong Thiếu Lâm Tự chúng ta, gọi đó là 'võ học tâm ma', đạo lý cũng giống như 'tri kiến chướng' của những môn phái khác. Phải biết rằng Phật pháp là để cứu độ chúng sinh, còn võ công là để sát sinh, hai thứ này trái ngược nhau, tương khắc lẫn nhau. Chỉ có Phật pháp càng cao, lòng từ bi càng lớn, thì mới có thể học được càng nhiều võ công tuyệt kỹ. Nhưng cao tăng đạt đến cảnh giới như vậy, thì lại không thèm học nhiều những môn võ công giết người lợi hại nữa."
Rõ ràng là võ công của Vô Danh Thần Tăng đã dừng lại ở mức độ đó sau khi ông lĩnh ngộ được đạo lý "võ học tâm ma". Nói cách khác, nếu chỉluận về võ công, thì Vô Danh Thần Tăng không bằng Huyền Trừng.Nhưng nếu luận về Phật pháp, thì Huyền Trừng lại kém xa Vô Danh Thần Tăng.
Chỉ tiếc làKim Dung đã không để cho Huyền Trừng xuất hiện.Nếu như một người cuồng võ như ông mà tham gia vào cốt truyện chính, thì không biết sẽ tạo nên bao nhiêu sóng gió. Nếu như Thiên Long Tứ Tuyệt ở Tàng Kinh Các gặp phải Huyền Trừng, thì e rằng một trận đại chiến là điều khó tránh khỏi. Đáng tiếc là Huyền Trừng còn chưa kịp xuất hiện đã sớm rời khỏi trần thế, chỉ để lại cho độc giả muôn vàn tưởng tượng.
Tổng hợp