Độc đáo triển lãm tranh Van Gogh bằng công nghệ kỹ thuật số

11/03/2019 12:21
Độc đáo triển lãm tranh Van Gogh bằng công nghệ kỹ thuật số

Triển lãm bằng công nghệ kỹ thuật số tại trung tâm Atelier des Lumières (Pháp) đã đưa khán giả đắm chìm trong thế giới tranh của Vincent van Gogh (1853-1890) - một họa sĩ thiên tài người Hà Lan, người đã vẽ hơn 2000 bức tranh, ngày nay rải rác khắp trên thế giới .

Sau thành công của triển lãm về họa sĩ Klimt bằng công nghệ kỹ thuật số, bảo tàng Ateliers des Lumières (Pháp) tiếp tục đưa khách tham quan thả hồn vào thế giới hội họa của Van Gogh từ ngày 22.2 đến hết 31.12.2019.

Chân dung tự họa của Van Gogh (1887) - Ảnh: Wikipedia/En

Triển lãm có tên Van Gogh, Đêm đầy sao ((Van Gogh, La Nuit étoilée) bằng công nghệ kỹ được diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật số Atelier des Lumières,(Paris Pháp). Tại đây những tác phẩm của với các tác phẩm của Van Gogh được trưng bày trong không gian rộng 3.300 m2. Người thưởng lãm không chỉ đến đây để xem những bức tranh treo trên tường mà còn hòa mình vào những sáng tác nghệ thuật có kích thước lớn và độ phân giải cao, được trình chiếu trên tường, trên sàn và trần nhà bằng kỹ thuật công nghệ số hiện đại.

Màn trình chiếu đầy sắc màu từ những bức tranh của Van Gogh - Ảnh: Chụp màn hình

Trung tâm Công nghệ thuật số Atelier des Lumières Ateliers sử dụng 140 máy chiếu, 50 nguồn âm thanh giúp người xem đắm chìm trong sắc mầu của những tác phẩm. Mỗi lần trình chiếu kéo dài khoảng 30 phút, được chia thành tám chủ đề khác nhau, phác lại chặng đường nghệ thuật của Van Gogh (Ánh sáng vùng Provence, Những tác phẩm thời trẻ, Thiên nhiên, Ngang qua Paris, Arles, Những cây oliu và cây bách, Saint-Rémy, Đồng bằng Auvers). Phần thứ hai dành nói về hội họa Nhật Bản mà Van Gogh là một người hâm mộ và bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Màn trình chiếu tranh của Van Gogh - Ảnh: Chụp màn hình

Triển lãm kỳ vọng sẽ giúp cho người xem khám phá sâu hơn những tác phẩm của Van Gogh và có thể cảm nhận rõ ràng hơn về sự thay đổi phong cách vẽ tranh của ông trong một thời gian dài. Đó là chặn đường của những bức họa Ăn khoai tây (1885), Hoa hướng dương (1888) đến Đêm đầy sao (1889) và Phòng ngủ.(1889).

Công nghệ số cũng sẽ làm nổi bật những nét vẽ mạnh mẽ và biểu cảm của họa sĩ người Hà Lan thông qua trình chiếu bằng các tông màu tương phản sáng tối, ấm lạnh. Qua đó người xem phần nào sẽ nhập vai vào thế giới nội tâm hỗn loạn và thơ mộng của Van Gogh.

“Để thực hiện được một triển lãm này, đạo diễn làm việc dựa trên những hình ảnh hoặc video có độ phân giải rất cao và dùng phần mềm chuyên biệt, dựa trên kịch bản đã được thảo trước để thực hiện”, Michael Couzigou, giám đốc Atelier des Lumières nói.

“Triển lãm cũng tập trung vào những điểm nhấn chất liệu và mầu sắc mà Van Gogh đã sử dụng trong tác phẩm của mình. Và nhờ kỹ thuật số, công chúng có thể thấy rất rõ những chi tiết này. Và dĩ nhiên đi kèm với triển lãm là âm nhạc. Hai yếu tố, âm nhạc và hình ảnh, đóng vai trò chủ đạo để chúng ta có thể đắm chìm trong sáng tạo nghệ thuật đó, ông Michael nói thêm.

Xem video một số trình chiếu tranh Van Gogh tại triển lãm Van Gogh, La Nuit étoilée:

Vincent Willem van Gogh (1853-1890) là một danh hoạ người Hà Lan thuộc trường phái hậu ấn tượng. Nhiều bức tranh của ông nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất và cũng đắt nhất trên thế giới. Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại, đặc biệt là tới trường phái dã thú (Fauvism) và trường phái biểu hiện tại Đức.

Sinh thời, Van Gogh không đạt được thành công, và bị coi là một kẻ điên và thất bại. Ông trở nên nổi tiếng sau khi tự tử. Ông hiện lên trong trí tưởng tượng công chúng như một thiên tài vĩ đại bị hiểu lầm, họa sĩ là "nơi mà các bài tranh luận về điên cuồng và sáng tạo giao nhau". Danh tiếng của ông tiếp tục lan rộng vào đầu thế kỷ 20 khi các yếu tố của phong cách vẽ của ông được kết hợp bởi các nhà họa sĩ theo trường phái dã thú và trường phái biểu hiện. Ông đã đạt được thành công lớn trên trường tranh luận, thương mại và phổ biến trong những thập niên tiếp theo. Ông được nhớ đến như là một họa sĩ tài hoa mà bạc mệnh, với một tâm can bị giằng xé, tiêu biểu cho lý tưởng lãng mạn về người nghệ sĩ bị giày vò.

Trong sự nghiệp của mình Van Gogh vẽ đến hơn 2.000 bức tranh, ngày nay rải rác khắp trên thế giới .

Mãi cho đến sau cái chết của ông ở tuổi 37 thì các tác phẩm hội họa của ông mới bắt đầu nổi tiếng.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hoa hậu Hoàn vũ tuổi teen đột tử trước ngày sinh nhật thứ 20

Lotte Van Der Zee - Hoa hậu Hoàn vũ tuổi teen năm 2017 bất ngờ qua đời vào ngày hôm qua sau một cơn đau tim đến đột ngột

Lý Nhã Kỳ được mời dự lễ cưới của tỷ phú Ấn Độ

Lãnh sự danh dự Lý Nhã Kỳ xuất hiện cùng hàng trăm khách mời có mặt trong đám cưới rình rang của cô dâu Kaabia Grewal và chú rể Rushang Shah, tổ chức một loạt bữa tiệc và hôn lễ tại khu nghỉ dưỡng 5 sao ở Phú Quốc ngày 7-10.3.

Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn tạo bất ngờ cho những người phụ nữ đặc biệt

Ba nghệ sĩ đã có những hoạt động vô cùng ý nghĩa dành cho những người phụ nữ neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trong ngày 8.3.

'Song Lang' thắng lớn tại liên hoan phim châu Á Ai Cập

Song Lang' đã chiến thắng 2 trong số 9 hạng mục của liên hoan phim Sharm el-Sheikh 2019 bao gồm 'Đạo diễn xuất sắc nhất'.

YouTube thay đổi thuật toán bảo vệ 'siêu anh hùng' Captain Marvel?

Lời kêu gọi tẩy chay bộ phim "Captain Marvel" và những lời lẽ giận dữ về sự tham gia của diễn viên Larson gần như đã biến mất khỏi Youtube trong tuần qua.

Nhà văn trẻ Hamlet Trương: 'Với tôi, bolero là kỷ niệm và ký ức'

Hamlet Trương được biết đến là một tác giả trẻ có nhiều tác phẩm được bạn trẻ yêu thích, những ca khúc nhạc trẻ tạo hit, nhưng đột nhiên xuất hiện trong vai trò thí sinh cuộc thi Tình bolero 2019.

Nghệ sĩ Hồng Vân, Đức Hải nghẹn ngào nhớ kỷ niệm với Lê Công Tuấn Anh trước ngày mất

Tối qua 8.3, trong chương trình Ký ức vui vẻ, nghệ sĩ Hồng Vân, Đức hải, Tự Long đã kể những câu chuyện xúc động về tài tử quá cố Lê Công Tuấn Anh.

Nhà hoạt động nhân quyền 17 tuổi được đề cử ‘Giải thưởng Nobel nhi đồng’

Nada Al-Ahdal đã bỏ chạy để tìm kiếm sự an toàn. Cô lẻ loi chống chọi với gia đình, những người đã cố gắng gả cô bằng vũ lực khi cô chỉ mới 10 tuổi. Cô mang giày của cha mình và bỏ lại quá khứ đau khổ phía sau, mà không biết rằng cô sẽ là lý do cho chuyện giải phóng các cô gái Yemen khỏi các hủ tục.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024