Những bộ phim kinh dị ‘độc-lạ’ đáng xem trong mùa Halloween

30/10/2019 11:19
Những bộ phim kinh dị ‘độc-lạ’ đáng xem trong mùa Halloween

Nếu là ‘fan trung thành’ của thể loại phim kinh dị, và đã quá quen với những tên tuổi lớn như John Carpenter, Dario Argento, Alfred Hitchcock hay Val Lewton, có lẽ bạn sẽ muốn thưởng thức thứ gì đó mới mẻ hơn trong mùa lễ Halloween năm nay.

Một vài tác phẩm lý thú dưới đây phản ánh nỗi sợ hãi theo cách thật khác lạ, nhờ kịch bản dị biệt, lối dựng phim ấn tượng cùng diễn xuất đáng nhớ của nhiều nghệ sĩ tài năng. Ít nhất, ở khía cạnh giải trí, chúng có thể khiến bạn khó rời mắt khỏi màn ảnh.

The Black Pit of Dr.M (1959)

The Black Pit of Dr.M in đậm dấu ấn series phim kỳ ảo nổi tiếng The Twilight Zone. Tất cả tình tiết giật gân được tập hợp trong dự án ''có một không hai'' mang màu sắc siêu thực.

Tiến sĩ Mazali (Rafael Bertrand) dò hỏi người đồng nghiệp đang hấp hối một phương thức để du hành đến ''thế giới bên kia'', và trở về tường thuật lại cuộc hành trình. Yêu cầu dường như quá khó đáp ứng, nhưng khi qua đời, linh hồn nhà khoa học đã sắp xếp tạo nên một chuỗi sự kiện dị thường, biến lời thỉnh cầu ghê rợn trên thành sự thật. Những nhân vật ''tiến sĩ M'' gặp gỡ tiếp sau giúp trả lời mọi câu hỏi ông có xoay quanh sự sống lẫn cõi chết. Tuy nhiên, cái giá phải trả là gì?

Kịch bản phim tựa ''vòng xoắn ốc'' mà chính người xem có thể mường tượng trước kết cục bi thảm chờ đón nhân vật chính. Phong cách dựng cảnh khéo léo, khai thác tốt hiệu ứng ánh sáng, gợi nhớ đến những tác phẩm đầu tay của bậc thầy làm phim người Mỹ Orson Welles. Với độ dài 71 phút, ''\\The Black Pit of Dr.M phác họa một câu chuyện rùng rợn nhưng cũng hoàn thiện và nên thơ đến lạ.

Let’s Scare Jessica to Death (1971)

Mô tả nỗi trúc trắc nơi những bất ổn tâm lý, cảm nhận trói buộc vô hình của đời sống xã hội hiện đại, Let’s Scare Jessica to Death là biểu trưng thú vị cho dòng phim kinh dị điển hình thập niên 1970, với nhóm nhân vật đa sắc thái, tinh thần giải phóng phụ nữ, kỷ nguyên ''LSD'' (trào lưu sử dụng thuốc lắc) cùng cảnh quang ngoại ô tuyệt đẹp.

Minh tinh Zohra Lampert vào vai Jessica, một phụ nữ tìm cách hồi phục chấn thương tinh thần kéo dài bằng việc chuyển đến sống cùng chồng và người bạn tại một hòn đảo hẻo lánh. Cô sớm nghi ngờ có gì đó rất bất ổn về chỗ ở mới, khi Jessica nhận ra hàng loạt ''ảo ảnh'' còn đang tiếp diễn trong đầu không đơn thuần xuất phát từ chứng bệnh tâm lý của cô.

Nếu nhiều tác phẩm kinh dị Hollywood ra đời vào thập niên 1970 tập trung khai thác những ''mảng tối'' đáng sợ trong tâm trí con người, Let’s Scare Jessica to Death là một đề cử phim đặc biệt huyền ảo, ghê rợn.

Seven Deaths in the Cat’s Eye (1973)

Ngôi sao gốc Anh Jane Birkin với mái tóc dài nâu đen óng ả như tơ, tương tự vai diễn Corringa, bà hóa thân trong dự án phim thần bí Seven Deaths in the Cat’s Eye. Corringa đến điều tra những sự việc kỳ lạ xảy ra bên trong biệt thự của người dì - mô tuýp kịch bản khá tiêu biểu ở thể loại phim giật gân kỳ ảo. Những âm mưu tinh vi, hận thù và chuỗi án mạng ám ảnh nối tiếp đều được ''quan sát'' bởi một con mèo lông vàng kỳ dị không kém từng nhân vật trên phim.

Không hẳn là một tác phẩm nổi bật vì yếu tố ''hù dọa'', Seven Deaths in the Cat’s Eye tạo nên sức hút riêng thông qua lối dựng phim tài hoa, đậm nét mỹ cảm của Carlo Carlini, cùng bộ sưu tập nhạc nền được đầu tư biên soạn và thể hiện trau chuốt bởi cố nhạc sĩ gạo cội người Ý Riz Ortolani.

Messiah of Evil (1976)

Đây là dự án debut ấn tượng của biên kịch hãng Lucasfilm - Willard Huyck, tác gia từng đồng chấp bút cho bản phim Indiana Jones and the Temple of Doom ra mắt năm 1984. ''Người đẹp truyền hình'' Mariana Hill vào vai Arletty, cô gái lạnh lùng dấn thân vào cuộc truy tìm dấu vết người cha họa sĩ vừa biến mất bí ẩn.

Luôn tồn tại cảm nhận trầm lặng ''chết chóc'' ở ''Messiah of Evil'', tựa cồn sóng cao đều nhịp vỗ bờ nhưng lại ngầm báo hiệu bão dữ. Không có hiệu ứng âm thanh, tiếng động gây kinh hãi. Mỗi nạn nhân chỉ thét lên đau đớn ngay trước lúc đối diện cái chết bất thình lình. Những thủ pháp dựng phim lạ lùng - kết hợp kỹ thuật nhiếp ảnh và mỹ thuật truyền thống, nhịp điệu câu chuyện chuyển tiếp khó ngờ, tạo ra một sản phẩm lôi cuốn hòa lẫn phong cách truyện kinh dị Lovecraft và dòng phim nghệ thuật kinh điển của ''tượng đài điện ảnh/ Michelangelo Antonioni.

Tourist Trap (1979)

Một nhóm thanh niên đến vùng thôn dã vui chơi, để rồi vô tình vướng phải ''cái bẫy'' rùng rợn của một thế lực siêu nhiên khó chịu. Cốt truyện quen thuộc đến mức hẳn bạn từng xem qua đâu đó trên truyền hình hay trước màn ảnh rộng. Do kịch bản tường chừng quá ''rập khuôn'', Tourist Trap dễ bị nhầm lẫn như một dự án kinh dị giải trí thuần túy.

Thế nhưng nếu dành thời gian thưởng thức, bạn sẽ nhận ra, phim không chủ động ''hút mắt'' bằng cảnh nóng, khỏa thân hay chi tiết máu me vô nghĩa. Những phân đoạn sợ hãi ở Tourist Trap tạo cảm giác chân thật đến ngỡ ngàng, thể hiện sự chăm chút, tỉ mỉ để khai thác tốt hiệu ứng thị giác. Trong trường hợp này, ''lằn ranh'' hình ảnh con người và mannequins - chủ thể gây khiếp đãm trước ống kính - được khéo léo xòa mờ khi mạch phim tiến dần đến cao trào cùng một kết thúc ly kỳ.

Creature (1985)

Sau thành công của phần mở đầu series đình đám ‘Alien’, phát hành đầu thập niên 1980, đã có vô số ‘bản sao’, phần lớn không được đánh giá cao, ăn theo nội dung tác phẩm. ‘Creature’ của đạo diễn William Malone, tuy nhiên, là một trường hợp dị biệt thú vị.

Loạt phân đoạn ngoài không gian được dàn dựng chỉn chu, đi cùng thiết kế phục trang bắt mắt và diễn xuất nổi bật, có chiều sâu của dàn nhân vật chính, cho thấy nỗ lực làm phim đáng trân trọng, đặc biệt ở thể loại điện ảnh vốn thường bị gộp vào dòng phim hạng B thiếu đầu tư.

After Midnight (1989)

Những tác phẩm phim bộ ba (3 phim ngắn xuất hiện tiếp nối trong cùng một dự án điện ảnh, thường do một hay nhiều đạo diễn dàn dựng) có thể tìm thấy đầy rẫy trong thể loại kinh dị, dù không nhận về nhiều sự hưởng ứng. Đa số chúng thiếu liên kết nội dung, sở hữu cốt truyện khá ‘hời hợt’, dễ đoán. Một số ít, chẳng hạn như ‘After Midnight’, dẫu vậy, vẫn đủ khả năng lôi kéo khán giả nhờ series kịch bản sống động, được dàn trải phù hợp cho một tác phẩm kinh dị giải trí.

Ramy Zada vào vai giáo sư tâm lý học Derek, người với lối hành xử lập dị, mời nhóm sinh viên cùng khoa đến nhà trong một đêm ‘kể chuyện kinh dị’. Ba truyền thuyết chốn thành thị gây kinh sợ kết thúc bằng sự sửng sốt của chính những người lắng nghe chúng khi một chuyện bất trắc tương tự xảy đến.

The Oregonian (2011)

Tác phẩm được mô tả như ‘cơn ác mộng phi thực’ này có thể gây ngạc nhiên cho những ai hâm mộ phong cách làm phim kinh dị kỳ ảo của đạo diễn thiên tài David Lynch, Alejandro Jodorowsky, hay Edward D.Wood. ‘The Oregonian’ theo chân một phụ nữ trẻ (Lindsay Pulsipher) trong chuyến đi băng rừng ‘để đời’, khi cô bất đắc dĩ chạm trán hàng loạt nhân vật lạ thường, mà nổi bật là gã đàn ông mặc trang phục ếch xanh không ngừng đeo bám cô.

Không ‘viện’ đến cảnh sex hoặc bạo lực thô thiển, tác phẩm của nhà làm phim, biên kịch táo bạo Calvin Reeder phác họa một câu chuyện kỳ quặc, khó quên và đáng sợ theo cách cũng thật dị biệt.

Như Ý (theo SlantMagazine)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

‘Once upon a time in Hollywood’ trở lại rạp với những cảnh quay mới

Bộ phim của đạo diễn Quentin Tarantino vừa được trở lại sau khi thêm 10 phút với 4 cảnh quay mới.

‘Joker’ cán mốc phim nhãn R ăn khách nhất mọi thời đại

Joker đã chính thức soán ngôi của Deadpool 2 để trở thành bộ phim nhãn R ăn khách nhất mọi thời đại.

Kẻ ấu dâm trong phim ‘Hope’ sắp mãn hạn tù và sẽ sống gần nhà nạn nhân

Đài SBS vừa công bố khuôn mặt ở thời điểm hiện tại của gã ấu dâm trong phim ''Hope'' – Jo Doo Soon. Hắn sẽ ra tù vào năm 2020 và được cho là sống cách nhà nạn nhân chưa đầy 1km.

JVevermind bất ngờ tái xuất sau thời gian im ắng

Sau thời gian im ắng, JVevermind hé lộ sản phẩm comeback – phim ngắn Không dấu chân người.

‘Once Upon a Time in Hollywood’ không cần chiếu ở Trung Quốc vẫn có thể thắng lớn

Trước thông tin Once Upon a Time in Hollywood bị cấm chiếu tại Trung Quốc do bôi nhọ hình ảnh của Lý Tiểu Long, đạo diễn Quentin Tarantino lập tức khẳng định sẽ không chỉnh sửa bộ phim của mình.

Phim mới của Will Smith và đạo diễn Lý An có thể lỗ tới 1.800 tỉ đồng

Phim "Gemini Man" là cái bắt tay trị giá gần 250 triệu USD giữa Paramount Pitures, Skydance cùng 2 công ty Trung Quốc là Fosun và Alibaba. Thế nhưng, nó được dự đoán là sẽ lỗ nặng sau khi kết thúc lịch chiếu tại rạp.

Mỹ: Thẩm phán từ chối yêu cầu chặn phát hành phim 'The Laundromat' trên Netflix

Yêu cầu chặn phát hành bộ phim "The Laundromat" trên nền tảng phát trực tuyến trên Netflix của hai luật sư Panama Papers đã bị thẩm phán bang Connecticut (Mỹ) từ chối.

Maleficent soán ngôi vương phòng vé từ Joker

Thú vị là Maleficent và Joker đều được xem là nhân vật phản diện nhưng thay phiên nhau đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024