Quan điểm về tình yêu của Krishnamurti và Osho có đối lập nhau?

17/01/2023 08:00
Quan điểm về tình yêu của Krishnamurti và Osho có đối lập nhau?

Còn bạn, tình yêu với bạn sẽ trông như thế nào?

Jiddu Krashnamurti cho rằng,
1. Cũng giống như đau khổ, tình yêu không thể đem ra so sánh, không thể so sánh cái này tốt hơn, cái kia kém hơn. Đau khổ là đau khổ, giống như tình yêu là tình yêu, nơi kẻ giàu cũng như kẻ nghèo.

2. Tình yêu không phải là tính đa cảm, cũng không phải là sự tận tụy. Tình yêu cũng mạnh như cái chết. Không thể mua tình yêu bằng kiến thức; một trí não săn đuổi kiến thức mà không tình yêu là một trí não cư xử tàn nhẫn, và chỉ nhằm mục đích đạt được hiệu quả.

3. Tình yêu tự dâng hiến một cách vô cùng phong phú như hoa kia tỏa ngát hương thơm, nhưng ta luôn luôn đo lường tình yêu trong các mối quan hệ và vì thế mà hủy diệt tình yêu.

4. Khi có tình yêu thì không còn sợ hãi, không còn lợi dụng, bóc lột, và bấy giờ, không còn có vấn đề gì nữa.

5. Không có tình yêu, cuộc sống sẽ trở nên vô cùng cằn cỗi; không có tình yêu, cây cối, chim muông, nụ cười của đàn bà và đàn ông, chiếc cầu bắc qua sông, người chèo thuyền, và muông thú đều trở nên vô nghĩa. Không tình yêu, cuộc sống giống một hồ nước cạn. Sông sâu nước chảy mới phong phú và nhiều tôm cá sống trong đó, nhưng một hồ cạn nước rồi cũng sớm trơ đáy dưới sức nóng khủng khiếp của ánh nắng mặt trời, không gì có thể tồn tại ngoài bùn lầy và rác rưởi.

6. Khi ta tưởng tượng tình yêu nên là gì, và gắn cho tình yêu một số động cơ, dần dần ta tạo ra một mô hình hành động đối với tình yêu, nhưng đó không phải là tình yêu, đó chỉ là một ý tưởng về tình yêu phải là gì đó thôi.

Osho cho rằng,
1. Tình yêu là đóa hoa của tự do, nó cần không gian, nó cần không gian tuyệt đối. Người kia không được can thiệp vào. Nó rất mỏng manh.

2. Khi một người trưởng thành cho đi tình yêu, anh ta biết ơn vì bạn đã đón nhận tình yêu của anh ta, không phải ngược lại. Anh ta không mong đợi bạn cảm ơn, không một chút nào; anh ta thậm chí không cần lời cảm ơn của bạn. Anh ta cảm ơn bạn đã đón nhận tình yêu của anh ta.

3. Khi tình yêu tuôn chảy cùng với tự do, những điều đẹp đẽ sẽ xuất hiện. Khi tình yêu gắn liền với sự phụ thuộc, những thứ xấu xí sẽ xuất hiện.

4. Đó là khi bạn bỗng thấy hạnh phúc chỉ vì được ở cùng người mình yêu, bạn cảm nhận niềm vui ngất ngây chỉ vì biết người đó đang gần bên, chỉ cần có sự hiện diện của người đó thôi cũng đủ thỏa mãn những gì sâu kín trong tim bạn… có điều gì đó bắt đầu reo vang trong tim bạn, bạn bắt đầu hòa mình vào điệu nhạc. Sự hiện diện của đối phương giúp bạn thấy trọn vẹn; bạn trở nên cá tính hơn, cân bằng hơn và vững vàng hơn. Tình yêu đó mới thật sự là tình yêu.

5. Tình yêu là tấm gương tinh thần. Nó nuôi dưỡng bạn, nó hợp nhất bạn, nó giúp bạn sẵn sàng cho hành trình nội tâm, nó nhắc nhở bạn về diện mạo nguyên thủy của mình.

6. Tình yêu là kết quả tự nhiên của sự hiện hữu. Khi bạn hiện hữu, phong vị tình yêu vương vít quanh bạn. Khi bạn không hiện hữu, quanh bạn không có phong vị đó. Và khi không có phong vị tình yêu quanh mình, bạn đòi hỏi người khác trao nó cho bạn.

Quan điểm về tình yêu của Krashnamurti và Osho không đối lập nhau, ngược lại, hai quan điểm này bổ túc cho nhau. Bạn có thể bắt gặp những quan điểm này của ông trong 2 cuốn sách: Cuộc đời phía trước của Krashnamurti và Trưởng thành của Osho.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024