Thánh kinh marketing - Cần làm gì khi bắt đầu một việc bạn chưa có kinh nghiệm?

22/05/2024 09:00
Thánh kinh marketing - Cần làm gì khi bắt đầu một việc bạn chưa có kinh nghiệm?

Một trong những thử thách lớn nhất về phương diện marketing mà cả chủ doanh nghiệp lẫn người làm thuê đều phải đối mặt là tiếp thị một sản phẩm hay một dịch vụ công việc, khác với những công việc bạn từng làm trước đây.

Có thể bạn bắt đầu một vị trí mới ở cấp quản lý và bạn cần tạo dựng uy tín cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp trong mắt những nhân viên chưa biết gì về bạn.

Có thể bạn quyết định sẽ làm việc độc lập ở tuổi bốn mươi lăm, sau hai mươi năm làm thuê, và đột nhiên, bạn rơi vào tình huống phải tự mình tiếp thị bản thân – không còn có sự chống lưng của một công ty lớn mà bạn đại diện.

Có thể bạn đang cần tiếp thị một sản phẩm mới mà công ty bạn sắp ra mắt, hoặc bạn bước vào một lĩnh vực mới mà công ty của bạn vừa gia nhập, v.v...

Trở ngại lớn ở đây là việc bạn đang xem bản thân là một người “mới” và “thiếu kinh nghiệm” trong lĩnh vực này, và rồi “tiếng nói nội tâm” của bạn bắt đầu nhắm vào bạn: “Ai sẽ muốn mua sản phẩm mới của tôi chứ?”, “Tôi có thật sự đủ khả năng không?”, “Nhân viên và khách hàng mới có coi trọng tôi không?”, “Xét cho cùng, tôi chưa có kinh nghiệm và cũng chưa có bất cứ khách hàng nào trong lĩnh vực này!”, “Thậm chí sản phẩm mới chưa bán được cái nào!”.

Nếu bạn tự xem mình là “người mới” và đó là thông điệp bạn mang ra thế giới, thị trường cũng sẽ xem bạn là người mới và sẽ không muốn đặt cược vào bạn.

Khách hàng thường chú ý đến những thành tựu đã được kiểm chứng và theo lẽ tự nhiên, mọi người đều sợ rủi ro, vì vậy họ sẽ chọn những thứ họ đã (hoặc cảm thấy) quen thuộc và tin tưởng hơn là chấp nhận rủi ro và là người đầu tiên sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Vậy bạn cần làm gì? 

Ở bí quyết này, tôi sẽ nói về một công cụ tiếp thị rất hiệu quả, đó là “bằng chứng xã hội”.

Khái niệm này được dùng để chỉ những bằng chứng bạn đưa ra cho thấy những việc bạn đã làm hay đạt được, nhằm giúp người khác “kiểm chứng” về bạn một cách khách quan:

  • lý lịch trích ngang của bạn và những công việc bạn từng làm trước đây; 
  • bằng cấp của bạn và những chương trình giáo dục chính quy và không chính quy bạn từng tham gia;
  • những thành tựu trong quá khứ của bạn, và những lời giới thiệu về bạn của khách hàng và sếp cũ của bạn;
  • những tấm bằng danh dự và giải thưởng bạn đã đạt được
  • kinh nghiệm làm việc ở phạm vi quốc tế hay trong lĩnh vực chuyên môn của bạn; 
  • những khách hàng nổi tiếng của bạn trong quá khứ
  • hoặc những khách hàng có tiếng tăm trong ngành, v.v...

Bạn cần hiểu rằng khi bạn đảm nhiệm một vị trí mới hay ra mắt một sản phẩm mới, bạn không thật sự “bắt đầu từ số 0”. Bạn luôn có thể chứng minh năng lực của mình thông những thành công bạn đạt được và những vị trí bạn đảm nhiệm trong quá khứ. Những thành công và vị trí đó của bạn đều có những bằng chứng và vật chứng mà bạn có thể sử dụng (thư giới thiệu, hình ảnh, bài báo hay bài viết về bạn, số lượt xem của một video mà bạn sản xuất, v.v...).

Hãy lấy một ví dụ đơn giản: bạn nhìn thấy một đoạn quảng cáo về một bộ phim mới sắp ra rạp (hoặc bạn xem một đoạn phim giới thiệu (trailer) của bộ phim đó). Bạn không biết hay hay không nên bạn không muốn đưa ra một quyết định “rủi ro”, khiến bạn “lãng phí một đêm” (đặc biệt là nếu bạn có con nhỏ và hiếm khi có dịp đi ra ngoài vào ban đêm...), và bạn cũng không muốn phải thất vọng. 

 Và rồi câu dưới đây xuất hiện trong đoạn quảng cáo:

“Từ nhà sản xuất của bộ phim ______”

Nếu đó là một bộ phim hành động, bạn sẽ thấy dòng chữ: “Từ đạo diễn của bộ phim Unforgiven, John Wick, Bad Boys, v.v...”, hay “Từ đạo diễn hai lần đoạt giải Oscar...”.

Tại sao những thông tin này lại có ý nghĩa?

Bởi vì bây giờ bạn sẽ tự nói với bản thân (trong tiềm thức – và tôi đang giúp bạn đưa điều này lên tầng ý thức): “Mình rất thích phim Bad Boys, và nếu bộ phim mới của cùng đạo diễn, chắc chắn mình cũng sẽ rất thích bộ phim mới này”, hoặc “Mình không biết đạo diễn này, nhưng việc ông ấy thắng hai giải Oscar cho thấy ông ấy là một đạo diễn giỏi”.

Đó là cách mọi việc diễn ra. Có nhiều khả năng bạn sẽ chọn xem bộ phim này, sẽ nói về nó nhiều hơn và đánh giá cao đạo diễn hơn nữa.

Mỗi chúng ta đều có nhiều bằng chứng xã hội – những thành tích và dấu mốc chúng ta đạt được trong cuộc sống – mà chắc chắn sẽ giúp chúng ta thành công ở giai đoạn tiếp theo. Hầu hết chúng ta không tận dụng chúng và không chia sẻ với người khác về những thành công trước đó của bản thân. Từ góc nhìn marketing, việc này giống như dùng dao để đấu súng.

Bạn cần phải trang bị cho bản thân những thông tin khách quan về chính mình  – ví dụ như lý lịch trích ngang (resume), bằng cấp học thuật, kinh nghiệm, những chương trình đào tạo cụ thể, lời xác nhận từ khách hàng, những câu chuyện thành công, giải thưởng, cấp bậc quân đội, những người nổi tiếng trong lĩnh vực bạn từng cộng tác, v.v... - và từ đó chọn ra những thông tin phù hợp để trình bày khi bạn tiếp thị về bản thân trong một bài thuyết trình, một buổi phỏng vấn, một bài giảng hay một cuộc gặp bán hàng.

Nếu bạn chỉ mới mười tám tuổi và gần như không có bất cứ bằng chứng xã hội nào thì sao?

Câu trả lời là ai cũng có bằng chứng xã hội, ở mọi độ tuổi và mọi giai đoạn cuộc đời. Bạn chỉ cần sử dụng những thông tin bạn có cho đến thời điểm đó.

Để tôi lấy một ví dụ. Khi một người mới tốt nghiệp trung học phổ thông và muốn được nhận vào một trường đại học (chẳng hạn như trường luật), dữ liệu mà cậu ấy nên đưa ra là gì? Đó là điểm số ở trường trung học và điểm SAT.

Vào năm thứ hai hoặc năm thứ ba ở đại học, khi cậu ấy bắt đầu tìm kiếm cơ hội để được phỏng vấn và thực tập ở các văn phòng luật, cậu ấy nên đưa ra thông tin gì ở thời điểm đó? Điểm số của cậu ấy vào năm thứ nhất và năm thứ hai ở đại học. Đó là những thông tin mà các công ty luật quan tâm. Điểm số ở trường phổ thông lúc này không còn phù hợp.

Bây giờ chúng ta sẽ đi lên một bậc nữa. Cậu sinh viên ấy đã tốt nghiệp trường luật, đã thực tập và vượt qua kỳ thi sát hạch luật sư (cả viết và vấn đáp) với kết quả cao, và bây giờ cậu ấy đang tìm một công việc được trả lương tại một văn phòng luật.

Lúc này cậu ấy sẽ phải chứng minh điều gì về bản thân?

Một lời nhận xét viết tay về quá trình thực tập của cậu ấy, điểm số cậu ấy đạt được ở kỳ thi sát hạch luật sư – cả bài kiểm tra viết và vấn đáp.

Điểm số ở trường luật đã trở nên kém quan trọng hơn. Chúng ta đã tiến xa hơn một bước.

Ở mỗi giai đoạn của cuộc sống bạn nên chọn thông tin để giới thiệu về bản thân (liên quan đến vị trí, lời mời cộng tác hay khách hàng) dựa trên những thành tích của bạn cho đến lúc đó.

Bằng chứng xã hội giống như một “kho đạn dược tiếp thị” - bạn cần có bằng chứng ở mỗi giai đoạn và đi đến cuộc gặp hay buổi phỏng vấn trong tình trạng “được trang bị vũ khí”, và mang ra dùng bất cứ “vũ khí” nào phù hợp với từng giai đoạn cuộc sống và từng vị trí.

Vì vậy, không ai kỳ vọng một chàng trai hai mươi mốt tuổi có hai mươi mốt năm kinh nghiệm hoặc bốn bằng đại học cả... nhưng một chàng trai hai mươi mốt tuổi được kỳ vọng phải cho thấy bản thân xuất sắc hơn những người bằng tuổi mình – nếu cậu ấy muốn được tuyển dụng vào một vị trí tốt hoặc muốn đạt được những kết quả vượt trội trong một lĩnh vực cụ thể.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TS Nguyễn Đức Nhật : “Để tránh sang chấn tâm lý, cần dệt tấm lưới an toàn cho trẻ em”

Nhân vụ bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em chúng tôi đã gặp tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật - nhà tham vấn và Giám sát Lâm sàng, dịch giả cuốn sách “Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” để trao đổi sâu hơn vấn đề sang chấn tâm lý ở trẻ em.
2

Tìm hiểu cội nguồn của thiền thông qua trích dẫn 'Thiền là gì?' của triết gia J. Krishnamurti

Nhiều người cảm thấy bị áp lực bởi ý nghĩ rằng thiền định đòi hỏi một không gian yên tĩnh, một tư thế ngồi cố định, và một tâm trí hoàn toàn thanh tịnh - những điều mà trong cuộc sống bận rộn hiện nay có vẻ gần như là không thể. 
3

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.
4

Thân mật - Học Osho cách phân biệt giữa người trần tục và kẻ tu hành

Người thành công luôn trở về với chính mình vào phút cuối và rồi anh ta sẽ chịu đựng những đòn tra tấn đớn đau khủng khiếp bởi nhận ra mình đã lãng phí cả cuộc đời.
5

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Cơn gió và mặt trời

Câu chuyện ngụ ngôn Gió và Mặt Trời của Aesop là một minh chứng rõ ràng cho thông điệp về sức mạnh của sự thuyết phục nhẹ nhàng so với cưỡng ép và dọa nạt.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình trưởng thành đầy chông gai của Britney Spears

Britney Spears, cô gái tuổi teen tỏa sáng với ca khúc “...Baby one more time” giờ đây đã trở thành một người phụ nữ từng trải với không ít scandal. Một hành trình trưởng thành quá đỗi chông gai, mà không phải ai cũng có thể hình dung được.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Hạnh phúc mỗi ngày - Hạnh phúc bên trong mỗi chúng ta

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 16/09/2024 08:00
“Hạnh phúc mỗi ngày” là quyển sách gói ghém 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, một trong những thiền sư có sức ảnh hưởng lớn ở phương Tây hiện nay.

Xu hướng mới nổi lên

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/09/2024 12:00
Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các kĩ năng kĩ thuật và sự linh động được yêu cầu để hỗ trợ cho các thay đổi này.

Bí mật phía sau võ công cao cường của Hoàng Dược Sư, ông là đệ tử của môn phái nào?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 15/09/2024 11:00
Nhờ võ công tuyệt đỉnh, Hoàng Dược Sư đã được coi là một trong 5 cao thủ xuất chúng.

Hơn 400 năm không ai nhận ra "lỗi sai" nghiêm trọng trong Tây Du Ký

Từ sách - Phim - Thùy Linh - 15/09/2024 10:00
Trong khi phần lớn người xem không để ý thì một cô bé 11 tuổi đã tinh ý phát hiện 1 điểm bất thường.

Thiền là gì? – Khởi đầu của thiền

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/09/2024 09:00
Thiền là tìm hiểu về bản ngã. Nếu không có sự tìm hiểu này thì cái gọi là thiền, dù dễ chịu hay đau đớn, cũng chỉ đơn thuần là một dạng tự huyễn hoặc.

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Hiểu được bể khổ trong thiền Tuệ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 15/09/2024 08:00
Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, tu sỹ Ajahn Bram chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về con đường đi tìm hạnh phúc vĩnh hằng. Đó chính là con đường chánh niệm, đi qua bể khổ, diệt trừ cái tôi và trở nên “vô ngã” của Đức Phật từ ngàn xưa.

Cao thủ nào trong truyện của Kim Dung có thể đánh bại được Vô Danh Thần Tăng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/09/2024 11:00
Liệu Vô Danh Thần Tăng có phải là một cao thủ bất bại?

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Phong cách sống - Diệu Đan - 14/09/2024 10:00
Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”

Sếp tồi - 8 lầm tưởng trong môi trường làm việc ngày nay

Từ sách - Phim - TĐ - 14/09/2024 09:00
Chúng ta phải xóa bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay về phương pháp lãnh đạo xuất sắc và xem các quan niệm này có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ nơi làm việc.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 17/09/2024