Cuộc chiến giành ngày ra mắt phim ngày càng khốc liệt tại Hollywood

28/09/2019 13:56
Cuộc chiến giành ngày ra mắt phim ngày càng khốc liệt tại Hollywood

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Hollywood đã thay đổi chóng mặt. Trong bối cảnh xuất hiện ngày càng đông các kênh truyền dữ liệu trực tuyến, công việc của các giám đốc phân phối phim hiện nay trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Nếu trong một thời đại khác, Jeff Goldstein – giám đốc mảng phân phối của Warner Bros sẽ dành phân nửa thời gian của mình để gặp gỡ và bàn luận với chủ sở hữu của các hệ thống rạp lớn nhất tại Mỹ nhằm giành được càng nhiều rạp càng tốt cho những bộ phim sắp ra mắt. Mặc dù vậy, nhiệm vụ lớn nhất của ông bây giờ là tham vấn đội ngũ của mình trong phòng kín để đưa ra lịch phát hành hợp lý.

Ngày nay, các studio lớn tại Hollywood không chỉ đấu đá lẫn nhau mà còn chống chọi trước sự lên ngôi của những kênh truyền dữ liệu trực tuyến như Netflix. Bên cạnh đó, việc Disney nuốt chửng nhiều thương hiệu giải trí lớn và hãng sản xuất phim cũng khiến sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Với kho vũ khí gồm Marvel, Pixar, Lucasfilm và mới đây là Fox, Disney chính là “ông vua không ngai” hiện nay và sở hữu rất nhiều đặc quyền.

Jeff Goldstein và The Rock

“Bạn cần phác họa được bức tranh tổng thể về những gì đang diễn ra trên thị trường. Hằng ngày, tôi dành ra hàng giờ chỉ để nói về ngày tháng. Riết rồi nó giống như ma trận cờ vua vậy”, Goldstein nói và nhìn vào một tờ lịch điện tử dày đặc các bộ phim Hollywood chuẩn bị ra mắt từ nay cho đến năm 2022, thậm chí hơn thế nữa.

Giống các đồng nghiệp của mình tại những hãng phim khác, Goldstein chịu trách nhiệm giới thiệu các bộ phim mới của Warner Bros tới khán giả. Thế nhưng, khi những gã khổng lồ trong lĩnh vực truyền dữ liệu trực tuyến tham gia vào không gian làm phim thì cuộc chơi đã hoàn toàn thay đổi. Nó phức tạp hơn, đòi hỏi tầm nhìn và chiến lược tốt hơn. Giờ đây, số lượng rạp và doanh thu phòng vé không còn là thành tích duy nhất đáng để quan tâm nữa.

Kyle Davies – giám đốc phân phối của Paramount nói: “Bạn liên tục tìm kiếm một ngày ra mắt lý tưởng. Thế nhưng ngay cả khi đã tìm được ngày tốt nhất, bạn vẫn tự hỏi liệu có ngày nào khác tốt hơn không. Bạn không bao giờ ngừng suy nghĩ về nó”.

Kyle Davies - giám đốc phân phối của Paramount

Khán giả ngày nay có nhiều lựa chọn hơn cho khâu giải trí. Khi ấn định ngày ra mắt, các giám đốc phân phối không chỉ quan tâm những studio khác sẽ tung ra phim gì cùng thời điểm mà còn phân vân liệu Netflix có tung ra mùa mới của Stranger Things hay game Call of Duty có phát hành phần mở rộng hay không.

Hệ thống rạp đã không còn là nơi duy nhất khán giả có thể thưởng thức bộ môn nghệ thuật thứ 7. Với Netflix, Amazon hay Hulu, họ có thể thưởng thức hàng giờ những bộ phim yêu thích tại bất kỳ nơi nào mà đòi hỏi chỉ một cú nhấn chuột cùng khoản phí chỉ bằng 2 tấm vé cho mỗi tháng.

“Công nghệ phát triển đã cho người tiêu dùng nhiều phương thức giải trí hơn. Họ có quyền quyết định sẽ xem ở đâu và bằng cách nào. Chúng tôi cạnh tranh không chỉ giữa các studio mà còn trong không gian trực tuyến”, Goldstein nói.

Stranger Things là một trong những niềm tự hào của Netflix khi thu hút nhiều khán giả và sở hữu lượng fan trung thành

Sự thay đổi kể trên thể hiện khá rõ trong cơ cấu phân bổ doanh thu phòng vé. Chỉ vài năm trước, Hollywood chỉ có 2 mùa phim quan trọng là mùa hè và Giáng sinh. Mùa thu thường dành cho phim nghệ thuật và những tháng đầu năm thì bị đánh giá là “không phù hợp để ra mắt phim”. Điển hình như Black Panther công chiếu tháng 4 hay Venom vào tháng 10 đã phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé trước sự ngạc nhiên của các nhà chuyên môn.

“Bây giờ, chúng tôi sử dụng toàn bộ ngày trong tờ lịch. Bạn có thể thấy phim được công chiếu mọi ngày trong năm”, Smith Smith – giám đốc phân phối của Sony cho biết.

“Chúng tôi đã phá vỡ mọi nguyên tắc về ngày phát hành”, Jim Orr – giám đốc phân phối của Unisersal cho biết. “Bạn phải sử dụng toàn bộ 52 tuần và điều đó buộc chúng tôi phải nhìn ra ngoài chiếc hộp. Trong nhiều tình huống tưởng chừng không có hi vọng, chúng tôi đã tìm thấy thành công lớn”.

Jim Orr – giám đốc phân phối của Unisersal

Giám đốc phân phối thường là bộ mặt của các bộ phim. Một phần công việc của họ là duy trì mối quan hệ với báo chí. Điều đó có nghĩa là nếu phim thành công trong tuần đầu, họ sẽ tận hưởng chiến thắng và chia sẻ sự tự hào với phóng viên vào sáng Chủ nhật. Nếu không, họ sẽ giải thích những nguyên nhân dẫn đến thất bại mà không chỉ đích danh đạo diễn hay diễn viên. Đó là một nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Đằng sau hậu trường, các giám đốc phải xem xét bộ phim nào xứng đáng nhận được nhiều rạp ngay từ đầu. Nó đòi hỏi một cuộc trao đổi cẩn thận giữa ba bộ phận “thần thánh” chịu trách nhiệm cho một bộ phim: phân phối, tiếp thị và sản xuất.

Các giám đốc phân phối sẽ đưa ra dự đoán cho doanh thu phòng vé tại thị trường nội địa dựa trên kinh nghiệm, bản năng và tình hình ngoài rạp lúc ấy. Theo truyền thống, họ sử dụng các con số trong quá khứ để làm tài liệu tham khảo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng độ tin cậy của chúng đã giảm đáng kể.

Trên thực tế, có rất nhiều bộ phim cần đến 2-3 năm để hoàn thành kể từ khi nó nhận được cái gật đầu của nhà đầu tư. Trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục như ngày nay, điều này đôi khi mang đến rất nhiều trở ngại cho khâu tiếp thị và phân phối.

Điển hình như Where’d You Go, Bernadette của đạo diễn Richard Linklater với sự tham gia của Cate Blanchett. Nó được bật đèn xanh vào năm 2013 khi The Hunger Game: Catching Fire là bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất tại Mỹ. Sau 6 năm, Where’d You Go, Bernadette chính thức ra rạp nhưng ở giai đoạn mà các bộ phim dựa trên tiểu thuyết dành cho thiếu niên đã bị khán giả ngó lơ. Kết quả, nó chỉ thu về được 9,3 triệu USD so với kinh phí sản xuất 18 triệu USD.

“Đã từng có một khoảng thời gian mà bạn có thể sử dụng các bộ phim ra mắt 5 năm trước để so sánh”, Smith nói. “Trong thế giới ngày nay, 1-2 năm là quá lắm rồi. Thị trường đã thay đổi. Con người cùng thói quen của họ cũng vậy”.

Mai Thảo (theo The Hollywood Reporter)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Spider-Man chính thức trở về vũ trụ điện ảnh Marvel sau lùm xùm giữa Disney và Sony

Không chỉ cho phép Spider-Man quay về MCU, Sony còn công bố ngày ra mắt phim mới về nhân vật siêu anh hùng này.

Robert Pattinson nhận được bao nhiêu tiền cho vai Batman?

Điều thú vị là Robert Pattinson chỉ nhận được thù lao bằng phân nửa số tiền trả cho Jonah Hill - người thủ vai phản diện.

Người thân các nạn nhân bị xả súng lo ngại về phim ‘Joker’ sắp ra mắt

Vài tuần trước khi phim "Joker" được công chiếu, người thân của các nạn nhân trong vụ xả súng đẫm máu tại buổi chiếu phim "The Dark Knight Rises" cách đây 7 năm đã bày tỏ sự lo ngại của họ tới hãng Warner Bros – đơn vị sản xuất cả 2 bộ phim.

Vì sao phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân tham dự sơ tuyển giải Oscar?

Bộ phim Hai Phượng của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân sẽ được gửi đi dự vòng sơ tuyển mục Phim truyện quốc tế. Đây là bộ phim Việt tạo được kỳ tích doanh thu sau công chiếu tại Việt Nam, Mỹ và Canada với mốc 200 tỉ đồng dù bị giới hạn độ tuổi xem phim.

Phần 4 thu gần 120 tỉ, Lý Hải hào hứng làm tiếp phim 'Lật mặt 5'

Sau thành công của 4 phần trong series phim ‘Lật mặt’, NXS Lý Hải - Minh Hà tiếp tục khởi động dự án ‘Lật mặt 5’. Về tiêu chí chọn diễn viên, Lý Hải cho biết anh sẽ tạo cơ hội cho những gương mặt mới.

Vũ nữ thoát y dọa kiện phim ‘Hustlers’ của Jennifer Lopez vì không trả tiền bản quyền

Trong lúc câu chuyện về cuộc đời mình đang được kể trên màn ảnh rộng, Samantha Barbash lại không nhận được đồng nào từ phía nhà sản xuất của phim ‘Hustlers’.

Chiến thắng của ‘Game of Thrones’ tại Emmy 2019 gây tranh cãi

Tại lễ trao giải Primetime Emmy 2019, Game of Thrones đã chiến thắng hạng mục quan trọng nhất là “Loạt phim chính kịch xuất sắc nhất”. Tuy nhiên, việc này gây nhiều tranh cãi do Game of Thrones mùa 8 bị nhận xét là “tệ nhất” trong tất cả các mùa.

Phim cổ trang Anh quốc ‘Downton Abbey’ đánh bại Brad Pitt và thống trị phòng vé Bắc Mỹ

Mặc dù phải “đấu” với Brad Pitt và Sylvester Stallone trên chính sân nhà của họ, ‘Downton Abbey’ với dàn diễn viên gạo cội của Anh đã đại thắng trên đất Mỹ.

Sự thật tàn khốc: Cha mẹ càng lo lắng điều gì, con càng bị huỷ hoại bởi điều đó!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 19/08/2025 13:00
Thực tế, cha mẹ càng lo lắng điều gì cho con cái trong quá trình trưởng thành thì con càng mất mát, tổn thất nhiều hơn.

Nobita ơi, đừng làm 3 hành động này vì chúng khiến cậu và hàng triệu bạn trẻ "xếp đáy"

Điện ảnh - Đông - 19/08/2025 12:00
Nobita, cậu bạn đáng yêu nhưng mãi thụt lùi vì ba thói quen này!

Tuyệt đối không được đăng lên Facebook những thông tin này

Kỹ năng - Huỳnh Duy - 19/08/2025 11:00
Hình ảnh này có thể bị lợi dụng để đánh cắp thông tin, thực hiện các chiêu trò lừa đảo.

Nở rộ nghề 'bác sĩ' chuyên sửa Labubu

Phong cách sống - Hoàng Hà - 19/08/2025 10:00
Cơn sốt búp bê nhồi bông Labubu góp phần tạo nên làn sóng nghề nghiệp mới tại Trung Quốc là làm "bác sĩ đồ chơi".

Chăm sóc bản thân thật sự - Đã đến lúc định nghĩa lại “yêu bản thân”

Từ sách - Phim - Quìn - 19/08/2025 09:00
Nếu “chăm sóc bản thân” là đặt lịch spa, hay book một chuyến nghỉ dưỡng sang chảnh, nhưng nếu sáng hôm sau bạn vẫn thức dậy với cảm giác kiệt sức, lo âu, và chẳng biết mình đang sống vì điều gì… thì rõ ràng, vấn đề nằm sâu hơn thế.

Không cần ngân sách quảng cáo khổng lồ, Inbound Marketing là chìa khóa thu hút khách hàng thời đại số

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 19/08/2025 08:00
Trong thời đại chuyển đổi số, doanh nghiệp ngày nay hầu hết đã chuyển đổi sang hình thức inbound marketing để tối ưu hóa không gian mạng và xây dựng nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.

4 cách uống cà phê tốt nhất cho sức khỏe

Kỹ năng - Minh Nhật - 18/08/2025 11:00
Cà phê không chỉ giúp đầu óc tỉnh táo, tăng sự tập trung mà nếu uống đúng cách, loại đồ uống quen thuộc này còn mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, gan, cân nặng và đường huyết.

“Đồng nghiệp qua đời ở tuổi 29, khi biết nguyên nhân, tôi thấy chính mình trong câu chuyện ấy”

Phong cách sống - Trần Hà - 18/08/2025 10:00
Cái chết đột ngột khiến bạn bè nhận ra điều họ chưa từng nghĩ tới nhưng đang lặp đi, lặp lại mỗi ngày.

Thuyết Mặc Kệ Họ - Từ bỏ kiểm soát để giành lại sức mạnh của chính mình

Từ sách - Phim - TĐ - 18/08/2025 08:48
Thuyết Mặc Kệ Họ không chỉ là một mẹo tư duy. Nó có nền tảng là những triết lý cổ xưa và các khái niệm tâm lý vốn đã giúp con người chúng ta định hướng cuộc đời mình bao thế kỷ qua.

"Khai mở cảm xúc" và "Khai mở hạnh phúc" - Tàu lượn cảm xúc và bánh kẹp hạnh phúc

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/08/2025 08:45
Bộ sách “Khai mở cảm xúc” và “Khai mở hạnh phúc” của bác sĩ tâm thần Emma Hepburn không chỉ giải thích tường tận vai trò của cảm xúc trong đời sống tinh thần mà còn hướng dẫn cách tận dụng chính những rung động nội tâm ấy để mang tới hạnh phúc bền vững.

4 kiểu trả lời tin nhắn của EQ thấp, ai cũng muốn né xa

Kỹ năng - Minh Ánh - 17/08/2025 12:00
Người EQ thấp trả lời tin nhắn tùy hứng, không chọn lọc từ ngữ, và ít quan tâm tới cảm xúc của người đối diện.

Tại sao Kiều Phong lại là người yếu nhất trong số các cao thủ tứ tuyệt của Thiên Long?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/08/2025 11:00
Bài viết phân tích sức mạnh của các cao thủ trong Thiên Long Bát Bộ, đặc biệt là tứ tuyệt, và đặt ra nghi vấn về vị trí của Kiều Phong. Liệu "chiến thần" Kiều Phong có thực sự xứng đáng với danh hiệu này khi so sánh nội lực với các cao thủ khác?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 20/08/2025