Cuộc chiến giành ngày ra mắt phim ngày càng khốc liệt tại Hollywood

28/09/2019 13:56
Cuộc chiến giành ngày ra mắt phim ngày càng khốc liệt tại Hollywood

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Hollywood đã thay đổi chóng mặt. Trong bối cảnh xuất hiện ngày càng đông các kênh truyền dữ liệu trực tuyến, công việc của các giám đốc phân phối phim hiện nay trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Nếu trong một thời đại khác, Jeff Goldstein – giám đốc mảng phân phối của Warner Bros sẽ dành phân nửa thời gian của mình để gặp gỡ và bàn luận với chủ sở hữu của các hệ thống rạp lớn nhất tại Mỹ nhằm giành được càng nhiều rạp càng tốt cho những bộ phim sắp ra mắt. Mặc dù vậy, nhiệm vụ lớn nhất của ông bây giờ là tham vấn đội ngũ của mình trong phòng kín để đưa ra lịch phát hành hợp lý.

Ngày nay, các studio lớn tại Hollywood không chỉ đấu đá lẫn nhau mà còn chống chọi trước sự lên ngôi của những kênh truyền dữ liệu trực tuyến như Netflix. Bên cạnh đó, việc Disney nuốt chửng nhiều thương hiệu giải trí lớn và hãng sản xuất phim cũng khiến sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Với kho vũ khí gồm Marvel, Pixar, Lucasfilm và mới đây là Fox, Disney chính là “ông vua không ngai” hiện nay và sở hữu rất nhiều đặc quyền.

Jeff Goldstein và The Rock

“Bạn cần phác họa được bức tranh tổng thể về những gì đang diễn ra trên thị trường. Hằng ngày, tôi dành ra hàng giờ chỉ để nói về ngày tháng. Riết rồi nó giống như ma trận cờ vua vậy”, Goldstein nói và nhìn vào một tờ lịch điện tử dày đặc các bộ phim Hollywood chuẩn bị ra mắt từ nay cho đến năm 2022, thậm chí hơn thế nữa.

Giống các đồng nghiệp của mình tại những hãng phim khác, Goldstein chịu trách nhiệm giới thiệu các bộ phim mới của Warner Bros tới khán giả. Thế nhưng, khi những gã khổng lồ trong lĩnh vực truyền dữ liệu trực tuyến tham gia vào không gian làm phim thì cuộc chơi đã hoàn toàn thay đổi. Nó phức tạp hơn, đòi hỏi tầm nhìn và chiến lược tốt hơn. Giờ đây, số lượng rạp và doanh thu phòng vé không còn là thành tích duy nhất đáng để quan tâm nữa.

Kyle Davies – giám đốc phân phối của Paramount nói: “Bạn liên tục tìm kiếm một ngày ra mắt lý tưởng. Thế nhưng ngay cả khi đã tìm được ngày tốt nhất, bạn vẫn tự hỏi liệu có ngày nào khác tốt hơn không. Bạn không bao giờ ngừng suy nghĩ về nó”.

Kyle Davies - giám đốc phân phối của Paramount

Khán giả ngày nay có nhiều lựa chọn hơn cho khâu giải trí. Khi ấn định ngày ra mắt, các giám đốc phân phối không chỉ quan tâm những studio khác sẽ tung ra phim gì cùng thời điểm mà còn phân vân liệu Netflix có tung ra mùa mới của Stranger Things hay game Call of Duty có phát hành phần mở rộng hay không.

Hệ thống rạp đã không còn là nơi duy nhất khán giả có thể thưởng thức bộ môn nghệ thuật thứ 7. Với Netflix, Amazon hay Hulu, họ có thể thưởng thức hàng giờ những bộ phim yêu thích tại bất kỳ nơi nào mà đòi hỏi chỉ một cú nhấn chuột cùng khoản phí chỉ bằng 2 tấm vé cho mỗi tháng.

“Công nghệ phát triển đã cho người tiêu dùng nhiều phương thức giải trí hơn. Họ có quyền quyết định sẽ xem ở đâu và bằng cách nào. Chúng tôi cạnh tranh không chỉ giữa các studio mà còn trong không gian trực tuyến”, Goldstein nói.

Stranger Things là một trong những niềm tự hào của Netflix khi thu hút nhiều khán giả và sở hữu lượng fan trung thành

Sự thay đổi kể trên thể hiện khá rõ trong cơ cấu phân bổ doanh thu phòng vé. Chỉ vài năm trước, Hollywood chỉ có 2 mùa phim quan trọng là mùa hè và Giáng sinh. Mùa thu thường dành cho phim nghệ thuật và những tháng đầu năm thì bị đánh giá là “không phù hợp để ra mắt phim”. Điển hình như Black Panther công chiếu tháng 4 hay Venom vào tháng 10 đã phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé trước sự ngạc nhiên của các nhà chuyên môn.

“Bây giờ, chúng tôi sử dụng toàn bộ ngày trong tờ lịch. Bạn có thể thấy phim được công chiếu mọi ngày trong năm”, Smith Smith – giám đốc phân phối của Sony cho biết.

“Chúng tôi đã phá vỡ mọi nguyên tắc về ngày phát hành”, Jim Orr – giám đốc phân phối của Unisersal cho biết. “Bạn phải sử dụng toàn bộ 52 tuần và điều đó buộc chúng tôi phải nhìn ra ngoài chiếc hộp. Trong nhiều tình huống tưởng chừng không có hi vọng, chúng tôi đã tìm thấy thành công lớn”.

Jim Orr – giám đốc phân phối của Unisersal

Giám đốc phân phối thường là bộ mặt của các bộ phim. Một phần công việc của họ là duy trì mối quan hệ với báo chí. Điều đó có nghĩa là nếu phim thành công trong tuần đầu, họ sẽ tận hưởng chiến thắng và chia sẻ sự tự hào với phóng viên vào sáng Chủ nhật. Nếu không, họ sẽ giải thích những nguyên nhân dẫn đến thất bại mà không chỉ đích danh đạo diễn hay diễn viên. Đó là một nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Đằng sau hậu trường, các giám đốc phải xem xét bộ phim nào xứng đáng nhận được nhiều rạp ngay từ đầu. Nó đòi hỏi một cuộc trao đổi cẩn thận giữa ba bộ phận “thần thánh” chịu trách nhiệm cho một bộ phim: phân phối, tiếp thị và sản xuất.

Các giám đốc phân phối sẽ đưa ra dự đoán cho doanh thu phòng vé tại thị trường nội địa dựa trên kinh nghiệm, bản năng và tình hình ngoài rạp lúc ấy. Theo truyền thống, họ sử dụng các con số trong quá khứ để làm tài liệu tham khảo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng độ tin cậy của chúng đã giảm đáng kể.

Trên thực tế, có rất nhiều bộ phim cần đến 2-3 năm để hoàn thành kể từ khi nó nhận được cái gật đầu của nhà đầu tư. Trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục như ngày nay, điều này đôi khi mang đến rất nhiều trở ngại cho khâu tiếp thị và phân phối.

Điển hình như Where’d You Go, Bernadette của đạo diễn Richard Linklater với sự tham gia của Cate Blanchett. Nó được bật đèn xanh vào năm 2013 khi The Hunger Game: Catching Fire là bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất tại Mỹ. Sau 6 năm, Where’d You Go, Bernadette chính thức ra rạp nhưng ở giai đoạn mà các bộ phim dựa trên tiểu thuyết dành cho thiếu niên đã bị khán giả ngó lơ. Kết quả, nó chỉ thu về được 9,3 triệu USD so với kinh phí sản xuất 18 triệu USD.

“Đã từng có một khoảng thời gian mà bạn có thể sử dụng các bộ phim ra mắt 5 năm trước để so sánh”, Smith nói. “Trong thế giới ngày nay, 1-2 năm là quá lắm rồi. Thị trường đã thay đổi. Con người cùng thói quen của họ cũng vậy”.

Mai Thảo (theo The Hollywood Reporter)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
2

Xem Sex Education, tôi phát hiện bí mật nhạy cảm của con gái, nhờ vậy tôi giúp con "quay xe"

Tôi đã bình tĩnh và có cuộc nói chuyện chân thành với con.
5

Xem "Sex Education", tôi nghỉ chơi với bạn thân nhờ nhận ra tình bạn độc hại

Nhờ bộ phim, tôi nhận ra bấy lâu nay mình luôn là "cái bóng" của bạn thân, chưa thực sự sống là chính mình.

Spider-Man chính thức trở về vũ trụ điện ảnh Marvel sau lùm xùm giữa Disney và Sony

Không chỉ cho phép Spider-Man quay về MCU, Sony còn công bố ngày ra mắt phim mới về nhân vật siêu anh hùng này.

Robert Pattinson nhận được bao nhiêu tiền cho vai Batman?

Điều thú vị là Robert Pattinson chỉ nhận được thù lao bằng phân nửa số tiền trả cho Jonah Hill - người thủ vai phản diện.

Người thân các nạn nhân bị xả súng lo ngại về phim ‘Joker’ sắp ra mắt

Vài tuần trước khi phim "Joker" được công chiếu, người thân của các nạn nhân trong vụ xả súng đẫm máu tại buổi chiếu phim "The Dark Knight Rises" cách đây 7 năm đã bày tỏ sự lo ngại của họ tới hãng Warner Bros – đơn vị sản xuất cả 2 bộ phim.

Vì sao phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân tham dự sơ tuyển giải Oscar?

Bộ phim Hai Phượng của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân sẽ được gửi đi dự vòng sơ tuyển mục Phim truyện quốc tế. Đây là bộ phim Việt tạo được kỳ tích doanh thu sau công chiếu tại Việt Nam, Mỹ và Canada với mốc 200 tỉ đồng dù bị giới hạn độ tuổi xem phim.

Phần 4 thu gần 120 tỉ, Lý Hải hào hứng làm tiếp phim 'Lật mặt 5'

Sau thành công của 4 phần trong series phim ‘Lật mặt’, NXS Lý Hải - Minh Hà tiếp tục khởi động dự án ‘Lật mặt 5’. Về tiêu chí chọn diễn viên, Lý Hải cho biết anh sẽ tạo cơ hội cho những gương mặt mới.

Vũ nữ thoát y dọa kiện phim ‘Hustlers’ của Jennifer Lopez vì không trả tiền bản quyền

Trong lúc câu chuyện về cuộc đời mình đang được kể trên màn ảnh rộng, Samantha Barbash lại không nhận được đồng nào từ phía nhà sản xuất của phim ‘Hustlers’.

Chiến thắng của ‘Game of Thrones’ tại Emmy 2019 gây tranh cãi

Tại lễ trao giải Primetime Emmy 2019, Game of Thrones đã chiến thắng hạng mục quan trọng nhất là “Loạt phim chính kịch xuất sắc nhất”. Tuy nhiên, việc này gây nhiều tranh cãi do Game of Thrones mùa 8 bị nhận xét là “tệ nhất” trong tất cả các mùa.

Phim cổ trang Anh quốc ‘Downton Abbey’ đánh bại Brad Pitt và thống trị phòng vé Bắc Mỹ

Mặc dù phải “đấu” với Brad Pitt và Sylvester Stallone trên chính sân nhà của họ, ‘Downton Abbey’ với dàn diễn viên gạo cội của Anh đã đại thắng trên đất Mỹ.

Xóa gấp bức ảnh ông cụ bán xôi ở vỉa hè sau 5 ngày vì quá nhiều tiền được gửi về tài khoản

Phong cách sống - Trần Hà - 25/07/2025 10:00
"Hóa ra chuyện này có thật ngoài đời ư?”, một netizen bình luận.

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - Cha mẹ độc hại ảnh hưởng ra sao đến sự trưởng thành của một đứa trẻ?

Từ sách - Phim - Hồ Lam - 25/07/2025 09:00
Sẽ thế nào nếu một ngày ta nhận ra mình đã bị bạo hành dưới danh nghĩa yêu thương? Liệu câu chuyện tổn thương của ta chỉ là nỗi đau mang tính cá nhân hay là bi kịch chung của một cộng đồng?

Xem 'Khi cuộc đời cho bạn quả quýt', tôi ngán ngẩm nhìn sang chồng

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 25/07/2025 08:00
Tôi không nghĩ đến, có ngày mình rơi vào hoàn cảnh này.

Những câu chuyện đầy xúc động trong tiệm sách cũ

Giải trí - AN VI - QUỲNH QUỲNH - TTO - 24/07/2025 13:00
Kính tặng, thương tặng, gửi người không bao giờ tôi gặp lại… - bút tích trên trang sách nhuốm màu thời gian trong các cửa hàng sách cũ chứa đựng bao câu chuyện đầy xúc động.

Cùng con trai xem “Sex Education”, tôi khéo léo dạy con tính khiêm tốn mà chẳng cần nặng lời!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 24/07/2025 12:00
Giống như một hạt giống cần đất để nảy mầm, tôi đã tìm ra cách gieo vào con trai mình giá trị của sự khiêm nhường.

Giáo sư khuyên: Mỗi ngày nói 6 câu này, bạn sẽ không còn quát mắng con nữa

Kỹ năng - Hiểu Đan - 24/07/2025 11:00
Con cái sẽ không nhớ bạn đã quát gì, nhưng sẽ mãi mãi khắc ghi ánh mắt, gương mặt bạn khi quát mắng.

Thế hệ cợt nhả tiêu tiền “ngược đời” không giống ai

Phong cách sống - Ngọc Linh - CFB - 24/07/2025 10:00
Tiêu dùng ngược trong mắt người khác cũng chẳng sao, chỉ cần bản thân thấy “xuôi” là được rồi vì tiền là của mình cơ mà.

Trở về từ cõi chết

Tủ sách - FN - 24/07/2025 09:00
Trở về từ cõi chết là quyển tự truyện sâu sắc của tác giả Anita Moorjani, kể về hành trình phi thường của cô từ cõi chết trở về và những bài học quý giá mà cô đã học được từ trải nghiệm cận tử.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 4: Bài học từ cuộc đại khủng hoảng Covid-19

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 24/07/2025 08:00
Bất chấp tình hình kinh tế cuối năm u ám, thị trường chứng khoán vẫn đạt được các đỉnh mới nhờ căng thẳng địa-chính trị được cải thiện và quan trọng nhất là nhờ những loại vắc-xin Covid-19 đầu tiên được chấp thuận.

Thái độ xấu

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/07/2025 13:00
Ớ Ấn Độ, nhiều người lập trình đi làm với thái độ xấu bởi vì họ biết rằng họ có thể dễ dàng kiếm được việc làm với các công ti khác vì tình trạng thiếu hụt công nhân phần mềm.

Hỏi DeepSeek 6 điều ‘đau đầu’ nhất về cách dạy con: Câu trả lời khiến tôi bừng tỉnh

Kỹ năng - Diệu Đan - CFB - 23/07/2025 11:00
Trước những băn khoăn, tôi tìm đến DeepSeek, và câu trả lời của DeepSeek khiến tôi bừng tỉnh. Hoá ra bấy lâu nay, tôi đã dạy con sai cách!

Tình người Nhật Bản trong thiên tai: Siêu thị bán hàng miễn phí, tiệm quần áo giữ sáng đèn trong đêm đen

Suy ngẫm - Băng Băng - 23/07/2025 10:00
Mỗi khi thiên tai diễn ra thì tình người của một quốc gia, một dân tộc lại được thử thách.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 3: Mở cửa phục hồi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 23/07/2025 09:00
Ngày 04/5/2020 Ý đã mở cửa lại các cơ sở sản xuất và các nước châu Âu khác cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Triết lý sống giúp hàng triệu người vươn lên từ con số 0

Từ sách - Phim - Quìn - 23/07/2025 08:00
Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Thậm chí người từng bị gắn mác "vô dụng" vẫn có thể bắt đầu đọc một cuốn sách hay, làm điều gì đó mới mẻ và thay đổi cuộc đời họ bắt đầu từ hôm nay.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 25/07/2025