Từ nữ nhân viên của Alibaba bị quấy rối tình dục tới văn hóa tiếp rượu nơi công sở

Đan Thuỳ04/10/2021 21:00
Từ nữ nhân viên của Alibaba bị quấy rối tình dục tới văn hóa tiếp rượu nơi công sở

Vụ một nữ nhân viên của Alibaba tố cáo bị sếp quấy rối tình dục gây chấn động Trung Quốc cho thấy vấn đề lớn hơn là ép rượu tại nơi làm việc.

Khoảng hai tuần một lần, Mingxi phải cùng các đồng nghiệp đi uống rượu sau giờ làm việc, điều mà cô rất sợ. Đây không phải là một bữa ăn bình thường mà kéo dài cả một buổi tối với những nụ cười gượng gạo với khách hàng và những lời chúc tụng mà cô không cảm thấy thoải mái.

Nhà tư vấn quan hệ công chúng, 25 tuổi ở Quảng Châu (Trung Quốc) nói với BBC rằng: “Tôi luôn lo lắng rằng mọi thứ có thể vượt qua khỏi tầm kiểm soát mặc dù tôi khá giỏi trong việc kiểm soát việc tửu lượng của mình. Đôi khi, những người tham gia còn bông đùa những câu chuyện không phù hợp, tôi thì phải giả vờ rằng chúng rất buồn cười”.

Kinh nghiệm của Mingxi được chia sẻ bởi những nhân viên trẻ tuổi khác tại Trung Quốc - những người cảm thấy áp lực khi phải tham gia những sự kiện như vậy tại một đất nước mà việc xây dựng các mối quan hệ cá nhân là chìa khóa để đảm bảo công việc diễn ra thuận lợi và có được hình ảnh tốt trong mắt cấp trên.

Văn hóa tiếp rượu trong công sở đã một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý sau cáo buộc hiếp dâm của nữ nhân viên Alibaba. Nữ nhân viên này cáo buộc đã bị ép uống rượu và lạm dụng tình dục bởi quản lý của mình và khách hàng của công ty.

Alibaba đã sa thải người quản lý và nói rằng ông sẽ “không bao giờ được thuê lại”. Song các công tố viên Trung Quốc sau đó đã bỏ ngỏ vụ án và các luật sư nói rằng “hành vi khiếm nhã cưỡng bức” mà người đàn ông thực hiện không phải là một tội ác. Cảnh sát cho biết người này sẽ bị giam giữ trong 15 ngày “như một hình phạt” và cuộc điều tra đã bị đóng lại.

anh-chup-man-hinh-2021-10-04-luc-12.07.20.png
Nhiều nhân viên trẻ tuổi cảm thấy áp lực khi phải tham gia những buổi ăn uống với cấp trên - Ảnh: BBC

Tuy nhiên, vụ việc đã gây ra một cơn bão trên mạng xã hội không chỉ nhằm vào về vấn nạn quấy rối tình dục nơi công sở mà còn lên án văn hóa tiếp rượu độc hại.

Trên Weibo, hashtag “how to view workplace drinking culture” đã thu hút hơn 110 triệu lượt quan tâm cùng với việc mọi người chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi bị ép buộc phải uống rượu trong môi trường công sở.

“Từ chối là thiếu tôn trọng”

Có những điểm tương đồng giữa văn hóa tiếp rượu ở Trung Quốc và các nước láng giềng Đông Nam Á. Các cuộc tụ họp như vậy tại Nhật Bản và Hàn Quốc cũng được coi là chìa khóa để xây dựng các mối quan hệ tốt hơn trong công việc.

Ở Trung Quốc, đồ uống thường được dùng trong các bữa tiệc xa hoa và một loại rượu mạnh của Trung Quốc có tên là Baijiu chứa tới 60% độ cồn được nhiều người lựa chọn.

anh-chup-man-hinh-2021-10-04-luc-12.07.27.png
Baijiu là một loại rượu mạnh truyền thống của Trung Quốc - Ảnh: BBC 

Những nhân viên trẻ tuổi được kỳ vọng sẽ thể hiện sự tôn trọng với cấp trên bằng cách nâng ly chúc mừng với rượu. Bất kỳ doanh nhân nào hy vọng gây ấn tượng mạnh với khách hàng họ cũng chọn cách này.

Bà Rui Ma, một nhà phân tích công nghệ đã tham dự nhiều bữa tiệc cho biết: “Bạn phải nói ra những lời khen ngợi, bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao vì đã có mối quan hệ này. Khi bạn càng nâng cốc thì bạn càng say”.

Đôi khi cấp trên có thể gây áp lực buộc những người mới được tuyển dụng phải uống giúp. “Thật khó để nói không với sếp của bạn vì ý thức phân cấp rất mạnh tại Trung Quốc”.

Đây cũng là lý do tại sao nhân viên thường khó từ chối bất kỳ lời mời ăn tối nào từ cấp trên.

Nhà phân tích thị trường Trung Quốc Hanyu Liu thuộc Daxue Consulting cho biết: “Từ chối một lời mời như vậy sẽ bị coi là cực kỳ thiếu tôn trọng và không nhân viên nào muốn thăng tiến trong sự nghiệp lại dám từ chối lời mời đó”.

Mingxi nói rằng cô lo lắng về việc bị đối xử không công bằng trong công việc nếu từ chối tham gia những buổi tụ tập ăn uống. “Những buổi ăn uống này quan trọng đến mức một số người sẽ sử dụng chúng như một con đường để thu hút sự chú ý của cấp trên. Song điều này không phải ai cũng làm”, Mingxi nói.

Vào năm 2016, các quan chức chính phủ Trung Quốc đã áp chế việc uống rượu của các công chức bằng cách cấm họ tiếp xúc với rượu trong khi làm việc. Nhưng việc này vẫn tiếp tục ở nhiều công ty tư nhân, đặc biệt là khi các giám đốc điều hành lớn tuổi nắm quyền và một số sự cố nghiêm trọng đã xảy ra gây xôn xao dư luận.

Vào tháng 1 năm ngoái, một nhân viên bảo vệ ở Thâm Quyến đã chết sau khi bị cấp trên gây sức ép buộc phải tham gia một cuộc thi uống rượu sau giờ làm việc. Đồng nghiệp của anh cũng bị ép uống rượu đến mức phải nhập viện vì ngộ độc.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, công ty an ninh đã trả 5.000 nhân dân tệ (775 USD) để trang trải chi phí y tế cho người này trong khi cấp trên của anh phải nghỉ việc.

anh-chup-man-hinh-2021-10-04-luc-12.07.34.png

Sau đó một tháng, một nhân viên ngân hàng ở Bắc Kinh cho biết đã bị chửi bới và tát vào mặt sau khi từ chối lời mời uống rượu của cấp trên trong một bữa tiệc. Sự việc sau đó đã được đưa ra ánh sáng khi người này viết lại câu chuyện trong một nhóm trò chuyện trực tuyến.

Chấm dứt văn hóa tiếp rượu độc hại

Trước sự phẫn nộ lớn về những vụ việc gần đây, các chuyên gia cho rằng việc ép rượu sẽ kết thúc sớm.

Ông Liu thuộc Daxue Consulting chia sẻ với BBC: “Việc tiếp rượu trong môi trường công sở đã diễn ra trong thời gian dài nhưng lý do duy nhất khiến vụ việc Alibaba gây ra phản ứng dữ dội từ công chúng là vì mạng xã hội. Người Trung Quốc rất nghiện internet và chỉ cần có lượng người trực tuyến cao, họ có thể hạ gục một người hoặc một công ty rất nhanh chóng”.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang tiến hành áp chế rộng rãi hơn đối với một số ngành công nghiệp, bao gồm cả một số công ty lớn thì các công ty này cần phải cẩn thận hơn trong các hoạt động để tránh sự trừng phạt từ chính phủ.

Sau khi vụ việc của Alibaba bị vỡ lở, CEO Daniel Zhang đã trấn an nhân viên trong một bản ghi nhớ rằng công ty “kiên quyết phản đối ép rượu”.

Ngay sau đó, cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc đã kêu gọi chấm dứt văn hóa tiếp rượu đồng thời nói thêm trong một bài bình luận trực tuyến rằng họ sẽ tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc. “Văn hóa uống rượu sau giờ làm việc của Trung Quốc chắc chắn sẽ thay đổi”, ông Liu nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

'Khóc Nhung' tiễn biệt Phi Nhung

Khóc Nhung" là ca khúc do nhạc sĩ Quốc Vũ sáng tác và thể hiện, thay lời tiễn biệt cố ca sĩ Phi Nhung.

Show diễn kỳ lạ của Hermès: Sự giải thoát khỏi đại dịch COVID-19

Hãng thời trang danh tiếng của Pháp đã tạo nên một show diễn Xuân Hè 2022 kỳ lạ và gây chú ý với người hâm mộ, đó là tại một nhà ga máy bay ở ngoại ô Pháp.

Nhạc sĩ Phạm Duy: Người thật thà phức tạp

Ngày 5.10.2021 là kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhạc sĩ tài hoa Phạm Duy. Tạp chí Một Thế Giới nhân dịp này xin giới thiệu bài viết của nhà thơ Thanh Thảo về vị nhạc sĩ tiêu biểu của nền âm nhạc Việt Nam.

Siêu mẫu Emily Ratajkowski tố bị sàm sỡ khi quay MV Blurred Lines

Siêu mẫu nổi tiếng nóng bỏng Emily Ratajkowski cho rằng nam ca sĩ Robin Thicke đã sàm sỡ cô khi hai người cùng ghi hình cho MV "Blurred Lines".

Kể lại hoàn cảnh sáng tác bài thơ 'Đàn ghi ta của Lorca'

Nhà thơ Thanh Thảo gửi bạn đọc bài viết về quá trình sáng tác bài thơ "Đàn ghi ta của Lorca" như để tri ân thầy cô giáo cùng các em học sinh đã từng dạy và học bài thơ này trong sách giáo khoa lớp 12.

Đen Vâu 'from zero to hero': Vụt sáng thành hot rapper từ một công nhân dọn rác suốt 7 năm

Có danh tiếng, tiền bạc sau khi được công chúng biết đến nhưng Đen Vâu dường như vẫn là con người giản dị và khiêm tốn trước đây.

Du lịch sau COVID-19: Phú Quốc mở cửa sẽ khác "Hộp cát Phuket" của Thái Lan thế nào?

Thái Lan vào tháng 7 trước đã mạo hiểm mở cửa đảo nghỉ dưỡng Phuket đón khách nước ngoài, trong bối cảnh Đông Nam Á đang hứng chịu đợt bùng phát COVID-19 nặng nề.

Báu vật Nam Bộ 'Vọng cổ hoài lang' trong bảo tàng Pháp

Tiến sĩ Nguyễn Lê Tuyên là nhà soạn nhạc, nghiên cứu và nghệ sĩ guitar danh tiếng, có nhiều am hiểu về âm nhạc đờn ca tài tử và cải lương. Mới đây, ông đã tìm thấy một bản thu âm bài “Vọng cổ hoài lang” của thập niên 1920 trong bảo tàng Pháp.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024