‘Thưa mẹ con đi’: Câu chuyện ‘công khai đồng tính’ trọn vẹn nhất trên màn ảnh Việt

16/08/2019 11:47
‘Thưa mẹ con đi’: Câu chuyện ‘công khai đồng tính’ trọn vẹn nhất trên màn ảnh Việt

Tuy có nhiều điểm tương đồng với ‘Call Me By Your Name’ nhưng ‘Thưa mẹ con đi’ hoá ra lại tập trung vào tình cảm gia đình nhiều hơn mối tình giữa hai nhân vật chính.

Cách đây chừng 10 năm, người đồng tính Việt không có bất kỳ hình thức giải trí nào dành riêng cho họ ngoại trừ những mẩu truyện ngắn được đăng tải trên các diễn đàn trực tuyến. Chúng thu hút rất đông lượt xem dù sở hữu cốt truyện khá đơn giản. Bộ phim Thưa mẹ con đi của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cũng giống như những mẩu truyện ngắn năm ấy: nhẹ nhàng, bình dị nhưng khắc hoạ sống động cuộc sống và tâm tư của những người trong cuộc.

Một chuyện tình đẹp nhưng đầy trắc trở

Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Gia Huy) quen nhau tại Mỹ từ nhiều năm trước. Nhân chuyến đi về Việt Nam để lo chuyện ruộng đất, Văn quyết định dẫn bạn trai về ra mắt người thân. Thế nhưng, cậu vẫn chưa thật sự sẵn sàng. Sự chần chừ là dễ hiểu. Văn là con trai đích tôn của một gia đình gồm nhiều thành viên và được hứa hẹn sẽ “thừa hưởng hết gia sản” nếu chịu kết hôn. Chưa hết, cha mất đã lâu, còn mẹ thì thuộc típ phụ nữ Việt điển hình với mong mỏi mau có cháu ẵm bồng.

Đây là một trường hợp khá phổ biến ngoài đời thực khi trách nhiệm gia đình đồng nghĩa với hiện thân của định kiến xã hội đặt lên vai những người đồng tính nam.

Nửa đầu phim chủ yếu xoay quanh Văn và Ian. Mặc dù đang yêu nhau say đắm thế nhưng cả hai đã phải “gồng mình” nhằm phù hợp với hoàn cảnh xung quanh. Họ chỉ có thể trao đổi tình cảm với nhau bằng ánh mắt và những cái chạm khẽ qua.

Một lần nữa, đạo diễn cho thấy anh đã tham khảo rất kỹ đời sống của những người đồng tính sinh sống tại miền quê. Do lo ngại ánh mắt của người đời, họ thường phải lén lút và thể hiện xúc cảm tình dục của mình trong bóng tối – hay ở đây là nhà tắm, hình ảnh đại diện cho “cái tủ kín” mà cộng đồng LGBT luôn tìm cách để thoát ra.

Hồng Đào – linh hồn của cả bộ phim

Với thân phận con dâu trưởng, nhân vật do Hồng Đào thủ vai là một người phụ nữ điềm đạm, thông minh, nhạy cảm và cư xử đúng mực. Chỉ với vài hành động tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” giữa Văn và Ian, bà đã nhận ra ngay có điều gì đó không ổn nhưng cố tình phớt lờ và hi vọng bằng cách ép con trai lấy vợ, sự ngờ vực sẽ tan biến. Thú vị đây cũng là trải nghiệm của nhiều bậc phụ huynh có con thuộc cộng đồng LGBT. Là cha mẹ, họ luôn nhìn thấu tất cả nhưng từ chối chấp nhận, cho đến khi đích thân đứa con nói với mình.

Hồng Đào diễn bằng mắt. Khán giả có thể cảm nhận rõ mọi cung bậc cảm xúc của người mẹ thông qua ánh mắt của bà dành cho con trai, từ lo lắng, ngờ vực cho đến bị tổn thương. Có thể nói, đây là một bước tiến dài trong khả năng khắc hoạ tâm lý nhân vật của nữ diễn viên sinh năm 1962 này.

Chi tiết Văn “phủ phục” dưới chân mẹ khi công khai đồng tính rất đời, chân thật, tinh tế và mang tính tượng trưng. Nó thể hiện cho sự ngổn ngang về mặt xảm xúc của cả hai.

Nội dung phim Thưa mẹ con đi diễn ra trong vài ngày ngắn ngủi, sẽ rất vô lý nếu đạo diễn cho nhân vật người mẹ chấp nhận hoàn toàn việc con trai đồng tính. Bởi vì quá trình này đòi hỏi phải có thời gian để thẩm thấu, vài tháng hoặc đôi khi là tận vài năm. Ngay từ đầu, đây chính là câu hỏi khó nhất dành cho nhà biên kịch.

May mắn thay, Thưa mẹ con đi đã mang đến một cái kết nhân văn và thuyết phục – đặc biệt là cảnh cuối khi Hồng Đào học lái xe. Khán giả có thể thở phào nhẹ nhõm, và tin rằng một tương lai tươi sáng đang chờ đợi Văn, Ian và mẹ Văn ở phía trước.

Một bộ phim đầy khuyết điểm nhưng tử tế

Rất dễ để chỉ ra các khuyết điểm của Thưa mẹ con đi.

Bên cạnh thể hiện khá tốt của dàn diễn viên phụ, hai nam chính vẫn còn “đơ”, gượng ép và không thể hiện được nội tâm nhân vật. Có lẽ do đây là lần đầu chạm ngõ điện ảnh của Gia Huy và Lãnh Thanh. Mặc dù vậy, nhân vật Ian có phần nhỉnh hơn một chút trong những cảnh thể hiện tình yêu khiến cho xúc tác giữa cả hai trở nên thật hơn dù kỹ thuật diễn bị hạn chế.

Kịch bản có nhiều chi tiết vô lý. Lối kể chuyện chậm rãi và tham chi tiết cũng dễ khiến cho khán giả mất kiên nhẫn và làm hỏng mạch cảm xúc.

Chung quy, Thưa mẹ con đi có thể không phải một phim xuất sắc nhưng chắc chắn là một phim tử tế, được thực hiện bởi những người có tâm và chân thành. Đối với dòng phim LGBT hiện nay tại Việt Nam, điều này có lẽ quan trọng hơn rất nhiều yếu tố khác.

Thưa mẹ con đi được trình chiếu rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 16.8.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận

‘Thưa mẹ con đi’ bị hạn chế suất chiếu: Phim LGBT vẫn chưa thể tạo sức hút tại rạp?

Lời kêu gọi khán giả đến rạp của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã phản ánh một thực tế phũ phàng: Phim LGBT vẫn chưa được đánh giá là lựa chọn tối ưu để các hệ thống rạp thu được lợi nhuận.

Bella Thorne gây sốc khi đạo diễn phim khiêu dâm cho trang 'web đen'

Khởi nghiệp với tư cách là một diễn viên trẻ của đài Disney, Bella Thorne đã khiến nhiều người bất ngờ khi thực hiện một phim khiêu dâm cho trang Pornhub.

Tham vọng bá chủ của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc

Chỉ trong 1-2 năm nữa, Trung Quốc sẽ chính thức trở thành nền điện ảnh lớn nhất thế giới - danh hiệu Mỹ đã nắm giữ từ nhiều thập niên qua.

Sao nữ JAV tiết lộ phía sau cuộc sống của nghề đóng phim sex ở Nhật Bản

Yui Hatano được gọi là nữ thần của làng phim nóng Nhật Bản khiến nhiều người bất ngờ với những chia sẻ về cuộc sống phía sau ống kính.

Scandal sex của cựu tổng thống Bill Clinton lên phim

Đài FX vừa công bố mùa ba series "American Crime Story" sẽ nói về vụ bê bối tình ái của cựu tổng thống Mỹ và thư ký thực tập Monica Lewinsky gây chấn động năm 1989.

‘Avatar 2’ quyết tâm chiếm lại ngôi vương từ ‘Avengers: Endgame’

Avatar chuẩn bị ra mắt phần 2 với kì vọng sẽ làm nên kì tích lớn. Đây thực sự là đối đáng thủ đáng gờm của Avengers: Endgame.

‘Zizotek’: Những mảnh đời bi thương và một giấc mơ cổ tích

Một bé trai 9 tuổi bị mẹ ruột bỏ rơi giữa vùng quê hoang vắng, có cuộc gặp gỡ kì lạ sau đó với một người đàn ông câm sống ẩn dật. Từng nhân vật chính trong ‘Zizotek’, dự án điện ảnh của đạo diễn gốc Hy Lạp Vardis Marinakis, học cách đối diện hiện thực cô độc theo cách thật đặc biệt.

Vượt mặt bom tấn Avengers lẫn Avatar, ‘Cuốn theo chiều gió’ vẫn là bộ phim thành công nhất mọi thời đại

Mới đây, hãng Disney tuyên bố ‘Avengers: Endgame’ đã chính thức trở thành dự án phim doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Thế nhưng, ở khía cạnh lợi nhuận lẫn ảnh hưởng văn hóa, sử gia điện ảnh nhận định ‘Cuốn theo chiều gió’ vẫn là tác phẩm màn bạc thành công nhất trong lịch sử.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Giải trí - Sơn Vân - 24/03/2024 12:00
Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 24/03/2024 11:00
Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024