Sao kê lòng từ thiện

Từ Kế Tường05/10/2021 17:00
Sao kê lòng từ thiện

Không biết đến thời điểm này, đã có nghệ sĩ “Sao Kê” nào ngồi ngẫm nghĩ... sao kê lại lòng từ thiện của mình chưa?

Lâu nay dư luận xã hội nói chung và dư luận gọi là “cộng đồng mạng” đã, đang và rất xôn xao quanh chuyện bà Nguyễn Phương Hằng được ví là “Chị Hai Đại Nam” tố cáo đích danh một số nghệ sĩ thuộc hàng “sao” mà bà ví von là... “Sao Kê” trong lãnh vực showbiz - đã trục lợi cá nhân trong việc quyên góp tiền từ thiện của người hảo tâm trong, ngoài nước.

Cụ thể là tiền vận động quyên góp cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung. Ngoài các nghệ sĩ thuộc hàng “Sao Kê”, còn có “Thần y” Võ Hoàng Yên mà theo bà Nguyễn Phương Hằng không chỉ lừa đảo bằng thủ đoạn trong chữa bệnh xương khớp, câm điếc còn lừa đảo cả việc quyên góp từ thiện.

Tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng, một doanh nhân tỷ phú thường khoe hột xoàn… cả ký và thách đố thắng thua cả chục tỉ không chỉ nói dài, nói dai, nói ra rả trên livestream mà đã cụ thể hóa bằng đơn tố cáo gửi Bộ công an, đồng thời cuộc “thách đấu” sao kê nguồn thu, chi quyên góp từ thiện đã đến hồi phải có cơ quan chức năng vào cuộc.

Bởi lẽ không ai chịu ai, những nghệ sĩ “Sao Kê” chứng minh bằng nguồn của ngân hàng thì lòng vòng, khó hiểu, không thuyết phục. Ngược lại một số nghệ sĩ “Sao Kê” bị bà Nguyễn Phương Hằng tố ăn chặn tiền từ thiện hoặc dùng xảo thuật “Tạm dừng báo có” nguồn tiền từ thiện vào tài khoản cũng đã tố cáo ngược lại rằng bà Nguyễn Phương Hằng đã vu khống họ.

Bộ công an và CATP.HCM đã nhận đơn tố cáo chắc là của cả hai bên nên bắt đầu cuộc điều tra, xác minh để làm rõ mà các tờ báo chính thống và mạng xã hội đã đưa tin.

cafe.png
Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh gần đây đã có buổi livestream sao kê những khoản tiền làm từ thiện trước đó - Ảnh: Internet

Bước đầu qua chỉ đạo xác minh cho thấy cơ quan điều tra (CQĐT) của Bộ và của CA TP.HCM đang ráo riết yêu cầu các địa phương xác minh, làm rõ theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng về các tài khoản cá nhân vận động quyên góp tiền từ thiện. Tất nhiên chuyện không phải giữa cá nhân người tố cáo và các nghệ sĩ “Sao Kê” mà còn liên quan tới lòng tin của người hảo tâm vì đồng bào lũ lụt miền Trung và nơi có liên quan cần sự minh bạch để kết luận là các ngân hàng mà các nghệ sĩ “Sao Kê” mở tài khoản quyên góp.

Tạm chưa bàn về nền tảng pháp lý việc các cá nhân nghệ sĩ dùng tên tuổi, uy tín của mình để quyên góp từ thiện số tiền hàng chục tỉ, hàng trăm tỉ. Vấn đề này đã được đặt ra bởi dư luận và vài đại biểu quốc hội trên diễn đàn quốc hội tại các kỳ họp. Người viết bài chỉ khoanh lại một góc nhìn là nghệ sĩ có lòng từ thiện thật sự hay lợi dụng tên tuổi, uy tín cá nhân với người hâm mộ để quyên góp số tiền lớn nhưng tắc trách trong việc thực hiện, giữ hàng chục tỉ, hàng trăm tỉ quá lâu trong tài khoản. Thậm chỉ “cầm lòng không đặng” trước số tiền của người hảo tâm gửi mình nhờ chuyển đến đồng bào nghèo, đồng bào bị thiên tai lũ lụt đã ăn chặn, như bà Nguyễn Phương Hằng đã tố cáo đích danh.

Khi không đủ yếu tố vi phạm pháp luật thì CQĐT không xem xét, nhưng khi thấy có yếu tố cấu thành thì vấn đề tố giác lẫn nhau cần phải mở cuộc điều tra để làm rõ và chỉ có CQĐT mới đủ thẩm quyền yêu cầu các ngân hàng sao kê nguồn gốc thu chi của chủ tài khoản. Đúng sai sẽ được xác minh ngọn nguồn và tất nhiên kết luận của CQĐT là kết luận cuối cùng. Khi đó trắng đen sẽ rõ ràng, minh bạch Và cũng khi đó, ai vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý, mức độ thế nào, nặng nhẹ ra sao sẽ chiếu theo khung hình phạt quy định mà tòa án sẽ đưa ra xét xử.

Nhưng, có một việc quan trọng hơn trước khi “đáo tụng đình” đối với những nghệ sĩ “Sao Kê” thì tự họ phải sao kê lại lòng từ thiện của mình. Đừng quên rằng, xài tiền túi cá nhân của mình thì bao nhiêu cũng được, nhưng với tiền từ thiện thì một đồng cũng phải minh bạch, rõ ràng bởi đó không chỉ lòng tin, uy tín, mà còn cả tên tuổi, sự nghiệp của một nghệ sĩ, một người của công chúng. Khuất tất một đồng đã mất lòng tin, loanh quanh một triệu, chục triệu, cả tỉ là... mất hết tên tuổi, tương lại, sự nghiệp.

Không biết đến thời điểm này, đã có nghệ sĩ “Sao Kê” nào ngồi ngẫm nghĩ... sao kê lại lòng từ thiện của mình chưa?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Blurred Lines, ca khúc nổi đình đám một thời: Sau tất cả, chỉ còn lại nỗi xấu hổ

"Blurred Lines" là ca khúc có giai điệu, ca từ và phần hình ảnh rất sexy, ca khúc đã từng gây sốt trên khắp thế giới hồi năm 2013, còn hiện tại thì sao?

Từ nữ nhân viên của Alibaba bị quấy rối tình dục tới văn hóa tiếp rượu nơi công sở

Vụ một nữ nhân viên của Alibaba tố cáo bị sếp quấy rối tình dục gây chấn động Trung Quốc cho thấy vấn đề lớn hơn là ép rượu tại nơi làm việc.

'Khóc Nhung' tiễn biệt Phi Nhung

Khóc Nhung" là ca khúc do nhạc sĩ Quốc Vũ sáng tác và thể hiện, thay lời tiễn biệt cố ca sĩ Phi Nhung.

Show diễn kỳ lạ của Hermès: Sự giải thoát khỏi đại dịch COVID-19

Hãng thời trang danh tiếng của Pháp đã tạo nên một show diễn Xuân Hè 2022 kỳ lạ và gây chú ý với người hâm mộ, đó là tại một nhà ga máy bay ở ngoại ô Pháp.

Nhạc sĩ Phạm Duy: Người thật thà phức tạp

Ngày 5.10.2021 là kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhạc sĩ tài hoa Phạm Duy. Tạp chí Một Thế Giới nhân dịp này xin giới thiệu bài viết của nhà thơ Thanh Thảo về vị nhạc sĩ tiêu biểu của nền âm nhạc Việt Nam.

Siêu mẫu Emily Ratajkowski tố bị sàm sỡ khi quay MV Blurred Lines

Siêu mẫu nổi tiếng nóng bỏng Emily Ratajkowski cho rằng nam ca sĩ Robin Thicke đã sàm sỡ cô khi hai người cùng ghi hình cho MV "Blurred Lines".

Kể lại hoàn cảnh sáng tác bài thơ 'Đàn ghi ta của Lorca'

Nhà thơ Thanh Thảo gửi bạn đọc bài viết về quá trình sáng tác bài thơ "Đàn ghi ta của Lorca" như để tri ân thầy cô giáo cùng các em học sinh đã từng dạy và học bài thơ này trong sách giáo khoa lớp 12.

Đen Vâu 'from zero to hero': Vụt sáng thành hot rapper từ một công nhân dọn rác suốt 7 năm

Có danh tiếng, tiền bạc sau khi được công chúng biết đến nhưng Đen Vâu dường như vẫn là con người giản dị và khiêm tốn trước đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024