Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng: Văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người

YÊN VŨ08/09/2024 07:55
Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng: Văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người

Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng cho rằng văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người, phải làm sao để mỗi người tự ham thích việc đọc chứ không phải hô hào trên một vài bài báo.

Điều này được bà chia sẻ trong buổi trò chuyện tại sự kiện Have A Sip Book Club do Vietcetera tổ chức vào sáng ngày 7/9. Sự kiện được tổ chức với mục đích tạo không gian kết nối giữa những người có chung niềm đam mê với văn hoá đọc. Trong buổi giao lưu, nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng không chỉ cùng độc giả thảo thuận về cuốn sách “Khắc đi… khắc đến” mới nhất của bà mà còn đi sâu vào những vấn đề liên quan đến văn hóa và giới trẻ.

Bà Xuân Phượng chia sẻ nhiều kinh nghiệm cùng lời khuyên quý báu dành cho những độc giả tham dự sự kiện

Tại sự kiện, khi được một độc giả hỏi về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc trong giới trẻ ngày nay, bà Xuân Phượng cho rằng “văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người” chứ không thể nghe theo người khác, phải làm sao để mỗi người tự ham thích việc đọc chứ không phải hô hào trên một vài bài báo. Mỗi người đọc trước hết phải biết phân tích, lựa chọn xem đâu là điều phù hợp với mình chứ không phải vì một nhà văn nổi tiếng nói rằng bức tranh màu xanh thì chúng ta sẽ tin rằng nó là xanh, dù thực tế mắt ta nhìn thấy nó màu đỏ. Thái độ sùng bái, mù quáng ấy sẽ khiến cho người trẻ dễ bị chao đảo, nhất là trong thời buổi thông tin tràn ngập như hiện nay.

“Em đọc một quyển sách và phải xem nó đối với mình có đúng hay không. Em phải là nhà giám khảo nghiêm khắc đối với quyển sách đó thì nó sẽ có mười lần tác dụng. Lấy cá tính của mình đưa vào quyển sách để đối chiếu với nhau, từ đó rút kinh nghiệm cho mình. Lúc ấy, sách mới là người bạn, còn không, sách sẽ là kim chỉ đường nhưng dẫn vào chỗ bế tắc mình cũng không biết… Mình phải học để biết, nhưng biết rồi phải lý luận với quyển sách đó thì việc đọc sách thú vị vô cùng. Khi có sự đối chiếu, mình sẽ tìm được kết luận cho riêng mình và tạo cho mình một cá tính. Đó là một cái rất quan trọng để chúng ta thành công trong đời” - bà Xuân Phượng chia sẻ.

Nói thêm về việc đọc, bà Xuân Phượng cũng dặn dò người trẻ phải nghiêm túc học ngoại ngữ để có thể mở mang tầm nhìn và kiến thức. Đối với bà, đọc và hiểu văn chương, lịch sử nước nhà là một điều vô cùng quan trọng, nhưng đồng thời phải biết học hỏi những điều hay của thế giới để rút ra những kinh nghiệm và kiến thức cho riêng mình.

Sự kiện nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, trong đó phần lớn là những người trẻ

Những lời chia sẻ của bà Xuân Phượng nhận được sự đồng tình của đông đảo độc giả tham dự sự kiện. Phần đông trong số đó là những bạn trẻ, những người luôn khao khát tìm kiếm vai trò và ý nghĩa của mình trong cuộc sống. Vì lẽ đó, với vai trò của một người bà, thế hệ đi trước, nhà văn Xuân Phượng đã đưa ra rất nhiều lời khuyên, lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ về nhiều khía cạnh trong cuộc sống.

Cũng trong dịp này, công ty First News - Trí Việt đã gửi tặng mỗi bạn đọc tham gia sự kiện hai đầu sách mới ra mắt gần đây với mục đích ủng hộ và lan truyền văn hóa đọc đến nhiều đối tượng độc giả.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 13/09/2024