'Lingua Franca; bộ phim của nữ đạo diễn chuyển giới gốc Á đầu tiên trên thế giới

04/10/2019 17:49
'Lingua Franca; bộ phim của nữ đạo diễn chuyển giới gốc Á đầu tiên trên thế giới

'Lingua Franca’ xoay quanh một phụ nữ chuyển giới đến từ Philippines chuyên làm công việc chăm sóc người cao tuổi tại quận Brooklyn, New York. Phim là đề cử điện ảnh đầu tiên trong lịch sử được viết và dàn dựng bởi một nữ đạo diễn chuyển giới gốc Á.

Phác họa một chuyện tình diễn ra giữa bối cảnh đời sống người nhập cư đang có nhiều chuyển biến bất ổn tại Mỹ, ‘Lingua Franca’ (tạm dịch ‘Song Ngữ’), để lại dấu ấn đáng nhớ, đặc biệt khi bộ phim là tác phẩm đầu tiên được ghi nhận do một nữ đạo diễn chuyển giới người châu Á thực hiện.

Isabel Sandoval không chỉ viết, dựng phim, cô kiêm cả vai trò sản xuất, biên tập và đóng chính trong dự án. Nữ đạo diễn vào vai Olivia, một phụ nữ chuyển giới không có giấy tờ nhập cư, làm việc chăm sóc một cụ bà gốc Do Thái ở khu Brighton Beach, Brooklyn, thành phố New York.

Sự tương đồng về xuất thân của nhà làm phim và nhân vật chính giúp tạo nên trải nghiệm thấu hiểu sâu sắc, chân thật. Tuy nhiên, bản thân cốt truyện - xoay quanh một mối tình lãng mạn nhưng oan trái - lại chứa đựng vài yếu tố thú vị.

Mở đầu phim, Olga (Lynn Cohen), một bà lão người Nga gốc Do Thái, xuất hiện khoan thai, chậm rãi. Giữa buổi họp mặt gia đình, bao quanh bởi đông đúc con cháu, bà là tâm điểm của những lời thăm hỏi, khen ngợi. Một trong những người cháu, Alex (Eamon Farren), vừa trở về New York, đồng ý đến sống cùng để chăm sóc Olga. Nhưng đảm nhận nhiệm vụ này chủ yếu là Olivia, một phụ nữ dịu dàng nhưng đầy nghị lực.

Bị cuốn hút trước người phụ nữ trẻ, thế nhưng Alex không hề hay biết việc Olivia từng chuyển giới, lẫn tình trạng nhập cư trái phép của cô. Hay chí ít, ban đầu, Alex chọn cách phớt lờ sự thật rằng Olivia là người chuyển giới. Phân đoạn âu yếm đầu tiên giữa đôi tình nhân - một phụ nữ chuyển giới được một người đàn ông dị tính phải lòng - tạo nên ấn tượng mỹ cảm khó quên.

Hình ảnh Sandoval hóa thân vào vai diễn trung tâm, vừa biểu thị điểm mạnh và yếu ở truyện phim - hạn chế nhất định trong kĩ năng diễn xuất của nhà làm phim phần nào tiết giảm hiệu quả những trường đoạn nhạy cảm, xúc động nhất.

Nhịp phim trầm tĩnh, đầy chiều sâu, vốn khá tương phản với dấn ấu thường thấy ở nền điện ảnh Philippines, ‘Lingua Franca’ đôi lúc vẫn biểu thị tính kịch đặc trưng nơi thể loại tâm lý tình cảm. Tựa đề tác phẩm, vốn có ý nghĩa ‘sự tiếp nhận’ đa dạng ngôn ngữ, ám chỉ hành động dung hòa những ngôn ngữ nói khác biệt, trong trường hợp này là tiếng Mỹ của người nhập cư và tiếng Philippines.

Mặt khác, ở khía cạnh phức tạp hơn, bộ phim cho thấy nỗ lực phác họa cuộc sống đầy bấp bênh của cộng đồng người nhập cư trên một mảnh đất xa lạ, nơi họ luôn chật vật tìm chỗ đứng và chống chọi trước bao tư tưởng định kiến.

Được công chiếu mở màn tại LHP Venice 2019, nhận 2 đề cử trao giải nổi bật - một thuộc hạng mục ‘Queer Lion’ (Phim LGBT Xuất sắc), ‘Lingua Franca’ hứa hẹn sẽ thu hút khán giả đa sắc tộc lẫn cộng đồng LGBT quốc tế.

Đây là tác phẩm thứ ba của Sandoval, và là phim đầu tiên nữ đạo diễn hoàn thành sau khi chuyển giới. Cô từng nhận một số giải thưởng điện ảnh tại LHP Deauville Asian, LHP quốc tế Hawaii cho ‘Apparition’ - dự án tâm lý chính kịch ghi dấu phát hành trước đó.

Như Ý (theo ScreenDaily)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

VCCI: Không nên dùng ngân sách đầu tư sản xuất phim, vì rủi ro không kém đầu tư mạo hiểm

Điện ảnh là lĩnh vực đầu tư nhiều rủi ro. Đầu tư cho sản xuất phim về phương diện nào đó không khác gì đầu tư mạo hiểm. Ngân sách Nhà nước không nên được sử dụng để đầu tư cho những lĩnh vực nhiều rủi ro và không đo đếm cụ thể được hiệu quả như vậy”, VCCI nêu quan điểm.

Phim Thái về người chuyển giới chính thức được phát sóng tại Việt Nam

"Chiếc lá cuốn bay” khai thác đời sống và tâm tư tình cảm của người chuyển giới là loạt phim truyền hình thành công nhất tại xứ sở Chùa Vàng tính đến hiện tại.

‘Birds of Prey’ hé lộ cuộc sống mới của Harley Quinn sau khi chia tay Joker

Ngay sau khi ra mắt trailer, Birds of Prey đã khiến khán giả háo hức với những tình tiết mới và thú vị xoay quanh nhân vật Harley Quinn.

Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi): Đến rạp phải nộp 'phí xem phim'

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh. Theo đó, một trong nguồn thu của quỹ đến từ việc trích tỷ lệ phần trăm trên doanh thu chiếu phim tại các rạp.

Các suất chiếu ‘Joker’ tại Mỹ được thắt chặt an ninh

An ninh tại hàng chục rạp chiếu phim được thắt chặt với nghi ngại bạo lực sẽ diễn ra trong các suất chiếu phim ‘Joker’ cuối tuần này.

Phim gốc thứ 3 Abminable trong năm 2019 đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ

Tính đến hiện tại, ‘Abminable’ là bộ phim thứ 3 không phải phần tiếp theo hay ngoại truyện có thể đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ trong năm nay.

Cha đẻ vũ trụ điện ảnh Marvel tham gia sản xuất phim Star Wars mới

Sau thất bại của 'Solo: A Star Wars Story', Disney đã thể hiện quyết tâm vực dậy danh tiếng của thương hiệu này bằng cách mời Kevin Feige - cha đẻ MCU - làm nhà sản xuất.

Cuộc chiến giành ngày ra mắt phim ngày càng khốc liệt tại Hollywood

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Hollywood đã thay đổi chóng mặt. Trong bối cảnh xuất hiện ngày càng đông các kênh truyền dữ liệu trực tuyến, công việc của các giám đốc phân phối phim hiện nay trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024