TikTok và 'hashtag phước lành' cho ngành xuất bản

Phan Bảo - TCCT30/09/2023 10:00
TikTok và 'hashtag phước lành' cho ngành xuất bản

Các video có gắn một hashtag đặc biệt #BookTok trên TikTok đã tạo nên một làn sóng mến mộ sách và giúp doanh số của các nhà xuất bản tăng trưởng bất ngờ.

Là một ứng dụng chuyên chia sẻ các video ngắn xoay quanh chủ đề vui chơi, nhảy múa, ăn uống và những chuyện hài hước, TikTok rõ ràng không phải nơi dành cho sách. Nhưng các video gắn một hashtag đặc biệt trên nền tảng này đã tạo nên một làn sóng mến mộ sách và giúp doanh số của các nhà xuất bản tăng trưởng bất ngờ. Đó chính là #BookTok.

Pauline Juan, 26 tuổi, quay một đoạn video ngắn cảnh cô sụt sùi nước mắt tóm tắt nội dung quyển sách You’ve reached Sam mà mình đang cầm trong tay, rồi đăng lên TikTok. 6 triệu lượt người đã xem video đó. 

Tài khoản @thebooksiveloved được Juan lập từ tháng 7-2020 với mục đích chuyên review sách hiện có hơn 529.000 lượt theo dõi và số lượng yêu thích những video của cô đã vượt 23,6 triệu “tim”. 

Phần lớn thành công của các video BookTok thực hiện bởi những người trẻ ham đọc sách như Juan đều đến từ lượt xem tự nhiên, không qua quảng cáo, theo báo New York Times. Việc họ không ngại khóc nức nở, hét hay tức giận ném quyển sách vào góc phòng trong video BookTok khiến cho mọi người cảm thấy kết nối ngay lập tức. 

 

 Ảnh chụp màn hình các video BookTok của @thebooksiveloved, @the.ones.about.books và @aymansbooks

Phước lành của ngành xuất bản

Tác động của #BookTok lên ngành xuất bản thể hiện qua những con số rất cụ thể. Dẫn báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, trang Mashable cho biết với 46,6 tỉ lượt xem, #BookTok đang thúc đẩy doanh số của nhiều tựa sách và góp phần vực dậy ngành công nghiệp xuất bản ở Mỹ. Năm 2021, độc giả đã mua hơn 825 triệu ấn phẩm, một kỷ lục mới trong ngành in. Bloomberg dự đoán doanh số của những nhà phân phối như Barnes & Noble, chuỗi bán lẻ sách hàng đầu thế giới, sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong năm nay.

Nhiều quyển tiểu thuyết ra mắt trước cả khi TikTok phổ biến ở Mỹ (2018) đã trở nên phổ biến nhờ vào #BookTok như The Song of Achilles (Madeline Miller), They Both Die at the End (Adam Silvera) hay We Were Liars (E. Lockhart).

Chính “mẹ đẻ” của những tác phẩm trên cũng không tin nổi vào mức độ thành công của những đứa con tinh thần. Nhà văn E. Lockhart vừa vui mừng vừa bối rối khi nhìn thấy quyển We Were Liars vốn ra mắt từ năm 2014 bỗng dưng nằm chễm chệ trên bục “Sách bán chạy nhất” hồi hè 2020. Cô “không biết chuyện quái quỷ gì đang xảy ra” cho đến khi lũ trẻ ở nhà bảo với cô rằng đó là nhờ vào TikTok.

Còn Madeline Miller thì ước rằng cô có thể tặng sôcôla cho tất cả người xem BookTok về The Song of Achilles. Xuất bản năm 2011, quyển sách bán rất chạy nhưng gần như không thể so sánh với doanh số của nó ở thì hiện tại - khoảng 10.000 bản tiêu thụ mỗi tuần, theo NPD BookScan, dịch vụ chuyên theo dõi doanh số sách tại hầu hết các nhà bán lẻ ở Mỹ. Doanh số này gần gấp 9 lần so với khi nó đoạt giải Orange - giải thưởng văn học uy tín tại Anh dành cho nhà văn nữ - hồi năm 2012.

Hiệu quả hơn Instagram, YouTube

Trong một bài phỏng vấn với New York Times, Shannon DeVito, giám đốc mảng sách của Barnes & Noble, cho biết: “Chúng tôi chưa từng chứng kiến doanh số bán hàng vượt trội như thế này; ý tôi là hàng vạn bản in hàng tháng, thông qua bất kỳ mạng xã hội nào khác”. Trên website, Barnes & Noble dành riêng một danh mục mang tên BookTok để hiển thị “những cuốn sách TikTok phổ biến nhất”. Tương tự, CEO Nigel Newton của Nhà xuất bản Bloomsbury ở Anh cho rằng lợi nhuận của hãng tăng 220% năm 2020 là nhờ vào #BookTok.

Trước TikTok, những cộng đồng trực tuyến như Bookstagram (điểm sách, thảo luận về sách trên Instagram) hay BookTube (các kênh YouTube thảo luận tất cả mọi thứ về sách) cũng từng là bệ phóng cực kỳ quan trọng đối với ngành xuất bản. Tuy nhiên, những khác biệt rõ rệt giữa BookTok và BookTube khiến mọi sự quan tâm đang đổ dồn về phía nền tảng dành riêng cho người trẻ.

Sự khác biệt dễ thấy nhất, theo DeVito, là độ dài của nội dung: các video BookTube dài hơn, thường là các bài đánh giá đi cùng phần mở hộp quyển sách mới mua, trong khi BookTok chỉ tập trung đánh giá và thể hiện cảm xúc ngắn gọn, giúp người xem có thể quyết định có nên đọc cuốn sách hay không trong vòng 45 giây.

“BookTok có tác động và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng lớn hơn nhiều (so với BookTube)”- DeVito kết luận. Cô cho biết: “BookTube thường chỉ tạo ra thành công chớp nhoáng, gắn liền với một cá nhân hoặc tài khoản cụ thể trên YouTube. Trong khi đó, BookTok ảnh hưởng rộng rãi đến hàng trăm đầu sách và doanh số bán hàng này duy trì trong một khoảng thời gian rất dài”.

Không chỉ vượt trội hơn YouTube, TikTok cũng được các nhà xuất bản ưu ái hơn những mạng xã hội khác. Barnes & Noble bố trí những chiếc bàn treo bảng “BookTok” tại nhiều cửa hàng của hãng trên khắp nước Mỹ để trưng bày những đầu sách đang nổi trên TikTok. Không có chiếc bàn nào gắn biển Instagram hoặc YouTube, vì không có nền tảng mạng xã hội nào đẩy hàng đi nhanh như TikTok.

Kết nối mọi người

Một số người dùng chia sẻ với New York Times: BookTok không chỉ là thú tiêu khiển trong thời đại dịch mà còn mang lại cho họ một cộng đồng thật sự kết nối với nhau và là nơi nhen nhóm tình yêu đọc.

Theo Juan, BookTok là một nền tảng nơi “bạn không chỉ đọc sách một mình mà còn có thể thưởng thức nó với ai đó sống ở một khu vực khác trên thế giới”. “Tôi không có nhiều bạn ngoài đời thực sự thích đọc sách” - Juan nói. Nhờ BookTok, cô có cơ hội trò chuyện với những người dùng khác về những cuốn sách. Cô gái trẻ thậm chí còn hẹn gặp trực tiếp một người dùng cùng sống ở khu vực Los Angeles khi đại dịch qua đi.

Không chỉ những người dùng mà cả các tác giả cũng thấy được kết nối. Người hiếm khi sử dụng mạng xã hội như tác giả Miller đã phải thốt lên rằng: “Đối với một nhà văn, còn điều gì tuyệt vời hơn nhìn thấy mọi người cảm nhận tác phẩm của họ từ tận trái tim?”.

Trong khi đó, các nhà xuất bản cũng rất tự tin về khả năng duy trì không gian kết nối văn hóa đọc thông qua BookTok. DeVito nói: “Việc đọc và nói về những cuốn sách yêu thích của bản thân sẽ không bao giờ lỗi mốt. Chúng ta đang ở giữa thời kỳ phục hưng của văn hóa đọc. Đó là một điều tuyệt đẹp”.

Nhiều nhà xuất bản đã nắm bắt thời cơ, liên hệ với những người sáng tạo BookTok để “lăng xê” một số đầu sách nhất định. Họ tặng sách trước khi ấn phẩm ra mắt hoặc trao cho người tạo nội dung đặc quyền mua sách miễn phí để đổi lấy việc quảng bá sách. John Adamo, trưởng bộ phận tiếp thị của Random House Children’s Books, cho biết nhà xuất bản có trụ sở tại New York này đang hợp tác với khoảng 100 nhà sáng tạo nội dung TikTok.

Một BookTokker không nêu tên nói với Mashable rằng họ có thể nhận được khoảng 2 đến 4 cent cho mỗi 1.000 lượt xem. Đối với hầu hết những người sáng tạo, con số này không đáng kể và chưa phải nguồn thu nhập đáng tin cậy mặc dù đây cũng là một cách kiếm tiền. Xu hướng trả tiền cho nội dung BookTok cũng chưa mạnh như Bookstagram hay BookTube, theo Juan.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Sách “biết bay", sách thành “vũ khí”: Hành trình bền bỉ phát triển văn hoá đọc ở Việt Nam

Sau gần 7 năm, hơn 170 thư viện trường học, 13 thư viện cộng đồng với khoảng 140 nghìn đầu sách đã được xây dựng trong cộng đồng, nhờ dự án Phát triển Văn hóa đọc do tổ chức Good Neighbors International (GNI) thực hiện.

Video: Nhà văn Sơn Nam qua ký ức của con gái

Qua ký ức của bà Đào Thúy Hằng – con gái của nhà văn Sơn Nam, hình ảnh “ông già Nam Bộ” hiện lên bình dị gần gũi đầy yêu thương.

Mạng xã hội thúc đẩy truyền thông sách: YouTube hay TikTok chiếm ưu thế?

Khảo sát của Neilsen cho thấy nhiều độc giả trẻ (từ 14 đến 25 tuổi) tại Anh tìm kiếm nội dung về sách trên nền tảng YouTube.

"Sơn Nam - Những góc đời riêng lạ"

Nhân kỷ niệm 15 năm ngày mất của nhà văn Sơn Nam (2008-2023), hai tập sách “Sơn Nam – Những góc đời riêng lạ” và “Đi và ghi nhớ” đã được xuất bản.

Giải mã gien nhà soạn nhạc Beethoven, phát hiện chuyện tình buồn

Gần hai thế kỷ sau cái chết của Beethoven, một nhóm các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thực hiện di chúc của nhạc sĩ thiên tài theo cách mà ông chưa bao giờ dám mơ tới, bằng cách phân tích di truyền DNA trong các mẫu tóc đã được xác thực của ông.

Nhà văn Sơn Nam – Đi và ghi nhớ, những góc đời lạ mà quen

Nhân kỷ niệm 15 năm ngày mất của nhà văn Sơn Nam (2008-2023), hai tập sách “Sơn Nam – Những góc đời quen lạ” và “Đi và ghi nhớ” đã được xuất bản.

Nhiều điều bất thường từ việc Hoa hậu Ý Nhi bị ‘ném đá’

Từ câu chuyện trả lời phỏng vấn còn ngây ngô, vụng về của Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi, cộng đồng mạng đã có nhiều phản ứng khác nhau. Công tâm mà nói những phản ứng mang tính xây dựng của cộng đồng mạng sẽ giúp cho Ý Nhi hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên có những phản ứng hết sức tiêu cực của 1 vài nhóm lên đến vài trăm ngàn người trên facebook, gióng lên hồi chuông báo động về bạo lực trên MXH, không chỉ của giới trẻ mà còn của nhiều thành phần khác trong xã hội, kể cả các đơn vị kinh doanh.

Video: Tiếng sáo của chàng nghệ sĩ mù nhận học bổng Trần Văn Khê

Tiếng sáo của chàng nghệ sĩ mù Nguyễn Đức Thiện tại lễ trao học bổng và giải thưởng Trần Văn Khê đã làm cho nhiều người thổn thức.

DeepSeek ra bản nâng cấp cho mô hình V3, cạnh tranh với ChatGPT

Kỹ năng - Sơn Vân - 30/03/2025 13:00
DeepSeek vừa công bố bản nâng cấp quan trọng cho mô hình ngôn ngữ lớn V3, đẩy mạnh cạnh tranh với các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Facebook có tính năng mới, cho phép chọn bạn bè để xem tin tức, tương tác!

Kỹ năng - Nguyễn Nghĩa - 30/03/2025 12:00
Từng một thời là nơi chỉ để kết nối với bạn bè và gia đình thân thiết, Facebook theo thời gian đã dần trở nên phức tạp hơn với vô số tính năng và nội dung gợi ý.

Chưởng môn Thanh Thành ngưỡng mộ Lý Tiểu Long, sở hữu tuyệt kỹ Phách Không Quyền

Phong cách sống - Sơn Tùng - 30/03/2025 10:00
Lưu Tuy Tân, chưởng môn phái Thanh Thành, hiện đang nắm giữ tuyệt kỹ trấn sơn Phách Không Quyền.

Xem phim 'Sex Education'', tôi rút ra 2 phương pháp hiệu quả dạy con trai đang ở tuổi nổi loạn

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 30/03/2025 09:00
Tôi đã dùng một tuần để xem phim ''Sex Education'', từ đó học hỏi được cách dạy con trai đang tuổi dậy thì.

Từ thị phi đến tĩnh lặng – Minh triết từ hai cuốn sách của Sa môn Thích Pháp Hòa

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 30/03/2025 08:00
2 cuốn sách của Sa môn Thích Pháp Hòa mang lại những minh triết sâu sắc giúp người đọc tránh ra khỏi những ồn ào, thị phi để tìm về bình an trong tâm hồn mình.

Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ qua đời

Giải trí - Tiểu Vũ - 29/03/2025 13:37
Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam đã tạ thế vào ngày 29.3. Ông đã để lại một di sản âm nhạc vô giá gắn liền với lịch sử văn hóa đất nước.

Xem xét 17 gia đình có con bị bắt cóc, tôi nhận ra rằng họ đều bỏ qua 5 lỗ hổng chết người sau

Kỹ năng - Hiểu Đan - 29/03/2025 13:00
Đến tận bây giờ, vẫn còn nhiều gia đình đang đau đáu tìm kiếm con mình. Nhiều phụ huynh khóc lóc, hối hận vô cùng vì bỏ qua những lổ hổng này!

"Mẹ ơi, chúng ta không được đi khoang hạng nhất vì nghèo sao?" - Câu trả lời của bà mẹ xứng đáng đưa vào sách giáo khoa

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 29/03/2025 12:00
Trên chuyến bay trở về nhà sau dịp Tết Nguyên đán, đứa trẻ hỏi 1 câu khiến bà mẹ có phần lúng túng.

Nhà địa tâm lý học giải thích: Tại sao sân bay cũng được coi là địa điểm tâm linh?

Thư giãn - Thanh Long - 29/03/2025 11:00
Một số chuyến bay từ múi giờ cao về múi giờ thấp có thể hạ cánh trước cả giờ khởi hành. Điều này rõ ràng đem lại cảm giác bạn đang du hành ngược trở về quá khứ.

Cha đẻ phần mềm Unikey: Từng nhận bão dư luận khi ra mắt ‘‘bộ gõ quốc dân’’

Phong cách sống - Khuê Hiền - 29/03/2025 10:00
Tại thời điểm Unikey mới được ra mắt, ông Phạm Kim Long đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi cung cấp phần mềm này miễn phí.

Xem lại Na Tra: Số mệnh chưa bao giờ là điều không thể thay đổi!

Điện ảnh - Đông - 29/03/2025 09:00
Người cha nghiệm ra được triết lý đáng suy ngẫm này.

Đường vào Thiền - Osho lật ngược khái niệm Thiền: Bạn đã hiểu sai như thế nào?

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 29/03/2025 08:00
Đường vào thiền không đưa ra các kỹ thuật cụ thể để người đọc làm theo một cách máy móc. Thay vào đó, Osho hé mở một cánh cửa để chúng ta bước vào hành trình khám phá chính mình thông qua những câu chuyện, chỉ dẫn gần gũi và thiết thực.

Chi phí hẹn hò ngày càng cao, nhiều người “quay xe” quen búp bê người lớn

Suy ngẫm - Trang Đào - 28/03/2025 12:00
Chi phí tương tác ngoài đời thực ngày càng cao cũng là lý do khiến cho "bạn gái AI" đã trở thành lựa chọn tiết kiệm. Một nhà đầu tư thẳng thắn nói: "Những gì chúng tôi bán không phải là silicon, mà là thuốc giảm đau để chống lại sự cô đơn".

ChatGPT thêm tính năng chỉnh sửa ảnh dễ hơn, tạo biểu đồ và infographic cho công việc tốt hơn

Kỹ năng - Sơn Vân - 28/03/2025 11:00
Các tính năng mới này có sẵn cho cả người dùng ChatGPT miễn phí và trả phí thông qua mô hình GPT-4o của OpenAI.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 31/03/2025