‘The Flavor of Green Tea Over Rice’: một tuyệt tác điện ảnh về giá trị của ái tình và hôn nhân

08/10/2019 10:05
‘The Flavor of Green Tea Over Rice’: một tuyệt tác điện ảnh về giá trị của ái tình và hôn nhân

Qua ‘lăng kính’ nghệ thuật độc đáo, nên thơ của đạo diễn bậc thầy người Nhật Yasujirô Ozu, ái tình và đời sống hôn nhân chứa đựng không ít tầng ý nghĩa riêng biệt. Ấm áp, giản dị mà thanh tao, ‘The Flavor of Green Tea Over Rice’ là bộ phim kinh điển đáng xem với tất cả những ai trân trọng tổ ấm gia đình.

Giữa thế kỉ 20, tại Nhật Bản, kết hôn không đồng nghĩa phải dành trọn thời gian bên người bạn đời. Đó cũng là lối sống của đôi vợ chồng trung niên Mokichi (Shin Saburi) và Taeko (Michiyo Kogure) - nhân vật chính trong ‘The Flavor of Green Tea Over Rice’. Dẫu vậy, ở đây, sự ngăn cách bề ngoài không đơn thuần do mong muốn thuận theo xu hướng xã hội đương thời. Trên hết, cả hai người đều bướng bỉnh, từ chối giải tỏa khác biệt tầng lớp, thứ đã sớm ‘cắm rễ’ trong cuộc hôn nhân tưởng như lâu bền giữa họ.

Trải nghiệm hôn nhân giữa Mokichi và Taeko, thực tế, ‘lấp đầy’ bởi những lần cãi vã vặt vãnh cùng bao lời nói dối vô hại. Trong khi Taeko sắc sảo đủ để dựng nên một câu chuyện phức tạp nhưng thuyết phục, giúp cô có cớ đến spa hay đi xem bóng chày giải khuây với nhóm bạn, Mokichi thường xuyên lẻn khỏi nhà sau giờ làm để uống rượu cùng đồng nghiệp Noburo (Kôji Tsuruta), người sau đấy còn kéo anh tới phòng đánh bạc và trường đua xe đạp.

Người chồng lẫn vợ đều viện đủ lý do để không phải về nhà. Và một số dịp hiếm hoi Mokichi ở nhà, Taeko lại than phiền trước lối cư xử cục mịch trên bàn ăn của chồng. Chồng cô, dù lịch thiệp ghi nhận lời quở trách, vẫn không tỏ chút dấu hiệu nào trong việc thay đổi hành xử.

Căng thẳng chính yếu giữa họ, tuy nhiên, phát sinh từ xuất thân gần như khác xa của cả hai. Taeko lớn lên trong một gia đình truyền thống giàu có tại Tokyo. Ngược lại, Mokichi sinh trưởng ở vùng quê, dưới mái nhà nghèo khó hơn.

Ozu bắt đầu ‘đi sâu’ khai thác ý niệm tách biệt giàu nghèo khi đưa thêm Setsuko (Keiko Tsushima) - nhân vật cô cháu gái của đôi vợ chồng, vào câu chuyện. Sự xuất hiện của Setsuko nhắc nhở người xem về dấu ấn lịch sử quan trọng ở tác phẩm: nước Nhật, bấy giờ vừa đi qua chiến tranh, đang phải đối diện sức ép từ hiện trạng xâm lấn tư tưởng văn hóa Tây phương, kéo theo làn sóng bình đẳng giới.

Chính cô gái trẻ Setsuko, người thẳng thừng từ chối một cuộc hôn nhân được dòng họ sắp đặt, đã khiến Mokichi và Taeko tranh cãi dữ dội. Thế nhưng, nếu cuộc tranh luận nảy lửa tạm thời khiến đôi vợ chồng gia tăng sự bất hòa, nét kiên định - tư duy độc lập ở Setsuko sau cùng lại trở thành ‘chất xúc tác’ buộc Mokichi và Taeko nhìn nhận những vấn đề sâu xa bên trong mái ấm của riêng họ.

Trong nhiều bộ phim kinh điển lấy đề tài hậu chiến của Ozu, những giá trị truyền thống suy tàn, liên kết gia đình đứt đoạn, hiện trạng ‘vùng lên’ tìm kiếm tự do của thế hệ trẻ, thường được lột tả với đôi chút cảm nhận u buồn pha lẫn bấp bênh. Dẫu vậy, ở tác phẩm này, hình tượng Setsuko - dù ‘khoác lên’ dấu ấn tuổi trẻ khao khát đổi mới tư duy (minh chứng thú vị khi cô thừa nhận mong muốn được cưới người mình yêu, mặt khác, hoàn toàn thờ ơ trước định kiến tầng lớp) - lại mang màu sắc tích cực khác lạ.

Mối tình đẹp dần nảy nở giữa Setsuko và Noburo - một thanh niên thuộc tầng lớp lao động bình dân, bên cạnh đó, tạo ra nét tương phản nổi bật với đôi vợ chồng Mokichi và Taeko. Những gì cặp đôi nhân vật phản ánh trên màn ảnh dễ khiến người xem liên tưởng đến giá trị chân thật của hôn nhân, hay, giá trị vốn dĩ nên có của sự liên kết tình cảm.

Cách ‘The Flavor of Green Tea Over Rice’ phác họa thế hệ trẻ và quan điểm tình yêu của họ cho thấy niềm tin Ozu đặt vào hình mẫu hôn nhân hiện đại. Thế nhưng, vị đạo diễn bậc thầy cũng xây dựng ‘mối dây’ xúc cảm sâu sắc, nhạy bén đáng kinh ngạc ở Mokichi và Taeko.

Khi Taeko trở về nhà sau trận cãi vã kịch liệt với chồng vài ngày trước đó, Ozu dành hẳn 4 phút tập trung ghi lại từng cử chỉ của cô khi người phụ nữ lặng lẽ di chuyển quanh nhà trong trạng thái trầm tư, cùng nét mặt mong ngóng càng rõ rệt hơn qua từng phút. Taeko chờ mong Mokichi trở về, giữa lúc âm thầm quan sát tất cả mọi thứ vốn nhắc cô về sự diện diện của chồng trong tổ ấm gia đình.

Suốt trường đoạn khó quên này, Ozu cắt và nối cảnh vài lần, cho thấy từng không gian im ắng bên trong căn nhà. Mỗi cảnh phim như để ‘nhấn mạnh’ vị trí Mokichi chiếm giữ, lẫn cảm nhận trống trải đến quay quắt ở Taeko khi ‘một nửa’ của cô không còn bên cạnh.

Bàn ăn nhỏ đặt giữa phòng, nơi đã diễn ra vô số cảnh phim, theo đó có không ít là những phút giây tranh cãi của đôi vợ chồng, rốt cuộc lại trở thành nơi giúp cả hai ‘giảng hòa’ khi Mokichi đột ngột quay về.

Nhận ra cách cô nhớ cả thói quen ăn uống kì lạ của Mokichi, Taeko gọi chồng cùng dùng bữa khuya. Không muốn làm phiền người hầu gái đang ngủ, họ tự mò mẫm vào bếp trong một phân cảnh nhẹ nhàng, dí dỏm - khoảnh khắc đầu tiên đôi vợ chồng hiện diện thân mật, bình đẳng cạnh nhau.

Đoạn cuối tác phẩm, vốn truyền tải hoàn chỉnh dấu ấn kể chuyện mộc mạc mà nên thơ ở Ozu, Mokichi và Taeko ngồi đối diện nhau, tận hưởng hạnh phúc giản đơn từ một bữa ăn khuya. Món ưa thích của Mokichi là bát cơm trắng ăn kèm nước trà xanh.

Sau cùng, họ đã có thể cạnh đối phương, trong lòng không còn vương lại bất kì sự xét đoán hay cách biệt nào.

*’The Flavor of Green Tea Over Rice’, công chiếu năm 1952, được hãng Criterion (Mỹ) tái phát hành dưới dạng DVD từ ngày 27.8.2019.

Như Ý (theo SlantMagazine)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

‘Người Sắt’ Robert Downey Jr bất ngờ không có tên trong danh sách ứng cử Oscar

Disney đã công bố 12 hạng mục Oscar mà Avengers: Endgame sẽ tham gia tranh cử, trong đó không có Nam chính xuất sắc nhất cho Robert Downey Jr.

Thân thế những người vợ của 'thầy trò Đường Tăng' trong Tây Du Ký: Bà xã Trư Bát Giới bí ẩn nhất

Ở ngoài đời, "Đường Tăng" Trì Trọng Thụy, "Tôn Ngộ Không" Lục Tiểu Linh Đồng và "Trư Bát Giới" Mã Đức Hoa đều có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, viên mãn và sắc son.

‘Avengers: Endgame’ bị đánh giá không phải là một tác phẩm điện ảnh

Vị đạo diễn “lão làng” của Hollywood cho rằng phim bom tấn siêu anh hùng chỉ giống như công viên giải trí đồ sộ, không phải là nghệ thuật điện ảnh đích thực.

'Joker' phá vỡ kỷ lục doanh thu dù được cảnh báo 'chỉ dành cho người trưởng thành'

Bất chấp những quan ngại về mặt an ninh lẫn cảnh báo từ FBI, 'Joker' đã công phá mọi rạp chiếu phim trên toàn cầu.

Nàng 'Hằng Nga' đẹp nhất của phim Tây Du Ký 1986: Cuộc sống giàu có viên mãn, nhan sắc vẫn gây sốt ở tuổi 61

Hằng Nga đẹp nhất màn ảnh” Khâu Bội Ninh có cuộc sống giàu có, hạnh phúc ở tuổi ngoại lục tuần.

'Lingua Franca; bộ phim của nữ đạo diễn chuyển giới gốc Á đầu tiên trên thế giới

'Lingua Franca’ xoay quanh một phụ nữ chuyển giới đến từ Philippines chuyên làm công việc chăm sóc người cao tuổi tại quận Brooklyn, New York. Phim là đề cử điện ảnh đầu tiên trong lịch sử được viết và dàn dựng bởi một nữ đạo diễn chuyển giới gốc Á.

VCCI: Không nên dùng ngân sách đầu tư sản xuất phim, vì rủi ro không kém đầu tư mạo hiểm

Điện ảnh là lĩnh vực đầu tư nhiều rủi ro. Đầu tư cho sản xuất phim về phương diện nào đó không khác gì đầu tư mạo hiểm. Ngân sách Nhà nước không nên được sử dụng để đầu tư cho những lĩnh vực nhiều rủi ro và không đo đếm cụ thể được hiệu quả như vậy”, VCCI nêu quan điểm.

Phim Thái về người chuyển giới chính thức được phát sóng tại Việt Nam

"Chiếc lá cuốn bay” khai thác đời sống và tâm tư tình cảm của người chuyển giới là loạt phim truyền hình thành công nhất tại xứ sở Chùa Vàng tính đến hiện tại.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024