Thiên tài cỡ Bill Gates, Steve Jobs đều mất gần 1 thập kỉ mới thành công, không có trái ngọt nào sinh ra trong 1 đêm

18/11/2021 07:30
Thiên tài cỡ Bill Gates, Steve Jobs đều mất gần 1 thập kỉ mới thành công, không có trái ngọt nào sinh ra trong 1 đêm

Trước khi chuyển từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác, bạn cần dành thời gian để xây dựng kỹ năng cần thiết cho công việc mới."

Tôi có một người bạn tên Bryan. Không lâu trước đây, anh ấy đã nghỉ việc tại công ty cũ để trở thành nhân viên kỹ thuật cho một công ty thuộc top 500 Fortune. Bryan mong muốn được làm điều gì đó mới mẻ.

Ngày cuối cùng tại công ty cũ, các đồng nghiệp đều tỏ ra bất ngờ và xen lẫn một chút ghen tị với Bryan. Họ ngạc nhiên khi anh ấy đột nhiên nghỉ việc và thực hiện một bước nhảy lớn như vậy. Nhưng ít ai biết rằng Bryan đã lên kế hoạch cho sự kiện này từ 10 năm trước.

Bạn đã từng đọc sách "self-help" hay lắng nghe một câu chuyện thành công của một người bạn cũ nào đó hay chưa? Nếu đã từng, chắc chắn bạn sẽ nghe thấy ít nhất một lần câu nói "Tôi đã đạt được một bước tiến lớn".

Đó là câu nói mà nhiều người nhắc đến mỗi khi đạt được một thành tựu lớn. Những doanh nhân giàu có, ngôi sao điện ảnh hay nghệ sĩ nổi tiếng thường kể các câu chuyện về việc họ đã mạo hiểm như thế nào và nhận được phần thưởng gì. Nhưng đó chỉ là những lời nói dối.

Sự thay đổi phải trải qua quá trình

Gần đây, khi tham gia một chương trình podcast tôi nhận được câu hỏi rằng: "Điều gì khiến bạn trở thành một nhà văn?" Người dẫn chương trình muốn biết điều gì khiến tôi đạt được thành công như ngày hôm nay. Và câu trả lời của tôi là "Chẳng có điều gì lớn lao ở đây cả, tôi chỉ cố gắng làm việc từng ngày."

Trong một thời gian dài, tôi cảm thấy xấu hổ vì nghĩ rằng mình thật kém cỏi. Tôi không có những khoảnh khắc giống như Jerry Maguire, dám tuyên bố hùng hồn trước thế giới rằng mọi thứ đã thay đổi.

Nhưng khi nhìn nhận về sự thành công một cách trung thực, tôi nhận ra "chậm và ổn định" mới là chiến lược phù hợp với mình. "Tôi không có những khoảnh khắc giống như Jerry Maguire, dám tuyên bố hùng hồn trước thế giới rằng mọi thứ đã thay đổi."

Năm 1975, Bill Gates đã thành lập Microsoft. Nhưng phải đến 6 năm sau ông mới được ký hợp đồng đầu tiên với một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia. Sau đó, ông mất thêm 5 năm để công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán. Nhưng khi Bill Gates trở thành triệu phú USD thì người ta gọi ông là kẻ "thành công sau một đêm".

Steve Jobs thậm chí còn phải chờ đợi lâu hơn. Thành lập Apple Computer cùng các nhà đồng sáng lập từ năm 1976, nhưng mãi tới năm 1984 Steve Jobs mới gây được tiếng vang khi phát hành Macintosh. Ông từng bị đuổi việc rồi mới quay trở lại để đưa Apple trở thành gã khổng lồ công nghệ như hiện nay.

Sở hữu công ty nổi tiếng thứ 3 trong lịch sử ngành công nghệ, thành công cũng đến muộn với hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin. Họ thành lập công ty từ năm 1996 nhưng phải đến 8 năm sau thì công cụ tìm kiếm của họ mới vượt qua đối thủ, đưa Google lên sàn chứng khoán với giá trị vốn hóa trên thị trường là 23 tỷ USD.

Điều đó hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu về lý thuyết "thực hiện có chủ ý" và "quy tắc 10.000 giờ" của K. Anders Ericsson. Nguyên tắc này sau đó được truyền đạt rộng rãi nhờ Malcolm Gladwell.

Trong nghiên cứu, Ericsson lập luận rằng nếu ai đó muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực thì họ cần bỏ ra ít nhất 10000 giờ để thực hành. Hay nói cách khác, nếu muốn chuyển từ lĩnh vực này sang một lĩnh vực khác thì bạn cần dành thời gian để xây dựng các kỹ năng cần thiết cho công việc mới.

"Trước khi chuyển từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác, bạn cần dành thời gian để xây dựng kỹ năng cần thiết cho công việc mới."

Thay đổi quá nhanh sẽ dẫn đến sai lầm

Hiện nay là thời kỳ phát triển bùng nổ của các công ty công nghệ cùng với lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Điều đó khiến chúng ta bị ám ảnh bởi sự đột phá. Không biết từ bao giờ chúng ta bắt đầu cho rằng những người có sự nghiệp vĩ đại là những người phi thường và liều lĩnh. Dù cho điều này không hoàn toàn đúng.

"Chậm và ổn định mới là chiến lược phù hợp với chúng ta"

Tác giả cuốn sách "One Small Step Can Change Your Life", tiến sĩ Robert Maurer cho rằng chúng ta thường thích những bước đột phá lớn, ngay cả khi nó khiến chúng ta chịu tổn thương. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự thay đổi cũng dẫn đến tổn thương. Nó chỉ xảy ra khi não bộ của chúng ta từ chối sự thay đổi đó.

Đây là những điều Maurer đã chia sẻ trong buổi phỏng vấn: "Chúng ta phản ứng với những thách thức lớn bằng cách kích hoạt hạch hạnh nhân, trung tâm sợ hãi trong não bộ. Khi đối mặt với thách thức quá lớn, nỗi sợ hãi sẽ khiến bạn trở nên tê liệt, dần tuyệt vọng rồi từ bỏ theo thời gian. Còn khi đối mặt với thách thức nhỏ thì sự sợ hãi sẽ phải yên lặng để não bộ hình thành những thói quen mới từ việc lặp lại từng bước nhỏ."

Kaizen là một từ có nguồn gốc tại Nhật Bản, nó thể hiện quá trình cải tiến liên tục và từ từ của người Nhật. Maurer cũng đồng tình với việc sử dụng quy tắc này.

Thay vì cố gắng giảm cân, bạn nên tập thể dục mỗi ngày. Đầu tiên là tập 1 phút rồi tăng dần cường độ theo thời gian. Những hành động nhỏ có thể tạo ra sự thay đổi lớn và bền vững.

Cũng như một câu nói nổi tiếng của Aristotle "Một hành động được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ không còn là hành động mà trở thành thói quen." Nếu bạn lặp lại một việc đủ lâu thì nó sẽ trở thành thói quen.

Thay vì làm những điều to tát, hãy làm những điều nhỏ bé

Vậy thì bạn sẽ áp dụng lời khuyên của Maurer vào thực tế như thế nào?

Đầu tiên, hãy làm những điều nhỏ trước. Hầu hết mọi người cho rằng để trở nên tuyệt vời cần phải làm những điều lớn lao và to tát. Nhưng điều đó không hề chính xác. Nhiều người phạm phải sai lầm này trong quá trình theo đuổi ước mơ của mình. Họ muốn thành công nhưng lại không thực hiện những bước cơ bản nhất. Do đó, họ gặp thất bại.

Thứ hai, xây dựng thói quen theo thời gian. Muốn thành thạo bất cứ thứ gì cũng cần trải qua quá trình luyện tập. Bạn muốn trở thành một chuyên gia yoga hay chuyên gia máy tính cũng vậy, phải luyện tập. Bạn càng dành thời gian cho đam mê thì bạn càng sớm trở nên thành công. Thói quen giúp mọi công việc trở nên dễ dàng hơn và chúng ta cũng trở nên tốt hơn.

"Thói quen giúp mọi công việc trở nên dễ dàng hơn và chúng ta cũng trở nên tốt hơn."

Cuối cùng, hãy nhớ rằng nếu muốn xây dựng kỹ năng thì bạn cần luyện tập. Muốn thành công phải xây dựng nền móng vững chắc chứ không thể đột phá trong ngày một ngày hai. Bạn sẽ không thể tạo nên một câu chuyện hay như trong phim Hollywood. Vậy nên, cố gắng từng ngày mới là con đường dẫn đến thành công!

Theo LK


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Người tuổi thọ ngắn thường có 4 dấu hiệu cực kỳ dễ nhận biết

Nhìn chung, một người có sức khỏe không tốt, tuổi thọ ngắn thường có những đặc điểm rất rõ ràng dưới đây, nếu có dù chỉ một bạn cũng nên tìm cách thay đổi.

Choáng với dạ tiệc trưởng thành quy tụ toàn tiểu thư "trâm anh thế phiệt" của giới trẻ Nga

Năm nay, dạ tiệc Tatler Debutante Ball diễn ra vào tối thứ 2, ngày 15/11 tại thủ đô Moscow (Nga).

Quán quân Olympia giàu có bậc nhất: Từ cậu học trò nghèo ở nhà tranh đến Tiến sĩ lập công ty riêng

Lê Vũ Hoàng - Nhà vô địch Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 5 được xem là một trong những Quán quân thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại vì khối tài sản triệu đô của mình.

Tiền không mua được kiến thức nhưng mua được sách vở: Biết tiết kiệm tiền, cuộc sống chắc chắn không tệ

Không ai từ khi sinh ra đã là người tiết kiệm, mà là cuộc sống dạy họ phải sống tiết kiệm.

Nhân viên lười biếng và câu chuyện mơ mộng thăng tiến

Những nhân viên lười biếng luôn than thở trước những khó khăn mà họ gặp phải, không tìm ra giải pháp cho những vấn đề này.

Chàng trai 9X "thu nhỏ" nhà cổ Bắc Bộ qua mô hình tiểu cảnh

Từ vữa xi măng, gạch, ngói vụn, Hoàng Văn Tài (28 tuổi, Hải Phòng) đã "thổi hồn" cho những công trình tiểu cảnh thu nhỏ mang đậm kiến trúc Bắc Bộ khiến nhiều người mê mẩn.

Vì sao bạn đang làm rất tốt, sếp vẫn tuyển thêm người, thậm chí là người giỏi hơn?

Nếu không có cảm giác nguy hiểm sẽ không có động lực sinh tồn, cuối cùng sẽ dẫn đến bản thân bị hủy diệt.

Trào lưu 'nằm yên, mặc kệ đời' của giới trẻ đe doạ nền kinh tế Trung Quốc

Giới trẻ Trung Quốc cảm thấy vô nghĩa khi theo đuổi những định kiến về thành công truyền thống khi giá nhà và chi phí sinh hoạt ngày một tăng cao.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024