‘Zizotek’: Những mảnh đời bi thương và một giấc mơ cổ tích

05/08/2019 11:52
‘Zizotek’: Những mảnh đời bi thương và một giấc mơ cổ tích

Một bé trai 9 tuổi bị mẹ ruột bỏ rơi giữa vùng quê hoang vắng, có cuộc gặp gỡ kì lạ sau đó với một người đàn ông câm sống ẩn dật. Từng nhân vật chính trong ‘Zizotek’, dự án điện ảnh của đạo diễn gốc Hy Lạp Vardis Marinakis, học cách đối diện hiện thực cô độc theo cách thật đặc biệt.

Để cuối cùng, họ lại đưa người xem vào một giấc mơ cổ tích huyền ảo và da diết.

Qua bàn tay dựng phim kỳ tài - thanh thoát, cùng dấu ấn diễn xuất xuất sắc, ‘Zizotek’ của Vardis Marinakis phản ánh một cốt truyện ám ảnh khó quên. Tựa ‘đứa trẻ nhỏ’ rón rén bước đi từ căn phòng này sang căn phòng khác để tránh làm phiền người lớn, tác phẩm âm thầm chuyển dịch giữa đa dạng chủ đề điện ảnh.

Bắt đầu với việc phác họa bi kịch gia đình của một người mẹ thờ ơ ruồng bỏ con trai, mạch phim chuyển hướng thành ‘nỗ lực sống còn nơi hoang dã’, với cặp đôi nhân vật trung tâm lạ lùng. Và khi cảnh quang rừng già lui về dĩ vãng, khán giả bất chợt nhận ra họ đã ‘mắc kẹt’ bên trong một câu chuyện thần tiên từ lúc nào. Một câu chuyện rung động được kể tinh tế. Tuy nhiên, nó không chứa đoạn kết “hạnh phúc mãi mãi” điển hình.

Là dự án màn ảnh rộng thứ hai dàn dựng bởi nhà làm phim sáng giá người Hy Lạp Vardis Marinakis, hiệu ứng nghệ thuật nơi ‘Zizotek’ độc đáo đến mức gần như gây mê hoặc. Xem phim, bạn dễ thấy bản thân như đang lạc vào một giấc mộng miên man không điểm mở đầu.

Có thể cảm nhận nét cân bằng lý thú giữa sắc thái hiện thực buồn tẻ và góc nhìn thơ ngây, chủ quan vốn chỉ tìm thấy ở trẻ nhỏ, từ khoảnh khắc Jason, 9 tuổi, (August Lambrou-Negrepontis) bước vào ống kính máy quay. Mở đầu phim, Jason một mình đi bộ từ trường về nhà. Cậu bé một mình nấu rồi dùng bữa tối, và một mình ngồi trước tivi kiên nhẫn chờ mẹ cậu, Eva (Penelope Tsilika), quay về căn hộ nhỏ nơi họ gọi là nhà.

Gương mặt mệt mỏi của Eva trước khi cô ngước nhìn con trai, cùng dáng hình tiều tụy, nặng nề như một bệnh nhân chịu đựng chứng trầm cảm kéo dài, khiến người xem nhanh chóng nhận ra có gì đó không ổn. Jason, nhạy cảm đến kinh ngạc để nhìn thấu tâm trạng mẹ cậu, lập tức xoay sở làm bánh quế, van nài Eva ăn, dù chỉ chút ít.

Sự ngọt ngào đầy thận trọng ở Jason, lẫn cách cậu bé hết lòng chăm sóc mẹ - vai trò đáng lẽ thuộc về Eva - lột tả hoàn hảo nỗi sợ tột cùng của đứa trẻ. Nỗi sợ bị bỏ rơi, nhất là khi người cha trong câu chuyện sớm vắng bóng.

Tuy nhiên, như mọi tấn bi kịch xưa nay, “bạn càng sợ một thứ, càng dễ chạm trán nó”. Eva, trong cơn quẫn trí - tuyệt vọng, phớt lờ tình mẫu tử dẫu hiểu rõ sẽ rất không công bằng với Jason, đứa con đang gánh trên vai những trách nhiệm vốn dĩ cô phải gánh. Người phụ nữ trẻ lựa chọn giải pháp tàn nhẫn nhất.

Ngày hôm sau, hai mẹ con thay quần áo tươm tất, bắt xe lửa đến tham dự một lễ hội cổ truyền ở vùng quê. Tại đây, Eva, theo tính toán từ trước, bỏ lại con trai rồi biến mất.

Jason, ngơ ngác, lạc lõng và đau buồn, lang thang lúc lâu giữa khoảng rừng vắng. Sau cùng, cậu bé phát hiện một căn nhà đổ nát, nơi cậu nương náu qua đêm. Căn nhà cũ thuộc về Minas (Dimitris Xanthopoulos), một ông lão câm sống cô đơn, người, ban đầu, vô cùng bực tức khi trông thấy một đứa trẻ xa lạ ngủ trên giường ông.

Thế nhưng, bất kể cách biệt, hai con người bị ruồng bỏ dần trở nên thân thiết. Nỗi cảm thông, sẻ chia vô điều kiện nảy sinh bên trong hai tâm hồn đã quen bị tổn thương. Cuộc sống bất hợp pháp trong rừng của Minas, cùng công việc mờ ám ông đang làm - chuyển người tị nạn sang biên giới, tuy nhiên, buộc giới chức địa phương tìm đến và chia cách họ.

Không ít yếu tố trong phim lấy cảm hứng trực tiếp từ truyện cổ dân gian: căn nhà gỗ mục nát giữa rừng, ấn tượng thoạt nhìn đầy hung tợn của Minas - lúc đầu vào vai kẻ phản diện, sau trở thành người bảo hộ dũng cảm, kể cả những con thú hoang, ngoại cảnh thôn dã.. Khó mà đếm xuể có tất cả bao nhiêu câu chuyện cổ tích bắt đầu với một cô nhi hay một nhân vật lương thiện, yếu ớt, thiếu sự chở che từ bố mẹ.

Diễn xuất là điểm mạnh đáng nhớ nơi ‘Zizotek’. Và niềm say mê Marinakis đặt vào việc xây dựng tuyến nhân vật chân thật, không hoàn mỹ, được minh chứng bằng nỗ lực diễn giải từng hành vi đáng trách của họ - không phải qua ‘lăng kính’ cái ác, mà xuất phát từ nỗi đau khổ, bế tắc.

Đặc biệt, diễn viên nhí Lambrou-Negrepontis, thủ vai Jason, đã hoàn thành vai diễn đầu tay xuất chúng. Em lôi cuốn người xem qua mỗi trường đoạn, là nhân tố chủ chốt kết nối một chỉnh thể kịch bản xúc động.

Thông qua đôi mắt Jason, khán giả nhìn vào thế giới nội tâm được phác họa trên phim, nơi ngay cả khi đã rũ bỏ dấu vết cuối cùng của hiện thực để biến thành một ‘khung trời’ huyền diệu - lạ kỳ, vẫn ẩn chứa những nỗi đau rất thật.

Cái tên ‘Zizotek’ không phải một từ, địa danh hay tên gọi cụ thể. Nó là mật ngữ Minas dùng để gọi những người tị nạn ông lén lút đưa sang biên giới Hy Lạp. Những cá nhân sống ‘chấp vá’ cạnh nhau, trôi dạt rồi tìm thấy nhau giữa biển đời chông chênh.

Thuật lại câu chuyện cổ tích nên thơ dẫu day dứt một đứa trẻ cô độc tự kể cho bản thân, bộ phim dường như đang nhắc nhở chúng ta về giá trị đời người: để thấu hiểu hiện thực tàn khốc, hãy biến nó thành câu chuyện của riêng bạn.

*’Zizotek’ công chiếu ra mắt ngày 2.7.2019, trong khuôn khổ LHP quốc tế thường niên Karlovy Vary (East of the West), cộng hòa Czech, sự kiện điện ảnh lâu đời và nổi tiếng tại châu Âu. Phim có lịch phát hành từ ngày 3.7.2019.

Như Ý (theo Variety, Cineuropa)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Vượt mặt bom tấn Avengers lẫn Avatar, ‘Cuốn theo chiều gió’ vẫn là bộ phim thành công nhất mọi thời đại

Mới đây, hãng Disney tuyên bố ‘Avengers: Endgame’ đã chính thức trở thành dự án phim doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Thế nhưng, ở khía cạnh lợi nhuận lẫn ảnh hưởng văn hóa, sử gia điện ảnh nhận định ‘Cuốn theo chiều gió’ vẫn là tác phẩm màn bạc thành công nhất trong lịch sử.

‘Thor 4’ lên lịch quay tại Úc

Thor: Love and Thunder, phần thứ 4 trong chuỗi phim về siêu anh hùng sấm sét Thor của Marvel, sẽ được quay tại xưởng phim Fox của Disney ở Sydney, Úc.

Phim mới của Leonardo DiCaprio và Brad Pitt thất bại trước 'The Lion King'

Sự kết hợp giữa 3 tên tuổi lớn nhất của Hollywood – Leonardo DiCaprio, Brad Pitt và Quentin Tarantino – vẫn không thể chiếm được ngôi vương phòng vé từ ‘The Lion King’.

Amazon Prime công bố ekip chính thức của ‘Lord of the Rings’ phiên bản truyền hình

Sau nhiều đồn đoán, cặp đôi biên kịch David Benioff và D. B. Weiss của 'Game of Thrones' sẽ không góp mặt trong ekip thực hiện ‘The Lord of the Rings’ phiên bản truyền hình do Amazon Prime sản xuất.

Bộ đôi Brad Pitt - Leonardo DiCaprio gặt hái thành công trong phim mới

Bộ phim "Once Upon a Time… in Hollywood" với sự tham gia của Leonardo DiCaprio cùng Brad Pitt đã gặt hái được thành công khi đạt doanh thu trên mức dự kiến của nhà phát hành Sony.

Marvel hé lộ cảnh quay bị cắt về cái chết của Iron Man

Marvel vừa đăng tải một cảnh phim gây xúc động về cái chết của Iron Man. Đây vốn là một cảnh bị cắt và không được thêm vào phim chính thức.

BTS chính thức tung trailer phim tài liệu ‘Bring The Soul: The Movie’

BTS sẽ phát hành bộ phim thứ 3 mang tên Bring The Soul: The Movie, dự kiến khởi chiếu từ ngày 7.8.2019.

Quentin Tarantino gia nhập CLB số ít đạo diễn có thể sở hữu phim do mình làm ra

Rất hiếm có những đạo diễn nào sở hữu bản quyền cho đứa con tinh thần của mình. Trong lịch sử hơn 100 năm của Hollywood, số lượng những người làm được chưa quá 10 người.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024