Ngu gì không tham nhũng

12/09/2019 13:32
Ngu gì không tham nhũng

Cà phê CK cuối tuần này lại đặc quánh và đắng nghét bởi hàng loạt vụ tiêu cực được phanh phui. Toàn đại án ngàn tỉ.

Đứa nào cũng giành nhau kể lể và luận tội, cứ như thể là những luật sư, công tố viên và chánh án. Cứ như sợ người khác nói hết phần mình. Thằng Phương, chủ tọa luân phiên phải mấy lần nghiêm khắc nhắc nhở mới vãn hồi được trật tự. Nó dõng dạc tuyên bố “Không kể tội nữa. Kể như thế thì cả năm không hết chuyện. Bây giờ phải hiến kế giải quyết”.

“Vô ích thôi. Ung thư di căn vào não làm sao chữa. Toàn con bệnh ba không thì hiến làm gì”. Thằng Long gắt gỏng. “Ba không là ba gì. Ba là bố hay là số thứ tự?”. “Tụi nó là cha nội chứ không thèm làm bố”. “Vậy là số đếm”. “Ba không chắc là - Không có tự trọng, không có trách nhiệm, không có đạo đức”. “Không ai, nhưng chưa đúng”. “Gì vậy trời, không sai cũng chưa đúng nghĩa là sao”. Hay là “Không nói, không nghe, không thấy”. “Gần đúng”. Thằng Chính cướp lời “Tao biết rồi. Ba không là không đọc – không biết – không làm”. “Sắp sửa đúng”. Thằng này học Văn, nên chơi chữ với anh em. Nói đại đi, mệt quá.

Thằng Long bỗng dịu giọng “Phải nói là không thèm đọc. Người mù muốn đọc thì cố học chữ nổi. Không thèm nghe. Người điếc muốn nghe thì nhìn miệng người nói đoán chữ và có ký hiệu bằng ngón tay. Không thèm làm chỉ đúng một nửa. Chúng không làm những việc có ích cho xã hội, cho đất nước nhưng lại ra sức vơ vét, “ăn không chừa thứ gì”, để làm giàu cho cá nhân và đồng bọn dù nhiều khi vẫn gọi nhau là đồng chí. Thằng Tiến chậm rãi bổ sung “Bà cựu Phó chủ tịch nước nói chưa chính xác. Phải nói là “Chúng chỉ ăn thứ gì có lợi cho chúng, bất kể nguy hại tới người khác. Những thứ tốt vì cộng đồng, cho và thậm chí ép, chúng cũng lươn lẹo chây ì”.

“Mấy vị nói đã chưa. Tòa án cũng phải cho bị cáo biện hộ chứ. Có nhiều chuyện mình không muốn cũng được và phải làm”. Thằng Tiến nhát gừng. “Mày nói gì khó hiểu quá, không muốn cũng được và phải là sao?”. Mặc con Ngọc thắc mắc, thằng Tiến cười khó hiểu “Tụi bây biết một mà không biết mười”. Nó ngưng vài giây rồi phán chắc nịch “Ngu gì không tham nhũng”. “Ê mậy, tao chỉ nghe một đại gia phán – ngu gì không làm thép – chứ chưa nghe ai nói như mày nha”. “Chưa ai nói thì tao nói”. Nó huyên thuyên như lên đồng.

“Tham nhũng cũng phải học, tốt nhất là – học thầy không tày học bạn - Không ai dạy thì tự học. Tham nhũng phải đồng lòng; biết điều với cả cấp trên (lãnh đạo), cấp giữa (đồng nghiệp) và cấp dưới (nhân viên). Vào học lớp thạc sĩ “Phòng chống tham nhũng” là biết đủ thứ ngón nghề. Cũng như linh cẩu và chó hoang, đi săn mình ên là chết. Người ta không thể bỏ tù hết cán bộ. Muốn vậy phải ăn lớn mới đủ chung chi. Ăn nhỏ thường bị xử nghiêm”. Thằng Chính ngắt lời “cái này công nhận đúng. Ăn cắp ổ bánh mì, mấy quả trứng, con vịt hay mấy thứ lặt vặt cũng bị xử tù rất nghiêm”.

Hớp tiếp ngụm cà phê đen không đường, thằng Long tiếp “Tham nhũng cũng phải chia một tẹo để xây chùa, cấp học học bổng và làm từ thiện. Nhớ quay phim, chụp ảnh và đăng báo, lên tivi hoành tráng. Dĩ nhiên phải biết điều với cánh nhà báo tạp nham và tạp ăn. Lỡ có bị lộ thì – thà chết không khai các đồng chí chưa bị lộ. Anh em biết vậy nên sẽ tìm cách xử nhẹ chứ không thể chìm xuồng cả lũ. Cứ thành khẩn tự phê bình sâu sắc, rút kinh nghiệm nghiêm khắc và khiển trách triệt để. Kỷ luật cán bộ cứ loanh quanh như vậy”. Mọi người lặng thinh và đơ người vì nó nói quá đúng.

Nó tiếp tục nhấn nhá từng chữ “Cùng lắm, cỡ vài chục tỉ trở lên thì – cách hết chức vụ khi đã về hưu. Làm ăn lớn cũng nên lập gia đình với những nhà dòng dõi cách mạng, mấy đời đỏ ròng. Luật pháp Việt Nam rất ưu việt với cán bộ. Khi xét xử sẽ cho lấy dòng dõi; việc làm từ thiện, xây chùa (từ tiền tham nhũng) để khấu trừ vào tội. Cứ an tâm tại ngọai vì đã có – chính sách hình sự đặc biệt – thuật ngữ pháp lý chưa hề có trong lịch sử luật pháp của thế giới vì mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. “Quân pháp bất vị thân” chỉ dành cho dân đen, còn lãnh đạo, tùy cấp mà có luật riêng”.

Không khí chùng như áp thấp nhiệt đới. Thằng Chính phá tan im lặng “con tao đang học Sư Phạm. Tính cho nó nghỉ học, mở quán karaoke sắm vàng yến (chục ký) hay bán hột vịt sắm vàng ký như bao nhiêu tay cán bộ. Tao sẽ bắt con tao bỏ học, thi lại vào mấy trường hoặc Học viện Cán bộ. Thiên hạ tổng kết rồi, làm cán bộ giàu nhanh và dễ nhất. Buôn chổi đót, chạy xe ôm cũng xây được biệt phủ. Nuôi gà sắm siêu xe. Nuôi lợn có cả triệu usd gởi nhà băng Thụy Sĩ…”.

Thằng Long kết luận “Làm cán bộ, ngu gì không tham nhũng. Bất tham nhũng phi thành cán bộ. Làm ngược lại sẽ thành cán dẹp lép chứ không thành cán bộ được”.

TRẦN KÙ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
3

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
4

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Bầy mối tham nhũng

Nhìn bên ngoài, có vẻ như tòa vững chãi với cột kèo nguyên vẹn. Nhưng bên trong, khi đã có bầy mối đục khoét làm cho mục ruỗng, chẳng bao lâu cả tòa nhà sẽ sụp đổ.

Những lỗ hổng từ một vụ cháy

Cháy nhà của dân, nhà xưởng hay nhà nước đã trở nên “chuyện thường ngày ờ huyện” tại Việt Nam. Cháy riết, thiên hạ đọc báo chỉ lướt qua phần thiệt hại, không quan tâm đến nguyên nhân để phòng chống.

Google dùng trí tuệ nhân tạo sửa lỗi viết sai ngữ pháp trong Gmail

Google sẽ sớm cải thiện việc người dùng viết sai ngữ pháp khi soạn thảo Gmail bằng sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Tuyên bố được đưa ra vào hôm qua, thứ ba 22.8.

Biết tin Bộ nào?

Giữa muôn trùng khó khăn bủa vây việc đi lại của người dân, cao tốc, cả đường sắt và đường bộ... được nhắc đến như một khát vọng lớn, một cứu cánh để đất nước mạnh mẽ đi lên. Đã có nhiều hội thảo, tọa đàm và vô số bài viết về lĩnh vực này dưới nhiều khía cạnh khác nhau.

Không xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Giả sử tôi có quyền có tiếng nói trong quyết định việc này, tôi sẽ nói: Không đầu tư xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam bây giờ. Vì các nỗi sợ sau đây...

Tiền thuế dân đóng, ĐBQH đừng dùng đi ăn cưới!

Những ngày qua, người dân xôn xao việc bà Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tổ chức tiệc cưới suốt 3 ngày cho con trai, với hàng ngàn khách mời tham dự. Trong đó, có nhiều Đại biểu Quốc hội dùng xe công đi ăn cưới.

Đường ta và đường người

Đường ở đây không phải là thực phẩm, gồm nhiều loại; có tên gọi khác nhau, tùy theo nguyên liệu, màu sắc, thể dạng… Đường này là đường đi lại, nôm na gọi là đường sá.

Tuyệt chiêu 3 không đáng chép vào sách

Cuối tháng trước, dư luận hết sức ngỡ ngàng khi công an đột kích vào khu đô thị “Our City” thuộc phường Hải Thành, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024