Ông lão ngang nhiên mua mì bằng "tiền vẽ", chủ quán không đuổi đi mà chấp nhận bị "lừa" suốt 9 năm

Trung Hạ24/11/2023 10:00
Ông lão ngang nhiên mua mì bằng "tiền vẽ", chủ quán không đuổi đi mà chấp nhận bị "lừa" suốt 9 năm

Trên con phố nhỏ ở Ôn Châu, Chiết Giang (Trung Quốc) có một cửa tiệm tên Quán mì tươi Phàn Sơn của chàng trai trẻ tên Lý Quốc Sắc.

Lý thừa kế tiệm mì của cha, tuy cửa hàng không lớn nhưng anh đã thành công chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng nhờ tính cách lương thiện và tốt bụng. Ai đến ăn, cho dù hôm nay thiếu tiền, hôm sau cũng thanh toán đủ, Lý cũng rất dễ tính với chuyện này.

Tuy nhiên, Quán mì tươi Phàn Sơn có một ngoại lệ, người này chính là ông Trịnh. Không phải ăn chùa uống chực, mà ông lúc nào cũng thanh toán đầy đủ, chỉ là tờ tiền ông đưa cho Lý lại là tiền giả mà thôi. Tiền giả, hay nói chính xác là những tờ giấy được vẽ thành tờ tiền.

Ông lão ngang nhiên mua mì bằng "tiền vẽ", chủ quán không đuổi đi mà chấp nhận bị "lừa" suốt 9 năm - Ảnh 1.
 
Ông lão ngang nhiên mua mì bằng "tiền vẽ", chủ quán không đuổi đi mà chấp nhận bị "lừa" suốt 9 năm - Ảnh 2.

Ông Trịnh đến tiệm của Lý mua mì

Ông Trịnh có một số cây bút màu nước chuyên dùng để vẽ ở nhà, và đã dùng chúng để vẽ những tờ tiền NDT với nhiều mệnh giá khác nhau. Hành vi “thanh toán tiền giả” này chắc chắn sẽ bị từ chối ở những cửa tiệm khác, thậm chí còn báo cảnh sát. Nhưng Lý thì lại khác, không những nhận tiền, anh còn cho ông Trịnh nhiều mì hơn bình thường.

Những người xung quanh đều thấy khó hiểu. Ông Trịnh rõ ràng không một xu dính túi, nhưng ngày nào cũng đến ăn, chẳng phải khiến việc kinh doanh của Lý ngày càng khó khăn sao? Mọi người đều cho rằng lương thiện cũng phải có giới hạn, không thể để người khác lợi dụng.

Trước những lời nói ra nói vào, Lý lên tiếng, ông Trịnh không phải là kiểu người chuyên đi lợi dụng lòng tốt của thiên hạ, mà mặc dù nghèo, ông vẫn biết cảm kích và sống lương thiện.

Ông Trịnh và Lý vốn đến từ hai thế giới khác nhau và không có lấy một điểm giao nhau. Một ngày nọ, ông Trịnh đến quán Lý mua mì và trả bằng tờ tiền tự vẽ. Lý nhìn tờ tiền không có giá trị thực tế mà dở khóc dở cười.

Ông lão ngang nhiên mua mì bằng "tiền vẽ", chủ quán không đuổi đi mà chấp nhận bị "lừa" suốt 9 năm - Ảnh 3.

Vợ chồng Lý

Nhưng khi nhìn lại người đàn ông lớn tuổi trước mắt, Lý không đành lòng mà chuẩn bị mì bán cho ông, nhận lấy tờ tiền vẽ xem như đã thanh toán. Tưởng rằng “giao dịch” như vậy chỉ diễn ra một lần nhưng điều không ngờ đã kéo dài suốt 9 năm.

Theo lời của Lý, anh và ông Trịnh đã phát triển một mối quan hệ tình cảm đặc biệt. Hai người gần như chẳng nói với nhau câu nào, khách đến mua thì bán, thanh toán xong thì đi. Nếu ông Trịnh không xuất hiện trong một hoặc hai ngày, Lý sẽ lo lắng.

Suốt 9 năm này, ông Trịnh hầu như ngày nào cũng đến quầy hàng của Lý để “lừa” anh với những tờ tiền vẽ. Vợ chồng Lý cũng chưa bao giờ vạch trần sự dối lừa này. Ông Trịnh chỉ “mua” mì mỗi lần đến quán và không bao giờ tham lam nhiều hơn. Nếu phát hiện trong túi mà vợ chồng Lý bí mật cho vào có dưa chua, tương ớt và những thứ khác, ông đều im lặng lấy ra và lặng lẽ đặt lại lên quầy.

Đôi khi, Lý sẽ giấu những món đồ khác ở dưới đáy túi, ông Trịnh không tìm thấy ngay, nhưng sau khi phát hiện ra, ông chắc chắn sẽ gửi lại những món đồ đó. Dù thế nào đi chăng nữa, ông vẫn luôn sống theo nguyên tắc của mình và không bao giờ nhận những “món quà” bất thường này.

Mỗi khi quán đông khách, ông Trịnh luôn đứng đợi sang một bên, cho đến khi bớt khách thì mới qua. Ông không bao giờ muốn gây phiền phức cho Lý. Thỉnh thoảng, ông Trịnh cũng đưa những tờ tiền thật mà bản thân kiếm được nhưng Lý gần như không bao giờ nhận.

Ông lão ngang nhiên mua mì bằng "tiền vẽ", chủ quán không đuổi đi mà chấp nhận bị "lừa" suốt 9 năm - Ảnh 4.
 
Ông lão ngang nhiên mua mì bằng "tiền vẽ", chủ quán không đuổi đi mà chấp nhận bị "lừa" suốt 9 năm - Ảnh 5.

Những tờ tiền vẽ được Lý giữ gìn cẩn thận

Lý bảo quản cẩn thận tất cả những tờ tiền do ông Trịnh vẽ, thời gian rảnh anh đều lấy ra quan sát những chi tiết thú vị được vẽ trên đó.

Trong mối liên kết âm thầm này, “kẻ nói dối” không tham lam và tuân thủ những nguyên tắc nhất định; trong khi “kẻ ngốc” lại sẵn lòng và không bao giờ vạch trần. Giữa họ đã hình thành một sự thấu hiểu ngầm, điều này khiến câu chuyện lừa dối và bị lừa dối này tràn đầy ấm áp.

Sau đó, Lý đã chỉnh sửa và đăng tải đoạn video trích xuất từ camera của cửa hàng lên mạng xã hội. Ban đầu anh chỉ muốn chia sẻ câu chuyện đáng yêu này với mọi người, đồng thời cũng muốn những người có khả năng giúp đỡ ông Trịnh. Tuy nhiên, anh không ngờ áp lực dư luận lại đến với mình nhiều đến vậy.

Nhiều người cho rằng ông Trịnh không thực sự ngu ngốc mà cố tình giả vờ để lợi dụng lòng tốt của vợ chồng Lý. Không ít người cho rằng Lý đã ngụy tạo câu chuyện giả để quảng cáo cho quán mì của mình.

Lý cảm thấy rất khó chịu khi xem các bình luận này, anh đã lên tiếng giải thích và vẫn tiếp tục làm như vậy với ông Trịnh như 9 năm qua. Cuối cùng câu chuyện này đã được lan truyền rộng rãi. Nhiều người đến viếng thăm và giúp đỡ ông Trịnh. Lý cảm thấy rất mừng khi biết được điều này.

Ông lão ngang nhiên mua mì bằng "tiền vẽ", chủ quán không đuổi đi mà chấp nhận bị "lừa" suốt 9 năm - Ảnh 6.
 

Thế nhưng, ngày 7/1/2022, ông Trịnh không may gặp tai nạn giao thông, qua đời vào lúc 4 giờ sáng. Lý biết tin vô cùng bàng hoàng và đau buồn.

Thế là tôi không còn nhận những tờ tiền đẹp đẽ của ông ấy nữa ”, Lý chia sẻ với phóng viên.

Để gửi lời từ biệt đến ông Trịnh, Lý đã đăng một đoạn video lên mạng. Anh đốt từng tờ tiền thủ công đặc biệt đã tích lũy trong nhiều năm để tượng trưng cho lời chia tay với ông Trịnh. Ngọn lửa cháy ấm áp tựa như tình bạn giữa họ đã trở thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Lý rơi nước mắt đau buồn, anh không cảm thấy mình đã giúp đỡ ông Trịnh được bao nhiêu mà ngược lại, chính ông Trịnh đã giúp anh cảm nhận nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Nguồn: Sohu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.
2

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.
3

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

NSUT Thành Lộc nguyện hiến xác cho y học khi ra đi

Bước qua nhiều mối tình, ở tuổi 62, Thành Lộc lẻ bóng, không vợ con.

Chuyện xúc động về chàng trai một chân sáu múi

Khi cân nặng cơ thể vượt ngưỡng 80kg, Hoàng Long quyết định bản thân cần phải làm một điều gì đó vượt qua giới hạn của mình. Song, thời gian đầu đến phòng gym, anh chỉ dám loanh quanh đứng bên ngoài.

Triệu phú để lại gia sản cho tổ chức từ thiện và phản ứng từ gia đình

Tại Singapore, một doanh nhân thành đạt, ông Loh Kiong Poot (79 tuổi) đã khiến nhiều người bất ngờ với cách mà ông sử dụng khối tài sản trị giá 20 triệu SGD (hơn 357 tỷ đồng).

Góp hơn 700 triệu nuôi bạn 18 năm, hội bạn nhận thứ “lãi” không ai có được

Sau khi bị tai nạn, người đàn ông Trung Quốc được các bạn cấp 2 gom tiền hỗ trợ nhiều năm liền. Câu chuyện này đang lan tỏa giá trị tích cực đến nhiều người trong xã hội.

Vượt qua dông bão - Ngày tồi tệ nhất cuộc đời

Lòng biết ơn mang đến ý nghĩa cho ngày hôm qua, sự an lạc cho ngày hôm nay và tầm nhìn cho ngày mai. - Melody Beattie

Cho người nhặt rác ăn mì miễn phí 20 năm, chủ quán nhận lại 1 hộp sắt khi gặp khó

Sau khi nhận chiếc hộp sắt và mở ra, người đàn ông này dần chiêm nghiệm được nhiều điều về cuộc sống.

Trung Quốc : Hai anh em thay nhau địu mẹ 89 tuổi đến bệnh viện gây sốt mạng

Đoạn video ghi lại cảnh hai anh em ở Trung Quốc thay nhau địu người mẹ 89 tuổi trên lưng đến bệnh viện đã gây xúc động mạnh.

Chú chó đợi chủ suốt 4 năm nhưng không chịu về nhà khi gặp lại chủ cũ

Leo tội nghiệp đã không thể nhớ được có bao nhiêu chiếc xe chạy qua mặt nó, thế mà một bóng hình xưa cũ vẫn không thấy đâu.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024