Muốn hẹn hò và có mối quan hệ bình thường, cô gái khuyết tật tự tạo ứng dụng sau nhiều lần bị kỳ thị

Sơn Vân25/12/2023 10:00
Muốn hẹn hò và có mối quan hệ bình thường, cô gái khuyết tật tự tạo ứng dụng sau nhiều lần bị kỳ thị

Đây là bài viết được kể dựa trên cuộc trò chuyện giữa trang Insider với Jacqueline Child, người đồng sáng lập Dateability, ứng dụng hẹn hò dành cho người khuyết tật.

Tôi bị khuyết tật từ năm 14 tuổi khi mắc một căn bệnh mãn tính. Ở tuổi 29, tôi đã trải qua hơn 40 cuộc phẫu thuật để điều trị hơn 6 căn bệnh ảnh hưởng đến mọi bộ phận trên cơ thể, gồm cả bệnh lupus và chứng mất tự chủ. Tôi sống với cơn đau mãn tính trầm trọng và ăn qua ống truyền thức ăn, nhưng tình trạng khuyết tật của tôi phần lớn không dễ nhận thấy.

Có sự điều chỉnh lớn khi chuyển từ trạng thái khỏe mạnh sang bệnh mãn tính, nhưng theo thời gian, khi tôi học cách tập trung vào những điều khác trong cuộc sống và kiểm soát tốt các triệu chứng thì mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Một điều thách thức là việc hẹn hò với người khuyết tật.

Chúng ta cần thoải mái hơn khi nói về trải nghiệm của người khuyết tật nói chung, đặc biệt là chuyện hẹn hò và tình cảm. Người khuyết tật muốn hẹn hò, quan hệ tình dục bình thường và họ xứng đáng được tiếp cận những nhu cầu đó như những người khác.

muon-hen-ho-va-quan-he-tinh-duc-binh-thuong-co-gai-khuyet-tat-tu-tao-ung-dung-sau-nhieu-lan-bi-ky-thi.jpg
Jacqueline Child ở Ý năm 2023 (trái) và tại một bệnh viện ở bang Colorado (Mỹ) năm 2011 (phải) - Ảnh: Insider

"Một người lạ nói với tôi rằng việc có con là ích kỷ"

Trong 5 năm, tôi đã có những trải nghiệm tồi tệ trên các ứng dụng hẹn hò. Tôi đã trải qua rất nhiều sự từ chối và phân biệt đối xử vì bị khuyết tật. Vì tình trạng khuyết tật của tôi không dễ nhận thấy nên việc quyết định khi nào tiết lộ trở thành thách thức lớn.

Nói với một người không khuyết tật mà tôi đang hẹn hò về tình trạng bệnh của mình là điều tồi tệ nhất vì họ thường hoảng sợ và bỏ chạy. Đã rất nhiều lần tôi chỉ biết cắn lưỡi và bịa ra toàn bộ kịch bản khác trong cuộc trò chuyện chỉ để tránh phải nói với họ rằng tôi bị khuyết tật.

Tôi thích che giấu khuyết tật của mình với mọi người vì cảm thấy xấu hổ, nhưng đôi khi điều đó là không thể. Một chàng trai từng đề nghị tôi đi dạo trong buổi hẹn hò đầu tiên, nhưng tôi vừa mới hồi phục sau cuộc phẫu thuật nên thay vào đó tôi đề nghị đi dã ngoại. Anh ấy hỏi tôi đã làm gì để khiến bản thân phải mổ và tôi nói với anh ấy rằng tôi bị rối loạn mô liên kết. Anh nói với tôi rằng sẽ thật ích kỷ nếu tôi sinh con mà không hề biết bệnh của mình có phải do di truyền hay không. Những kiểu bình luận đó rất phổ biến.

Khi những chuyện như vậy xảy ra, tôi sẽ xóa ứng dụng hẹn hò này trong 6 tháng. Tôi luôn tìm kiếm trực tuyến một ứng dụng hẹn hò dành cho người khuyết tật hoặc người mắc bệnh mãn tính, nhưng một số kết quả chỉ chứa đầy bot, spam hoặc những kẻ có suy nghĩ lệch lạc về khuyết tật.

Tôi nghĩ: "Sao lại không có ứng dụng dành cho những người như mình nhỉ?", nhưng cuối cùng luôn tải xuống lại một ứng dụng hẹn hò thông thường và lặp lại vòng luẩn quẩn đó.

Kỳ thị nội tâm

Trước đây, tôi không sẵn sàng hẹn hò với người khác cùng mắc bệnh mãn tính. Tôi xấu hổ về tình trạng khuyết tật của mình vì người ta cho rằng tôi không xứng đáng, sau đó tôi đặt thành kiến đó lên những người khuyết tật khác. Qua liệu pháp tâm lý, tôi đã gỡ bỏ được những thứ đó và nhận ra chúng bắt nguồn từ kỳ thị nội tâm.

Bây giờ, tôi nghĩ rằng việc chia sẻ kinh nghiệm thực sự quan trọng. Tôi có thể tìm thấy điều đó ở một người mắc bệnh mãn tính và có hệ giá trị sống tương đồng. Hiện tôi không hẹn hò nhưng hy vọng và tin rằng mình sẽ tìm được người ấy.

"Cùng làm ứng dụng để giúp tôi tìm thấy tình yêu"

Vào năm 2021, tôi quyết định thực hiện một thủ thuật mà tôi đã trì hoãn suốt một năm vì sợ nó sẽ thay đổi đời sống xã hội của mình. Tôi có một ống truyền thức ăn ở bụng, nghĩa là không thể ăn uống bằng đường miệng được nữa.

Lúc đó, tôi chỉ nghĩ rằng không đời nào những người tôi thấy trên ứng dụng Bumble lại chấp nhận tôi.

Tôi nói với chị gái Alexa rằng chỉ muốn có một nơi để gặp gỡ những người như tôi. Dù chị ấy không bị khuyết tật nhưng từng bị phân biệt đối xử trong các buổi hẹn hò và người khác đưa ra nhận xét miệt thị về gien di truyền vì cả bố tôi lẫn tôi đều khuyết tật.

Chị ấy đã gợi ý rằng chúng tôi tự tạo ra nơi đó. Đó là một quyết định bộc phát và chúng tôi bắt tay vào làm ngay lập tức.

Chúng tôi đồng sáng lập Dateability, ứng dụng hẹn hò miễn phí duy nhất dành cho cộng đồng người khuyết tật và bệnh mãn tính, ra mắt vào ngày 1.10.2022. Hiện tại, Dateability có gần 11.000 người dùng.

Việc hẹn hò trở nên kém thú vị hơn rất nhiều khi bạn liên tục lo lắng về thời điểm và cách tiết lộ khuyết tật của mình, nên tôi muốn loại bỏ áp lực đó khỏi người dùng.

Chúng tôi đã tạo ra phần Dateability Deets, cho phép bạn chọn các thuật ngữ chung chung như "người suy giảm miễn dịch" và "người sử dụng xe lăn", giúp việc tiết lộ trở nên bình thường và không gượng ép.

Người dùng cho biết chúng tôi đang phát triển một nền tảng an toàn và toàn diện, nơi những người có quan điểm tương tự có thể gặp nhau và chúng tôi rất vinh dự được làm điều đó.

Một cặp đôi gặp nhau trên Dateability một năm trước và sống cách nhau 900 dặm (1.448 km) sẽ chuyển đến sống cùng nhau sau kỳ nghỉ lễ. Một người dùng khác nói với chúng tôi rằng anh ấy đã có buổi hẹn hò đầu tiên từ ứng dụng này. Dù anh có cảm giác bồn chồn trước buổi hẹn hò nhưng nhận thấy nỗi lo lắng mà thường cảm thấy về tình trạng khuyết tật của mình không hề có ở đó.

Nhìn thấy ngoài kia có những người mà tôi có thể hẹn hò thực sự khiến tôi cảm thấy an ủi và có điều gì đó mới mẻ với bản thân. Dateability khiến tôi cảm thấy như mình có một mục đích lớn lao, điều mà trước đây tôi thiếu trong cuộc sống. Ứng dụng đã giúp tôi tự tin và an toàn hơn nhiều trong cuộc sống.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Video: Nghe chuyện lạ của MPK Phước 'khùng'

Nhà nhiếp ảnh MPK Phước “khùng” đã chia sẻ những câu chuyện rất lạ về hành trình làm nghệ thuật của mình.

"Bệnh rỗng tuếch" của người trẻ: Chúng ta cho trẻ nhiều tự do, nhưng không chỉ chúng cần đi đâu

Khi các yếu tố bề nổi như điểm số, thứ hạng, mức lương,… biến mất, nhiều người trẻ không thể tìm thấy động lực và ý nghĩa bên trong nào khác nữa.

Cô gái kiếm trăm triệu đồng nhờ "chiếc bụng không đáy"

Nhờ khả năng ăn khỏe nên Ngọc Mai liên tục giành chiến thắng do các quán hàng tổ chức. Được nhiều người biết tới nhưng đôi lúc cô gái trẻ 18 tuổi vẫn chạnh lòng vì nhiều lời bình phẩm quá đà.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Đức Giáo hoàng đã tham gia mạng xã hội Instagram như thế nào?

Ngay khi ra đời, Instagram đã phát triển nhanh chóng. Ứng dụng này đã đạt 400 triệu người dùng vào năm 2010, vượt qua Twitter.

Nhìn lại cuộc đời bạc mệnh của "thiên tài đau khổ" Van Gogh và những tranh cãi về bức tranh cuối cùng

Vincent Van Gogh được mệnh danh là "thiên tài đau khổ" bởi cuộc đời của ông là chuỗi ngày gắn với bệnh tật và bi kịch. Mặc dù là một họa sĩ có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại, nhưng tên tuổi của ông lại chỉ nổi tiếng sau khi qua đời.

Trào lưu hẹn hò độc lạ năm 2023: Yêu AI, thuê bạn trai tổng tài

Năm 2023, giới trẻ rộ lên nhiều trào lưu hẹn hò độc đáo. Tuy nhiên, các xu hướng này luôn tiềm ẩn sự tiêu cực, nguy hiểm cho người tham gia.

Câu chuyện 'sống chậm' của một nữ Tiktoker gây chú ý trên báo Mỹ

Cuộc sống càng hiện đại, nhịp sống càng nhanh, thế nhưng, ngày càng nhiều người trẻ chán ghét công việc áp lực và tận dụng công nghệ số để làm việc tự do, sống chậm.

Cách người trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền: Nhập vai thành "mẹ bầu, cụ bà giàu có và phi tần trong phim"

Họ tưởng tượng mình đang mang thai và nuôi con, giả vờ thức dậy biến thành cụ bà giàu có trong viện dưỡng lão, thậm chí còn "xuyên không" làm phi tần trong phim cổ trang...

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024