'Thiên tài trong các thiên tài' khiến Harvard phá vỡ thông lệ 300 năm nhưng vẫn bị ghét bỏ chỉ trích

31/07/2021 08:00
'Thiên tài trong các thiên tài' khiến Harvard phá vỡ thông lệ 300 năm nhưng vẫn bị ghét bỏ chỉ trích

Chàng trai đầu tiên khiến Harvard phá lệ lại không trở thành "niềm tự hào quốc dân" như tưởng tượng.

Doãn Hi, sinh năm 1983 là một thần đồng người Mỹ gốc Hoa nổi tiếng ngay từ khi còn nhỏ. Hiện tại anh đang là giáo sư trẻ tuổi nhất tại Đại học Harvard - đại học danh tiếng bậc nhất hành tinh. Cuộc đời của thiên tài này chỉ gói gọn trong 3 chữ: Quá siêu việt.

12 tuổi vào đại học, 23 tuổi thành tiến sĩ Harvard

Ngay từ khi còn rất nhỏ, Doãn Hi đã thể hiện mình là một đứa trẻ phi thường. Năm 5 tuổi, cậu bé lúc đó đã đọc thuộc 500 bài thơ Đường. Năm 7 tuổi, cậu chỉ mất đúng... 3 ngày để học hết sách giáo khoa tiểu học. Từ khi học lớp 2, Doãn Hi đã say mê đọc những cuốn sách toán học của mẹ. Cậu nằng nặc đòi mẹ cho được học toán cao cấp, tự mày mò giải tích và cơ học lượng tử ở độ tuổi các bạn đồng trang lứa còn đang học chữ. 

 “Thiên tài trong các thiên tài” khiến Harvard phá vỡ thông lệ 300 năm: Học tiểu học trong 3 ngày, 12 tuổi vào đại học nhưng vẫn bị ghét bỏ chỉ trích - Ảnh 1.

Cậu bé Doãn Hi bộc lộ trí tuệ siêu phàm từ nhỏ

Năm 1993, với thành tích miễn chê, Doãn Hi khi ấy chưa đầy 10 tuổi đã được nhận vào lớp thử nghiệm trí tuệ phi thường của trường trung học số 8 Bắc Kinh. Trong thời gian học cùng các "thiên tài" nổi trội khác, Doãn Hi đạt điểm tổng kết không bao giờ dưới 90 trong mọi môn học và năm nào cũng đạt học bổng. Dù học vượt cấp nhưng cậu vẫn phát triển đầy đủ cả về thể chất và tinh thần, không hề học theo kiểu "nhồi nhét" như nhiều "thần đồng bắt ép" khác.

Năm 12 tuổi, Doãn Hi chính thức trở thành sinh viên của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Cậu tất nhiên cũng trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất lịch sử ngôi trường này và được tạo điều kiện đào tạo đặc biệt. Sau 5 năm, cậu quyết định sang Mỹ du học tiếp. Mục tiêu của Doãn Hi không có gì gây bất ngờ khi là ngôi trường danh tiếng số 1 thế giới - Đại học Harvard.

Chàng trai 18 tuổi đã cầm chiếc bằng cử nhân trong tay được nhà nước tài trợ học bổng theo diện nhân tài đặc biệt. Anh theo đuổi chương trình học Tiến sĩ Vật lý từ Đại học Harvard và trở thành tiến sĩ sau đúng 5 năm, ở tuổi 23.

Lúc này, Doãn Hi trở thành nhân vật nổi tiếng của truyền thông cả tại Trung Quốc lẫn quốc tế khi là người đầu tiên khiến Đại học Harvard phá vỡ luật lệ tồn tại gần 300 năm. Thông lệ này là: Sinh viên không bao giờ được phép ở lại trường sau khi hoàn thành chương trình học tiến sĩ. Tuy nhiên, vì quá xuất chúng, Doãn Hi đã được Harvard mời ở lại để làm giáo sư giảng dạy.

Năm 2008, chàng trai 25 tuổi trở thành phó giáo sư khoa vật lý của Đại học Harvard. Năm 2013, anh được trao giải thưởng nghiên cứu Sloan Research Fellowships - một trong những giải thưởng lâu đời nhất ở Mỹ trong các lĩnh vực vật lý, hóa học và toán học. Ngày 4/9/2015, Doãn Hi chính thức trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất tại Đại học Harvard ở tuổi 31.

 “Thiên tài trong các thiên tài” khiến Harvard phá vỡ thông lệ 300 năm: Học tiểu học trong 3 ngày, 12 tuổi vào đại học nhưng vẫn bị ghét bỏ chỉ trích - Ảnh 2.

Doãn Hi là người đầu tiên được Harvard giữ lại sau khi học tiến sĩ

Nhận chỉ trích từ chính quê nhà

Với thành tích rực rỡ như vậy, thần đồng Doãn Hi ngỡ tưởng rằng sẽ là niềm tự hào của Trung Quốc. Thế nhưng sự thật lại ngược lại, thiên tài này đã phải hứng chịu không ít chỉ trích gay gắt từ người dân xứ Trung.

Câu chuyện bắt nguồn kể từ khi Doãn Hi lên đường sang Mỹ du học Harvard. Lúc này, khi nhận học bổng của nhà nước, anh đã tuyên bố và hứa hẹn với các thầy cô của mình rằng: "Em sẽ trở về phục vụ quê hương sau khi sang nước ngoài học tập, nghiên cứu". Thế nhưng Doãn Hi lại làm trái với lời nói của mình.

 “Thiên tài trong các thiên tài” khiến Harvard phá vỡ thông lệ 300 năm: Học tiểu học trong 3 ngày, 12 tuổi vào đại học nhưng vẫn bị ghét bỏ chỉ trích - Ảnh 3.

Chuyện đi hay ở của thần đồng Doãn Hi từng là đề tài được tranh luận sôi nổi 1 thời ở Trung Quốc

Việc Harvard phá vỡ thông lệ là niềm tự hào lớn với cá nhân anh chàng, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc anh không thể về quê hương làm việc, cống hiến như lời hứa ban đầu. Thậm chí ngay khi còn đang học tập tại Harvard, Doãn Hi đã có ý định nhập quốc tịch Mỹ. Sự thật đúng là không lâu sau đó, anh đã kết hôn với một cô gái người Mỹ và nhập quốc tịch mới, từ bỏ quốc tịch Trung Quốc.

Quyết định này của Doãn Hi đã nhận vô số chỉ trích và thù ghét từ người dân ở quê nhà. Họ coi anh là đại diện tiêu biểu của "chảy máu chất xám", thậm chí còn bị gọi là "kẻ phản bội".

 “Thiên tài trong các thiên tài” khiến Harvard phá vỡ thông lệ 300 năm: Học tiểu học trong 3 ngày, 12 tuổi vào đại học nhưng vẫn bị ghét bỏ chỉ trích - Ảnh 4.

Từ thiên tài được tung hô ngày nào, quyết định "trở mặt" của Doãn Hi khiến đồng hương tức giận

Sau nhiều năm sống trong "gạch đá" từ chính quê hương, Doãn Hi từng lên báo giải thích cho hành động gây tranh cãi của mình. Anh cho biết mình đã từng muốn về nước cống hiến. Nhưng do đã ở lại quá lâu bên nước ngoài, Doãn Hi gặp một số vấn đề khi làm thủ tục trong quá trình trở về nước. Đúng lúc đó, để giữ chân nhân tài, Harvard đã đưa ra đề nghị tăng lương cũng như kinh phí nghiên cứu khoa học, hứa hỗ trợ cho bất kỳ dự án nào anh muốn nghiên cứu. Vì đam mê nghiên cứu khoa học ở nơi có điều kiện thuận lợi hơn, anh chọn ở lại.

Hiện tại, Doãn Hi vẫn đang là giáo sư ở đại học Harvard và ngày càng thành công trong sự nghiệp. Về đời tư, anh cũng hạnh phúc bên vợ và con gái. Khi được hỏi có cảm thấy hối hận khi không quay lại quê hương hay không, Doãn Hi chỉ cười một cách lúng túng và không đưa ra câu trả lời.

Nguồn: Tổng hợp

Doanh nghiệp và tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024