Nghệ thuật từ chối khôn khéo giúp bạn thoát “họa” chốn công sở

01/12/2021 11:30
Nghệ thuật từ chối khôn khéo giúp bạn thoát “họa” chốn công sở

Bên cạnh khả năng thương thuyết, đỉnh cao của nghệ thuật giao tiếp còn thể hiện ở việc bạn từ chối nhưng không làm mất lòng người khác.

Nhất là trong công việc, làm sao để bạn từ chối lời đề nghị của đồng nghiệp hay khách hàng thân thiết mà vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với họ là cả một nghệ thuật. Sau đây là bí quyết từ chối khéo léo mà bạn có thể áp dụng trong tình huống công sở hàng ngày.

Kỹ năng từ chối là gì ?

Kỹ năng từ chối là việc dùng ngôn ngữ hoặc hành động thể hiện không đồng ý với đề nghị từ người khác. Việc từ chối thể hiện bằng nhiều cách khác nhau nhưng vẫn khéo léo khiến người khác vui vẻ chấp nhận.

Trên thực tế, chúng ta không phải lúc nào cũng giúp đỡ được người khác. Nhưng vì tính cả nể nên phải chấp nhận làm theo yêu cầu dù bản thân không thực sự muốn. Khi lời đề nghị vượt quá khả năng cho phép làm sao để nói "không" cho khéo đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Kỹ năng từ chối khéo mang lại lợi ích gì ?

Trong mỗi chúng ta luôn tồn tại tinh thần tương thân tương ái rất cao. Chính vì lý do đó, nhiều người không ngại dang tay giúp đỡ người khác khi được yêu cầu. Khi tâm lý đó bị lợi dụng quá nhiều, họ sẽ có yêu cầu thái quá vượt tầm kiểm soát. Im lặng vì sợ mất lòng hay mạnh dạn từ chối luôn là nỗi khó xử của rất nhiều người. Thực tế, chúng ta đã không ít lần bắt gặp trường hợp éo le như: đối tác mời rượu, đồng nghiệp yêu cầu hỗ trợ công việc, sếp giao thêm việc ngoài giờ… dù khả năng không thể đáp ứng nhưng vẫn ậm ừ chấp nhận.

Sẽ có lúc bạn nhận ra, thật ngốc khi cứ mãi chạy theo yêu cầu của người khác. Sự tốt bụng đặt không đúng lúc chỉ biến bạn thành chân sai vặt bị người khác xem thường. Ngoài ra, tính cả nể sẽ khiến bạn bị áp lực vì cứ mãi ôm hết việc vào người.

Thế mới thấy, bạn phải học nói "không" với trường hợp cần thiết. Vì chẳng ai vui vẻ chấp thuận việc mình không muốn làm. Hơn thế nữa, yêu cầu này có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn. Nên từ chối bớt đi sẽ giúp bạn có thời gian hoàn thành tốt công việc của mình.

Hành động này không được cho là ích kỷ. Bởi điều này chứng tỏ bạn biết giới hạn và giá trị của bản thân mình. Chỉ khi buộc phải làm việc mình không đồng thuận, bạn sẽ càng nhận ra lợi ích tuyệt vời của kỹ năng này.

Nghệ thuật từ chối dành cho bạn

Thật khó để nói "không" khi ai đó nhờ vả điều gì. Thậm chí, nhiều người còn mang tâm lý day dứt khi không thể hoàn thành yêu cầu của người khác. Đây quả thật là suy nghĩ sai lầm. Bởi chúng ta cũng có mối bận tâm và công việc cần xử lý. Nhất là trong môi trường công sở, tư tưởng ngại từ chối vì sợ mất lòng luôn tồn tại trong tâm trí mọi người. Làm sao để từ chối nhưng vẫn nhận được sự đồng thuận ? Hãy cùng điểm qua những bí quyết sau đây nhé.

Nghệ thuật từ chối khôn khéo giúp bạn thoát “họa” chốn công sở - Ảnh 1.

Xác định rõ khả năng của mình

Thực tế, không phải lời yêu cầu nào bạn đều đáp ứng được. Vì thế, hãy tìm hiểu kỹ nội dung lời đề nghị trước khi quyết định. Nếu quá bận hoặc không có khả năng giải quyết, từ chối là cách tốt nhất cho bạn và người đề nghị. Trường hợp này, hãy giải thích rõ vì sao bạn từ chối để họ hiểu và chấp nhận. Ngược lại, nói "không" một cách vội vàng sẽ khiến họ đánh giá bạn là người ích kỷ và xa lánh bạn. Nên cần xác định rõ khả năng bản thân trước khi quyết định để có cách trả lời tốt nhất nhé.

Đừng xin lỗi

Trong môi trường làm việc, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành công việc vẫn luôn xảy ra. Với phương châm "có qua, có lại", giúp đỡ lẫn nhau thúc đẩy công việc giải quyết nhanh hơn còn tăng tính đoàn kết nội bộ doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta không phải sứ giả thân thiện mang nhiệm vụ giúp đỡ người khác. Nếu không muốn, hãy tỏ thái độ dứt khoát khi từ chối bạn nhé. Đây không phải nghĩa vụ bắt buộc, bạn không cần cảm thấy ngại và xin lỗi bất kỳ ai.

Tìm cách kéo dài thời gian

Trong cuộc sống, mỗi người có cá tính khác nhau. Người sở hữu khả năng ăn nói lưu loát, lắm người không khéo trong cách giao tiếp. Nếu không giỏi trong cách nói chuyện, bạn có thể dùng kế hoãn binh khi nhận được lời đề nghị bất ngờ. Chúng ta có thể nói "để tôi suy nghĩ lại" thực chất là kéo dài thời gian. Nếu không đủ kiên nhẫn chờ đợi, họ sẽ thôi và tìm "chiếc bè cứu sinh" khác. Cách giải quyết này sẽ giúp bạn tránh lời từ chối trực tiếp. Họ sẽ không có lý do gì để ghét hay chê trách vì chính họ tự rời đi trước. Hơn thế nữa, cách từ chối nhẹ nhàng, gián tiếp này sẽ khiến họ ngầm hiểu lời khước từ mà không thể ghét được bạn.

Dập tắt ngay từ lúc đầu

Trong công việc, dẫu biết giúp đỡ đồng nghiệp là cách "làm quen" hiệu quả nhất. Nhưng mỗi người có vai trò và nhiệm vụ cần xử lý riêng. Nếu hàng tá deadline hàng ngày đã đủ khiến bạn áp lực nặng nề, đừng dại rước thêm mệt mỏi cho bản thân. Khi xác định bản thân không muốn, bạn nên dập tắt suy nghĩ nhờ vả từ khi chớm nở, cụ thể như:

Nếu bạn biết đồng nghiệp bên cạnh chuẩn bị nhờ bạn hỗ trợ photo tài liệu cho phòng ban. Bạn có thể lên tiếng trước như : Công việc tôi nhiều quá. Tình trạng này tôi có thể trễ deadline mất. Lời than thở vô ý nhưng thực chất cố tình ra hiệu cho họ thôi ý nghĩ nhờ vả bạn.

Nếu đủ tinh ý, họ sẽ tự hiểu và chuyển hướng đối tượng đề nghị giúp đỡ. Qua đó, bạn cũng không cần mất thời gian suy nghĩ lý do để từ chối.

Qua những phân tích trên, kỹ năng từ chối là một khía cạnh khác rất quan trọng trong giao tiếp. Nhờ vào cách nói "không" khôn khéo này sẽ giúp bạn tránh ôm việc quá mức và tự tạo áp lực cho mình. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ đem lại kiến thức bổ ích và giúp bạn tìm được cách từ chối phù hợp cho bản thân mình.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Bài thi hái táo của nhà tuyển dụng - Muốn đường đời thuận lợi, hãy tự dựng cho mình một chiếc thang

Mượn lực không chỉ là một loại năng lực, mà nó còn là một loại dũng khí, một loại trí tuệ.

7 bí quyết thành công nhờ xây dựng mối quan hệ hiệu quả

Đôi khi bí quyết thành công chỉ đơn giản nằm ở những người bạn quen biết. Đó là lý do bạn cần biết cách xây dựng mối quan hệ thật hiệu quả.

Nếu là người phụ nữ khôn ngoan sẽ đồng cảm với 3 góc khuất của đàn ông thay vì bới móc hoặc phán xét

Việc chúng ta liên tục đào sâu, tìm hiểu và chỉ trích những điều thầm kín của đối phương chỉ khiến chính chị em gặp tổn thương.

Sáng thức dậy, đánh răng trước hay uống nước trước? Hoá ra nhiều người nuốt vi khuẩn vào cơ thể!

Các mảng bám trên răng không thể "làm sạch" chỉ bằng một lần uống nước. Dù có đi nữa, những vi khuẩn có lợi trong ruột cũng sẽ "chữa trị" giúp bạn!

WHO kêu gọi tránh xa mộc nhĩ ngâm lâu, ăn ít cũng có thể gây tổn thương gan

Độc tố của chất này vô cùng nguy hiểm: Chỉ 1mg cũng đủ gây ung thư, 20mg có thể gây chết người.

Xếp 200 món đồ cho gia đình 4 người vào một vali mà không quá cân

Một blogger du lịch đã chia sẻ cách xếp 200 món đồ phục vụ cho gia đình 4 người đi du lịch chỉ trong một chiếc vali sao cho trọng lượng không bị quá cân.

Tại sao Hạng Vũ lại là một nhà lãnh đạo thất bại? Bởi Hạng vũ mắc 10 sai sót lớn về quản lý!

Nhân tố góp phần rất lớn vào thất bại của Hạng Vũ chính là cách quản lý của ông. Những sai lầm này, mỗi một cái đều là một đòn chí mạng với các nhà lãnh đạo nói chung.

5 thói quen khi ngủ dễ gây ung thư và khó chữa trị

5 thói quen tưởng chừng vô hại này lại là căn nguyên của rất nhiều căn bệnh ung thư phổ biến hiện nay.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024