Sora khiến Trung Quốc như bị tụt hậu về AI tạo sinh - phần 2

Sơn Vân29/02/2024 11:00
Sora khiến Trung Quốc như bị tụt hậu về AI tạo sinh - phần 2

Với khả năng tạo video chân thực từ văn bản, Sora đã mang đến nhiều đồn đoán về bí mật đằng sau hiệu suất ấn tượng của nó.

Xie Saining tại Đại học New York, một trong hai nhà phát triển DiT, đã tweet rằng “dữ liệu có thể là yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công của Sora”. Ông ước tính rằng Sora có thể có khoảng 3 tỉ tham số.

Ông viết: “Nếu đúng thì đây không phải là kích thước mô hình phi lý. Nó có thể gợi ý rằng việc đào tạo Sora có thể không yêu cầu nhiều GPU như người ta dự đoán. Tôi hy vọng sẽ có những cải tiến rất nhanh trong tương lai”.

Vài tháng trước khi Sora ra mắt, một nhóm nhà nghiên cứu đã phát hành VBench, công cụ đo điểm chuẩn cho các mô hình tạo video, được thiết kế để đánh giá hiệu suất Gen-2 của hãng Runway (Mỹ) và Pika. Trong số 16 chiều, Gen-2 nổi bật ở các lĩnh vực gồm chất lượng hình ảnh và chất lượng thẩm mỹ, nhưng lại yếu ở dải động và kiểu dáng bề ngoài. Pika, được đồng sáng lập bởi ứng cử viên tiến sĩ Guo Wenjing (người Trung Quốc) tại Đại học Stanford (Mỹ), giỏi nhất về tính nhất quán của nền và hiện tượng nhấp nháy theo thời gian nhưng cần cải thiện về chất lượng hình ảnh.

Nhóm phát triển VBench, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) và Phòng thí nghiệm AI Thượng Hải (Trung Quốc), nhận thấy Sora vượt trội về chất lượng video tổng thể so với các mô hình khác, dựa trên các video demo do OpenAI cung cấp. Có rất ít thông tin về cách Sora chuyển lời gợi ý văn bản thành video.

Lu Yanxia, Giám đốc nghiên cứu về công nghệ mới nổi của IDC Trung Quốc, nói gã khổng lồ công nghệ Baidu, Alibaba và Tencent sẽ là những công ty đầu tiên triển khai các dịch vụ tương tự ở nước này. Bà cho biết những công ty AI Trung Quốc như iFlyTek, SenseTime và Hikvision (tất cả đều bị Mỹ trừng phạt) cũng sẽ tham gia cuộc đua.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với trận chiến khó khăn khi thị trường công nghệ nước này ngày càng trở nên tách biệt với thế giới về vốn, phần cứng, dữ liệu và thậm chí cả con người.

sora-doi-thung-nuoc-lanh-vao-giac-mo-ai-cua-nguoi-trung-quoc1.jpg
Lý Ngạn Hoành, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Baidu, thảo luận về Ernie Bot (chatbot tương tự ChatGPT của OpenAi) trong hội nghị Baidu World ở Bắc Kinh vào ngày 17.10.2023 - Ảnh: Bloomberg

Khoảng cách vốn hóa thị trường giữa các hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc so với các công ty ở Mỹ như Microsoft, Google và Nvidia đã bị mở rộng đáng kể những năm gần đây, kể từ khi Bắc Kinh quyết định hạn chế sức mạnh của Big Tech với lý do kiềm chế "mở rộng vốn vô lý".

Dù Trung Quốc từng được coi là có lợi thế về số lượng dữ liệu, Lu Yanxia cho biết nước này hiện đối mặt với sự khan hiếm dữ liệu chất lượng cần thiết để đào tạo các mô hình mới này, lại gặp thêm khó khăn từ việc bị hạn chế tiếp cận chip AI tiên tiến.

Theo Lu Yanxia, thiếu nhân tài là mối lo ngại khác vì những người giỏi nhất và sáng giá nhất trong lĩnh vực AI của Trung Quốc thường dễ dàng tỏa sáng hơn khi làm việc cho những công ty hàng đầu ở Mỹ.

Ví dụ, tại OpenAI, các chuyên gia công nghệ có nền tảng giáo dục từ Trung Quốc là một nhóm chủ chốt. Trong số 1.677 thành viên liên kết của OpenAI trên mạng xã hội LinkedIn, 23 người trong số họ từng học tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), tổ chức giáo dục đại học phổ biến thứ 9 trong số các nhân viên của công ty khởi nghiệp Mỹ này, vượt qua cả Đại học Cambridge và Đại học Yale.

Đại học Stanford, Đại học California, Berkeley và Viện Công nghệ Massachusetts là ba tổ chức giáo dục hàng đầu trong số các nhân viên OpenAI, với 88, 80 và 59 người lần lượt liệt kê các trường đó trên hồ sơ LinkedIn của họ.

Song ngay cả khi có những tài năng cần thiết, các chuyên gia vẫn đặt câu hỏi liệu AI tạo sinh của Trung Quốc có thể tiến xa đến đâu khi phải đối mặt với những hạn chế hiện có từ căng thẳng thương mại Mỹ -Trung.

Hãng dịch vụ tài chính Ping An Securities cảnh báo rằng các hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn tiếp tục từ Mỹ “có thể đẩy nhanh sự trưởng thành của ngành công nghiệp chip AI ở Trung Quốc, nhưng các lựa chọn thay thế trong nước có thể không như mong đợi”.

Chính quyền Biden đã chặn các công ty Trung Quốc tiếp cận các công cụ bán dẫn tiên tiến nhất thế giới thông qua các hạn chế với các sản phẩm liên quan, gồm bất kỳ công nghệ nào có nguồn gốc từ Mỹ. Vào tháng 10.2023, Mỹ lại thắt chặt những hạn chế, ngăn các công ty Trung Quốc mua vài mẫu GPU mà Nvidia từng thiết kế đặc biệt cho khách hàng quốc gia châu Á này.

Alexander Harrowell, nhà phân tích chính về điện toán tiên tiến tại nhóm cố vấn và nghiên cứu công nghệ Omdia, lưu ý rằng Trung Quốc có các lựa chọn khác ngoài GPU Nvidia để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn. “Bạn có thể sử dụng TPU (bộ xử lý Tensor) của Google, Ascend của Huawei, Trainium của Amazon Web Services hoặc một trong số ít chip của các công ty khởi nghiệp”, ông nói.

Song việc thay thế GPU phải trả giá. Alexander Harrowell cho biết: “Càng rời xa hướng đi dựa trên GPU, bạn sẽ càng phải tốn nhiều công sức hơn trong việc phát triển phần mềm và quản trị hệ thống”.

Theo Xu Liang (doanh nhân AI ở Hàng Châu), cũng sẽ có những cơ hội dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ông nói: “Với việc xuất bản báo cáo kỹ thuật về Sora và các mô hình video nguồn mở sắp ra mắt, sẽ có nền tảng để người chơi Trung Quốc học hỏi”. Ông nói thêm rằng các mô hình tạo video từ văn bản địa phương sẽ hỗ trợ tốt hơn cho ngôn ngữ Trung Quốc.

Giáo sư Wang Shuyi tại Đại học Sư phạm Thiên Tân lưu ý rằng một trong những video demo của Sora có cảnh con rồng Trung Quốc đang nhảy múa, mà ông cho là mô tả mang tính khuôn mẫu về hoạt động này. Ông nói nhiều nhóm dân tộc, truyền thống dân gian, phong tục và sự đa dạng về địa lý của Trung Quốc cung cấp rất nhiều tài liệu cho các mô hình tạo video địa phương để phục vụ tốt hơn cho người dùng trong nước.

Wang Shuyi cũng bác bỏ ý kiến rằng có một "khoảng cách không vượt qua được" giữa AI của Trung Quốc và Mỹ.

"Liệu các công ty Trung Quốc có muốn chỉ theo đuổi và sản xuất những bản sao mỗi khi đối thủ Mỹ tung ra sản phẩm mới lạ, hay họ muốn đặt ra mục tiêu lớn hơn để theo đuổi AI tổng quát (AGI) an toàn?", Wang Shuyi đặt câu hỏi.

AGI là một AI siêu thông minh, tiên tiến đến mức có thể làm được nhiều việc ngang bằng hoặc tốt hơn con người. AGI cũng có thể tự cải thiện, tạo ra một vòng phản hồi vô tận với khả năng vô hạn.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
4

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
5

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Sora khiến Trung Quốc như bị tụt hậu về AI tạo sinh - phần 1

Sora, mô hình chuyển văn bản thành video của OpenAI (Mỹ), đưa ra cảnh báo mới đến Trung Quốc về khoảng cách của nước này với các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới.

Nghệ sĩ bay lượn trên không tạo nên điệu múa "Cá koi" hút triệu người xem

Điệu múa "Cá koi" tại chương trình chào năm mới của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV liên tục được khán giả chia sẻ lại và nhận nhiều lời khen về tính nghệ thuật và sự sáng tạo.

Các CEO công nghệ Trung Quốc kinh ngạc trước Sora, sợ OpenAI có 'vũ khí bí mật' khác

Cộng đồng doanh nghiệp và công nghệ Trung Quốc đang bày tỏ sự kinh ngạc cũng như lo ngại về thành tựu mới nhất của OpenAI với mô hình Sora giúp chuyển văn bản thành video, khi cạnh tranh gia tăng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AI tạo sinh) và những rủi ro có thể xuất phát từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

5 cao thủ đáng thương của Kim Dung: Võ công cao cường nhưng chỉ làm "đá lót đường" cho nhân vật chính

Những nhân vật này luôn được người đời nhắc tới với võ công hàng đầu nhưng hóa ra họ chỉ là "lót đường".

Võ công của Quách Tĩnh những năm cuối đời có gì đặc biệt: Trương Tam Phong còn phải nhận thua

Vì sao Trương Tam Phong được coi là "Bắc đẩu võ lâm" lại chịu nhận thua trước Quách Tĩnh?

Truyện Kim Dung - Chỉ người này mới có thể là sư phụ của Tiêu Viễn Sơn

Hóa ra, sư phụ của Tiêu Viễn Sơn là người từng đào tạo ra nhiều đại cao thủ trong giới võ lâm.

‘Người tình AI’ không chỉ độc hại mà còn đánh cắp dữ liệu người dùng

Tổ chức phi lợi nhuận The Mozilla Foundation qua nghiên cứu phát hiện các ứng dụng “người tình trí tuệ nhân tạo (AI)” không những độc hại mà còn liên tục đánh cắp dữ liệu người dùng.

Vì sao tượng binh nhanh chóng vào viện bảo tàng?

Trong khi kỵ binh phải sau Thế chiến thứ nhất mới dừng sứ mệnh thì tượng binh vào viện bảo tàng sớm hơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024