Cộng đồng người chuyển giới tại Singapore sống cùng những nỗi đau thầm lặng

07/09/2019 12:07
Cộng đồng người chuyển giới tại Singapore sống cùng những nỗi đau thầm lặng

Mong muốn lột tả góc khuất cuộc sống của cộng đồng người chuyển giới ở Singapore, nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh Grace Baey thực hiện ‘Writing on the Wall’.

Dự án ảnh đặc biệt phản ánh hàng loạt nỗi đau ‘không lời’ những người chuyển giới đang đối mặt, bên cạnh đó là cảm nhận tách biệt văn hóa xã hội họ phải chấp nhận và học cách vượt qua.

“Chuyển giới không thể giúp bạn có một cơ thể hoàn mỹ”, đây là thông điệp được Sham - một người chuyển giới, trực tiếp viết lên tấm ảnh chụp cơ thể bán khỏa thân của anh.

Sham là một trong số sáu chủ thể xuất hiện trong ‘Writing on the Wall’, series ảnh nghệ thuật chụp bởi nhiếp ảnh gia gốc Singapore Grace Baey. Dự án, vốn đến nay đang được tiếp tục tiến hành, tập trung mô tả những cá nhân chuyển giới, nam lẫn nữ, với bối cảnh hoàn toàn do họ chọn lựa. Nền bức ảnh có thể là một phòng ăn gia đình - nơi một người từng chịu đựng những lời bình phẩm đau lòng của chính người thân khi quyết định chuyển giới, hoặc giữa phòng tắm - nơi đặt tấm gương một người đàn ông soi vào mỗi ngày để nhìn ngắm dãy sẹo còn lại sau cuộc phẫu thuật chuyển giới.

“Ở Singapore, cũng như rất nhiều quốc gia khác, những vấn đề về LGBT luôn dễ làm dấy lên tranh cãi”, Baey trả lời phóng viên CNN.

“Với dự án, tôi hy vọng sẽ giúp người xem thấu hiểu hơn cuộc hành trình những người chuyển giới trải qua khi họ bắt đầu quá trình ‘chuyển mình’, cùng với đó là vô số đánh đổi họ phải chấp nhận, về mặt sinh lý, tài chính, lẫn xúc cảm và quan hệ xã hội”.

Sherry Sherqueshaa, một phụ nữ bán hoa chuyển giới, đồng thời là thành viên tổ chức nhân quyền ‘Project X’ với chủ trương bảo vệ quyền lợi phụ nữ hành nghề dịch vụ sex ở Singapore. Baey chụp ảnh cô trong một buổi tối làm việc tại khu phố Geylang.

Từng là một chuyên viên nghiên cứu ngành địa lý nhân chủng, Baey thử sức với nhiếp ảnh từ năm 2015, và đã dành hẳn 4 năm tiếp theo tìm kiếm chủ thể cho chuỗi tác phẩm ‘Writing on the Wall’.

Nhiếp ảnh gia Grace Baey

“Tôi cảm thấy mình cần có trách nhiệm nghiêm túc, trong việc khám phá và thuật lại câu chuyện của họ sao cho chân thật nhất trước ống kính, vì tôi nghĩ, hẳn phải có một nguyên nhân sâu xa thôi thúc họ chọn con đường chuyển đổi giới tính”, Baey chia sẻ.

Nhân sự kiện ‘Writing on the Wall’ ra mắt công chúng qua một triển lãm đang diễn ra tại Singapore - quốc gia hãy còn mang nặng định kiến bảo thủ đối với cộng đồng LGBT, Baey đã bày tỏ một số suy nghĩ thẳng thắn về dự án cũng như những nhân vật chuyển giới cô tiếp xúc.

Rất nhiều cộng đồng LGBT tại khu vực Đông Nam Á đứng trước nguy cơ bị tách biệt. Những nhân vật trên ảnh của cô có từng chia sẻ trải nghiệm về nạn phân biệt đối xử hay bạo hành?

- Đương nhiên là có. Tôi từng chụp ảnh cho một người bạn, Jose, trong lúc anh ấy đứng cạo râu. Jose được yêu cầu cạo râu trước mỗi dịp trở về thăm nhà tại Malaysia. Đó là điều cha Jose bắt buộc anh ấy cam kết thực hiện, khi anh chuyển giới thành một người đàn ông 6 năm trước. Râu trên gương mặt trở thành niềm tự hào và dấu ấn nam tính của riêng Jose, và mỗi lần phải cạo chúng đi, Jose rất đau đớn. Nhưng anh ấy đồng ý làm thế vì muốn gia đình có thời gian chấp nhận giới tính hiện tại của anh.

Khi một cá nhân ‘chuyển mình’ như thế, thân nhân của họ đều chịu ảnh hưởng theo. Đó là lý do tôi muốn khai thác nhiều hơn yếu tố gia đình từ mỗi chủ thể tôi có dịp làm quen. Vì tôi nghĩ thách thức thật sự của cộng đồng LGBT nằm ngay trong cuộc sống thường nhật, khi họ ở cạnh gia đình, người thân.

Nhiều khi họ phải nhận lấy sự lạnh nhạt, không ít người do đó trở nên xa lạ trong chính mái ấm gia đình. Tôi muốn họ trải lòng nhiều hơn về những nỗi khó khăn như thế, và tôi hy vọng nhờ đó có thể giúp họ giải phóng phần nào căng thẳng đè nén.

Hàng loạt tác phẩm chân dung của cô được chụp với nguồn sáng tự nhiên, khi những chủ thể trước ống kính thực hiện công việc hằng ngày của họ. Với cô, yếu tố nào quan trọng hơn cả?

- Điều quan trọng nhất, theo tôi, là để mỗi nhân vật phản ánh những vấn đề người chuyển giới đang phải đối diện ở Singapore. Chẳng hạn, trong bức ảnh Sham tự tay vẽ lên hình ảnh cơ bắp trên bụng và làm nổi dãy sẹo trên ngực, Sham và tôi muốn tạo sự chú ý đối với chứng lo sợ hậu phẫu thuật chuyển giới.

Sham viết những dòng chia sẻ về hành trình chuyển giới trên bức ảnh Baey chụp.

Nhiều lúc, mọi người lầm tưởng phẫu thuật thẩm mỹ là một kiểu thay đổi tích cực trong cuộc sống, cho rằng bạn có thể thoải mái hơn trước một cơ thể mới. Nhưng thực tế chuyện không phải luôn như vậy.

Sham bấy lâu vẫn ao ước được đi biển, cởi áo ngoài và để ngực trần, nhưng đến nay anh ấy vẫn e sợ ánh mắt những người xung quanh. Hơn cả khía cạnh vóc dáng bên ngoài, chuyển giới không nghĩa là bạn hài lòng thật sự với cơ thể, hoặc bạn sẽ trở nên ‘hoàn hảo’.

Khi tiến hành dự án, những khoảnh khắc nào khiến cô ấn tượng và nhớ mãi?

- Chiếc áo nẹp ngực Jose dùng là một minh chứng chua xót cho những hy sinh anh ấy trãi qua vì không có đủ chi phí thực hiện phẩu thuật chuyển giới, cho dù đã tiết kiệm tiền hơn 5 năm. Anh ấy phải mặc nó giữa cái nóng của Singapore khi làm việc 12 giờ liền mỗi ngày ở một quán bar. Anh ấy muốn tôi chụp lại chiếc áo để lần nữa khẳng định hành trình chuyển giới khó khăn như thế nào.

Cassandra Thng từng cho tôi xem một lá thư tay khá dài bà cô ấy gửi đến, nhắn nhở cô đừng làm hại bản thân, hãy suy xét thận trọng mọi thứ, và phải luôn mạnh mẽ. Tôi có thể mường tượng một người phụ nữ lớn tuổi gốc Hoa, như chính bà tôi, khuyên nhủ cô cháu gái những lời như thế. Đó là một điều khiến tôi suy ngẫm.

Công chúng đang phản ứng ra sao về dự án ảnh?

- Một số người thích thú trong khi một số tỏ ra e dè. Thật ra tôi thấy vui vì có thể khiến mọi người thảo luận nhiều hơn về những bức ảnh và những gì chúng đại diện.

Chúng ta đã trải qua chặng đường khá dài trong đấu tranh bình đẳng giới, và ở Singapore, sự thay đổi tư duy vẫn đến chậm.

Tôi nghĩ đối với Singapore, đất nước còn bị bao phủ bởi dấu ấn văn hóa ‘thanh sạch’ đơn sắc, phô bày những vấn đề như thế này theo cách đa sắc thái là điều cần thiết. Hy vọng, lâu dần, sẽ có thêm những dự án nghệ thuật đủ sức khơi gợi sự thấu hiểu, và cảm thông trong mỗi người.

Như Ý (tin, ảnh: CNN)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Nghệ sĩ Mai Trần nhập viện vì tắc mạch máu lên não, không đủ tiền phẫu thuật

Mới đây, khi nghệ sĩ Mạc Can nhập viện vì bị choáng, trong số những người đến thăm ông nghệ giường bệnh là nghệ sĩ Mai Trần. Tuy nhiên, nghệ sĩ Mai Trần lại trong trang phục... bệnh nhân của Bệnh viên Gia Định, TP.HCM

Ahn Jae Hyun kiện vợ cũ Goo Hye Sun vì vu khống ngoại tình

Ahn Jae Hyun đã đưa ra lập trườnc thông qua luật sư, chính thức đâm đơn kiện vợ cũ vì đã vu khống và làm mất hình ảnh của mình.

Mẹ đơn thân Trà Ngọc Hằng diện trang phục 'ton sur ton' cùng con gái

Sau khi công bố hình ảnh con gái 1 tuổi và nhận được rất nhiều tình cảm từ khán giả, Trà Ngọc Hằng đã quyết định thực hiện thêm một bộ ảnh của hai mẹ con để lưu lại những khoảnh khắc đáng yêu nhất của con gái Sophia.

Sao Việt chụp ảnh kỷ niệm trên đường đi tặng sách

Á hậu Hoàng My, Trương Thị May, Lệ Hằng... diện áo dài tạo dáng bên thác Bản Giốc trong chuyến đi tặng sách cho người dân vùng cao.

Lê Hoàng nói gì về những 'động chạm' trong hồi ký của Công Vinh và ca sĩ Lâm Khánh Chi?

Bàn về việc các nghệ sĩ “đua nhau” viết hồi ký, đạo diễn Lê Hoàng đã đưa ra những quan điểm đầy bất ngờ về hồi ký của cầu thủ Công Vinh và ca sĩ Lâm Khánh Chi.

Nicki Minaj gây sốc khi tuyên bố giải nghệ

Nữ rapper 37 tuổi tuyên bố giải nghệ để lui về chăm sóc gia đình. Tuyên bố này của Nicki Minaj gây bất ngờ cho không ít khán giả hâm mộ cô.

Lôtô show ước mơ phục vụ du khách quốc tế

Sân khấu phục vụ cho du khách nước ngoài luôn được xem là hoạt động mang tính lợi ích kép.

Hoa hậu Phương Khánh được bưu điện Malaysia phát hành tem để tôn vinh

Sau đêm chung kết Miss Earth India 2019, Hoa hậu Trái đất Phương Khánh đã nhanh chóng di chuyển sang Malaysia để tiếp tục đồng hành cùng tổ chức trong hành trình “Road to Miss Earth 2019”.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024