Cô giáo một chân Minh Tâm và hành trình gieo hạt nắng vàng tri thức

PV05/11/2023 12:00
Cô giáo một chân Minh Tâm và hành trình gieo hạt nắng vàng tri thức

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm dạy môn toán ở Trường THPT Thiên Hộ Dương (TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) không chỉ hết lòng với nghề, say mê công tác từ thiện mà còn truyền cảm hứng tích cực đến với người không may bị khuyết tật như mình.

Sau khi tốt nghiệp đại học, cô giáo Minh Tâm về công tác tại một trường học ở huyện với nhiều ước mơ và hoài bão của tuổi 22. Một năm sau đó, tai họa từ một chiếc xe tải bất ngờ ập đến khiến cô giáo Minh Tâm mất đi một chân. Nhớ lại ký ức đau lòng đó, cô giáo Minh Tâm tâm sự: “Tai nạn hôm đó thật kinh khủng. Một chiếc xe tải lên dốc và bất ngờ bị tụt dốc, trong khi đó tôi đang chạy phía sau. Hậu quả là chân trái của tôi bị dập nát, không thể nào cứu vãn được. Tôi phải tháo khớp gối và hiện tại đang mang chân giả.

Lúc đó, tôi chỉ mới 23 tuổi – một độ tuổi đẹp của người con gái. Là một giáo viên mới ra trường, tôi có nhiều tâm huyết, ước mơ và hoài bão, luôn mong muốn có thể truyền đạt kiến thức cũng như đồng hành cùng các em học sinh trong quá trình trưởng thành. Nhưng chỉ trong phút chốc, tôi mất hoàn toàn một chân và phải dùng đến chân giả. Ban đầu, tôi rất sốc và không cam tâm. Tại sao một tai nạn như thế lại có thể đến với mình? Phải thừa nhận rằng lúc đó, tôi không dám đối diện với sự thật. Có nhiều đêm tôi chỉ biết nằm khóc một mình”.

Cô giáo Minh Tâm chia sẻ thêm: “Hoàn cảnh gia đình của tôi ở thời điểm đó cũng khá khó khăn. Tôi ở với mẹ, mẹ tôi thì đã già. Tôi còn là lao động chính của gia đình. Từ một người lành lặn bỗng chốc trở thành người khuyết tật, tôi phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách. Việc đầu tiên là tôi phải tập sử dụng nạn, làm quen với chân giả. Đó là điều không hề đơn giản, rất đau và dễ bị ngã. Người ta gặp tôi với dáng đi khập khiễng, đang làm việc gì đó cũng phải dừng lại và nhìn chằm chằm vào tôi. Người ta nói “Con nhỏ cụt giò kìa”. Lúc đó, tôi phải nén cảm xúc của mình lại và quay lưng đi. Về nhà vào những lúc không có ai, tôi sẽ khóc một mình”.

Nhờ sự động viên của người thân, bạn bè và học sinh, cô giáo Minh Tâm mạnh mẽ vượt qua. Cô giáo Minh Tâm bày tỏ: “Nếu cứ buồn bã và chán nản, tôi thấy bản thân mình sống hơi ích kỷ. Tôi chỉ nghĩ cho cảm xúc của mình thôi. Trong khi đó, mọi người vẫn quan tâm mình. Điều đó trở thành một động lực để tôi đứng dậy. Mong muốn được cống hiến cho ngành giáo dục trong tôi lúc đó lại trỗi dậy mạnh hơn rất nhiều”.

Nhớ lại những kỷ niệm khó quên trong quá trình đồng hành cùng các em học sinh, cô giáo Minh Tâm xúc động kể về những ngày đầu đến ngôi trường mới công tác. Cô giáo Minh Tâm được nhà trường sắp xếp cho công việc ở văn phòng, ít di chuyển. Thế nhưng, cô vẫn mong muốn được đứng trên bụt giảng, đồng hành cùng các em học sinh.

Thay thế một giáo viên đã đứng lớp trước đó, cô giáo Minh Tâm bất ngờ bị phản đối. Một học sinh viết thư gửi lên ban giám hiệu nhà trường bày tỏ mong muốn được học cùng giáo viên cũ với lý do “đã quen”. Điều này làm cho cô giáo Minh Tâm khá chạnh lòng và tổn thương. Cô giáo Minh Tâm thừa nhận bản thân lúc đó rất nhạy cảm và dễ xúc động. Sau khi đến lớp và chia sẻ câu chuyện của mình, cô trò bắt đầu hiểu nhau hơn. Một học sinh đại diện cho lớp viết thư bày tỏ tấm lòng dành cho cô giáo Minh Tâm. Đến bây giờ, cô giáo Minh Tâm vẫn giữ nguyên lá thư ấy và vô cùng xúc động mỗi khi nhắc về kỷ niệm khó quên này.

Cô giáo một chân nghẹn ngào kể chuyện học sinh không muốn học với mình


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024